of x

Lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1930_3

Đăng ngày | Thể loại: | Lần tải: 0 | Lần xem: 3 | Page: 8 | FileSize: M | File type: PDF
3 lần xem

Lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1930_3. Tham khảo bài viết 'lịch sử việt nam từ 1919 đến 1930_3', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả. Giống các giáo án bài giảng khác được bạn đọc giới thiệu hoặc do sưu tầm lại và chia sẽ lại cho các bạn với mục đích nghiên cứu , chúng tôi không thu tiền từ người dùng ,nếu phát hiện tài liệu phi phạm bản quyền hoặc vi phạm pháp luật xin thông báo cho website ,Ngoài tài liệu này, bạn có thể tải tài liệu, bài tập lớn phục vụ tham khảo Có tài liệu download lỗi font chữ không hiển thị đúng, nguyên nhân máy tính bạn không hỗ trợ font củ, bạn tải các font .vntime củ về cài sẽ xem được.

https://tailieumienphi.vn/doc/lich-su-viet-nam-tu-1919-den-1930_3-ygewtq.html

Nội dung

TLMP xin chia sẽ tới bạn đọc tài liệu Lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1930_3.Để giới thiệu thêm cho bạn đọc nguồn tài liệu Tài Liệu Phổ Thông,Trung học phổ thông giúp đỡ cho mình.Trân trọng kính mời đọc giả đang cần cùng xem ,Tài liệu Lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1930_3 thuộc chuyên mục ,Tài Liệu Phổ Thông,Trung học phổ thông được chia sẽ bởi bạn trunghocphothong đến các bạn nhằm mục tiêu học tập , tài liệu này được chia sẽ vào chuyên mục Tài Liệu Phổ Thông,Trung học phổ thông , có tổng cộng 8 trang , thuộc định dạng .PDF, cùng chủ đề còn có giáo dục, đào tạo, ôn thi đại học, cao đẳng, ôn thi tốt nghiệp 12, Tài liệu ôn thi môn lịch sử lớp 12 ,bạn có thể download free , hãy giới thiệu cho mọi người cùng nghiên cứu . Để tải file về, các bạn click chuột nút download bên dưới
Tham khảo bài viết 'lịch sử việt nam từ 1919 tới 1930_3', tài liệu phổ quát, ôn thi đh-cđ dùng cho nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả Lịch sử Việt Nam từ 1919 tới 1930 Năm học 1929 – 1930, riêng Bắc Kì có 900 học sinh nhiều năm kinh nghiệm và, kế tiếp là học nghề,còn cho biết thêm Năm 1930, số giáo viên những cấp có 12, kế tiếp là 000 người, nói thêm là Số học sinh, sinh viên tuy tăng lên, nhưng mới chỉ chiếm tỉ lệ khoảng, cho biết thêm 1,8% dân số cả nước, tiếp theo là Số người tới tuổi đi học, nhất là ở vùng nông, ngoài ra thôn, miềm núi, bị thất học chiếm tỉ lệ rất lớn, nói thêm Thực dân Pháp phát triển văn hóa, giáo dục có hạn chế và truyền bá văn, nói thêm hóa nô dịch nhằm kìm hãm dân chúng Việt Nam trong vòng ngu dốt, lạc, ngoài ra hậu để duy trì ách thống trị, và huấn luyện một số quan lại, công chức bản, thêm nữa xứ dùng cho cho chính sách khai phá, bóc lộ c
