Xem mẫu
- BÀI 7 :
PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ
CUỐI THẾ KỈ XIX_ ĐẦU THẾ KỈ XX.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, chủ nghĩa tư bản chuyển biến
mạnh mẽ sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Mâu thuẩn gay gắt
giữa tư sản và vô sản đã dẫn đến các phong trào công nhân phát
triển. Quốc tế thứ hai được thành lập.
- P. Anghen và.V Lênin đóng góp công lao và vai trò to lớn đối với
sự phát triển phong trào.
- Cuộc cách mạng Nga 1905-1907, ý nghĩa , ảnh hưởng của nó.
II. 2. Tư tưởng:
- Nhận thức đúng cuộc đấu tranh giai cấp giữa vô sản và tư sản là vì
quyền tự do, vì sự tiến bộ xã hội.
- Giáo dục tinh thần cách mạng, tinh thần quốc tế vô sản, lòng biết
ơn đối với các lãnh tụ thế giới và niềm tin thắng lợi của cách mạng
vô sản.
III. 3. Kĩ năng:
- - Tìm hiểu những nét cơ bản về các khái niệm” chủ nghĩa cơ hội”,
“cách mạng dân chủ tư sản”, “Đảng kiểu mới”….
- Biết phân tích các sự kiện cơ bản của bài bằng các thao tác tư duy
lịch sử đúng đắn.
IV. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Bản đồ: Đế quốc Nga cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX.
- Tranh, ảnh, tư liệu về cuộc đấu tranh của công nhân Si-ca-gô,
Lênin, thủy thủ tàu Pêtemkin khởi nghĩa…
V. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
VI. 1. Ổn định tổ chức lớp
VII. 2. Kiểm tra bài cũ:
Chuyển biến quan trọng nhất trong đời sống kinh tế của các nước đế
quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là gì? Hãy cho biết quyền lực các
công ty độc quyền?
3. Giới thiệu bài mới
“Sau thất bại của Công xã Pari năm 1871, phong trào công nhân thế giới
tiếp tục phát triển hay tạm lắng? Sự phát triển của phong trào đã đặt ra
yêu cầu gì cho sự thành lập và hạt động của tổ chức Quốc tế thứ hai?
Chúng ta sẽ cùng giải quyết vấn đề này qua nội dung tiết học hôm nay.
- 1. Bài mới:
Hoạt động dạy học Ghi bảng
Tiết 1 I. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
Yêu cầu học sinh đọc mục 1 QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỈ XIX. QUỐC
trong SGK. Thống kê các phong TẾ THỨ HAI.
trào công nhân tiêu biểu cuối thế 1. Phong trào công nhân quốc tế cuối
kỉ XIX. thế kỉ XIX.
Phát vấn: Em có nhận xét gì về
cuộc đấu tranh của giai cấp công
nhân cuối thế kỉ XIX?
HS: Số lượng các phong trào
nhiều hơn, quy mô, phạm vi
cuộc đấu tranh lạn rộng ở nhiều
nước. Tính chất chống tư sản - Phong trào công nhân cuối thế kỉ
quyết liệt. XIX phát triển rộng rãi ở nhiều
GV: Sửa phần thống kê của HS nứơc Anh, Pháp, Mĩ….đấu tranh
và nhận xét câu trả lời của HS, quyết liệt chống giai cấp tư sản.
bổ sung.
Vì sao phong trào công nhân sau
- thất bại của công xã Pari vẫn
phát triển mạnh? - Sự thành lập các tổ chức chính trị
HS: Ý thức gíac ngộ của giai độc lập của giai cấp công nhân ở
cấp công nhân cao, Mác, Angen các nước:
lãnh đạo cùng với sự thắng lợi 1875: Đảng Xã hội dân chủ
của học thuyết Mác… Đức
GV: Kết quả to lớn nhất mà 1879 :Đảng Công nhân
phong trào công nhân cuối thế kỉ Pháp
XIX đạt được là gì? 1883: nhóm giải phóng lao
HS: Trả lời SGK. động người Nga ra đời.
