Xem mẫu
- BÀI 4:
PHONG TRÀO CÔNG NHÂN VÀ
SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA MÁC
Tiết 1
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức :
– Buổi đầu của phong trào công nhân: đập phá máy, bãi công trong buổi
đầu thế kỷ XIX.
– C. Mác và Anghen và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
– Phong trào công nhân vào những năm 1848 – 1870.
2. Tư tưởng :
– Lòng biết ơn các nhà sáng lập ra chủ nghĩa xã hội khoa học.
– Giáo dục tinh thần quốc tế chân chính, tinh thần đoàn kết đấu tranh
của giai cấp công nhân.
3. Kỹ năng :
– Biết phân tích, nhận định về quá trình phát triển của phong trào công
nhân vào thế kỷ XIX.
– Bước đầu rèn luyện làm quen với văn kiện lịch sử – Tuyên ngôn của
Đảng Cộng sản.
- II. CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG :
– Tìm hiểu tranh ảnh trong sách giáo khoa.
– Ảnh chân dung C. Mác và Anghen.
– Bản tuyên ngôn của Đảng Cộng sản.
– Tài liệu tham khảo.
o Sách giáo viên Sử 8 + SGK Sử.
o Đại cương lịch sử thế giới.
o Lịch sử thế giới cận đại.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Bài 3 – tiết 2 :
Câu hỏi: Vì sao các nước tư bản phát triển đẩy mạnh việc xâm chiếm
thuộc địa? Kết quả?
Giáo viên nhận xét
3. Giảng bài mới :
Vào bài: Cách mạng Công nghiệp Anh bắt đầu từ nửa sau thế kỷ
XVIII đã gây nên những chuyển biến căn bản trong việc phát triển của sức
sản xuất và quan hệ sản xuất. Trong xã hội, mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản
ngày càng nặng nề, vì vậy đã đưa tới những cuộc đấu tranh của giai cấp vô
sản chống lại giai cấp tư sản, giải phóng người lao động khỏi ách áp bức,
- bóc lột. Giai cấp công nhân lãnh đạo cuộc đấu tranh, trong phong trào đấu
tranh của công nhân, CNXHKH ra đời đã đưa phong trào công nhân là một
bước mới. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu “Phong trào công nhân và
sự ra đời của chủ nghĩa Mác”.
Các hoạt động của thầy – trò
Tiết 7:
I. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX
Hoạt động 1: Nội dung 1. Phong trào đập phá máy
– Nguyên nhân dẫn đến phong trào đấu móc và bãi công
tranh của công nhân.
– Các hình thức đấu tranh. Nguyên nhân
– Kết quả. Lòng tham lợi nhuận sự
Giáo viên: Cùng với sự phát triển của công bóc lột càng tăng đời sống
nghiệp, giai cấp công nhân hình thành ở Anh công nhân khổ cực.
và ngày một tăng nhanh ở một số nước khác.
Phỏng vấn: Vì sao ngay lúc mới ra đời giai
- cấp công nhân đã đấu tranh chống lại chủ
nghĩa tư bản?
(Bị bóc lột nặng nề, phải làm việc từ 14
16h mỗi ngày. Trong điều kiện lao động
vất vả, tiền lương thấp, điều kiện ăn ở tồi
tàn,…)
Giáo viên: Cuộc cách mạng công nghiệp làm
cho số công nhân ngày một đông đảo và tập
trung nhưng không cải thiện đời sống cho họ.
Tình cảnh họ tồi tệ và sa sút. Ngày lao động
của công nhân kéo dài từ 14 16h và chỉ
được lãnh đồng lương chết đói. Lao động trẻ
em và phụ nữ được sử dụng rộng rãi trong
những điều kiện khắc nghiệt: nơi sản xuất rất
nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông.
Không khí lao động nặng nề, môi trường bị ô
nhiễm người lao động mắc một số bệnh:
đau xương sống, chân đi vòng kiềng, vẹo
xương, nhiều bệnh hiểm nghèo khác, người
- lao động không thọ quá 40 tuổi. Họ còn bị
nạn thất nghiệp đe dọa do những cuộc khủng
hoảng kinh tế gây nên sẵn sàng hất họ ra hè
phố Trước tình cảnh trên mâu thuẫn giữa
giai cấp vô sản và tư sản là điều không thể
tránh khỏi và ngày càng trở nên gay gắt.
Vì sao công nhân lại đập phá máy móc?
Hành động này thể hiện sự nhận thức như
thế nào của công nhân?
Giáo viên: Mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản
càng gay gắt thì công nhân càng đứng dậy
đấu tranh giành chính quyền lợi cho mình.
Hình thức phản kháng sơ khai của người
công nhân là những cuộc bạo động tự phát
chống lại việc áp dụng máy móc, họ cho rằng
nguồn gốc của nỗi khổ đau chính là máy
móc. Vì vậy, phong trào phá máy móc, đập
phá, đốt xưởng lan tràn rất nhanh trong các
trung tâm công nghiệp. Nhưng dần họ thấy
rằng máy móc không phải là kẻ thù thực sự
- và hậu quả của những cuộc phá máy là sự
trấn áp của giai cấp nắm chính quyền. Họ Hình thức đấu tranh
tiến lên một bước cao hơn là đấu tranh bãi – Đập phá máy móc.
công và xây dựng công đoàn. – Đốt công xưởng.
