Xem mẫu

  1. Lịch sử phát triển điện ảnh Hàn Quốc Về cơ bản sức hút của điện ảnh Hàn Quốc là ở chỗ dường như thấy được sự giằng co để thể hiện cá tính của mình trong khi bị ảnh hưởng của hình thức điện ảnh quần chúng lại cố gắng để không bị trói buộc bởi những tập quán lâu đời về các thể loại đặc trưng của điện ảnh Hàn Quốc. Poster phim My wife is a gangster 3 Chủ đề: Lòng nhiệt tình Phụ đề: Những đạo diễn phim điện ảnh HQ hiện đại - chẳng phải “con nhà nòi” nhưng lại làm nên lịch sử Nhiều người tò mò không biết tại sao phim Hàn Quốc đột nhiên lại nhận được sự chú ý tại liên hoan phim quốc tế và nó có bí quyết gì để được đánh giá ngang bằng, thậm chí được sự yêu thích vượt trội hơn các phim Hollywood trong thị trường phim trong nước. Kể từ sau năm 2000 trở đi, mỗi năm phim Hàn Quốc đều chiếm lĩnh thị trường trong nước trên 50%. Từ năm ngoái tuy gặp phải thời kỳ khó khăn nhưng lúc bấy giờ phim Hàn Quốc vẫn không bị đánh bại hoàn toàn trên thị trường trong nước. Hiện tượng này chỉ xuất hiện sau 10 năm kể từ thời điểm 1991, khi đó phim Hàn Quốc chỉ chiếm có 10% thị trường. Có giai đoạn phim Hàn Quốc xuất hiện ồ ạt còn đạt tỷ lệ 80%. Điện ảnh Hàn Quốc được yêu thích đến nỗi mà người ta cũng bắt đầu không nghĩ đến việc giữ tỷ lệ chiếu trên màn ảnh nữa. Việc phim Hàn Quốc và phim Hollywood chiếm tới 92% thị trường không hẳn là đúng đắn, nhưng đây đúng là một sự kiện kinh thiên động địa. Câu mà tôi lại được nghe rát cả tai kể từ khi bắt đầu viết bài trên diễn đàn điện ảnh đó là “điện ảnh Hàn Quốc đang ở thời kỳ nguy cơ”. Chỉ nói lúc tôi làm thành viên sáng lập nên tuần báo CINE 21 vào năm 1995 thôi thì lúc đó người ta cũng đã kháo nhau điện ảnh
  2. Hàn Quốc sắp tàn lụi rồi. Thời đó, khi nói đăng hình ảnh diễn viên Hàn Quốc lên trang bìa của CINE 21, ở Chungmoro người ta cũng chấp nhận được nhưng cũng vẫn tỏ ra lo lắng một cách thật tình: làm thế này liệu có ai mua tạp chí không? Tuy nhiên bây giờ trên tất cả các phương tiện truyền thông điện ảnh đều đăng hình ảnh diễn viên Hàn Quốc như một việc đương nhiên, và người xem ở Hàn Quốc cũng thấy gần gũi hơn đối với sao Hàn Quốc hơn là sao Hollywood. Nguồn gốc của sự kiện kinh thiên động địa bất ngờ này là do sự chuyển giao thế hệ. Đó là chiến dịch để giới trẻ làm phim về giới trẻ bắt đầu được lan rộng. Như mọi người đã biết, trong giới điện ảnh Hàn Quốc từ sau năm 1990, tư bản Chungmoro chuyền thông bị phá vỡ thay vào đó là tư bản lớn (đại tư sản). Video xuất hiện rộng rãi và đảm bảo phần mềm, các doanh nghiệp lớn xúc tiến đầu tư vào công nghiệp điện ảnh và thâm nhập vào cả lĩnh vực truyền hình cáp. Bằng tiền riêng của mình hay tiền của những nhà đầu tư trong khu vực, các công ty sản xuất phim của những người lớn tuổi đa số là không thích ứng được với môi trường đầu tư