- Trang Chủ
- Trung học cơ sở
- Lịch sử lớp 6 - Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hâu kì trung đại ở châu âu
Xem mẫu
- Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến
thời hâu kì trung đại ở châu âu
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được:
Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá phục
hưng.
Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động của
phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu bấy giờ.
2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp
kiến thức. 3. Thái độ: Thấy được tính tất yếu phát triển
hợp quy luật của xã hội loài người: XHPK lạc hậu, lỗi thời sụp đổ thay thế
vào đó là XHTB.Phong trào văn hoá phục hưng đã để lại nhiều giá trị to lớn
cho nền văn hoá nhân loại.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa,( hình 6 Ma-đô-na bên cửa sổ SGK
phô tô)
2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút. Sưu tầm tài liệu theo nội dung bài.
III. Tiến trình tổ chức dạy- học:
- 1. ổn định tổ chức lớp: (…..phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (……phút)
?: Những cuộc phát kiến địa lí có tác động như thế nào đến xã hội châu Âu?
Trả lời: Hình thành XH có hai giai cấp. Nông dân, GCTS.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
*Hoạt động 1.(….phút)Tìm hiểu Phong trào văn hoá 1. Phong trào văn hoá phục
phục hưng (thế kỉ XIV-XVII) hưng(thế kỉ XIV- XVII)
HS : Đọc những thông tin ở phần 1 (trang 8,9)
GV: Cho HS tìm hiểu thuật ngữ phục hưng là gì?
HS : Suy nghĩ trả lời
GV: ( Phục hưng là khôi phục lại nền văn hoá Hi
Lạp và Rô ma cổ đại. Sáng tạo ra nền văn hoá mới a. Nguyên nhân: GCTS có thế
của giai cấp tư sản). lực về KT nhưng không có địa vị
GV: Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào văn hoá xã hội => Đấu tranhgiành địa vị
phục hưng? cho mình.
HS : trao đổi ý kiến rồi trả lời:
GV: Nhận xét, chuẩn kiến thức.
GV: Hãy kể tên một số nhà văn hoá,khoa học tiêu
biểu mà em biết?
- HS : Đọc phần in nhỏ và trả lời
GV: Treo tranh Ma-đô-na lên bảng và hướng dẫn
HS quan sát.
?: Qua bức tranh Lê-ô-nađơ vanh-xi em có cảm nhận
gì? các tác giả thời phục hưng muốn nói điều gì?
HS : trả lời theo cảm nhận cá nhân
GV: (Nhận xét, chuẩn kiến thức.Nhằm phê phán b. Nội dung: Phê phán XHPK và
XHPKvà giáo hội, đề cao giá trị con người). giáo hội. Đề cao giá trị con
* Hoạt động 2.(…..phút): Tìm hiểu về phong trào người.
cải cách tôn giáo
HS : Đọc mục 2 (SGK trang 9) 2. Phong trào cải cách tôn giáo.
?: Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào cải cách tôn
giáo? * Nguyên nhân:
HS : Trả lời cá nhân Giaó hội tăng cường bóc lột
GV: (Do giáo hội đã cản trở sự phát triển của nhân dân. Là lực lượng cản trở
GCTS..) sự phát triển của giai cấp tư sản.
HS : Đọc phần in nhỏ SGK và quan sát hình 7 về
Lu-thơ.
GV: Lu-thơ là người thế nào?
HS :( Là người khởi xướng phong trào cải cách tôn
- giáo)
* Thảo luận nhóm: (…..phút). Nhóm chủ định 4
nhóm.
GV: Hãy tìm hiểu và trình bài nội dung tư tưởng của * Nội dung:
Lu- thơ và Camvanh? - Phủ nhận vai trò thống trị của
- Các nhóm thảo luận giáo hội
- Đại diện nhóm trình bày - Bãi bỏ lễ nghi phiền toái.
- Các nhóm nhận xét - Quay về với giáo lí ki tô
GV: Hướng dẫn và chuẩn kiến thức. nguyên thuỷ.
GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã phát triển như
thế nào?
HS : (Lan rộng ra nhiều nước…)
GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã có tác động trực * Tác động: Thúc đẩy,châm ngòi
tiếp như thế nào đến xã hội châu Âu? cho các cuộc khởi nghĩa của
HS : ( Nó thúc đẩy cho các cuộc khởi nghĩa nông nông dân.
dân. Đạo ki tô bị phân hoá).
4. Củng cố: (……phút).- Thông qua bài học em cho biết
hiện nay
- tôn giáo ở nước ta như thế nào?
- Nguyên nhân và nội dung cải cách tôn giáo?
5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị
bài sau.
nguon tai.lieu . vn