GV: Vì sao 1-5 trở thành ngày 2. Quốc tế thứ hai(1889-1914)
quốc tế lao động? - Sự phát triển của phong trào công
HS: Thảo luận, trả lời. nhân cuối thế kỉ XIX
GV: Giải thích thêm cho rõ về ý - Quốc tế thứ nhất hòan thành
nghĩa ngày quốc tế lao động. nhiệmvụ và đã giải tán.
Yêu cầu HS theo dõi SGK. - 14-7-1889, Quốc tế thứ hai thành
Những yêu cầu nào đòi hỏi phải lập ở Pari.
thành lập tổ chức Quốc tế mới?
- HS: Trả lời SGK
GV: Giải thích
Quốc tế thứ hai đã được thành - Ý nghĩa:
lập và có những hoạt động như Khôi phục tổ chức quốc tế
thế nào? của phong trào công nhân
HS: SGK Thúc đẩy phong trào công
GV: Anghen có công lao và vai nhân quốc tế đấu tranh hợp
trò gì cho sự thành lập của Quốc pháp đòi cải thiện đời sống,
tế thứ hai? tiền lương và ngày lao động.
HS: Trả lời SGK - 1914 Quốc tế thứ hai tan rã.
GV: Khẳng định lại.
Sự thành lập Quốc tế thứ hai có
ý nghĩa gì?
HS: Khôi phục tổ chức quốc tế, II. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
thúc đẩy phong trào công nhân NGA VÀ CUỘC CÁCH MẠNG 1905-
quốc tế phát triển… 1907
1. Lênin và việc thành lập Đảng kiểu
mới
- Tiểu sử Lênin (SGK)
- - Vai trò của Lênin:
GV: Vì sao Quốc tế thứ hai tan Hợp nhất các tổ chức Mác xít
rã? Thành lập Đảng công nhân xã
HS: Anghen mất hội dân chủ Nga
GV: Giải thích Là đảng kiểu mới của giai cấp vô sản.
Tiết 13 – Tuần 7
GV: Yêu cầu HS thống kê 2. Cách mạng Nga 1905-1907
những tài liệu đã đọc, sưu tầm
về Lênin. - Nước Nga đầu thế kỉ XX lâm vào
HS đọc khủng hỏang nghiêm trọng, tòan
diện dẫn tới mâu thuẫn gay
gắt cách mạng Nga bùng nổ
GV: Em hiểu gì về Lênin, Lênin 1905-1907.
có vai trò như thế nào đối với sự
ra đời của Đảng xã hội dân chủ
Nga?
HS: Dựa vào SGK trả lời - Ý nghĩa:
GV: Tại sao nói Đảng Công Giáng một đòn nặng nề vào giai
nhân xã hội dân chủ Nga là cấp tư sản, làm suy yếu chế độ Nga
Đảng kiểu mới. Hòang, chuẩn bị cho cách mạng
- HS: Dựa vào SGK trả lời. 1917
GV: dùng bản đồ giới thiệu đế - Bài học :
quốc Nga cuối thế kỉ XIX đầu Tổ chức đòan kết tập dợt cho
thế kỉ XX. quần chúng đấu tranh
Nét nổi bật của tình hình nước Kiên quyết chống tư sản,
Nga đầu thế kỉ XX là gì? phong kiến.
HS: Trả lời SGK
GV Tường thuật diễn biến.
HS nhận xét diễn biến cách
mạng.
GV: bổ sung và dẫn nhận xét
của Hồ Chí Minh trong tác phẩm
Đường cách mệnh
Ý nghĩa, bài học của cách mạng
1905-1907?
HS: Trả lời SGK.
GV: Bổ sung
- 4. Củng cố :
- Nhắc lại ý chính trong bài.
- Làm bài tập thực hành.
- Đọc cho HS nghe một số tư liệu về Lênin.
5. Dặn dò:
- Học bài.
- Làm bài tập thực hành.
- Chuẩn bị bài 8
nguon tai.lieu . vn