Xem mẫu
- vùng tr ng ñi m kinh t phía B c, n m trong tam giác phát tri n Hà n i - H i phòng - Qu ng
ninh.
H th ng giao thông có hi u qu là yêu c u c p bách ñ phát tri n kinh t - xã h i trong
tương lai. H ng m c nghiên c u kh thi là c u Thanh trì và ño n phía nam ñư ng vành ñai 3,
n i ñi m giao nhau v i QL 1 và Ql 5 Hà n i.
Ngoài ra d án còn có ý nghĩa chuy n giao k thu t cho ñ i tác Vi t nam (là PMU
Thăng long) trong quá trình nghiên c u d án và xây d ng công trình sau này.
- Khu v c nghiên c u: Vùng nh hư ng tr c ti p và không tr c ti p c a d án bao g m
các qu n huy n c a Hà n i và 6 t nh xung quanh như Hà tây, Vĩnh phúc, Thái nguyên, b c
giang, B c ninh và Hưng yên.
5.1.1.3. Các bư c th c hi n công tác nghiên c u
Nghiên c u ñư c chia thành 4 bư c th c hi n liên t c như sau:
Bư c 1: Rà soát nh ng s li u hi n có (tháng 4/1999).
Bư c 2: Thu th p s li u, kh o sát ñi u ki n t nhiên, thi t k cơ b n và kh o sát hi n
trư ng (t tháng 4 ñ n tháng 6/1999).
Bư c 3: Thi t k chi ti t, ñánh giá tác ñông môi trư ng, l p k ho ch xây d ng, d toán,
l p k ho ch th c hi n và chu n b d th o h sơ th u (t tháng 8/1999 ñ n tháng 3/2000).
Bư c 4: Chu n b và trình n p báo cáo cu i cùng (tháng 5/2000).
5.1.2. ði u ki n kinh t - xã h i
5.1.2.1. Dân s
Theo cu c t ng ñi u tra dân s năm 1989, t ng s dân c a c nư c là 64,77 tri u ngư i.
Con s ư c tính g n hơn cho th y năm 1996 là 75,36 tri u ngư i. T l tăng trư ng hàng năm
là kho ng 1,9 - 2,4% trong vòng 7 năm. T l dân thành th n ñ nh, kho ng 20% trên t ng s .
Hà n i có t c ñ ñô th hoá l n nh t trong toàn qu c. T ng s dân Hà n i năm 1995 là
2.335,4 nghìn ngư i và năm 1996 là 2.397,6 tri u ngư i. Theo niên giám th ng kê c a Hà n i
năm 1996 con s ñó chi m 3,2% c a c nư c. Rõ ràng dân s tăng m t cách ñáng k trong
nh ng năm g n ñây và t p trung ch y u vào các khu v c ñô th , có xu hư ng gi m d n v
phía tây và phía nam.
Khu v c ngo i thành có xu hư ng chuy n ñ i theo huy n. Trong huy n Gia lâm dân s
tăng rõ r t t năm 1989 ñ n năm 1995, trong khi ñó huy n Sóc sơn, ðông anh, Thanh trì t l
tăng l i gi m xu ng. Huy n Thanh trì n m góc tây nam c a Hà n i và là khu v c chính c a
ño n ñư ng ñ xu t. Khu v c này có m t ñ dân cư khá th p m c dù n m k v i các qu n ñô
th vì khu v c này b l t thư ng xuyên, các h , ao cá chi m ph n l n di n tích huy n.
5.1.2.2. Vi c làm
C u trúc lao ñ ng c a Vi t nam xác l p t năm 1990 ñ n năm 1994 là: 73% lĩnh v c 1
(nông nghi p, lâm và ngư nghi p); 13% lĩnh v c 2 (công nghi p, xây d ng) và 14% lĩnh v c
d ch v .
S k t h p các lĩnh v c ngh nghi p Hà n i khác v i toàn ñ t nư c: ít trong lĩnh v c 1,
nhi u trong lĩnh v c công nghi p và d ch v .
82
- 5.1.2.3. T ng s n ph m qu c dân GDP
Tăng trư ng s n ph m qu c dân khu v c (GRDP) hàng năm cao trên toàn qu c (6,0 ñ n
9,5% giai ño n 1990-1996) và c a Hà n i (trung bình 8,7% giai ño n 1989-1996), tăng trư ng
GRDP theo ñ u ngư i c a Hà n i là r t cao: trung bình 13,4% năm 1989-1996, trong khi toàn
qu c ch có 5,5%.
Th c t ñó cho th y Hà n i có ñ ti m năng là m t lõi ñô th /vùng trong khu v c nghiên
c u, trong c hi n t i và tương lai. ði u c n thi t là ph i có k ho ch xây d ng k t c u h t ng
mong mu n cho c Hà n i ñ ñ nh hư ng phát tri n toàn di n.
M t ý tư ng là liên k t các lõi phát tri n ñô th phía B c Vi t nam, th hi n vai trò trung
tâm c a Hà n i, và ki n ngh xây d ng m t m ng lư i ñư ng tr c chính k t h p ñư ng nan
qu t v i ñư ng vành ñai theo k ho ch ch ñ o c a Hà n i t i năm 2020. ðư ng vành ñai 3 là
m t trong nh ng d án chính trong k ho ch xây d ng ñư ng.
5.1.2.4. Cơ c u kinh t - xã h i tương lai
D ñoán cơ c u kinh t - xã h i tương lai ñư c th c hi n b i T ng c c Th ng kê.