  1. Lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1930 Năm học 1929 – 1930, riêng Bắc Kì có 900 học sinh chuyên nghiệp và học nghề. Năm 1930, số giáo viên các cấp có 12.000 người. Số học sinh, sinh viên tuy tăng lên, nhưng mới chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 1,8% dân số cả nước. Số người đến tuổi đi học, nhất là ở vùng nông thôn, miềm núi, bị thất học chiếm tỉ lệ rất lớn. Thực dân Pháp phát triển văn hóa, giáo dục có hạn chế và truyền bá văn hóa nô dịch nhằm kìm hãm nhân dân Việt Nam trong vòng ngu dốt, lạc hậu để duy trì ách thống trị, và đào tạo một số quan lại, công chức bản xứ phục vụ cho chính sách khai thác, bóc lộ của chúng. 2.2 Những biến đổi về giáo dục, y tế, văn hóa Quá trình khai thác thuộc địa của thực dân Pháp đã tác động đến giáo dục, ý tế, văn học nghệ thuật như sau: - Về giáo dục: Từ sau chiến tranh, chính quyền thực dân Pháp đẩy mạnh cuộc cải cách giáo dục lần thứ hai(1917 – 1929) để phục vụ cho mục
  2. đích khai thác, bóc lột của chúng. Cải cách giáo dục chỉ làm đậm nét thêm tính chất thực dân, thuộc địa của nền giáo dục nước ta lúc này. Nhưng so với đầu thế kỉ XX, nền giáo dục Việt Nam từ sau Đại chiến thế giới trở đi có những thay đổi về hệ thống tổ chức cấp học (gồm ba cấp: Tiểu học, Trung học, Cao đẳng và Đại học), về nội dung, chương trình đào tạo, cơ cấu ngành nghề đào tạo..., số trường, số học sinh, sinh viên tăng thêm. Mặc dù thế, đến năm 1930, tỉ llệ người đi học, chỉ có 551 sinh viên Đại học và 4.651 học sinh Cao đẳng tiểu học và Trung học. Nền giáo dục Nho học mất địa vị chính thống. Nhà trường sử dụng tiếng Pháp và Quốc ngữ nên việc dạy, việc học và nghiên cứu thuận lợi. - Về y tế, ở Đông Dương số bác sĩ, y sĩ, y tá, dược sĩ, nhân viên y tế và cơ sở khám, chữa bệnh công và tư tăng lên. Việc nghiên cứu, sản xuất vắcxin để chữa bệnh của viện Patxtơ được mở rộng và đạt kết quả. Bên cạnh khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, việc khám, chữa bệnh theo y học phương Tây được chú ý. Tuy nhiên, tính đến 1929, trên toàn xứ Đông Dương chỉ có 761 thầy thuốc, trung bình 30.000 người mới có một thầy thuốc. Các cơ sở khám, chữa bệnh hiện đại lúc bấy giờ chỉ dành cho người Âu và người Đông Dương giàu có. Y tế vùng nông thôn đồng bằng, miền núi, hải đảo không được thực dân chú ý phát triển.
  3. - Văn học, nghệ thuật: Trong những điều kiện mới, kinh tế, xã hội, giáo dục có nhiều biến đổi, việc in ấn, xuất bản sách, báo xuất hiện trong cả nước; văn học, nghệ thuật, thành tựu khoa học - kĩ thuật và những trào lưu tư tưởng mới phương Tây, qua sách báo tràn vào nước ta; công việc dịch thuật, sưu tầm, khảo cứu, phê bình, giới thiệu văn học, nghệ thuật được chú ý; chữ Quốc ngữ được sử dụng rộng rãi... Nền văn học, nghệ thuật Việt Nam thời gian sau chiến tranh thế giới thứ nhất có nhiều thay đổi, phát triển. Trong khi nền văn học dân gian truyền miện vẫn tiếp tục phát triển thì một nền Quốc văn mới ra đời phát triển nhanh. Trước hết về văn học, cả đề tài, nội dung lẫn hình thức nghệ thuật đều phong phú, đa dạng thiết thực hơn trước. Văn xuôi trong nền văn học nước ta mới nảy sinh từ những năm cuối thế kỉ XIX, nhưng phải từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất trở đi mới được hưng khởi và tiến bộ khá nhanh. Trong văn xuôi, truyện ngắn (đoản thiên tiểu thuyết), truyện dài (tiều thuyết) đều phát triển. Truyện ngắn được xuất bản nhiều với những tác phẩm có giá trị, như Con người sở khanh, Nước đời lắm lối, Sống chết mặc bay.... của Phạm Duy Tốn và một cảnh gia đình, câu chuyện Một tối của người tân hôn của Nguyễn Bá Học. Sau truyện dài đầu tiên được xuất bản (1925),