mới mẻ, nên giới trẻ đã nhảy vào cuộc và họ từ từ lập nên các công ty sản xuất phim của riêng mình. Sau khi công nghiệp làm phim do các nhà đầu tư mới (các doanh nghiệp lớn) và các nhà sản xuất phim trẻ thực hiện bắt đầu, ngay cả trong trường hợp những nhà đầu tư rút ra khỏi lĩnh vực điện ảnh, thì các nhà sản xuất phim trẻ vẫn tiếp tục công việc của mình, đồng thời chuyển sang một hướng đi mới đó là kinh doanh rạp chiếu bóng, kinh doanh tín dụng v.v… Từ đó tạo nên một trào lưu mới ở Chungmoro. Thời điểm này, trong xã hội lan tràn rộng rãi nhận thức cho rằng phim là tiền. Lúc bấy giờ dưới chính quyền của tổng thống Kim Yuong Sam, người ta còn kháo nhau chỉ cần một tập phim cũng mang lại hiệu quả kinh tế ngang mới việc bán được hàng triệu xe Hyundai. Lúc này đạo diễn lão thành Lim Kwon Taek của giới điện ảnh Hàn Quốc đã làm những bộ phim thu hút được sự quan tâm của cả nước như , , từ đó
  3. vô hình chung dấy lên một nhận thức là phim Hàn Quốc cũng hay. Đặc biệt vừa mang tính nghệ thuật vừa đóng vai trò mang tính tuyên truyền và giải trí, mà kể từ sau bộ phim này giới điện ảnh Hàn Quốc đã bước vào thời kỳ chuyển giao thế hệ. Đội ngũ nhà sản xuất phim cũng được trẻ hóa và từng bộ phận trong trường quay bắt đầu từ đạo diễn cũng được trẻ hóa từ từ. Những người đó dù ít kinh nghiệm nhưng lại thay đổi lịch sử phim Hàn Quốc bằng tham vọng vào sự mạo hiểm – khác biệt hoàn toàn với sự kiểu cách của thế hệ trước. Giờ trong giới điện ảnh Hàn Quốc những đạo diễn như Park Chan Uk rất được trọng vọng. Hiện giờ những đạo diễn lão làng như Lim Kwon Taek, quay phim Jung Il Sung là cực kỳ hiếm. Không còn gì để nói ngoài việc khẳng định họ đã làm cho quá nhiều người thế hệ này phải bất ngờ, thế nhưng họ cũng đã phải cống hiến hết cả tuổi thanh xuân của mình để tạo ra được sự thay đổi như thế. Để thay đổi chế độ kiểm duyệt đã từng tạo sự gò bó cho phim Hàn Quốc trong suốt hàng chục năm qua, phía cần phải nỗ lực không ngừng đó chính là những người làm phim trẻ tuổi. Poster phim A good lawyer's wife Đến nửa sau thập niên 1990, kiểm duyệt là kẻ thù chung của giới điện ảnh Hàn Quốc. Thế giới đang dần dần thay đổi nên đã sinh ra nhiều sự kiện mang tính xã hội. Kiểm duyệt lúc này không phải là để quy định đẳng cấp khán giả xem loại phim đặc trưng, mà là để kiểm duyệt để cắt bớt những cảnh đặc trưng trong các bộ phim đặc trưng. Những bộ phim của Jang Sun Woo là một ví dụ, họ đã phá vỡ bức tường cấm cản của thủ tục kiểm duyệt khi đưa ra một vài cảnh nóng lên phim, thậm chí còn bàn đến những vấn đề chính trị nhạy cảm vốn bị cấm bàn đến. Rồi như bộ phim của Kang Woo Seok, đó là một dự án mà từ nửa đầu những năm 1990 nhiều nhà sản xuất phim của Chungmoro đã thử đưa vào phim ảnh nhưng do sợ công đoạn kiểm duyệt nên không thể thực hiện được.