5.1.3. Tình hình hi n tr ng ñư ng giao thông
H th ng giao thông trong khu v cg m 3 lo i: ñư ng b , ñư ng s t và ñư ng thu n i
ñ a, trong ñó giao thông ñư ng b ñóng vai trò quan tr ng ñ i v i c giao thông trong và
ngoài khu v c. Các con ñư ng tr c chính ra vào thành ph theo các tr c hư ng tâm n i li n
các thành ph l n trên c nư c v i các t nh thành lân c n.
Tuy nhiên Hà n i t ng chi u dài h th ng ñư ng b không ñ ñáp ng nhu c u s
d ng ngày càng tăng. H th ng ñư ng vành ñai chưa ñư c th c hi n, ñư ng không ñ r ng ñ
ñáp ng các lo i xe t i tr ng l n, các cây c u ñang ngày càng xu ng c p.
5.1.4. D ñoán yêu c u giao thông tương lai
Do ñư ng vành ñai 3 có m t vai trò quan tr ng trong m ng lư i ñư ng tr c chính c a
Th ñô Hà n i, phân tích yêu c u giao thông không th c hi n như m t ño n ñư ng ñ c l p mà
như m t ph n c a toàn b m ng lư i ñư ng, m c dù ño n ñ ngh làm ch là m t ph n c a
ñư ng vành ñai 3.
B ng 3.15. T l tăng trư ng lưu lư ng xe bình quân p (%)
Xe con Xe buýt Xe t i Xe máy
17 4 5 -5
D báo yêu c u giao thông trong t ng th i kỳ theo lưu lư ng xe ngày trung bình năm
cho 4 lo i xe: xe máy, xe con, xe buýt và xe t i.
D ñoán t l tăng trư ng lưu lư ng theo t l tăng GDP (có tính t i xu hư ng chuy n
sang s d ng xe con và xe buýt) c a t ng lo i xe như b ng 3.15 và 3.16.
B ng 3.16. Lưu lư ng giao thông tương lai D án c u Thanh trì
Lo i xe Lưu lư ng (xe)
T ng PCU năm 2010 73.100
83
- trong ñó: xe con 7.480
xe buýt 5.520
xe t i 13.160
xe máy 94.320
T ng PCU năm 2020 111.700
trong ñó: xe con 35.955
xe buýt 8.170
xe t i 20.700
xe máy 55.120
5.2. Phân tích k thu t d án c u Thanh trì
5.2.1. ði u ki n v t lý khu v c nghiên c u và kh o sát công trình
5.2.1.1. ði u ki n v t lý khu v c nghiên c u
ð a hình:
ð a hình nói chung thu n l i trong toàn khu v c công trư ng. ð t ñai b ng ph ng trong
vùng ñ ng b ng sông H ng v i cao ñ nh hơn 10 m. Các khu v c ti p giáp ch y u tr ng
lúa.
ð a ch t:
ð a ch t vùng ñ ng b ng châu th sông H ng thu c d ng b i tích ho c lũ tích thu c k
Holocence ho c Pleistocence, bao g m các lo i s i, cát, sét, phù sa và sét.
Khí h u:
Lư ng mưa trung bình hàng năm Hà n i kho ng 1.700 mm, trong ñó 80-85% trong
mùa mưa. Nhi t ñ trung bình hàng năm 23,60C, th p nh t 40C, cao nh t 39,40C. ð m trung
bình 82%.
5.2.1.2. Kh o sát ñ a hình
Kh o sát ñ a hình ñư c th c hi n theo 3 phương án tuy n, n i dung chính là:
- Kh o sát tim tuy n, c t d c
- Kh o sát bình ñ
- Kh o sát c t ngang
- Kh o sát m t c t sông
D a trên s li u kh o sát, ñã thi t k sơ b v i kh i lư ng như sau:
1. 28 t b n ñ t l 1/2.000, th hi n các ñ a hình, ñ a v t hai bên như nhà c a, ñư ng
sá, ñư ng dây ñi n, ru ng lúa ho c kênh tư i tiêu, ao cá...
2. C t d c tim tuy n t l ngang 1/1.000, ñ ng t l 1/200, g m c c u Thanh trì.
84
- 3. C t ngang cách nhau t ng ño n 50 m d c tuy n v i t l ngang 1/1.000, ñ ng t l
1/200.
4. V trí và cao ñ m t ñ t các l khoan.
5. Báo cáo kh o sát ñ a hình.
5.2.1.3. Kh o sát thu văn
M c ñích c a kh o sát thu văn là nh m gi i thích rõ ñ c ñi m c a dòng ch y t i hi n
trư ng d án và nh ng nh hư ng tương tác gi a c u và sông. Kh o sát t p trung xác ñ nh
m c nư c cao và t c ñ dòng ch ytheo chu kỳ t n su t thi t k , mô ph ng dòng ch y d c sông
g n khu v c c u, xác ñ nh m c ñ nh hư ng c a c u ñ i v i sông, ñê và tính toán kh năng
xói l tr c u.
K t qu kh o sát cho th y:
- T c ñ dòng ch y thay ñ i t 0,8 m/s g n ñáy sông và 1,5 m/s g n m t nư c.
- M c nư c lũ cao nh t v i chu kỳ l p l i 20 năm trong thi t k là 12,50 m. M c nư c
lũ cao nh t v i chu kỳ l p l i 100 năm là kho ng 13,90 m.
