Xem mẫu

  1. CHƯƠNG IV : CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ II (1939 – 1945) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1/. Kiến thức : Gíup HS hiểu được : - Những nguyên nhân chính dẫn tới chiến tranh TG thứ II. - Những diễn biến chính của chiến tranh : các giai đoạn, các sự kiện chính và tác động của nó đối với tiến trình chiến tranh. - Kết thúc chiến tranh và hậu quả. 2/. Tư tưởng : - Bồi dưỡng nhận thức đúng đắn về hậu quả chiến tranh đối với nhân loại, nâng cao ý thức chống chiến tranh bảo vệ hòa bình, sự sống con người và văn minh nhân loại. - Giáo dục HS tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất chống chủ nghĩa Phát Xít, đặc biệt là chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô. 3/. Kĩ năng : - Phân tích, đánh giá một số vấn đề liên quan sự kiện lịch sử quan trọng, tác động sự kiện đó đối với tình hình thế giới.
  2. - Sử dụng bản đồ chiến sự, hiểu và trình bày được vài chiến sự đơn giản trên bản đồ. - Sử dụng tư liệu tranh ảnh để hiểu lịch sử. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC  Giáo viên chuẩn bị : - Bản đồ về chiến tranh TG thứ II : Phát Xít Đức tấn công Châu Âu (1939 – 1941), chiến dịch Xtalin-grat … - Một số tranh ảnh, tư liệu minh họa cho bài giảng (có SGK), sách tham khảo. - Tài liệu lịch sử thế giới hiện đại (ĐHSP) 1939 – 1945, lãnh tụ Đimitơrôp … - Thiết kế bài giảng lịch sử 8, tài liệu cải cách sử 8, sách giáo viên sử 8, giáo khoa sử 8, bài tập sử 8.  Học sinh chuẩn bị : - Sách giáo khoa 8. - Bài tập sử 8. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC  Kiểm tra bài cũ: (không có vì tiết 31 là bài tập LS) 1. HOẠT ĐỘNG 1 : NGUYÊN NHÂN BÙNG NỔ CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ II
  3.  Mục tiêu : Cho HS biết những nguyên nhân chính dẫn tới chiến tranh TG thứ II.  Nội dung : Hoạt động của giáo viên Học sinh Bài ghi - Nhấn mạnh sau chiến tranh TG thứ I và khủng hoảng - Mâu thuẫn mới kinh tế TG các nước đế  Lắng nghe. về thị trường, quốc phân thành 2 khối đối thuộc địa giữa địch : khối Phát Xít Đức, các nước đế Italia, Nhật Bản – khối Anh, quốc (sau chiến Pháp, Mĩ.  Chú ý đọc kênh chữ tranh TG thứ - Hướng dẫn HS đọc kênh nhỏ từ giữa các nước đế nhất) lại thêm chữ nhỏ. quốc… thế giới thứ II khủng hoảng bùng nổ. kinh tế TG 1929 - Cho HS xem hình 75 trang  Quan sát bức tranh – 1933 dẫn tới 105 về Hítle. hình 75, em hãy giải việc cầm quyền thích tại sao Hítle lại tấn của chủ nghĩa công các nước châu Âu Phát Xít ở Italia, trước. Đức, Nhật =>  Điều đó chứng tỏ gây chiến tranh.