  4. Thái Cực giương cao> của đạo diễn Kang Jae Kyu cũng có thể nói là một trong những bộ phim chiến tranh đầu tiên không ủng hộ chủ nghĩa phản cộng. Dù không rõ ràng nhưng chúng ta cũng đang cảm nhận được những hương vị đầu tiên của sự tự do trong các bộ phim Hàn Quốc. của đạo diễn Park Chan Uk hay của đạo diễn Kang Je Kyu cũng đều là tàn dư của thời đại dân chủ hóa. của đạo diễn Lim Sang Soo đã thể hiện chân thật những vụ Scandal của tổng thống Park Chung Heui và đã phải đối mặt với những lời phản đối gay gắt chưa từng thấy từ phía những gia đình bị mất người thân. Đây là việc chưa từng tưởng tượng được trước kia. Vì xã hội Hàn Quốc trong thời gian qua đã bị thống trị khắc nghiệt nên chưa thể nói ra bất cứ điều gì. Trong hoàn cảnh luôn mang lại sự bất an, các quan hệ hiểu biết mang tính tư tưởng, kinh tế trong từng lĩnh vực xã hội cho đến lúc này bắt đầu xung đột gay gắt. Điều đó có nghĩa là xã hội bắt đầu phân hóa và chính những xã hội ấy tạo ra nhiều đề tài cho các bộ phim. Chẳng hạn hơi hướng của sự phẫn nộ và suy đồi trong phim của Park Chan Uk cũng là sự phản ảnh xã hội Hàn Quốc lúc bấy giờ. Việc giới điện ảnh Hàn Quốc thực hiện chuyển giao thế hệ và phá vỡ những thủ tục cũ vừa có hiệu quả tích cực vừa gây ảnh hưởng tiêu cực, và trước hết là những nhà sản xuất phim, đạo diễn và ê kíp làm phim trẻ tuổi có thuận lợi là cùng đi trên một con đường với những khán giả trẻ. Thực tế phim Hàn Quốc lần đầu tiên đã có hương vị mang tính lịch sử làm chủ đạo cho mình và cho thấy được khả năng lôi kéo sự quan tâm của khán giả. Dù là liều lĩnh nhưng tinh thần dám thách thức đương đầu chính là đặc trưng của những người này. Dù không phải là hoàn hảo nhưng những bộ phim có tính tác phẩm đã xuất hiện tại đây - một hiện tượng đặc biệt được tạo ra trong thời kỳ công nghiệp điện ảnh phát triển. Những bộ phim như của đạo diễn Jang Jun Hwan hay đã gặt hái được những thành công ngoài mong đợi kéo theo đó là một trào lưu thời trang chạy theo các mốt trên phim giữa những năm 2000. Dù là kế hoạch
  5. đầu tư mạo hiểm nhưng việc xuất hiện những suy nghĩ đầu tư cho công nghiệp điện ảnh chính là do tuổi trẻ. Tuy nhiên phim Hàn Quốc dần dần được đầu tư với quy mô kinh tế hơn và đổ ngày càng nhiều tiền vào công việc sản xuất, marketing hơn … đến mức không còn có thể mạo hiểm hơn được nữa. Tiền thì tiêu tốn nhiều nhưng do thiếu kinh nghiệm của các ê kíp làm phim dẫn đến những sai sót ngày càng chồng chất. Tại hiện trường làm phim, mọi người không thể làm việc ăn ý hiệu quả với nhau và thời gian quay đi quay lại một cảnh kéo dài đến không thể tưởng tượng nổi. Vào thời kỳ khó khăn của công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc những năm 1970 các nhà sản xuất phim chia một nửa số cuộn phim cho đạo diễn và nhấn mạnh những cái cần thiết sử dụng. So với thời đó thì các đạo diễn mới trong môi trường chế tác đầy đủ như bây giờ cũng thấy hài lòng với việc tạo ra những bộ phim như nhà sản xuất mong muốn. Công nghiệp điện ảnh là sau khi bộ phim khởi chiếu người ta không thể nhớ nổi đạo diễn là ai, tên gì. Dù vậy không thể phủ nhận việc tạo ra tiếng vang của phim Hàn Quốc trong thời kỳ chuyển giao thế hệ. Dù so với các lĩnh vực văn hóa khác nội bộ giới làm phim cũng tương đối được dân chủ hóa và các cuộc thảo luận tương hỗ cũng tích cực, có thế mạnh cảm thụ về các vấn đề cộng đồng nên đã có sự nhất trí về các nghi vấn của giới điện ảnh như duy trì chế độ screen quarter. Trong tình hình tiến bộ hơn rất nhiều so với trước đây, phim Hàn Quốc đã bắt đầu lập kế hoạch tác chiến công kích đối tượng bằng chính cách thức của đối tượng. Tất nhiên đối tượng đó là Hollywood. Kang Woo Seok là một người có thế lực trong điện ảnh Hàn Quốc – là đại diện công ty phân phối kiêm nhà sản xuất phim kiêm đạo diễn đã bắt đầu làm chiến dịch marketing và phát hành ồ ạt các phim Hàn Quốc theo mùa và mở rộng số lượng phát hành phim Hàn Quốc. gây ra tiếng vang lớn theo cách thức này – tên tuổi của nó gắn liền với những blockbusters quảng cáo và bắt đầu tạo trong cộng đồng một nhận thức rằng
