Xem mẫu

  1. L i khuyên cho nh ng doanh nhân tham v ng B t tay vào xây d ng m t “s nghi p riêng” cho mình, h u h t các doanh nhân u ý th c ư c r t nhi u khó khăn ang ch i h . Nhưng ch quy t tâm và ni m tin thì không th làm nên gi i pháp. B n c n nh ng suy tính rât th c t . B n không còn làm vi c cho công ty c a mình n a, v y bây gi b n ang làm gì? Trong m t n n kinh t hay x y ra s bi n ng, có m t i u mà b n có th oán trư c ư c là nhi u ngư i s ph i ngh vi c. Nguyên nhân có th là do m t t c t gi m biên ch , do h ã n tu i ngh hưu hay vì m t s lý do khác. Thay vì gia nh p vào m t công ty khác, nh ng ngư i ngh vi c s quy t nh t kinh doanh b ng hai bàn tay c a mình. Quy t nh t thành l p công ty cho mình là con ư ng các doanh nhân giàu tham v ng thư ng l a ch n Ngu n: Shutterstock.com R t nhi u ngư i trong s h s tr thành m t nhà c v n (trư ng h p này là khá ph bi n) ho c tham gia vào lĩnh v c b t ng s n (hi n t i thì ây không ph i là i u tôi khuyên b n), hay nh ng ngư i khác thì b t u kinh doanh trong lĩnh v c bán l .
  2. Tôi xin ưa ra m t s c nh báo mà b n nên chú ý trư c khi th c hi n nh ng thay il n này. Không có cơ s h t ng h tr u tiên, b n ph i nh n th y m t th c t là khi t mình kinh doanh, b n s v p ph i r t nhi u tr ng i. Khi ó, r t nhi u cơ s v t ch t h tr như khi b n làm vi c cho các t p oàn l n s không còn n a. D ch v h u c n, d ch v thư tín, các h tr khi công tác, máy tính... s không còn và chúng s t n nhi u th i gian và ti n b c hơn nh ng gì mà m t ngư i m i kinh doanh có th tư ng tư ng ra. B n s ch có m t mình, không còn các ng nghi p trong m t nhóm làm vi c h tr . Làm vi c nhà s r t khác bi t so v i làm vi c văn phòng. C n ph i có nhi u qui nh tránh không b sao lãng khi làm vi c nhà, ó là còn chưa k n nh ng ti ng n (ti ng tr khóc, ti ng chó s a…) hoàn toàn không phù h p v i hình nh chuyên nghi p mà b n ang mu n xây d ng. C n nhi u th i gian phát tri n m t công ty m i thành l p Th hai, b n nên nh r ng c n ph i có m t kho ng th i gian nh t nh công ty m i thành l p có th t n t i ư c. ng hi v ng r ng công ty m i s ngay l p t c thu v c ng ti n cho b n. m t công ty có th th c s t n t i, c n không ít th i gian Vì v y, b n c n hư ng t m nhìn ra xa Ngu n: Shutterstock.com
  3. Nghĩa là b n c n có m t ngu n thu nh p hay các kho n ti n ti t ki m d phòng vư t qua giai o n khó khăn ban u. Ti n ti t ki m và m t b n h p ng u tiên ký v i công ty cũ c a b n là i u r t t t, nhưng ném h t ti n c a b n vào th tín d ng thì không nên. M c ích c a vi c kinh doanh là t o ra khách hàng, không có gì quan tr ng b ng khách hàng Th ba, có m t i u hi n nhiên là r t nhi u ngư i m i bư c chân vào lĩnh v c kinh doanh không có m t ý tư ng rõ ràng công ty c a h có th ti p t c ho t ng. Vì th , h u tư ti n c a vào vi c in t rơi, thi p chúc m ng, mua s m thi t b văn phòng..., nhưng h không nh n th y nh ng vi c ó không ph i là th làm cho công ty t n t i. Ch có nh ng khách hàng s n sàng tr ti n cho d ch v cho b n m i có th làm cho công ty c a b n t n t i. Nh ng ngư i m i kinh doanh thư ng không ư c lư ng ư c kho ng th i gian làm n y sinh nh ng v n trong th c t bán hàng m i. Có m t cách t t hơn là c g ng tái t o l i nh ng d ch v mà b n ã t ng tham gia cung c p công ty cũ, và t o d ng cho nó m t v th v ng ch c trư c khi b n chuy n giao công vi c cho ngư i khác. Tôi không bi t ã bao nhiêu l n ph i ch ng ki n c nh nhi u ngư i phí ph m công s c c m t i u tư vào các lĩnh v c bán l “th i thư ng”, nhà hàng hay m t s mô hình kinh doanh nghe có v h p d n mà không nh n th y kh i lư ng công vi c và th i gian h s ph i b ra th c hi n ý tư ng kinh doanh ó. Các ngu n l c có th giúp ích cho b n Có r t nhi u ngu n l c h u ích cho b n khi b n có ý nh t kinh doanh. Sau ây là m t s i u mà tôi thư ng cung c p cho nh ng ngư i s p tr thành doanh nhân: Các trung tâm phát tri n doanh nghi p nh Nh ng trung tâm phát tri n doanh nghi p nh thư ng liên k t v i các trư ng i h c. Nh ng trung tâm này thư ng cung c p d ch v ào t o và tư v n, các khóa h c, và ôi
  4. khi cũng có các cu c ti p xúc và liên h v i nh ng nhà u tư có tri n v ng. Trang web chính th c, bao g m c công c tìm ki m v trí, a ch : http://www.sba.gov/aboutsba/sbaprograms/sbdc/index.html Chương trình SCORE Score là m t chương trình ư c tài tr b i Ban Qu n lý các doanh nghi p nh (Small Business Administration). Chương trình này m i nh ng nhà qu n lý ã v hưu và có nhi u kinh nghi m tư v n cho các doanh nhân m i tham gia vào lĩnh v c kinh doanh. Trang web chính th c c a chương trình là: http://www.score.org/. Nh ng ngư i mu n thành l p doanh nghi p riêng cũng có th tham kh o chương trình này. Cùng v i quy t tâm, hãy ki m tìm nh ng l i khuyên cho hi u qu th c t Ngu n: iternetbusinessclubng.com Nh ng chương trình h c làm doanh nhân t i các trư ng ih c H u h t các trư ng ih c u có chương trình nghiên c u v lĩnh v c doanh nhân và thư ng có s liên k t v i các trư ng kinh doanh tr c thu c. B n hãy nghiên c u trang web c a trư ng ih c ó tìm hi u xem li u công ty c a b n có phù h p v i m t d án ho c l i tư v n c a sinh viên hay không.
  5. Các nhóm u tư nhi t tình ây là kim ch nam cho m t s nhóm u tư tài chính quan tâm n nh ng công ngh th i kỳ u. Các nhà u tư tài chính thư ng là nh ng doanh nhân có nhi u kinh nghi m, nh ng ngư i có th ưa ra l i khuyên cho các ý tư ng kinh doanh. - Bài vi t c a Rita McGrath trong chuyên m c Kh i xư ng th o lu n trên trang Harvard Business Online - • HBV-TVN ngh ghi rõ “B n quy n @Harvard Business School Publishing”, ho c “B n quy n ti ng Vi t @Công ty ph n m m và truy n thông VASC” khi trích d n l i thông tin này trên các tài li u in n và photocopy, và ghi rõ “Trích t trang Harvard’S-TVN” khi xu t b n tr c tuy n.
nguon tai.lieu . vn