  4. Hítle là người thế nào? - Nhấn mạnh chính sách các nước Anh, Pháp, Mỹ tạo điều kiện Phát Xít châm ngòi chiến tranh. - Củng cố :  Vì sao chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ?  SƠ KẾT : - Chiến tranh TG thứ II nổ ra do mâu thuẫn quyền lợi của các nước đế quốc. 2/. HOẠT ĐỘNG 2 : NHỮNG DIỄN BIẾN CHÍNH  Mục tiêu : - Gíup HS hiểu được những biến động chính của chiến tranh, các giai đoạn, sự kiện chính và tác động của nó đối với tiến trình chiến tranh.  Nội dung : Hoạt động của giáo viên Học sinh Bài ghi - Cần lựa chọn một số sự kiện 1. Chiến tranh bùng cơ bản phản ánh tiến trình  Lắng nghe. nổ và lan rộng toàn
  5. cuộc chiến thông qua 2 giai thế giới : (1/9/1939 đoạn phát triển nêu trong – đầu 1943) SGK. - Phát Xít Đức - Dùng lược đồ để HS thấy đánh chiếmhầu Phát Xít Đức chủ động đánh hết châu Âu  chiếm hầu hết châu Âu, sau 22/6/1911 tấn đó tiến vào Liên Xô.  Lắng nghe. công Liên Xô. - Giảng ngắn gọn chiến sự - 7/12/1941 Nhật châu Á – TBD, Bắc Phi. tấn công Mỹ ở - Hướng dẫn thảo luận.  Thảo Luận : Trân Châu Cảng, - Tổ 1, 2 : Đông Nam Á,  Quan sát 2 bức tranh các đảo TBD. 77, 78 trang 107 em - Bắc Phi 9/1940 có suy nghĩ gì không? quân Italia tấn - Tổ 3, 4 : công Ai Cập.  Nhận xét tổ 1,2 ý kiến như thế nào? - Phần 2 nêu những diễn biến 2. Quân Đồng minh chính SGK, hướng dẫn HS  Hãy nêu tác động phản công, chiến đọc kênh chữ nhỏ. của chiến thắng tranh kết thúc : (từ
  6. Xtalingrat đối với mặt đầu năm 1943 đến trận Xô Đức và chiến tháng 8/1945) - Nêu mặt trận châu Á – TBD tranh nói chung? - Trận phản công ở : Liên Xô tham chiến, phong Xtalingrat tạo trào kháng Nhật ở châu Á, bước ngoặc chiến Mỹ ném bom vào Hirôsima,  Xem hình 79 các em tranh thế giới. Nagasaki. có nhận xét gì không? - Rạng sáng - Cho xem bức hình chụp hội 9/5/1945 Đức ký nghị tam cường trong khối văn kiện đầu Đồng minh : Anh, Mỹ, Liên hàng vô điều Xô. kiện. - Kể vài câu chuyện về gương - Ngày 15/8/1945 chiến đấu của chiến sĩ Xô Nhật Bản đầu Viết. VD : Dôi-A nữ đoàn hàng vô điều viên TNCS Lênin. kiện. - Củng cố : => Chiến tranh thế  Liên Xô có vai trò giới II kết thúc. thế nào trong việc đánh thắng chủ nghĩa Phát Xít?
  7.  SƠ KẾT : - Chiến tranh lan ra khắp TG song khi Liên xô tham chiến tính chất chiến tranh có thay đổi. 3/. HOẠT ĐỘNG 3 : KẾT CỤC CỦA CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ II  Mục tiêu : - Kết cục của chiến tranh và hậu quả của nó đối với sự phát triển của tình hình thế giới.  Nội dung : Hoạt động của giáo viên Học sinh Bài ghi - Nêu rõ vài điểm chính như - Chủ nghĩa Phát chủ nghĩa Phát Xít bị tiêu  So sánh với chiến Xít Đức, Italia, diệt, những hậu quả thảm tranh TG thứ I mà em đã Nhật sụp đổ. khốc của chiến tranh thông học? qua vài con số đã nêu SGK. - Là chiến tranh - Cho HS xem 3 bức ảnh lớn nhất, khốc (hình 77, 78, 79) trong SGK liệt nhất, tàn phá trang 107, 108 và hỏi.  Em có suy nghĩ gì nặng nề nhất - Nhấn mạnh nhiệm vụ của về hậu quả chiến tranh? trong lịch sử loài chúng ta và toàn nhân loại người.
  8. nói chung phải có ý thức - Dẫn đến những chống chiến tranh bảo vệ biến đổi căn bản hòa bình trong tình hình TG của tình hình thế hiện nay. giới. - Củng cố :  Lập niên biểu về những sự kiện chính của chiến tranh TG II (1939 – 1945).  SƠ KẾT TOÀN BÀI : - Chiến tranh TG II nổ ra do mâu thuẫn quyền lợi của các nước đế quốc. - Chiến tranh có thay đổi khi Liên Xô tham chiến. - Chiến tranh lan rộng khắp TG gây ra nhiều tai họa của nhân loại. IV. PHỤ LỤC : - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh, kênh chữ nhỏ. - Dặn dò học bài, làm bài tập, chuẩn bị câu hỏi bài 22.
nguon tai.lieu . vn