- Trang Chủ
- Trung học cơ sở
- Lịch sử lớp 8 - CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA CỦA THỰC DÂN PHÁP VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
Xem mẫu
- CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA CỦA THỰC DÂN PHÁP
VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
(2 tiết)
I –MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức : HS cần : - Biết được các chính sách chính trị, kinh tế,
văn hóa, giáo dục của thực dân Pháp ở Việt Nam. – Những nét chính
về sự biến đổi về kinh tế, cơ cấu xã hội Việt Nam ở nông thôn và
thành thị dưới sự tác động của khai thác thuộc địa. – Hiểu được cơ
sở dẫ đến việc hình thành tư tưởng giải phóng dân tộc mới.
2. Tư tưởng –Thấy được âm mưu và dã tâm của thực dân Pháp: mâu
thuẫn cơ bản của xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX; thái độ chính trị
của từng giai cấp, tầng lớp đối với độc lập dân tộc. – Trân trọng
hành động yêu nước của các sĩ phu yêu nước đầu thế kỷ XX.
3. Kỹ năng +Bồi dưỡng kỹ năng phân tích, đánh giá, rút ra các đặc
điểm của sự kiện lịch sử. + Kỹ năng sử dụng bản đồ lịch sử và sơ đồ
để nhân thức lịch sử
II – PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC + Bản đồ hành chính Đông Dương thời
thuộc Pháp + Sơ đồ bộ máy thống trị của Pháp ở Dông Dương
III TIẾN TRINH DẠY HỌC:
1/ Kiểm tra bài cũ :
- + Vì sao môt số sĩ phu quan lại ở triều đình Huế đưa ra những đề nghị
cải cách ở những năm cuối thế kỷ XIX
+Nội dung cải cách ,cải cách nào mang tính tiêu biểu ?
+ Tại sao những đề nghị cải cách đó không được thực hiện ?
2/ Bài mời :
Vào bài : Sau khi hoàn thành công cuộc bình định Việt Nam bằng
quân sự( 1896) thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa Việt
Nam một cách quy mô . Chúng ta lần lượt tìm hiểu những thủ đoạn ,
chính sách chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, mà Pháp áp dụng
trong cuộc khai thác, tìm hiểu những biến đổi về kinh rế, xã hội dưới
tác động cuộc khai thác
Bài mới ;
Tiết 45:
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC GHI BẢNG
I CUỘC KHAI THÁC THUỘC
ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA
THỰC DÂN PHÁP I CUỘC KHAI THÁC THUỘC
1. Tổ chức bộ máy nhà nước: ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA
Hoạt động 1 : THỰC DÂN PHÁP
- Mục tiêu : Hiểu rõ dã tâm của thực
dân Pháp trong việc thực hiện công
cuộc khai thác. Hiểu được âm mưu 1/-Thục dân Pháp thành lập Liên
của Pháp trong việc tổ chức bộ máy bang Đông Dương gồm Việt
nhà nước Việt Nam Nam, Cam-pu-chia và Lào , đứng
Phương pháp: đầu là viên toàn quyền người
GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời Pháp
câu hỏi :Thực dân Pháp tiến hành -Băc Kỳ là xứ nửa bảo hộ, Trung
cuộc khai thác thuộc địa Việt Kỳ theo chế độ bảo hộ, Nam kỳ là
nam nhằm mục đích gì ? ( Vơ vét thuộc địa
sức người, sưc của, chiếm lâu dài - Mỗi xứ gồm nhiều tỉnh , đứng
và biến Việt Nam thành một tỉnh đầu xứ và tỉnh là quan người
của Pháp ) Pháp
GV treo sơ đồ tổ chức bộ máy - Dưới tỉnh là phủ, huyện châu
thống trị của Pháp ở Đông Dương - Đơn vị cơ sở là làng xã do các
lên bảng,=>HS quan sát, suy chức dịc địa phương cai quản
nghĩ,nghe GV mô tả sơ lược bộ - Bộ máy chính quyền từ trung
máy chính quyền của Pháp ở Đông ương đến địa phương đều do
Dưông, có thể cho HS thảo luận Pháp chi phối
nhóm;
- Em có nhận xét gì về bộ máy
chính quyền của Pháp ở Đông
Dương ?( Chặt chẽ, vói tay xuống
tận vùng nông thôn;kết hợp giũa
nhà nước thực dân và quan lại
phong kiến)
Mục đích chính sách cai trị Đông
Dương của thực dân Pháp thể
hiện ở bộ máy chính quyền của
Pháp ở Đông Dương như thế nào
? (Chia rẽ các dân tộc Đông
Dương, các dân tộc ỡ Việt Nam.