5.2.1.4. Kh o sát ñ a ch t và v t li u
Kh o sát ñ a ch t và v t li u ch y u g m vi c thăm dò hi n trư ng, phân tích l p ñ t
y u và thi t k chi ti t v ñ a ch t. Kh o sát hi n trư ng và thí nghi m trong phòng thí nghi m
do m t công ty tư v n Vi t nam th c hi n. Phân tích l p ñ t y u ñư c ti n hành ñ tính toán
ñ lún c k t và n ñ nh n n ñ t. Thi t k chi ti t ñư c th c hi n ch y u d a trên x lý trư c
toàn di n ñ xu t cho l p ñ t y u, các công vi c h tr cho công tác x lý trư c và ñ m b o n
ñ nh cho n n ñư ng.
M c ñích c a công tác kh o sát ñ a ch t ñ thu th p s li u cho thi t k k thu t v lĩnh
v c ñ a ch t công trình bao g m xác ñ nh t ng ch u l c cho k t c u, móng n n ñư ng, phân
tích ñ n ñ nh và ñ lún c a l p ñ t y u. ð ng th i công tác kh o sát này cũng nh m thu th p
s li u cho thi t k k thu t ñ i v i v t li u ñ p bao g m ñ t, m v t li u, nư c ñ tr n bê-
tông và bê-tông tr n s n...
Ph m vi kh o sát ñ a ch t bao g m các công tác sau:
1. Kh o sát hi n trư ng
2. ði u ki n ñ a ch t liên quan ñ n thi t k móng c u
3. ði u ki n ñ a ch t liên quan ñ n thi t k móng n n ñư ng
4. V t li u
5. Phân tích l p ñ t y u
6. Thi t k chi ti t
5.2.2. Tiêu chu n thi t k
5.2.2.1. Tiêu chu n thi t k ñư ng
85
- B ng 3.17. K t c u m t ñư ng
V t li u Chi u dày k t c u (cm)
ñư ng ñư ng gom ñư ng nhánh n i r
ch y su t
F1 F2 Pháp QL5 ñư ng
vân-C u khác
gi
L p bê-tông asphalt r i m t 5 5 5 5 5 5
L p ñ m bê-tông asphalt 5 5 - 5 5 -
L p móng trên tư i nh a 10 10 10 10 10 10
L p móng trên c p ph i ch t 15 15 15 15 15 15
L p móng dư i ñá h n h p 40 30 35 30 35 35
T ng c ng 75 65 65 65 70 65
Tiêu chu n thi t k ñư c quy t ñ nh d a trên nh ng tiêu chu n c a Vi t nam có tham
kh o tiêu chu n Nh t b n và tiêu chu n AASHTO c a M . Ngoài ra tiêu chu n thi t k còn
d a trên k t qu NCKT do JICA th c hi n. B ng 3.17 và b ng 3.18 tóm t t tiêu chu n thi t k
cho ñư ng ch y su t, ñư ng gom và ñư ng nhánh n i r .
B ng 3.18. Tóm t t tiêu chu n thi t k các lo i ñư ng d án c u Thanh trì
Mô t ñơn v Giá tr áp d ng
ñư ng ñư ng ñư ng nhánh n i ñư ng nhánh n i
ch y gom r t i nút giao 2làn r t i nút giao 1làn
su t xe, m t chi u xe, m t chi u
C p ñư ng II-III IV - -
T c ñ thi t k km/h 100 60 40 40
Các y u t m t c t ngang
s lư ng làn xe làn xe 4 2 2 1
chi u r ng làn xe m 3,75 3,5 3,5 3,5
chi u r ng d i phân cách m 2,0 - - -
chi u r ng vai ñư ng m 1,0 0,5 1,0 2,5
trong
chi u r ng vai ñư ng m 3,0 0,5 1,0 1,0
ngoài
ñ d c ngang ph n xe % 2,0 2,0 2,0 2,0
ch y
ñ d c ngang vai ñư ng % 2,0 2,0 2,0 2,0
86
- siêu cao l n nh t % 7,0 6,0 10 10
ñ d c d c thành ph n % - - 11 11
Bình di n tuy n
bán kính t i thi u m 450 150 50 50
(125)
bán kính ñư ng cong nh m 100 500 140 140
nh t có chuy n ti p
bán kính ñư ng cong nh m 3.000 500 600 600
nh t không có siêu cao
Tr c d c tuy n
ñ d c d c l n nh t % 4 6 6 6
bán kính nh nh t ñư ng
cong ñ ng
li m 6.000 1.500 900 900
lõm m 3.000 1.000 900 900
T m nhìn d ng xe t i thi u m 160 75 40 40
T m nhìn ch y xe t i thi u m 700 350 - -
Kh tĩnh không chi u ñ ng m 4.75 4.5 4.75 4.5
Chi u dài làn gi m t c m - - 130 90
Chi u dài làn tăng t c m - - 260 180
Chi u dài vu t m - - - 60
Góc ra - - 1/25 1/25
Góc vào - - 1/40 1/40
V m t ñư ng, ki n ngh l a ch n áo ñư ng m m vì:
- M t ñư ng c ng r t nh y c m v i khu v c ñ ng b ng nư c ñ ng m t ñ t m m. K t
qu nghiên c u cho th y khu v c d án h u h t là m t ñ t m m và c n có s n ñ nh
ñ t ñ thi công ñư ng.
- ðư ng trong d án này là ñư ng cao t c n i ñô và ñư ng thu phí, do ñó ñòi h i giao
thông ph i thông su t. M t ñư ng m m t t hơn t góc ñ này.