  6. điện ảnh Hàn Quốc cũng không thua gì so với Hollywood. đã gây một cú sốc cho khán giả Hàn Quốc - những người đã từng cho rằng những cảnh đấu súng ở Yeo-eui Do (Seoul) hay những cuộc rượt đuổi trên cánh đồng Daeun chỉ có thể thấy trong phim Hollywood. Đây không phải là một bộ phim xuất sắc nhưng dù sao chiến lược của Kang Je Kyu – chuyên gia copy các bộ phim Hollywood – đã thành công. thời bấy giờ đã được trình chiếu ở khá nhiều rạp và đã sử dụng các chiêu quảng cáo rầm rộ mà ở Hàn Quốc những chiến lược quảng cáo lớn như thế này còn hiệu quả hơn là quy mô chế tác. Điều này về mọi mặt đã giết chết mọi rủi ro và cho đến tận bây giờ nó vẫn là quy tắc được sử dụng phổ biến cho hầu hết các bộ phim. Đó chính là bí quyết của chiến thắng. Ở đây đã tạo ra một điều thú vị. Phim Hàn Quốc dù đưa ra khẩu hiệu rằng có thể đuổi kịp các phim Hollywood theo tiêu chuẩn toàn cầu hóa mang hình thức và sự thật là nó đã có tiếng nói chung với khán giả Hàn Quốc bằng việc sử dụng tối đa các bối cảnh chỉ có trong phim Hàn Quốc. bắt trước những pha hành động của phim trinh thám nhưng sự thật lại mang tính phim tình cảm. Những cảnh diễn hành động của bộ phim này sơ xài nhưng những cảnh xúc động lại làm người xem không ngừng rơi lệ. Tình yêu được mô tả trong phim không đơn thuần là tình yêu nam nữ mà tình yêu giữa các điệp viên của nam và bắc Triều Tiên. Đây là tình huống phim mà trên thế giới không có nơi nào có thẻ thấy được. Mở đầu phim là cảnh các binh lính Nam Bắc Hàn đang bị quản chế mà họ tồn tại giống như công cụ sát nhân. Đại đa số những người Nam Hàn từ nhỏ đã được tẩy não, đây là những hình ảnh đã từng thấy trên các media. Tuy nhiên Lee Bang Heui nhân vật nữ chính được xem như công cụ giết người đã phẫu thuật chỉnh hình và xuất hiện trước Han Seok Kyu nhân vật nam chính giống như báo một cái chết không thể tránh khỏi. của Park Chan Uk cũng tương tự. Cho đến trước khi bộ phim này ra đời, Park Chan Uk vẫn còn rơi vào trăn trở không dứt về
  7. sự sinh tồn của mình với câu hỏi: Có kiếm đủ cơm ăn với cái nghề này hay không? Sau khi có một bộ phim đầu tay, ông làm nhà phê bình cho các bộ phim và cũng đã than vãn rất nhiều rằng chỉ có ông mới làm cái nghề đạo diễn và phê bình phim như vậy. Thế nhưng ông đã thay đổi cuộc đời mình bằng , tác phẩm đã chứng minh được năng lực đạo diễn phim của mình được rèn luyện trong một thời gian dài. Trong bộ phim này Park Chan Uk đã làm lay động khán giả bằng những cảm xúc đi ngược lại với những điều cấm kỵ của thời đại chuyển giao thế hệ. Những yếu tố như diễn xuất quân nhân Bắc Hàn do ngôi sao Song Kang Ho đảm nhận, cảm xúc vượt qua chiến tuyến ngừng bắn, tình bạn giữa các chiến sỹ nam bắc Hàn được thể hiện rõ trước ống kính … tất cả mang giúp người xem tưởng tượng được niềm vui được giải phóng như thế nào. Bối cảnh của phim Hàn Quốc như thế này xuất hiện ở cả những bộ phim khác đã làm mới lịch sử công nghiệp điện ảnh. của Kwak Kyung Tek là bộ phim mà nếu không có chất giọng địa phương Kyeongsang Do thì khó có thể cảm nhận được sức hút của