  4. quyển Tố Tâm của Hoàng Ngọc Phách, có nhiều tiểu thuyết có giá trị ra đời như Tình Mộng, Tiền bạc, Bạc tiền, của Hồ Biểu Chánh, Quả dưa đỏ của Nguyễn Trọng Thuật, Mảnh Trăng Thu của Biểu Đình. Tiểu thuyết lấy đề tài lịch sử, yêu nước có Tiếng sấm đêm Đông, Lê Đại Hành của Nguyễn Tử Siêu... Thơ có nhiều tập thơ được xuất bản, tập thơ khóc vợ Linh Phượng của Đông Hồ, tập thơ khóc chồng Giọt lệ thu của Tương Phố. Về nghệ thuật sân khấu dân tộc: tuồng, chèo, cải lương vẫn tiếp tục phát triển, và được cải biên. Sau chiến tranh có thên thể loại mới là kịch nói. Kịch nói bắt đầu xuất hiện từ năm 1920 với những vở dịch từ Pháp văn: Bệnh tưởng, Trưởng giả học làm sang,...Sau đó nhiều vở kịch nói có đề tài trong nước xuất hiện như Chén thuốc độc, Tòa án lương tâm của Vũ Đình Long, Hoàng Mộng Điệp của Vi Huyền Đắc, Ông Tây An Nam của Nam Xương,... Báo chí của người Việt Nam được phát hành từ nửa sau thế kỉ XIX, sau chiến tranh có hàng chục tờ báo tiếng Việt, hoặc tiếng Pháp của người Việt Nam ra đời và được phát hành rộng rãi, như Diễn đàn bản xứ (La tribune indigène), của Nguyễn Phú Khai, Bùi Quang Chiêu; tờ diễn đàn Đông Dương (La Tribu indochinoise), tờ Tiếng vang An Nam (L’Écho
  5. annamine) của Đảng Lập Hiến; tờ Chuông Rạn ( La Cloche Félée ) của Nguyễn An Ninh, tờ An Nam (L’ Annam ) của Phan Văn Trường; tờ An Nam trẻ (Jeune Annam) và Người nhà quê (Le Nhaque) của Nguyễn Khánh Toàn. Xuất bản ở nước ngoài có tờ Người cùng khổ (Le Paria) và tờ Thanh niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Trừ văn học nô dịch của thực dân và tay sai của chúng, nền văn học mới Việt Nam chứa đựng các nội dung hiện thực, lãng mạn và yêu nước. Văn chương hiện thực mới được hình thành, với những truyện ngắn của Nguyễn Bá Ngọc, Phạm Duy Tốn, tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh, kịch của Vũ Đình Long... đã tập trung tố cáo, phê phán cảnh thối nát, tội ác của xã hội thực dân nửa phong kiến, phơi bày nổi khổ cực của người dân mất nước, của những người nghèo dưới ách thống trị thực dân, phong kiến. Văn chương lãng mạn, với những tác phẩm như Giọt lệ thu của Tương Phố, Linh Phượng kí của Đông Hồ, Tố Tâm của Hoàng Ngọc Phách, Thần tiên, Thề non nước, Giấc mộng lớn...của Tản Đà đã nói lên những tiếng lòng sâu kín, thương thân trách phận, những mơ ước hảo huyền, những mối tình thắm thiết tưởng tượng ra, tư tưởng muốn thoát ly khỏi cuộc sống hiện thực. Nhưng mặt khác, văn chương lãng mạn lúc này cũng có tiếng nói phủ nhận chế độ thực dân, phong kiến; đồng thời phản
