Xem mẫu

  1. PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN NĂM 1918 A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX (Hoàn cảnh, lãnh đạo, nội dung). - Những cái mới, tiến bộ của PT yêu nước đầu TK XX so với cuối TK XIX. - Đặc điểm của PTGPDT thời kì chiến tranh (1914 – 1918) - Yêu cầu lịch sử và hoạt động bước đầu trên con đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc. 2. Tư tưởng - Nêu gương tinh thần yêu nước của các chiến sĩ CM đầu TK XX, trong chiến tranh (1914 – 1918) và của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc. - Nâng cao nhận thức của HS về bản chất tàn bạo của chế độ thuộc địa. - Hiểu thêm giá trị của ĐL, tự do. 3. Kĩ năng - Giúp HS làm quen với phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện lịch sử. - Kĩ năng quan sát nhận định, đánh giá tư tưởng, hành động của các nhân vật lịch sử. - Tổng kết kinh nghiệm, rút ra bài học.
  2. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC - Tài liệu thơ văn yêu nước đầu TK XX (Tư liệu) - Chân dung các nhà yêu nước: Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Đội Cấn (SGK), Nguyễn Tất Thành (Tư liệu) - Tranh ảnh: Tàu đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin (SGK) - BĐVN, Cuộc hành trình cứu nước của Nguyễn Ai Quốc. C. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. On định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Vào cuối TK XIX – đầu TK XX, TP Pháp thi hành những chính sách gì về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục ở Việt Nam? - Tác động của chính sách khai thác thuộc địa đó đối với kinh tế, xã hội VN. 3. Dạy và học bài mới: * Giới thiệu bài mới: Sau khi phong trào Cần Vương thất bại, nhiều cuộc đấu tranh yêu nước chống Pháp theo hướng mới lại tiếp tục nổ ra vào đầu TK XX và trong thời kì CTTG I. Nổi bật là những hoạt động yêu nước của lãnh tụ Nguyễn Ai Quốc sau khi ra đi tìm đường cứu nước. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những vấn đề trên.
  3. * Dạy và học bài mới: BÀI GHI HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ I. Phong trào yêu Hoạt động 1: Phong trào yêu nước trước CTTG I nước trước CTTG + Mục tiêu: Lãnh đạo, hoạt động, tính chất phong I trào Đông Du, Đông Kinh nghĩa thục, cuộc vận động 1. Phong trào duy tân và PT chống thuế ở Trung Kì (1908) Đông Du (1905 – + Phương pháp: Phát vấn, phân tích, giảng giải, 1909) trực quan HS đọc SGK “Trong số . . độc lập” (trang 143 – - Năm 1904, Hội 144). Duy tân thành lập ?GV: Tình hình Nhật Bản vào đầu thế kỉ XX như do cụ Phan Bội thế nào? Châu đứng đầu, ?GV: Động cơ nào khiến PBC sang NB mà không khởi xướng sang TQ? PTĐD. GV giới thịêu chân dung cụ PBC (h.102 SGKtr 144) - PT hoạt động HS đọc SGK “Đầu năm 1905, . . Đông Du” (trang thuận lợi, có lúc 144) số du HS lên 200 ?GV: Ý định chuyến xuất dương năm 1905 của cụ người. Phan là gì? Kết quả của chuyến đi này ra sao? Tháng 9-1908, GV giới thiệu diễn biến chính của PTĐD. TD Pháp cấu kết GV phân tích bản chất của PT: bạo động. với Nhật trục xuất HS thảo luận: Dựa vào đâu Hội Duy tân chủ trương những người yêu bạo động vũ trang để giành ĐL? Em nghĩ gì về chủ nước VN, PTĐD trương này? tan rã.