nó. Ở tiếng địa phương đó có thể thấy được tính cách đặc trưng của khu vực đó, và cũng có cả hương vị tình bạn và tình anh em. cũng chứa đựng hương vị và ý thức mong muốn một cộng đồng mạnh mẽ độc lập cho những người dân Hàn Quốc hiện đang sinh sống trong thời kỳ loạn lạc giống như thời đại của gia đình Mafia trong bộ phim Mỹ của Francis Fode Copola. Phim Hàn Quốc trong thời gian này cũng bước được mấy chặng đường. Đầu tiên là một loạt những bộ phim cùng thể loại được tạo ra sự quen thuộc của khán giả đối với thể loại phim và tên tuổi của các ngôi sao. Lúc bấy giờ sẽ lôi kéo sự quan tâm rất lớn của quần chúng nhưng về căn bản ở những bộ phim kiểu như thế này cũng đáng gọi là có chất lượng điện ảnh, và không có gì đáng chê trách. Sau thành công của , hàng loạt bộ phim ra đời, bộ phim rất được yêu thích, tiếp đó phim cũng
  8. là một trong những phim thuộc thể loại trên. Loại phim thứ hai là loại phim đầu tư trên quy mô lớn. Được gọi là Blockbuster (phim gây tiếng vang lớn), những bộ phim này về bản chất giống với blockbuster của Hollywood về tư tưởng lẫn cách thức lưu thông phân phối. Chiến lược của những bộ phim mang tính giải trí này thường tập trung vào những pha hành động ngoạn mục. Tiếp theo là loại phim mang tính chiết trung (giương cao một tư tưởng nhất định nào đó). Loại phim này không tách biệt hoàn toàn khỏi tính tình cảm hay hài hước mang màu sắc địa phương hay phim hành động vốn giương cao khẩu hiệu copy Hollywood, nhưng chúng thể hiện khá rõ nét bản sắc riêng của mình, mà người đi đầu trong việc sản xuất phim này là các đạo diễn Park Chan Uk, Bong Jun Hoh, Kim Ji Un v.v… Những bộ phim của các đạo diễn này đề cập đến chuỗi nhân quả một cách nhẹ nhàng, và nó có một chút tương đồng với phim của các đạo diễn Hoollywood thế hệ mới vào những năm 1970 trong việc dấy lên trào lưu làm phim kết thúc không có hậu (unhappy ending). Xu hướng này cũng có thể thấy được trong phim của những đạo diễn Nhật Bản cùng thời như Gurosha hay Kiyoshi, nhưng điểm khác biệt của phim của đạo diễn Park Chan Uk với phim Nhật Bản đó là không phải nói về những chủ đề to tát từ đó đưa ra một kết thúc không theo truyền thống, mà là mang tư tưởng riêng của tác giả, đặt bên cạnh một hệ thống chung nào đó. Phạm trù cuối cùng là phim của các tác giả. Tiếp theo đạo diễn Park Kwang Soo và Jang Sun Woo - những người đã từng nắm quyền lực tuyệt đối suốt một thời gian dài với các nhà sáng tác đến nỗi các ngôi sao của Chungmoro phải đứng xếp hàng dài để xin vai – phim của Hong Sang Soo làm cho những nhà điện ảnh trẻ tuổi phải mệt mỏi với việc đưa đời sống thực không mang tính kịch vào phim, đồng thời điều chỉnh lại vị trí của mình một cách khiêm nhường với việc đối thoại với một lớp người xem cố định. Phim của Kim Ki Deok cũng được đánh giá cao trên phim trường quốc tế nhưng lại gây ra tranh cãi nhiều khi đối mặt với hiện thực của người xem trong nước. Tuy nhiên khoảng cách giữa con đường của đạo diễn Park Chan Uk, Bong Jun Hoh v.v… với con đường của những đạo diễn này