- M t ñư ng m m ñ m b o thi công kh n trương, ñ c bi t khu v c ñ a ch t không
thu n l i.
- Chi phí ban ñ u th p.
5.2.2.2. Tiêu chu n thi t k c u
87
- T i tr ng thi t k
D a theo tiêu chu n thi t k c u c a Vi t nam (22TCN 018-79) và tiêu chu n AASHTO.
Dùng t i tr ng c a AASHTO HS 20-44 x 125% (l y b ng 125%) làm t i tr ng thi t k . T i
tr ng này tương ng v i t i tr ng H30 c a Vi t nam.
Tĩnh không
Tĩnh không thông thuy n c n thi t ñ i v i c u là 10 m trên m c nư c cao và ph i có
chi u r ng 80 m.
5.2.3. M t b ng các phương án tuy n
5.2.3.1. Nghiên c u các phương án tuy n
Hi n trư ng d án
ðo n phía nam ñư ng vành ñai 3 Hà n i n m trong huy n Thanh trì và Gia lâm, c t qua
sông H ng v trí 6.5 km phía h lưu c u Chương dương và 3,5 km h lưu c ng Phà ðen.
ði m b t ñ u c a ño n vành ñai 3 Pháp vân trên QL 1, ñi m cu i Sài ñ ng trên QL 5.
Các phương án tuy n
Phương án 1 - chi u dài c u ng n hơn
Gi s chi u dài c u gi i h n trong ph m vi kho ng cách 2 b ñê, ñi m c t qua ng n
nh t ñư c ch n v phía b c so v i v trí ñ ngh c a TEDI (dài 1.860m so v i 2.340 m c a
TEDI).Cũng như v y, chi u dài ñư ng ng n hơn phương án 3 g n 700 m.
Phương án 2 - ít nh hư ng ñ n dân cư nh t
ðo n nam ñư ng vành ñai 3 Hà n i vư t sông H ng t i ñi m do TEDI ñ xu t và ch y
qua khu v c chưa phát tri n s ít nh hư ng ñ n nhà dân và nhà cao t ng nh t.
Phương án 3 - ít trưng d ng ñ t nh t
ðư ng vành ñai 3 c t qua sông H ng v trí TEDI ñ ngh , s d ng toàn b ñư ng hi n
có nên ph m vi ñ n bù ñ t ñai ít nh t.
5.2.3.2. Nghiên c u k t c u c u và các k t c u khác
K t c u c u b c qua sông H ng g m c u chính và c u d n. Trong ñó c u d n g m có:
c u d n 1, c u d n 2 và c u vư t ñê.
C u chính: qua nghiên c u m t s lo i c u, ñ i nghiên c u t p trung vào các phương án
c u chính như sau:
Phương án 1: c u d m h p liên t c, bê-tông ng su t trư c, chi u dài nh p gi a 130 và
150 m.
Phương án 2: c u lưng vòm bê-tông ng su t trư c, chi u dài nh p gi a 180 m.
Phương án 3: c u dây văng bê-tông ng su t trư c, chi u dài nh p gi a 260 m.
C u d n: ñ i nghiên c u xem xét l a ch n 3 lo i sau:
- Kéo dài d ng k t c u c u chính
- Dùng tr ñ ñơn gi n ñ bê-tông trư c, d m bê-tông ng su t trư c kéo sau có nh p
40-50 m.
88
- - Dùng d m bê-tông ng su t trư c kéo sau v i b n n i qua tr t o thành b n m t c u
liên t c.
C u vư t ñê: M t b ng c u vư t ñê Hà n i có góc xiên 500 và có chi u dài nh p yêu c u
kho ng 130 m theo tuy n ñư ng. ð i nghiên c u ñã dùng nh p 130 m v i 2 nh p bên 75 m.
C u qua ñê phía Gia lâm có chi u dài kho ng 180 m d c theo tuy n ñư ng, gi a cao ñ
ñ t hi n tr ng. Nh p c u vư t qua ñê là 80 m v i 2 nh p bên 50 m.
C 2 v trí này ñ i nghiên c u ñã xem xét dùng c u d m h p bê-tông ng su t trư c,
dùng ván khuôn t m th i ñ b n m t c u trong quá trình thi công.
5.2.4. L a ch n phương án tuy n t i ưu
5.2.4.1. Nguyên t c chung
T o nên s nh t quán gi a các cơ quan Nhà nư c v phương hư ng phát tri n ñư ng
vành ñai 3 phía nam Hà n i. Xác ñ nh tuy n t i ưu là r t c n thi t trư c khi thi t k sơ b .