Biến Đông Dương thành một tỉnh
của Phápvà xóa tên trên bản dồ:
Tăng cường áp bức làm giàu cho
tư bản) 2/ Nông nghiệp : Đẩy mạnh cướp
2.Chính sách kinh tế : đoạt ruộng đất
Hoạt dộng 2 : -Công nghiệp : Khai thác than và
Mục tiêu :Hiểu được mục tiêu , kim loại: xây dựng một số cơ sỏ
nét chính về nội dung chính sách công nghiệp nhu : xi măng, gach
- kinh tế của cuộc khai thác=> ngói, điện, nước…..
Biến đổi kinh tế( tích cực, tiêu _Thương nghiệp :độc chiếm thị
cực) trường mua bán hàng hóa,
Phương pháp : nguyên liệu, thu thuế nặng (muối,
GV nêu câu hỏi : Mục tiêu của cuộc thuốc phiện, rượu)
khai thác thuộc địa VN của thực -Giao thông vận tải :mở mang
dân Pháp ? ( Vơ vét sức người, sức đường xá, cầu cống, bến bải.. để
của tối đa ) vân chuyển hàng hóa đàn áp các
cuộc nổi dậy của nhân dân
GV đặt vấn đề : Nội dung chính của
chính sách kinh tế thể hiện mục tiêu
trên như thế nào ? ( Nông nghiệp,
công nghiệp
- GV dẳt vấn đề : Nội dung chính của
chính sách kinh tế thể hiện ý đồ
trên như thế nào ? ( nông nghiệp,
công nghiệp, thương nghiệp, giao
thông vận tải )
GV nêu câu hỏi : Qua nội dung
các chính sách kinh tế nêu trên,
hãy chỉ ra những yếu tố tích cực
và tiêu cực của các chính sách đó
? ( Tích cực :Nền sản xuất TBCN
được du nhập vào VN,so với nền
kinh tế phong kiến có nhiều tiến
bộ………………Tiêu cực : Tài
nguyên thiên nhiên bị bóc lột
cùng kiệt,Nông nghiệp dậm chân
tại chỗ, công nghiệp phát triển
nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp
nặng.Tóm lại : Nền kinh tế VN
vẫn là nền kinh tế sản xuất nhỏ, 3/
lạc hậu, phụ thuộc) - Giai đoạn đầu : Duy trì nền giáo
- 3/ Chính sách văn hóa giáo dục : dục Hán học
Hoạt động 3 : - Năm 1905 :
Mục tiêu : Mục đích của chính sách + Hệ thống GD gồm 3 bậc học :
văn hóa, giáo dục của Pháp áp dụng Au học, Tiểu học, Trung học, sửa
ở VN. Nắm được hệ thống giáo lại nền Hán Học
dục của Pháp áp dụng ở VN thể + Mở thiêm trường , tăng thêm
hiện ý đồ thâm hiểm của Pháp như tiếng Pháp
thế nào ? -1907 : Mở trường Đại học Đông
Phương pháp : Dương
GV cho học sinh đọc 5 dòng đầu - Đáo tạo một lớp người bản xứ
của mục 3, suy nghĩ và trả lời câu phục vụ công việc cai trị
hỏi : Chính sách văn hóa giáo dục -
Pháp áp dụng ở VN từ cuộc khai
thác nhằm mục tiêu gì ? ( Muốn tạo
ra một lớp người chỉ biết phục tùng,
kìm hãm nhân dân ta trong vòng
ngu dốt để dễ bề cai trị )
GV cho HS đọc đoạn in nghiêng
của mục 3 để nhận xét về hệ thống
GD của Pháp ?(Hạn chế tối đa số
- người đi học,càng lên cao số
người học càng ít , ngu dân,đào
tạo tay sai)
II NHỮNG BIẾN CHUYỂN
HS làm BTLS CỦA XÃ HỘI VIỆT NAM
Sơ kết bài học và dặn dò học sinh
Tiết 2
Bài mới : Chính sách khai thác
thuộc địa lần thứ nhất làm nền kinh
tế nước ta có những biến chuyển,
có nhân tố mới của nền sản xuất
TBCN=> biến chuyển trong XH 1/
II NHỮNG BIẾN CHUYỂN CỦA - Quan lại, địa chủ : ngày càng
XÃ HỘI VIỆT NAM đông đảo thêm, có thế lực kinh tế,
1/ Các vùng nông thôn : chính trị, trở thành tay sai của thực
Hoạt động 1 : dân
Mục tiêu : Vùng nông thôn tuy - Nông dân : bị bần cùng, căm thù
không xuất hiện giai cấp mới, đế quốc, sẵn sàng đứng lên đấu
nhưng hai giai cấp địa chủ và nông tranh
- dân có nhiều xáo trộn, thái độ chính
trị của hai giai cấp nầy
Phương pháp :