  9. hoàn toàn không cách xa quá như vậy. Chẳng hạn, đạo diễn Lee Chang Dong làm phim nhẹ nhàng tình cảm mang tính truyền thống, nhưng trong phim vẫn thể hiện tư tưởng về quan hệ nhân quả và mang sức sống hiện thực. Bộ phim cũng là một ví dụ về việc thể hiện quan hệ nhân quả; mô tả tình yêu không được xã hội bảo vệ của những người tàn tật và neo đơn, bộ phim trong phần cao trào cũng có cảnh thể hiện ý đồ đạo diễn trong việc chống lại thói quen match- cut. Về cơ bản sức hút của điện ảnh Hàn Quốc là ở chỗ dường như thấy được sự giằng co để thể hiện cá tính của mình trong khi bị ảnh hưởng của hình thức điện ảnh quần chúng lại cố gắng để không bị trói buộc bởi những tập quán lâu đời về các thể loại đặc trưng của điện ảnh Hàn Quốc. Chẳng hạn, tác phẩm mới nhất của Ryu Sung Wan – The City of Violence, dường như ta đã từng bắt gặp bộ phim này ở đâu đó, nhưng xem kĩ thì thấy nó mang những nét mới. Bộ phim bên ngoài thì thể hiện cái tôi rất lớn đối với các tập quán lâu đời, nhưng dù vậy, về bản chất thì tình yêu đối với những người vô gia cư dường như chảy tràn ra một cách bản năng. Bộ phim (No Blood No Tears) cũng vậy. Còn phim thì cốt truyện nói về tội phạm cướp giật, nhưng lại cho thấy được cái tình của những con người lầm lạc. Phim của Ryu Sung Wan là sự đối lập không dứt giữa cái mới và cái cũ, giữa hài hước và tang thương, giữa hy vọng và tuyệt vọng. Ryu Sung Wan là một đạo diễn có cái tôi rất mạnh mẽ trong việc sao chép phong cách của người khác. Bộ phim hành động cũng được đón nhận, tuy nhiên thật sự thì những pha hành động trong phim so với điện ảnh Hồng Kông hay Mỹ thì vẫn còn thua xa lắm. cũng là một trường hợp tương tự. Kết thúc nhanh gọn, giải quyết vấn đề hợp lý, những pha hành động trong phim của Ryu Sung Wan thực tế chứa đựng năng lượng gần với sự đấu tranh. Trong lòng cũng đạt được một chút thoả mãn với những pha nhào lộn của phim, phim của Ryu Sung Wan có mang chủ nghĩa hiện thực giống phim của Martin Scorsese, nhưng không phải đi theo hướng ấy mà ngược lại lại tạo nên
  10. một nét riêng làm nên sức hấp dẫn cho phim của ông. Bộ phim (Thành phố bạo lực) cũng là một thành công lớn với thời lượng 90 phút khiến chúng ta nhớ đến thời ngày xưa. Ngày xưa bộ phim này khi được chiếu ở rạp tuy khán giả không hề biết trước thông tin gì về phim, nhưng trong suốt thời gian xem phim, không ai có thể rời mắt khỏi màn hình, xem xong rồi thì vẫn luôn nhớ đến những nhân vật và những pha hành động trong phim. Đó là hiệu quả của bộ phim mang lại cho khán giả. Với làn sóng đầu cơ phát triển, trong bối cảnh quê hương ngày càng tàn lụi, người bạn ngày hôm qua bỗng nhiên hôm nay trở thành kẻ thù, và hai người đành phải quyết đấu với nhau để trả thù. Poster phim Lady vengeance Khác với Ryu Sung Wan, Lim Sang Soo là một đạo diễn luôn biết đẩy bộ phim đến một độ vừa phải. , (The president’s last Bang) thực sự đã gây nhiều tranh cãi trong xã hội Hàn Quốc. Thất bại trong tính giải trí, nhưng với việc xoay quanh sự kiện ám sát tổng thống Park Chung Hee lại không có ý định tường thuật lại lịch sử theo một sự sắp đặt sẵn. Không hề có ý định đưa ra một phán quyết cuối cùng nào để tìm ra quan hệ nhân quả nào cả, mà bộ phim chỉ tạo cho chúng ta cảm thấy đồng điệu với quan hệ nhân quả mang tính lịch sử được thể hiện trong phim. Theo đó, lịch sử trở nên huyền bí. Trợ lý Kim đã ám sát tổng thống, nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao người ấy lại hành động như vậy. Sự kiện ám sát tổng thống trở thành sự kiện vô mục đích không có nguyên nhân cũng không có kết quả. Lịch sử thoát khỏi trật tự tường thuật theo thời gian như thông lệ, trở thành một sự kiện mang tính ngẫu nhiên tình cờ, và trong sự kiện lịch sử ấy cả trật tự trên dưới mà chúng ta kỳ vọng cũng bị phá vỡ. Bởi vì khi đề cập đến vụ ám sát, bộ phim này muốn đưa ra hình ảnh riêng tư hơn là vấn đề chính trị. Với chi tiết gọi gái đến chơi đùa trong
