Xem mẫu

  1. LÊ HÙNG-LÊ NGUYỄN THẢO MY- CUỘC LÃNG DU TRÊN CAO NGUYÊN LÊ HÙNG-chân dung-sơn dầu-80x100cm
  2. Cha con Lê Hùng, Lê Nguyễn Thảo My nguyên quán thành phố Huế . Lập nghiệp và thành danh hoạ sĩ trên cao nguyên đất đỏ Pleiku . Hai thế hệ hoạ sĩ - hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Cha và con có 3 cái chung : Chung một mái ấm gia đình : Chung một mái ấm gia đình. Hơn thế, chung một sở thích nghệ thuật hội hoạ. Biết động viên nhau trong cuộc sống khó khăn ở vùng sâu, vùng xa; nhất là trong lao động sáng tạo nghệ thuật. Tất nhiên không thể không nói đến “ hậu phương lớn “ - người vợ và người mẹ đã thực sự tiếp sức cho nghệ thuật của hai cha con. Mặc dầu sống ở một địa phương xa các trung tâm mỹ thuật lớn nhưng Lê Hùng và Lê Nguyễn Thảo My vẫn bền bỉ sáng tác, vẫn công bố tác phẩm thường xuyên. Và cả hai đã không ít lần nhận được giải thưởng trong các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực . Chung một nguồn gốc đào tạo : Trước sau hai cha con đều có chung một nguồn gốc đào tạo. Lê Hùng tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế năm 1980, còn Lê Nguyễn Thảo My tốt nghiệp trường Đại học Nghệ thuật Huế năm 2003 mà tiền thân là trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế. Dù muốn hay không , ít hay nhiều, hai cha con đều mang dấu ấn phong cách nghệ thuật của một trung tâm đào tạo mỹ thuật các tỉnh miền Trung , thoát thực hơn, nhẹ
  3. nhàng kết hợp hài hoà chất tạo hình và chất trang trí truyền thống của Cố đô Huế . Chung “ một miền đất hứa “ : Trong lao động sáng tạo nghệ thuật, con người và cảnh vật cao nguyên Pleiku đã đi vào tranh của hai cha con một cách tự nhiên như chính cuộc sống của mình . Nghệ thuật bắt nguồn từ cuộc sống, song nghệ thuật quyết không phải chính là cuộc sống. Mỗi một hoạ sĩ đều có một quan niệm, một cách tiếp cận vẻ đẹp đặc thù của rừng núi Tây nguyên và một cách xử lý nghệ thuật riêng. Đó chính là quy luật muôn đời của nghệ thuật ! Lê Hùng, Lê Nguyễn Thảo My đã sống, đang sống và khát khao tung tẩy những sắc màu vươn tới sự tôn vinh về một vùng miền đang còn nhiều khó khăn nhưng đầy tâm linh, đầy tình người và lòng kiêu hãnh . Nữ hoạ sĩ trẻ Lê Nguyễn Thảo My Theo thông lệ quốc tế phải từ 35 tuổi trở xuống mới được coi là hoạ sĩ trẻ. Sau 6 năm ra trường, chị thường xuyên có tranh tham dự các cuộc triển lãm và được đôi lần nhận giải. Năm 2009 tròn 27 tuổi, chị được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam. Hội viên được 35 tuổi của Hội quá hiếm, dưới 30 tuổi càng hiếm hơn nhất là đối với một nữ hoạ sĩ sống và lao động nghệ thuật ở xa các trung tâm mỹ thuật. Hầu như tranh của chị đều tập trung phản ảnh phụ nữ và trẻ em cao nguyên trong nhiều chiều không gian và thời gian . Âu cũng là đề tài