ð so sánh các phương án tuy n c n xét ñ n các ch tiêu sau:
- Kh năng ñ t ñai
- Tác ñ ng ñ n môi trư ng - xã h i
- Kinh t xây d ng
- L i ích cho ngư i s d ng
- Hình thái d c b sông
5.2.4.2. ðánh giá các phương án tuy n
B ng 3.19. So sánh các phương án tuy n d án c u Thanh trì
Ch tiêu Phương án 1 Phương án 2 Phương án 3
Các ch s chính
chi u dài ñư ng 11,6 km 12,05 km 12,30
chi u dài c u 1.860 m 2.340 m 2.340 m
ch s chi phí XD 0,95 1,01 1,00
ð n bù ñ t ñai
di n tích ñ t yêu c u 68,3 ha 70,7 ha 61,7 ha
s nhà b nh hư ng 315 225 422
cư dân b nh hư ng 1.400 1.000 1.900
ðánh giá
Môi trư ng xã h i
89
- ð t ñai c n thi t C n ñ n bù 3,6 ha ñ t có C n ñ n bù 3,0 ha ñ t có C n ñ n bù 9,6 ha ñ t d c
ngư i d c theo QL 1, QL ngư i d c QL1 và QL 5, QL 1, QL 5 và 4 km d c
5 và 2 b ñê, có nh hư ng m t kho xi-măng c a nhà ñư ng hi n có t i Yên s và
ñ n 1 xư ng g m, nhà kho máy Chinfon Lĩnh nam s Thanh trì. Tuy v y, do
Nam du h . Không có b nh hư ng môi trư ng không gian 2 bên ñư ng
khu v c nào b nh hư ng c n b o v . ðư ng s ñi r ng nên d dàng tái ñ nh
môi trư ng c n b o v , vì tránh bên c nh nghĩa trang cư. nh hư ng 1 kho xi-
ñư ng qua khu ñ t tr ng li t s xã Lĩnh nam trong măng Chinfon t i Lĩnh
như ao h , ñ t tr ng tr t, trư ng h p gi i h n ñư ng nam. ðo n ñư ng còn l i
vùng chưa phát tri n. ñ yêu c u là 50 m. qua khu tr ng như ao, h ,
khu chưa phát tri n
Tác ñ ng môi trư ng ðư ng ñi qua c nh nghĩa ðư ng ñi qua c nh nghĩa ðư ng ñi qua khu nhà
xã h i trang Pháp vân và Yên trang Pháp vân và Yên dày ñ c c a Yên s và ñ n
duyên - Thanh trì c n di d i duyên - Thanh trì c n di d i chùa thu c xã Tr n phú,
m t s xã n u c n thi t. m t s xã n u c n thi t. Thanh trì, m t s bi n pháp
Ph i di d i m t s m m 155 trong s 255 nhà b nh c n th c hi n v i các xã
Th khôi - Gia lâm. hư ng và ph i di chuy n liên quan. 162 trong s 422
m ts m m . nhà b nh hư ng, ph i di
d i ñi nơi khác.
Kh thi k thu t
Kinh t xây d ng Chi u dài ñư ng ng n nh t, Tuy n ñư ng ñi qua m t s M c dù tuy n ñư ng là dài
chi u dài c u cũng ng n vùng ch a nư c, ao h , nh t, c u cũng dài hơn PA
hơn. ðư ng qua vùng ch a ph i x lý n n ñ t y u khi 1 nhưng chi u dài qua khu
nư c, ao h , ph i x lý n n c n thi t. ch a nư c, ao h ng n hơn.
ñ t y u khi c n thi t. Chi phí xây d ng và s a Chi phí s a ch a và th i
Chi phí xây d ng th p ch a cao. gian xây d ng d tính ít
nhưng chi phí s a ch a cao, hơn.
th i gian thi công cũng dài
hơn.
L i ích ngư i s Sơ ñ tuy n ng n hơn nên Bán kính ñư ng cong n m Chi u dài tuy n dài hơn nên
d ng ñư ng ti t ki m th i gian và chi nh hơn 500 m nên t l tai th i gian giao thông và chi
phí ch y xe n n giao thông cao, c n có phí ch y xe cao.
bi n pháp tránh s l n x n
trong khu v c có ngư i .
Hình thái h c dòng M t c t sông ñư c kh o sát Kh o sát m t c t sông ñ Kh o sát m t c t sông ñ
sông g m các khu không có dân bi t ch c m c ñ xói mòn bi t ch c m c ñ xói mòn
cư. Xói mòn lòng sông cân b ng 2 b và lòng sông. cân b ng 2 b và lòng sông.
m nh hơn.
Quan h quy ho ch Tuy n ñư ng c n k t h p Tuy n ñư ng c n k t h p Phương án này trùng v i
v i k ho ch giao thông v i k ho ch giao thông ñư ng quy ho ch thành ph
ch ñ o c a Hà n i ñ tìm ch ñ o c a Hà n i ñ tìm trong k ho ch ch ñ o c a
cách c t qua Yên s phù cách c t qua Yên s phù Hà n i.
h p v i quy ho ch Thanh h p v i quy ho ch Thanh
trì. trì.
ðánh giá toàn di n Chi phí xây d ng th p, l i T t v m t môi trư ng, xã S ngư i ch u nh hư ng
ích cho ngư i s d ng cao. h i, ñ c bi t ít nh hư ng có v nhi u hơn nhưng ch
Nhưng có như c ñi m v ñ n con ngư i. Tuy v y, y u d c ñư ng hi n có
s n ñ nh hình thái lòng kém v bình ñ , kinh t xây Yên s , d dàng tái ñ nh cư
sông, không gây nh hư ng d ng và s v ng ch c c a QL5 m r ng. Hình thái
nhi u v môi trư ng, xã quy ho ch. dòng sông n ñ nh, kinh t
h i. Ph i di chuy n m t s xây d ng và quy ho ch n
m m , nhà c a. ñ nh.
K t lu n: L a ch n phương án 3
90
- 5.2.4.3. Mô t tuy n ñư ng cao t c trên cơ s tuy n ñã ch n
Tuy n b t ñ u nút giao cùng m c c a QL 1 và ñư ng 2 làn cũ là con ñư ng n i li n ñê
phía tây (ñư ng Thanh trì) v i QL 1. Tuy n ch y d c theo con ñư ng cũ t o thành m t m ng
lư i ñư ng chính ðông Tây Thanh trì và khu v c phía nam Hà n i. Nh ng ñ c ñi m cơ s
h t ng ch y u d c theo con ñư ng này là tr m bơm nư c ng m, m t c u s t dài 23 m và 2
ñư ng dây t i ñi n cao áp.