  11. khi bàn chuyện chính trị cũng cho thấy mặt trái của đạo lý con người, cũng có thể được gọi là vạch ra những scandan của lịch sử. Đây là một phân tích mang tính khiêu khích, và không phải có ý định phán xét nhằm cố gắng nhận thức lại lịch sử dưới góc nhìn của giai cấp cầm quyền hay của quần chúng, mà chỉ là sự kiện bằng con mắt của một người thứ ba, đứng từ xa nhìn vào một cách khách quan. Thông qua phim này, Lim Sang Soo đã tạo ra một cách nhận thức mới về sự kiện ám sát tổng thống. Đối với những người chấp nhận được điều này thì bộ phim này đối với họ là có tính hấp dẫn. Rốt cục, những đạo diễn Hàn Quốc trong thời đại mới làm phim hoàn toàn không muốn đi theo những quy tắc làm phim của thời đại trước. Nói cách khác, thời đại của những đạo diễn của Hollywood như Steven Spielberg và Martin Scorsese với tư cách là người cha điện ảnh – xem John Ford và tôn trọng nó, đồng thời làm phim với cố gắng là vượt qua nó. Những đạo diễn tiêu biểu của điện ảnh hiện đại Nhật Bản như Korojawa Kiyoshi hay Suo Masayuki mỗi khi làm phim tình cảm lãng mạn cũng mở trong khuôn khổ nhà truyền thống Nhật Bản, họ nhận ra không thể không có ý thức tuân thủ theo quan điểm phê bình của Ozu Yasuchiro và đã bắt đầu làm phim lấy bối cảnh không gian đô thị. Ngoài ra còn có những quốc gia châu Á khác, những bộ phim của những quốc gia không thể tạo nên được phong cách truyền thống, cũng không thể xác định được là chúng có xoá bỏ được cái bóng ảnh hưởng từ truyền thống vĩ đại của những tiền bối hay không. Nền điện ảnh Đài Loan suy tàn với sự xuất hiện của thời đại “The bridegroom kick”, có thể dễ dàng nhận thấy những hậu bối làm phim theo những biểu hiện phê bình ban đầu được đưa ra từ những tiền bối. Tại Đài Loan, các đạo diễn sau thời đại Houshaoshen theo cái nhìn của người nước ngoài thì đang bám lấy cái đẹp những khung hình cố định và phong cách quay phim trong thời gian dài của phim Đài Loan. Những người làm phim Hồng Kông cũng tìm kiếm những xu hướng mới trong trạng thái tuân thủ đầy đủ những tiêu chuẩn của thể loại phim đại chúng đã được tích lũy từ lâu đời. Một ví dụ đó là thể loại phim võ hiệp mới xuất hiện từ
  12. cuối những năm 1980. Sau khi đi du học từ Mỹ trở về thì đã xây dựng nên lối thoát mới cho nền công nghiệp điện ảnh mới qua những bộ phim võ thuật mới sử dụng kỹ xảo điện ảnh. Tại Hàn Quốc, những đạo diễn tiêu biểu hoạt động tích cực thì hoàn toàn không tuân thủ theo những tiêu chuẩn phong cách hay những truyền thống được kỳ vọng. Những người này làm phim của chính mình mà không theo truyền thống hay mối quan hệ nào. Phần đông trong số những người này cũng theo sự xuất hiện của phim thể loại nhưng thực tế cái kết mà đại đa số khán giả mong đợi lại đưa khán giả đến điểm đến hoàn toàn khác. Cũng giống như mặt biểu hiện của bộ phim “Vengence Trilogy” của đạo diễn Park Chan Uk đã đưa ra được kết luận khá lạ là dù có kế hoạch trả thù cũng không hóa giải được ranh giới giữa người hại và người bị hại. Lấy ví dụ của hai bộ phim “Vengence Trilogy” và “Sympathy for Lady Vengence”, với những khán giả đến xem một bộ phim bạo lực và báo thù, thì bộ phim này ngược lại, dù với một cách khác thường nhưng bằng cách thức kỳ quái chôn vùi cái khả năng được giải thoát thông qua sự trả thù. Bộ phim này là câu chuyện của nàng KeumJa sau khi ra tù đã tìm thầy giáo Baek người đã làm ô uế danh dự của cô. Thầy giáo Baek đã đổ hết lên KeumJa những tội lỗi bắt cóc giết người của mình. Thời điểm bộ phim đến phần kết, thời điểm mà KeumJa tiến hành việc trả thù của mình thì vô tình biết được sự thật về tên ác nhân được gọi là thầy giáo Baek, rằng hắn đã bắt cóc và giết hại thêm vài đứa trẻ nữa. KeumJa gác lại mối thù của mình và cùng với bố mẹ của những đứa trẻ đã bị giết cùng nhau trả thù. Từ lúc đó việc phán xét công khai liên quan đến thầy giáo Baek được mở rộng nhưng tình thế lộn xộn này lại diễn ra một cách vụng về. Tại đây, điểm cao trào của bộ phim lại đột ngột làm suy sụp sự kỳ vọng của khán giả với mức độ như là không có cao trào. Sau khi trình bày mối quan hệ đảo ngược kỳ lạ người bị hại trở thành người hại và người hại (thầy giáo Baek) trở thành người bị hại., miêu tả những người cha mẹ muốn giết thầy giáo Baek cũng
