Xem mẫu
- NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
I. Mục tiêu bài học.
1. Về kiến thức:
- Học sinh kết hợp với các kiến thức đã học các môn Địa lý, Ngữ văn …
để hiểu được sự phát triển của văn học, nghệ thuật, tư tưởng …. Thời Cận
đại và ảnh hưởng của nó.
-Nắm được cuộc đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng dẫn đến sự ra đời
CN XHKH
2. Về thái độ, tình cảm, tư tưởng:
- Hình thành ý thức say mê học tập, tìm hiểu, sáng tác.
- Trân trọng và phát huy những giá trị thành tựu văn học nghệ
thua65tma2 con người đã đạt được trong thời cận đại
3. Về kĩ năng:
Biết liên hệ, phân tích đánh giá nhứng thành tựu văn hóa và tác dụng
của nó đối với xã hội.
- Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.
- Biết trình bày một vấn đề có tính logic
- Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học.
- II. Thiết bị, tài liệu dạy – học.
Sách giáo khoa + Sách giáo viên + Hình ảnh + tư liệu
III. Tiến trình tổ chức dạy học.
1.Kiểm tra bài cũ.
Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh TG thứ nhất 1914 – 1918 ?
2.Dẫn dắt vào bài mới.
Thời cận đại chủ nghĩa tư bản đã thắng thế trên phạm vi thế giới. Chủ nghĩa
tư bản chuyển lên chủ nghĩa đế quốc bên cạnh những mâu thuẩn, những bất
công trong xã hội cần lên án thì đây cũng là thời kỳ đạt được nhiều thành tựu
trong các lĩnh vực văn học - nghệ thuật, khoa học kỹ thuật. Bài học này sẽ
giúp các em nhận thức đúng những vấn đề này.
3.Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp.
Hoạt động của Thầy – trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm
* Hoạt động 1 : Cá nhân 1. Sự phát triển của văn hóa
GV:Tại sao đầu thời cận đại nền trong buổi đầu thời cận đại.
văn hóa thế giới, nhất là ở châu - Văn học
Âu có điều kiện phát triển? + Xuất hiện nhiều nhà văn nhà thơ
Gợi ý: Kinh tế phát triển, mối quan lớn Coóc-nây, La Phông-ten, Mô-
hệ xã hội thay đổi, đó chính là hiện li-e (Pháp).
thực để có nhiều thành tựu về văn + Nhiều thể loại như bi kịch, hài
- học nghệ thuật giai đoạn này. kịch, truyện ngụ ngôn v.v….
GV:Nêu tên một vài tác giả văn học - Âm nhạc.
nổi tiếng thời kỳ cận đại ?Các thể + Sự xuất hiện của các nhạc sĩ thiên
loại văn học trong thời kỳ này ? tài như Bét-to-ven (Đức), Mô-da
(Áo).
GV:Vai trò của triết học Ánh sáng + Các tác phẩm âm nhạc mang đậm
? tinh thần dân chủ, cách mạng.
Những tư tưởng mới trong trào lưu - Về tư tưởng.
Triết học Aïnh sáng được ví “Như + Sự ra đời của trào lưu triết học
những khẩu đại bác, mở đường cho Ánh sáng có vai trò quan trọng
bộ binh xuất kích”. trong cách mạng TS Pháp và sự
phát triển của Châu Âu.
+ Các địa biểu như: Mông-te-xki-ơ,
- Thành tựu về văn hóa: Vôn-te, Ruýt-xô v.v….
+ La Phông-ten với các truyện ngụ 2. Thành tựu của văn học nghệ
ngôn có tính giáo dục mọi lứa thuật từ đâu thế kỉ XIX đến đầu
tuổi, VD: Gà trống và Cáo thế kỉ XX.
+ An-đéc-xen: Con vịt xấu xí, Cô - Văn học.
bé bán diêm... + Các tác phẩm văn học đã phản
+ Ban-dắc: Nhà văn hiện thực Pháp ánh toàn diện hiện thực xã hội
- đã phản ánh đầy đủ hiện thực phương Tây dưới sự thống trị của
nước Pháp đầu thế kỉ XIX qua giai cấp Tư sản.
các tác phẩm của mình. + Các tác phẩm văn học đã lên án,
+ Pu-skin (Nga) với bài thơ: Tôi phê phán sâu sắc xã hội phong kiến
yêu em,... lỗi thời, xã hội tư bản bóc lột
+ Tào Tuyết Cần (1716 - 1763) của + Các tác phẩm văn học còn thể
Trung Quốc với tác phẩm Hồng hiện lòng yêu thương con người,
lâu mộng phản ánh các mối quan nhất là nhân dân lao động, thể hiện
hệ trong gia đình, xã hội Trung lòng yêu nước, yêu hòa bình và tinh
Quốc thời phong kiến. thần nhân đạo sâu sắc.
+ Lê Quý Đôn - nhà bác học của
Việt Nam thế kỉ XVIII với những - Nghệ thuật.
tác phẩm tiêu biểu như Kiến văn + Cuối TK XIX các lĩnh vực nghệ
tiểu lục; Phủ biên tạp lục,... thuật như kiến trúc, âm nhạc, điêu
GV hỏi: Những thành tựu văn hóa khắc rất phát triển.