Hi n nay có r t nhi u nhà c a ñang xây d ng d c theo tuy n ñư ng cũ nên c n ph i hi u
r ng m c dù gi m b t di n tích thu h i ñ t thì tuy n ñư ng này v n có th gây nh hư ng ñ i
v i dân cư trong vùng. Tuy nhiên có th di chuy n nh ng ngôi nhà ch u nh hư ng n m sát
nh ng ñư ng gom d ki n t i ñ a ñi m khác.
Làng S thư ng t i lý trình km3 + 800 n m nút giao c t v i ñư ng B c Nam Yên s -
Mai ñ ng c t qua các khu dân cư nơi có r t nhi u nhà , trư ng h c trong khu v c dân cư lân
c n nút giao c t. Trư c khi n i v i ñê phía tây, ñư ng Nam vành ñai 3 ñư c quy ho ch ñi tách
kh i ñư ng cũ c t qua các khu dân cư nơi có c nhà th và công viên.
ðư ng nam vành ñai 3 Hà n i sau ñó ch y v hư ng b c d c theo bên rìa các khu dân
cư và ñi vào khu v c nhà kho xi-măng c a nhà máy Chinfon ñ ñ m b o có ñ kho ng cách
c n thi t cho Chùa Thanh trì, khu dân cư m i phát tri n và trư ng h c t i lý trình km 5 + 800.
ðư ng nam vành ñai 3 c t vào khu v c dân cư ñông ñúc phía Nam Dư H i ñ ñ m b o
có ñ kho ng cách c n thi t cho d án môi trư ng và c p nư c Hà n i - giai ño n 1 (1997 -
1999) do WB tài tr , nhà máy hoá ch t Ba Nh t và nghĩa trang li t s làng Lĩnh nam t i lý
trình km 6 + 800. M t c u c n cũng ñư c thi t k ñ gi m thi u nh hư ng ñ n khu v c này.
ðư ng nam vành ñai 3 d ki n vư t qua sông H ng t i ñi m trên tuy n c a TEDI. Tuy
nhiên, tuy n s ñi v hư ng b c kho ng 150 m t ñi m hiao c t ban ñ u v i ñê phía ñông ñ
tránh di tích l ch s và m m trên cánh ñ ng huy n Gia lâm. Sau ñó tuy n ch y song song v i
ñư ng cũ.
Tuy n k t thúc t i ñi m giao c t ñã thi t k trên QL 5, nơi ño n phía nam c a QL 1 m i
do Ngân hàng phát tri n Châu Á tài tr ñang ñư c th c hi n.
T ng chi u dài trên ñư ng gi a Pháp vân trên QL 1 và Sài ñ ng trên QL 5 kho ng 12,2
km và kho ng gi a các ñê kho ng 2.400m.
5.2.4.4. V trí tr m thu phí c u ñư ng
D ki n ñ t tr m thu phí ki u Barie trên ñư ng nam vành ñai 3 Hà n i ñ thu phí ngư i
s d ng ño n ñư ng này. V trí tr m thu phí d ki n ñ t trong kho ng cách gi a ñư ng ñê Gia
lâm và nút giao QL 5.
Tr m thu phí dài g n 200 m s ñư c xây d ng trư c ñư ng quy ho ch ñô th và xe t i
h ng n ng khi xu ng d c c n gi m t c ñ d n d n r i d ng l i theo hàng. Như v y, tr m thu
phí ph i lý trình km 11+100.
Tuy nhiên xe c s d ng nút giao thông t i các v trí ñê có th không ñi qua tr m thu phí
này. Vì v y, ñã có ñ xu t 1 tr m thu phí ph trên l i lên xu ng c a nh ng con ñư ng này.
5.2.5. Nghiên c u và l a ch n phương án c u
5.2.5.1. Các phương án cho c u chính
91
- Phương án 1: C u d m h p liên t c BTƯST v i các nh p:
80 m + 4 x 130 m + 80 m = 680 m
Theo các h s qui ñ nh c ng cao, tr ñ k t h p b n m t c u ñư c dùng phía Hà n i
và Gia lâm.
Các l ng s t trong móng c c ñư c ñư c thi t k khác nhau (như c c ng thép, c c ng
bê-tông ñ t i ch ). Qua so sánh, ch n lo i c c ng bê-tông ñ t i ch ñư ng kính 2.000 mm.
Phương án 2: C u lưng vòm BTƯST (PC Extradose Bridge)
Tăng chi u dài nh p lên 180 m, c n thi t d m h p bê-tông cao 10,5 m t i các tr c u.
Chi u cao này có th khó thi công t i Vi t nam nên ñ i nghiên c u ñ ngh dùng d m h p bê-
tông lai ghép. Lo i c u này k t h p v i cáp neo cao ñ th p ñ tăng cư ng ñ ch u l c c a
ño n d m trên tr c u. B trí các nh p là:
100 m + 3 x 180 m + 100 m = 740 m
v i tháp cao 20,0 m phía trên m t c u.
Phương án 3: C u dây văng BTƯST
ð i nghiên c u l a ch n b trí nh p kinh t nh t:
130 m + 260 m + 130 m = 520 m
Chi u cao tháp c u kho ng 95 m trên m c nư c bi n, trong gi i h n cho phép b i C c
Hàng không Vi t nam.