  13. giống như là ma quỷ hay quái vật vậy. Lòng nhiệt tình và sự kiên trì của mối thù dựa vào mỗi con đường chết không tạo nên cao trào cho đến lúc đó, nhân vật chính KeumJa đến kết thúc tạo ra cảm giác hoài nghi về giai đoạn trước và sau của mối thù đã được chuẩn bị suốt 13 năm. Bộ phim của Bong Jun Hoh với cốt truyện xoay quanh việc giải quyết vấn đề tội phạm, cuộc rượt đuổi tên giết người hàng loạt, cũng cho thấy tính mở tuyệt vời của nó khi xác định lại chủ đề của phim khi phủ định toàn bộ câu chuyên ngay từ đầu. là một chuyện có thực, được triển khai một cách sống động nhưng cuối cùng lại quay trở lại với hiện thực phũ phàng là vẫn không thể bắt được tên sát nhân. Điểm nhấn lớn nhất của bộ phim này là tuy khoác bên ngoài lớp áo là phim hình sự nhưng thực chất là những căn cứ để miêu tả những sự kiện theo nguyên nhân - kết quả lại không có dù nó là bộ phim lấy chất liệu từ hiện thực. Để che lấp đi điều đó, bộ phim này miêu tả quá lên so với mức cần thiết trong việc truy đuổi tội phạm, và cố gắng cho người xem thấy được khả năng có thể bắt được tên sát nhân bằng cách nhấn mạnh sự căng thẳng hay đưa ra hình ảnh của những người phải hy sinh. Các sự kiện được làm đan xen lẫn vào nhau, làm cho người xem dường như lẫn lộn và đứng giữa ranh giới vấn đề - giải quyết vấn đề. Cái bù lại những điểm thiếu hoàn thiện trong cốt truyện của bộ phim chủ yếu là những cảnh quay cận cảnh các nhân vật trong phim. Từ những cảnh cận cảnh để truyền những cảm xúc phẫn nộ, tuyệt vọng và đau khổ. Điều này thì cả người xem lẫn nhân vật chính đều như nhau, là nhân vật chính trong tình huống này nhưng lại dừng ở đúng vị trí là người xem cận cảnh. Cả nhân vật chính và những cảnh sát hình sự chỉ là những người đứng nhìn. Họ cũng muốn trở thành những chủ thể giải quyết sự việc, nhưng rốt cục chỉ dừng lại ở vai trò là người quan sát một cách bất lực. Bộ phim này nếu xem đi xem lại thì cái đọng lại trong đầu chỉ còn là những cảm xúc của sự đau khổ, dằn vặt, sụp đổ. Phim được kết
  14. bằng hình ảnh của viên cảnh sát hình sự Park Doo Man (do Song Kang Hoh thủ vai) với nỗi mất mát không thể diễn tả thành lời, dường như khiến chúng ta như cảm nhận đúng tâm trạng ấy vào cái thời những năm 1980. Khuynh hướng đưa khán giả và các nhân vật đến điểm cùng cực thế này dường như là tham vọng muốn phủ định toàn bộ giá trị quan của xã hội. Khác với phim của Hollywood luôn kéo người xem vào những vấn đề của phim blockbuster, phim nhựa của Hàn Quốc có kết thúc theo hướng bi kịch đến cùng cực. Không ai biết các nhà đạo diễn Hàn Quốc sẽ đưa chúng ta đến đâu. Cho đến giờ thì sự mạo hiểm và sự liều lĩnh của họ vẫn chưa phải đã tạo ra một hình thức hoàn hảo. Nhưng dù khi xem có thể hồi hộp, có thể chán ngắt, có thể bực mình thì không thể phủ nhận được sức sống mãnh liệt thể hiện trong điện ảnh Hàn Quốc. Các đạo diễn không quên tinh thần sáng tạo, luôn tích cực hướng về nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc – và điều đó tạo nên một sự khác biệt trong tính cách của điện ảnh Hàn Quốc trong thập niên 2000.
nguon tai.lieu . vn