Trong những năm 20 – 30 của thế kỷ XIX – Bãi công.
các ngành lao động ở Anh đều tổ chức công
đoàn với chủ trương là bảo vệ nhân công,
chống những hoạt động bạo ngược của giai
Kết quả
cấp tư sản.
– Thất bại
Phỏng vấn:
– Thành lập công đoàn
Phong trào đấu tranh của công nhân với
những hình thức đấu tranh như thế nào?
(đập phá máy móc, đốt phân xưởng,
bãi công).
2. Phong trào công nhân
Mục đích của các công đoàn là gì?
trong những năm 1830 –
(đòi tăng lương, giảm giờ làm, cải thiện 1840.
điều kiện làm việc).
Việc đấu tranh đập phá máy có đưa đến Nguyên nhân
thành công trong cuộc đấu tranh chống Giai cấp công nhân phát
- tư sản hay không? triển ý thức đấu tranh
(đều bị thất bại, bị đàn áp của giai cấp tư càng cao.
sản thành lập các công đoàn)
Hoạt động 2: Nội dung
– Nhận thức của giai cấp công nhân phát
triển dẫn đến những cuộc đấu tranh
mới.
– Kết quả các cuộc đấu tranh. Phong trào đấu tranh
Trình bày Giáo viên: Qua quá trình đấu – 1831 công nhân dệt
tranh, giai cấp công nhân dần dần có ý thức thành phố Lion (Pháp)
và tổ chức hơn, họ tiến hành những cuộc đấu khởi nghĩa.
tranh với quy mô lớn hơn chống lại không – 1844 công nhân dệt
riêng một chủ xưởng mà với toàn bộ giai cấp vùng Sơ lê din (Đức).
tư sản, đòi hỏi không riêng quyền lợi kinh tế – 1836 – 1847 Phong
mà còn có yêu cầu chính trị rõ rệt. trào Hiến chương ở
Phỏng vấn: Từ những năm 30 của thế kỷ Anh.
XIX giai cấp công nhân như thế nào?
(Trở thành một lực lượng xã hội độc lập)
trực tiếp chống lại giai cấp tư sản.
- Trình bày Giáo viên: Một số công nhân dệt
thành phố Lion Pháp – trung tâm công
nghiệp lớn sau Paris với 30.300 công nhân
dệt sống rất khổ cực, họ đã đòi tăng lương
nhưng không được chủ chấp nhận nên đứng Kết quả
lên đấu tranh làm chủ thành phố trong 4 – Đều thất bại
ngày.
Em hiểu câu khẩu hiệu “Sống trong lao
động, chết trong chiến đấu” là như thế nào?
Giáo viên: Câu khẩu hiệu có ý nghĩa quyền
được lao động không bị bóc lột và quyết tâm
chiến đấu để bảo vệ quyền lao động của
mình.
Năm 1844 sự kiện gì xảy ra?
( công nhân dệt vùng Sơ-đê-lin Đức khởi
nghĩa).
Phỏng vấn:
Từ 1836 – 1847?
(Phong trào hiến chương ở Anh)
- Kết quả phong trào đấu tranh của các nước Ý nghĩa
Châu Âu trong nửa đầu thế kỷ XIX? (đều – Sự trưởng thành của
bị thất bại). phong trào công nhân
Giáo viên: Cuộc khởi nghĩa Lion ở Pháp quốc tế.
1831, phong trào Hiến chương ở Anh 1836 – – Tạo tiền đề cho sự ra
1847 và cuộc khởi nghĩa Sơ-lê-din ở Đức đời lý luận cách mạng
1844 đánh dấu thời kỳ đấu tranh có tính chất
độc lập của giai cấp công nhân.
Vì sao những cuộc đấu tranh của công nhân
mạnh mẽ mà không đi đến thắng lợi?
Nguyên nhân?
Trình bày Giáo viên: Những cuộc đấu tranh
bị thất bại vì nó bộc lộ những hạn chế chưa
có một đường lối đấu tranh khoa học chính
xác, chưa có một tổ chức lãnh đạo sáng suốt
của giai cấp công nhân.
Sự ra đời của CNCSKH mà người sáng lập
vĩ đại là C. Mác và Anghen đã đặt cơ sở lý
luận cho việc giải quyết những yêu cầu của
công nhân.
- Các cuộc đấu tranh của công nhân có ý nghĩa
lịch sử như thế nào?
(đánh dấu bước trưởng thành về tư tưởng
nhận thức của phong trào công nhân; tạo tiền
đề cho sự ra đời của lý luận cách mạng).
4. Củng cố
Cho học sinh làm bài tập:
Câu hỏi:
Phong trào công nhân ở các nước Châu Á trong những năm 1830 –
1840 có những điểm gì khác phong trào công nhân nhận thức trước đó?
Nêu các sự kiện chủ yếu về phong trào công nhân trong những năm
1830 – 1840?
5. Dặn dò
– Xem lại bài + học thuộc bài.
– Trả lời câu hỏi bài tập.
– Đọc trước phần II và trả lời câu hỏi.
– Làm bài tập câu hỏi trang 36.
nguon tai.lieu . vn