5.2.5.2. Xác ñ nh lo i c u cho c u d n và c u qua ñê
C u d n 1 (c u gi a nh p sông chính và c u qua ñê):
C u d m h p liên t c BTƯST nh p c u 50 m. Hình d ng các tr c u tương t c u chính,
do ñó phía Hà n i và Gia lâm khác nhau. Dùng móng c c bê-tông ñ t i ch ñư ng kính 1.500
mm.
C u d n 2 (c u gi a c u qua ñê và m ):
Dùng d m bê-tông ñúc s n, tr ñ ñơn gi n ho c liên t c theo ñi u ki n t i tr ng ñ ng
v i chi u dài nh p là 30 m. Tr c u có hình c t thon.
C u qua ñê:
B trí nh p c u qua ñê như sau:
- Phía Hà n i:
75 m + 130 m + 75 m = 280 m
- Phía Gia lâm:
50 m + 80 m + 50 m = 180 m
Tuy v y, nghiên c u k hơn s theo kh o sát ñ a hình trong thi t k k thu t chi ti t. Tr ,
móng c u tương t như c u d n.
5.2.5.3. ðánh giá, l a ch n phương án c u
V c u chính:
92
- Phương án 2 b lo i b theo quy t ñ nh c a Ban ch ñ o Nhà nư c.
Còn 2 phương án, ñ i nghiên c u dùng m t s phương pháp, trong ñó có phương pháp
theo tiêu chu n Nh t b n, phương pháp t s ... Nghiên c u các lo i c u trên ñã ñư c th c hi n
trên cơ s phân tích kinh t ñ y ñ . K t qu nghiên c u th hi n trong b ng 3.20.
B ng 3.20. Tóm t t phân tích kinh t các phương án c u
ñ.v: tri u VNð
H ng m c PA 1 - d m h p PA 3 - dây văng
1. Chi phí xây d ng ñư ng và nút giao khác 1.390.860 1.390.860
mc
2. Chi phí xây d ng c u Thanh trì 2.660.900 3.251.600
3. ð n bù ñ t ñai và tái ñ nh cư 129.654 129.654
4. Thi t k và giám sát 283.623 324.972
T ng chi phí tài chính 4.465.037 5.097.086
T ng chi phí kinh t 3.984.452 4.546.512
T l n i hoàn kinh t EIRR 12,55% 11,34%
T s thu chi B/C (su t chi t kh u i = 12%) 1,06 0,93
V c u d n:
C u d n 1: d m h p liên t c BTƯST, nh p 56 m.
C u d n 2: d m ch I gi n ñơn BTƯST, nh p 30m, móng: c c bê-tông ñúc t i ch ,
ñư ng kính 1.500 mm.
C u qua ñê: d m h p liên t c BTƯST, nh p như trên (m c 5.2.5.2), móng: c c bê-tông
ñúc t i ch , ñư ng kính 1.500 mm.
5.2.6. Thi t k sơ b ñư ng
Thi t k sơ b ñư ng g m nh ng ph n chính sau:
1. Yêu c u chung cho thi t k
2. Thi t k m t c t ngang
3. Thi t k nút giao khác m c
4. Tóm t t thi t k hình h c
5. Thi t k m t ñư ng - tiêu chu n thi t k theo AASHTO (1972 và 1986):
- Lo i m t ñư ng: m t ñư ng m m
- Tu i th thi t k : 10 năm
93
- - H s t n th t tính năng ph c v : 2,5
- Cư ng ñ n n: CBR = 6
K t c u các l p m t ñư ng (b ng 3.17).
5.2.7. Thi t k sơ b c u
B ng 3.21. C u t o hình h c chung c u Thanh trì
Lo i c u K tc u B trí nh p/chi u dài(m)
C u chính d m h p liên t c BTƯST 80 + 4 x 130 + 80 = 680
C u d n 1:
- phía Thanh trì d m h p liên t c BTƯST 620
- phía Gia lâm d m h p liên t c BTƯST 780
C u qua ñê:
- phía Thanh trì d m h p liên t c BTƯST 75 + 130 + 75 = 280
- phía gia lâm d m h p liên t c BTƯST 50 + 80 + 50 = 180
C u d n 2:
- phía Thanh trì d m ch I, BTƯST 270
- phía Gia lâm d m ch I, BTƯST 300
Th t hình h c các ph n c u theo hư ng t Thanh trì sang Gia lâm:
Thanh trì - c u d n 2 - c u qua ñê - c u d n 1 - c u chính - c u d n 2 - c u qua ñê - c u d n 1
- Gia lâm.
5.2.8. K ho ch thi công
G m các ñ m c:
1. Các gói thi công và ph m vi
2. V n chuy n v t li u xây d ng
3. Ngu n v t li u
4. Phương pháp thi công
5. Ti n ñ thi công
V k ho ch th c hi n d án:
L a ch n nhà th u:
Vi c l a ch n nhà th u cho d án ñư c quy t ñ nh v i s tư v n c a OECF, thông qua
ñ u th u c nh tranh qu c t có s sơ tuy n th u phù h p v i hư ng d n c a OECF cho v n
vay OECF.
D ch v tư v n cho d án:
94
- Vi c l a ch n và thuê tư v n cho các d ch v tư v n k thu t (thi t k chi ti t và giám sát
thi công) ph i ñư c ti n hành theo phương pháp danh sách ng n, phù h p v i hư ng d n c a
OECF v vi c thuê tư v n c a bên vay OECF.