  4. chung của các nữ hoạ sĩ chúng ta. Có điều Thảo My biết khai thác vẻ đẹp vốn có của vùng đất Tây nguyên và tinh hoa văn hoá tạo hình truyền thống của các dân tộc cao nguyên. Tranh của chị thường là một không gian thuận mắt ước lệ với ánh sáng tự nhiên. Nổi trội các gam màu chủ đạo : Đỏ - đen - xanh. Hình tượng nghệ thuật khoe được vẻ đẹp đậm - chắc - khoẻ của phụ nữ Tây nguyên theo bút pháp cách điệu , cường điệu kết hợp các môtíp trang trí thuần tuý bản sắc làm rực rỡ, mãnh liệt và lãng mạn không gian hình tượng nhân vật như: Đất thiêng , Ngày hội , Hạnh phúc , Hương rừng - Ba tác phẩm Phổ , Mục đồng , Mèo và hoa ẩn hiện các yếu tố tạo hình : Lập thể , Siêu thực , ấn tượng , Biểu hiện... Tất cả đều thuộc xu hướng nghệ thuật hiện thực giàu chất thơ và nữ tính Thảo My . Hoạ sĩ Lê Hùng Sau gần 30 năm cầm cọ đã tới độ chín về nghề nghiệp và tuổi đời. Con người và đời sống thực tại của buôn làng cùng núi rừng cao nguyên luôn thấm đẫm trong tâm tưởng ông. Ông thường vẽ theo “ cái cảm” “ cái thuộc “, không vẽ theo cái thấy thường tình . Tranh ông về cơ bản vẫn thuộc không gian thuận mắt . Có khác chăng chia mảng dọc- ngang , to - nhỏ nhằm mở rộng không gian khắc hoạ được nhiều nội dung như : Sắc màu Tây nguyên , Vũ khúc rừng , Bình yên cao nguyên... Còn các tác phẩm : Giao cảm hình tượng nghệ thuật gồm hai nhân vật, một tượng gỗ nam và một cô gái... Thực - hư , ẩn - hiện mà vẫn giao thoa được với nhau trong một không gian hoang sơ đầy huyền hoặc . Cõi
  5. tâm linh hình tượng nhân vật hiện lên trên một tấm thổ cẩm hướng về một cái đầu trâu bên ngoài - Một cõi tâm linh Tây nguyên . Một bí ẩn của nội tâm sâu thẳm! Còn Vũ khúc dưới trăng tôi liên tưởng đến các tác phẩm Trăng tỏ , Trăng lu của danh hoạ Nguyễn Phan Chánh . Dưới trăng chị em tự chiêm ngưỡng mình . Phải là người phụ nữ mới , mới tự tin như vậy. Với phụ nữ cao nguyên vừa truyền thống vừa hiện đại, vừa hiền hoà vừa mạnh mẽ , đó là bản lĩnh sống - là khát vọng tồn tại tốt đẹp của mỗi một con người được sinh ra từ hơi thở của rừng . Hầu hết tất cả bút pháp, hình thức, phong cách nghệ thuật thể hiện trong tranh ông đều thuộc xu hướng nghệ thuật hiện thực tâm trạng thuộc kênh tạo hình của chủ nghĩa hiện đại . Quả thật tranh Lê Hùng, Lê Nguyễn Thảo My mỗi người một vẻ . Một phong cách nghệ thuật bắt nguồn từ “ Miền đất hứa cao nguyên “ . Không ít trong tác phẩm của mình, cả hai đều nổi trội hai màu đỏ - đen . Đỏ - đen trong ngũ sắc truyền thống phương Đông : đỏ là lửa , đen là nước . Còn đỏ - đen theo triết lý nhân sinh Tây nguyên : đỏ là trời , đen là đất . Đỏ - đen được coi là biểu thị của trời và đất . Một sắc màu của Tây nguyên . Sắc đỏ - sắc đen luôn hiện diện trong mọi lĩnh vực đời sống và nghệ thuật các dân tộc Tây nguyên. Hội hoạ là nghệ thuật thị giác . Sáng tác hội hoạ về Tây nguyên không thể không khai thác sắc đỏ và sắc đen. Một biểu tượng mang đậm dấu ấn của bản sắc . Cha con hoạ sĩ Lê Hùng , Lê Nguyễn Thảo My không thể đứng ngoài quy luật muôn đời đó của văn hoá nghệ thuật cao nguyên .
  6. Tất nhiên vẻ đẹp đích thực của con người và cảnh vật cao nguyên luôn ở phía trước chúng ta, trong đó có cha con hoạ sĩ Lê Hùng, Lê Nguyễn Thảo My . Hãy sống hết mình cho hiện thực . Hãy đem hết khả năng và lòng đam mê nghệ thuật để tiếp tục cuộc lãng du khai phá và tôn vinh “ miền đất hứa cao nguyên “. Cái đẹp đích thực trong nghệ thuật chắc chắn sẽ đến với chúng ta . Lê Quốc Bảo
nguon tai.lieu . vn