  4. GV: Một trong những nội dung tư tưởng cơ bản của 3. Cuộc vận phái “ôn hòa”, tiêu biểu là PCT và tư tưởng yêu nước động Duy tân và của ông (SHDGV) PT chống thuế ở HS đọc SGK “Cũng trong .. thương nghiệp” (tr. 145) Trung Kì (1908) ?GV: Lãnh đạo PT? Hình thức hoạt động? (Xem - Lãnh đạo: Phan h.104, SGK). Châu Trinh, HS thảo luận: So sánh ĐKNT, hoạt động của cuộc vận Huỳnh Thúc động Duy tân có những điểm giống và khác nhau như Kháng . . thế nào? - Hình thức GV: Khác với PBC chủ trương dùng bạo động kết hoạt động phong hợp với cải cách XH để giành ĐLDT, PCT chủ trương phú, ảnh hưởng tiến hành vận động cải cách (SGDGV) rất lớn. GV phân tích tính chất của PT => Diễn biến và ảnh - Pháp đàn áp, hưởng của cuộc vận động Duy tân (SGK, SHDGV) (sử PT bị dập tắt. dụng BĐVN) II. PT yêu nước trong thời kì Hoạt động 2: PT yêu nước trong thời kì CTTG I CTTG I (1914 – (1914 – 1918) 1918). + Mục tiêu: Các cuộc khởi nghĩa của binh lính ở Huế, 1. Chính sách Thái Nguyên và hoạt động yêu nước của lãnh tụ của TD Pháp ở Nguyễn Ai Quốc. ĐD trong thời + Phương pháp: Phân tích, giảng giải, trực quan, phát chiến: vấn - Đầu tư khai HS đọc SGK (tr. 146) => HS thảo luận: thác mạnh vào
  5. HS đọc SGK (tr. 147) => Lãnh đạo? Lực lượng KN? - Lãnh đạo: GV: Như vậy việc binh lính VN khởi nghĩa đã phản Lương Ngọc ánh mâu thuẫn sâu sắc giữa các tầng lớp nhân dân VN Quyến và Trịnh với bọn TD, đặc biệt là của những người ND mặc áo Văn Cấn. lính yêu nước với quân xâm lược. Đây là một truyền - Nghĩa quân thống tốt đẹp. chiếm các công sở GV giới thiệu hoàn cảnh cụ thể, kế hoạch, diễn biến KN. và làm chủ tỉnh lị. HS thảo luận: So sánh với các cuộc KN khác, các em Viện binh Pháp nhận thấy điều gì (về LLtham gia, phương pháp tiến kéo đến đàn áp, hành) của hai cuộc KN ở Huế (1916) và Thái Nguyên Lương Ngọc (1917)? Quyến hi sinh, Đội GV: KN Thái Nguyên đã giáng một đòn nặng nề vào Cấn tiếp tục chiến chính sách “dùng người Việt trị người Việt” của TD đấu, bị thương và Pháp. tự sát. GV phân tích các sự kiện xảy ra đầu TK XX và trong 3. Những hoạt CTTGI (SHDGV) => Trong bối cảnh đó, Nguyễn Tất động của NTT Thành đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước mới cho sau khi ra đi tìm DT. đường cứu nước. HS đọc SGK (tr. 148) - Giữa 1911, tại ?GV: Tại sao Nguyễn Tất Thành không đi theo con cảng Nhà Rồng đường cứu nước của các vị tiền bối (PBC, PCT, HHT) (SG), NTT ra đi mà quyết định đi tìm con đường cứu nước mới? tìm đường cứu GV nêu một số nhận xét của Nguyễn Tất Thành về các nước.
  6. 4. Củng cố: - Nêu những thay đổi trong các chính sách KT, XH của Pháp ở VN trong những năm CTTGI. Vì sao có sự thay đổi đó? - Trình bày những nét lớn về hai cuộc KN của binh lính ở Huế và Thái Nguyên. - Hai cuộc KN này có những đặc điểm gì về LL tham gia và PP tiến hành? - Vì sao NTT ra đi tìm đường cứu nước mới? Hướng đi của Người có gì mới sovới những nhà yêu nước chống Pháp lúc đó? * Sơ kết bài học: - Thấy rõ những điểm mới về mục đích, tính chất, hình thức của PT yêu nước VN đầu TK XX; trên cơ sở đó hiểu được nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự thất bại của các PT này. - Những hoạt động của NTT tuy mới là bước đầu nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. 5. Dặn dò – Bài tập về nhà - Học bài kĩ
  7. - Ôn lại kiến thức cơ bản về LSVN từ năm 1858 đến 1918 để chuẩn bị tiết ôn tập (tiết 50). Bài tập về nhà: - Tự lập bảng thống kê những sự kiện chính về quá trình xâm lược của TD Pháp, thái độ của triều Nguyễn và PT đấu tranh của nhân dân ta từ 1858 – 1918. - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về cuộc hành trình tìm đường cứu nước của NTT. RÚT KINH NGHIỆM
nguon tai.lieu . vn