  6. ánh mâu thuẩn giữa lễ giáo phong kiến lỗi thời với chủ nghĩa cá nhân, tự do tư sản vừa mới nảy sinh. Văn thơ yêu nước trong thời gian này phản ánh cuộc sống cực nhục của cuộc đời nô lệ, mất nước, nói lên hoài vọng khôi phục lại giang sơn, sống xứng đáng với nòi giống Rồng Tiên, nhưng không nêu được phương hướng, giải pháp cụ thể nào. Song những áng văn thơ yêu nước có tiếng lúc bấy giờ, như Bầu tâm sự của Trần Huy Liệu, Bút quan hoài của Trần Tuấn Khải, Chiêu hồn nước của Phạm Tất Đắc, Nam quốc dân tự trị, Nữ quốc dân tự trị của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Di thảo của Ngô Đức Kế, thù chồng - nợ nước của Hoàng Tăng Bí đã được nhiều người, nhất là tầng lớp thanh niên, học sinh hâm mộ, tìm đọc. Một hiện tượng đáng chú ý trong dòng văn thơ yêu nước lúc này là việc xuất hiện những tác phẩm, trong đó tác giả không chỉ dừng lại ở việc lên án tố cáo đế quốc, phong kiến, tay sai mà còn chỉ ra con đường đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc, giải phóng xa hội theo học thuyết Mác – Lênin, hệ tư tưởng tiên tiến của nền văn hóa hiện đai củab giai cấp công nhân và nhân loại trong thời đại mới, như các tác phẩm: Con Rồng tre, Nhật kí chìm tàu, Bản án chế độ thực dân Pháp, Đường Kách mệnh, Tuyện và Kí của Nguyễn Ái Quốc. Như thế, một nền văn hóa mang tính xã hội chủ nghĩa được nảy sinh ở
  7. nước ta trong những năm 20 của thế kỉ XX và được phát triển rực rỡ ở những giai đoạn sau. Các ngành nhệ thuật kiến trúc, hội họa, điêu khắc: So với văn học và sân khấu thì các ngành kiến trúc, hội họa, điêu khắc truyền thống của nước ta lúc này có những biến đổi chậm hơn. Có thể kết luận rằng: từ ảnh hưởng của bối cảnh thế giới, những chuyển biến về kinh tế - xã hội, và những biến đổi về giáo dục, văn học, nghệ thuật là những nguyên nhân, tiền đề tạo ra sự chuyển biến và thắng lợi của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam ở giai đoạn 1919 - 1930 và cho giai đoạn tiếp theo. 3. Tình hình phân hoá các gia cấp xã hội Những biến đổi kinh tế - xã hội đã tác động đến xã hội Việt Nam từ sau chiến tranh vẫn tiếp tục phân hóa sâu sắc. - Giai cấp địa chủ phong kiến Giai cấp địa chủ, vua quan phong kiến cấu kết chặt chẽ với thực dân Pháp, làm chỗ dựa cho nền thống trị của chúng. Thế và lực của giai cấp
  8. này càng ngày càng được củng cố. Chúng cướp đoạt ngày càng nhiều ruộng đất của nông dân. Vào khoảng năm 1930, giai cấp địa chủ chỉ chiếm 5 – 7% dân số nông thôn, nhưng đã chiếm 50% diện tích đất đai canh tác. Đại địa chủ chiếm số ít trong tổng số chủ ruộng, nhưng lại nắm trong tay số lớn diện tích canh tác. Đại địa chủ ở Bắc Kì có từ 18 – 36 ha trở lên, ở Trung Kì có 25 – 50 ha trở lên và ở Nam Kì có 100 – 500 ha trở lên. Do đất đai và điều kiện canh tác thuận lợi, tại Nam Kì có những đại địa chủ sở hữu tới hàng nghìn ha. Địa chủ bắt nông dân nộp tô rất nặng, thường 50 – 75%, thậm chí 85% hoa lợi thu được [26; 171]. Địa chủ thường kết hợp việc bóc lộ địa tô với cho vay lãi và đầu cơ thóc gạo. Do sự phát triển của nền kinh tế thuộc địa nửa phong kiến, tầng lớp địa chủ mới được hình thành. Số địa chủ này thường nắm trong tay số lượng ruộng đất lớn, làm giàu bằng cách kết hợp bóc lột địa tô với kinh doanh công thương nghiệp, làm thầu khoán, cho vay nặng lãi...
403376

Sponsor Documents


Tài liệu liên quan


Xem thêm