GV : Thời PK, nông thôn VN có
nhũng giai cấp nào ?( Địa chủ
phong kiến, nông dân
GV cho HS thảo luận nhóm dựa
trên phần nội dung SGK mục 1 :
Dưới tác động của cuộc khai thác,
tình hình các giai cấp ở nông thôn 2/
VN biến chuyển như thế nào ? Thái - Đầu thế ky XX đô thị xuất hiện
độ chính trị của họ ? ngày càng nhiều
2/ Đô thị phát triển, sụ xuất hiện - Đô thị là trung tâm hành chính,
các giai cấp, tầng lớp mới: tập trung cơ sở sản xuất, dịch vụ,
Hoạt động 2 đầu mối chính trị trong cả nước
Mục tiêu : Cuối thế kỷ XIX đầu thế - Ở đô thị, xuất hiện một số tầng
kỷ XX , đô thị VN ra đời va ngày lớp và giai cấp mới :
càng phát triển. Cùng với nó là sự + Tư sản : kinh doanh công
xuất hiện các giai tầng mới. Địa vị thương nghiệp, thỏa hiệp với đế
kinh tế vàthái độ chính trị của các quốc
- giai tầng mới : + Tiểu tư sản : làm công, buôn
Phương pháp : bán nhỏ, cuộc sống bấp bênh
GV :Dùng bản đồ VN yêu cầu HS
dựa vào 3 dòng đầu của mục 2
SGK chỉ trên bản đồ những đô
thị VN cuối thế kỷ XIX đầu thế
kỷ XX
+ Giai cấp công nhân : làm việc
trong các đồn điền, hầm mỏ, đời
sống khổ cực, tinh thần đấu tranh
mạnh mẽ
Yêu cầu HS ghi nhớ các giai tầng
XH mới xuất hiện : tầng lớp tư
sản, tiểu tư sản thành thị và công
nhân 3/
HS dọc SGK và trả lời : Địa vị -Anh hưởng bên ngoài tác động vào
kinh tế và thái độ chính trị của VN : tư tưởng dân chủ tư sản ở
các tầng lớp mới và giai tầng mới Châu Au truyền bá vào VN qua
3/ Xu hướng mới trong cuộc vận sách báo của Trung Quốc ; Nhật
động giải phóng dân tộc : Bản Duy Tân và đi theo con đường
- Hoạt dộng 3 : tư bản chủ nghĩa trở nên hùng
Mục tiêu : Vì sao xuất hiện xu cường và đánh thắng Nga trong
hướng mới trong cuộc vận động cuộc chiến tranh Nga Nhật( 1904-
giải phóng dân tộc hồi đầu thế kỷ 1905)
XX. Vì sao gọi đó là xu hướng mới -Các tri thức Nho học tiến bộ Việt
? Nam muốn đi theo con đường dân
Phương pháp : chủ tư sản
GV trình bày : Nguyên nhân thất
bại của phong trào Cần Vương.
Mục tiêu của phong trào Cần
Vương không còn phù hợp với
hoàn cảnh có nhiều đổi thay Đầu
thề kỷ XX vận động giải phóng
dân tộc VN xuất hiện Xu hướng
mới. Đó là xu hướng theo con
duờng dân chủ tư sản
Vì sao xuất hịện xu hướng mới
trong cuộc vận động giải phóng
dân tộc hồi đầu thế kỷ XX ( Xã
hội VN có sự phân hóa sâu sắc ,
- xuất hiện những giai tầng mới,do
có địa vị kinh tế, chính trị mới
nên có cách suy nghĩ mới về con
đường giải phóng dân tộc; Do các
tư tưởng dân chủ tư sản của
Châu Au được truyền bá vào VN
qua sách báo của Trung Quốc ;
Tấm gương tự cường của Nhật
Bản
HS làm BTLS
Củng cố :
- Tác động của chính sách khai thác thuộc địa đối với kinh tế, xã
hội VN ?
- Câu 3 SGK trang 143 ?
- Nêu điểm mới của xu hướng cứu nước đầu thế kỷ XX ?
- Sơ kết và dăn dò :
Từ một nước phong kiến, Việt nam trở thành nước thuộc địa nửa phong
kiến. Hai mâu thuẫn cơ bản trong xã hội Việt Nam : nông dân với phong
kiến; dân tộc ta với thực dân Pháp ngày càng sâu sắc . Trong bối cảnh đó đã
xuất hiện xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc. Đó là
những phong trào nào ? Chuẩn bị bài 29 : Phong trào yêu nước chống Pháp
từ đầu thế kỷ XX đến năm 1918 để tháy rõ hơn
Học thuộc bai 28, phàn II và hoàn chỉnh càc BTLS
nguon tai.lieu . vn