đầu thời cận đại có tác dụng gì? + Nhiều thiên tài xuất hiện như:
+ Phản ánh hiện thực xã hội ở các - Về Mĩ thuật: như Van Gốc (Hà
nước trên thế giới thời kỳ cận Lan), Pi-cat-xô (TBN) v.v…
đại. - Về âm nhạc :có Trai-cốp-xki
+ Hình thành quan điểm, tư tưởng (Nga) điển hình của âm nhạc hiện
- của con người tư sản, tấn công vào thực.
thành trì của chế độ phong kiến, -Tác dụng: Phản ánh hiện thực xã
góp phần vào thắng lợi của chủ hội ở các nước trên thế giới thời kỳ
nghĩa tư bản cận đại.Mong ước xây dựng một xã
Hoạt động 1: Cá nhân hội tốt đẹp hơn.
Cho HS đọc SGK, xem ảnh của các
nhà tư tưởng tiến bộ: Xanh Xi-
mông, Phu-ri-ê, Ô-oen và trả lời
câu hỏi: Tư tưởng chính của các
ông là gì? Nó có thể trở thành hiện
thực trong bối cảnh xã hội bấy giờ 3. Trào lưu tu tưởng tiến bộ và sự
không? ra đời, phát triển của CNXHKH
giữa XIX đầu XX.
- Trào lưu tư tưởng tiến bộ.
+ Dưới sự áp bức của chủ nghĩa tư
bản một số nhà tư tưởng tiến bộ
mong muốn xây dựng một xã hội
tiến bộ không có áp bức, bóc lột.
+ Các đại biểu: Xanh-xi-mông,
Phu-ri-ê (Pháp), Ô-oen (Anh).
- + Tư tưởng của các ông không thực
GV:Ý nghĩa của văn học thời kỳ hiện được trong điều kiện phát triển
đầu thế kỷ XX ? của CNTB => CNXH không tưởng.
* Triết học Đức và kinh tế chính trị
học Anh:
- Hê-ghen (1770 - 1831) và Phoi-ơ-
bác
(1804 - 1872) là những nhà triết
học nổi
tiếng người Đức. Hê-ghen là nhà
duy tâm
khách quan còn Phoi-ơ-bách là nhà
duy
vật siêu hình...
* Hoạt động 3: Nhóm - Khoa Kinh tế - chính trị cổ điển
Nhóm 1:-Hoàn cảnh dẫn đến sự ra phát sinh ở Anh với các đại biểu
đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học? như AđamXmít (1723 - 1790) và
-Nhóm 2:Nội dung cơ bản Ri-các-đô (1772 - 1823) mở đầu
-Nhóm 3:-Điểm khác với các học “lí luận về giá trị lao động” nhưng
thuyết trước đây? chỉ mới nhìn thấy mối quan hệ giữa
- - Điểm khác: Xây dựng học thuyết vật và vật chứ chưa thấy mối quan
của mình trên quan điểm, lập hệ giữa người với người.
trường giai cấp công nhân, thực
tiễn đấu tranh của phong trào cách - Chủ nghĩa xã hội khoa học.
mạng vô sản thế giới hình thành + Sự phát triển của g/c VS, phong
hệ thống lý luận vừa mới khoa học trào công nhân => CNXHKH ra đời
vừa cách mạng. (Mác –Ănghen).
-Nhóm4:Vai trò của Chủ nghĩa xã + CNXHKH kế thừa và phát triển
hội khoa học? những thành tựu KHTN và XH mà
Chủ nghĩa Mác - Lê-nin là đỉnh cao loài người đạt được.
của trí tuệ loài người, là cương lĩnh + Học thuyết của CNXHKH xây
cách mạng cho cuộc đấu tranh dựng trên quan điểm lập trường của
chống chủ nghĩa tư bản, xây dựng giai cấp công nhân.
xã hội cộng sản và mở ra kỷ + Học thuyết của CNXHKH
nguyên mới cho sự phát triển của gồm:Triết học, kinh tế chính trị trị
khoa học (tự nhiên và xã hội, nhân học và CN
văn). XH KH .
Sự ra đời của trào lưu tư tưởng tiến
bộ ?
- 4. Sơ kết bài học.
- Cũng cố: Học thuyết của chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời trong điều
kiện lịch sử nào ?
- Dặn dò: Học bài cũ, trả lời câu hỏi sách giáo khoa.
- Ra bài tập: Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về các nhà văn, nhà thơ, nhà
soạn nhạc, họa sĩ thời Cận đại ?
- Bài tập: Trả lời các câu hỏi
+ Lập bảng hệ thống kiến thức về thành tựu của văn hóa thời cận đại
(với các nhà văn hóa và trào lưu tư tưởng tiêu biểu)
+ Dẫn một vài tác phẩm văn học, nghệ thuật (tự chọn) nêu sự phản
ánh đời sống xã hội và tác dụng, ảnh hưởng của nó đối với xã hội.
nguon tai.lieu . vn