Xem mẫu

  1. Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hâu kì trung đại ở châu âu I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá phục hưng. Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động của phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu bấy giờ. 2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp kiến thức. 3. Thái độ: Thấy được tính tất yếu phát triển hợp quy luật của xã hội loài người: XHPK lạc hậu, lỗi thời sụp đổ thay thế vào đó là XHTB.Phong trào văn hoá phục hưng đã để lại nhiều giá trị to lớn cho nền văn hoá nhân loại. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa,( hình 6 Ma-đô-na bên cửa sổ SGK phô tô) 2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút. Sưu tầm tài liệu theo nội dung bài. III. Tiến trình tổ chức dạy- học:
  2. 1. ổn định tổ chức lớp: (…..phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (……phút) ?: Những cuộc phát kiến địa lí có tác động như thế nào đến xã hội châu Âu? Trả lời: Hình thành XH có hai giai cấp. Nông dân, GCTS. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1.(….phút)Tìm hiểu Phong trào văn hoá 1. Phong trào văn hoá phục phục hưng (thế kỉ XIV-XVII) hưng(thế kỉ XIV- XVII) HS : Đọc những thông tin ở phần 1 (trang 8,9) GV: Cho HS tìm hiểu thuật ngữ phục hưng là gì? HS : Suy nghĩ trả lời GV: ( Phục hưng là khôi phục lại nền văn hoá Hi Lạp và Rô ma cổ đại. Sáng tạo ra nền văn hoá mới a. Nguyên nhân: GCTS có thế của giai cấp tư sản). lực về KT nhưng không có địa vị GV: Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào văn hoá xã hội => Đấu tranhgiành địa vị phục hưng? cho mình. HS : trao đổi ý kiến rồi trả lời: GV: Nhận xét, chuẩn kiến thức. GV: Hãy kể tên một số nhà văn hoá,khoa học tiêu biểu mà em biết?
  3. HS : Đọc phần in nhỏ và trả lời GV: Treo tranh Ma-đô-na lên bảng và hướng dẫn HS quan sát. ?: Qua bức tranh Lê-ô-nađơ vanh-xi em có cảm nhận gì? các tác giả thời phục hưng muốn nói điều gì? HS : trả lời theo cảm nhận cá nhân GV: (Nhận xét, chuẩn kiến thức.Nhằm phê phán b. Nội dung: Phê phán XHPK và XHPKvà giáo hội, đề cao giá trị con người). giáo hội. Đề cao giá trị con * Hoạt động 2.(…..phút): Tìm hiểu về phong trào người. cải cách tôn giáo HS : Đọc mục 2 (SGK trang 9) 2. Phong trào cải cách tôn giáo. ?: Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào cải cách tôn giáo? * Nguyên nhân: HS : Trả lời cá nhân Giaó hội tăng cường bóc lột GV: (Do giáo hội đã cản trở sự phát triển của nhân dân. Là lực lượng cản trở GCTS..) sự phát triển của giai cấp tư sản. HS : Đọc phần in nhỏ SGK và quan sát hình 7 về Lu-thơ. GV: Lu-thơ là người thế nào? HS :( Là người khởi xướng phong trào cải cách tôn
  4. giáo) * Thảo luận nhóm: (…..phút). Nhóm chủ định 4 nhóm. GV: Hãy tìm hiểu và trình bài nội dung tư tưởng của * Nội dung: Lu- thơ và Camvanh? - Phủ nhận vai trò thống trị của - Các nhóm thảo luận giáo hội - Đại diện nhóm trình bày - Bãi bỏ lễ nghi phiền toái. - Các nhóm nhận xét - Quay về với giáo lí ki tô GV: Hướng dẫn và chuẩn kiến thức. nguyên thuỷ. GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã phát triển như thế nào? HS : (Lan rộng ra nhiều nước…) GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã có tác động trực * Tác động: Thúc đẩy,châm ngòi tiếp như thế nào đến xã hội châu Âu? cho các cuộc khởi nghĩa của HS : ( Nó thúc đẩy cho các cuộc khởi nghĩa nông nông dân. dân. Đạo ki tô bị phân hoá). 4. Củng cố: (……phút).- Thông qua bài học em cho biết hiện nay
  5. tôn giáo ở nước ta như thế nào? - Nguyên nhân và nội dung cải cách tôn giáo? 5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị bài sau.
nguon tai.lieu . vn