V ngân qu dành cho d án:
B t kỳ kho n nào không ñư c tài tr b ng v n vay OECF ñ u ph i do Chính ph trang
tr i.
Ti n ñ th c hi n:
Toàn b quá trình thi công ñư c chia thành 4 gói th u. ð có ñư c ti n ñ ñ u tư t i ưu,
vi c thi công t t c các gói th u s hoàn thành cùng lúc vào tháng th 48.
- Gói 1 - c u Thanh trì, t ng th i gian thi công 48 tháng, g m 7 ph n:
+ c u d n 2 (phía Thanh trì) 19 tháng
+ c u qua ñê (phía Thanh trì) 31 tháng
+ c u d n 1 (phía thanh trì) 33 tháng
+ c u chính 46 tháng
+ c u d n 1 (phía Gia lâm) 36 tháng
+ c u qua ñê (phía Gia lâm) 31 tháng
+ c u d n 2 (phía Gia lâm) 17 tháng
- Gói 2 - ph n phía Gia lâm, t ng th i gian c n thi t 42 tháng, t ng chi u dài 3,5 km,
g m:
+ ñư ng ch y su t 4 làn xe, ñư ng gom và ñư ng dành cho xe thô sơ, ngư i ñi b
+ m t nút giao bán hoa th n i ño n tuy n phía nam vành ñai 3 Hà n i v i QL5 và c u
vư t
+ m t nút giao hình bán thoi n i c u Thanh trì và ñư ng ñê Gia lâm
+ 3 c u cho ñư ng ch y su t và 2 c u trên nhánh n i r t i nút giao (c u cong) v i lo i
c u d m bê-tông d ng l c.
Trong ñó các c u chính là:
+ c u vư t QL5 30 tháng
+ c u cong t i nút giao QL5 14 tháng
+ c u vư t ñư ng Gia lâm 08 tháng
+ c u vư t kênh C u bây 20 tháng
- Gói 3 - ph n phía Thanh trì, t ng th i gian thi công c n thi t 42 tháng, t ng chi u
dài 6,2 km, g m:
+ ñư ng ch y su t 4 làn xe, ñư ng gom và ñư ng dành cho xe thô sơ, ngư i ñi b
+ m t nút giao hình kèn trumpet ñơn n i ño n tuy n phía nam vành ñai 3 Hà n i v i
QL1, k c c u c n
95
- + m t nút giao hình thoi hoàn ch nh n i c u Thanh trì và ñư ng ñê Thanh trì
+ m t nút giao hình bán thoi n i ño n tuy n phía nam vành ñai 3 hà n i và ñư ng
Nguy n Tam Trinh
+ m t tr m thu phí lo i barie
+ 4 c u cho ñư ng ch y su t và 3 c u trên nhánh n i r t i nút giao v i lo i d m bê-tông
d ng l c.
Trong ñó các c u chính là:
+ c u c n Pháp vân 26 tháng
+ c u cong t i nút giao Pháp vân - C u gi 20 tháng
+ c u vư t sông Kim ngưu 12 tháng
+ c u Nguy n Tam Trinh 09 tháng
+ c u Lĩnh nam 09 tháng
- Gói 4 - xây d ng khu tái ñ nh cư; t ng th i gian thi công c n thi t ñ xây d ng cơ s
h t ng khu tái ñ nh cư kho ng 18 tháng, g m:
+ ñư ng d n và ñư ng n i b
+ h th ng cung c p và thoát nư c
+ khu dành cho ho t ñ ng công c ng và công viên
5.2.9. Qu n lý và khai thác công trình
5.2.9.1. H th ng duy tu s a ch a ñư ng
ð ñ t ñư c yêu c u qu n lý, s a ch a ñư ng, toàn b h th ng duy tu s a ch a ñư ng
ph i ho t ñ ng có nguyên t c và theo m t cách th c hoàn ch nh. Các t ch c qu n lý ñư c
thành l p ph i bao g m các thành ph n công vi c yêu c u và có ñ năng l c c n thi t.
Công tác duy tu s a ch a ñư ng bao g m các công vi c khác nhau liên quan ñ n ki m
tra, duy tu, s a ch a. Nh ng công tác này c n th c hi n nhanh ñ ñ m b o giao thông liên t c.
5.2.9.2. H th ng ho t ñ ng duy tu s a ch a
ð th c hi n các ho t ñ ng duy tu, s a ch a, c n quy ñ nh các v n ñ sau:
- H th ng thông tin, liên l c (ch d n, ph trách, nhi m v , ra quy t ñ nh và h p tác)
gi a văn phòng ch huy Khu ñư ng b , Phân khu s a ch a ñư ng b .
- Tăng cư ng ho t ñ ng và trách nhi m gi a Khu ñư ng b v i Phân khu ñư ng b .
- C n khuy n khích nhà th u th c hi n s a ch a ñư ng b :
- Ho t ñ ng s a ch a d a trên k ho ch hàng năm, hàng tháng.
- Ch rõ các ch tiêu công vi c duy tu và s a ch a.
- Xây d ng m t h th ng h p ñ ng ki m tra và nghi m thu công tác duy tu s a ch a
ñư ng.
- Hư ng d n trư c các nhà th u các quy ñ nh cho công tác duy tu s a ch a ñư ng.
96
- Thanh tra Thanh tra thư ng xuyên, ñ nh kỳ và ñ c bi t
D n s ch m t ñư ng, h m, tư ng, thoát
nư c và các thi t b trên ñư ng
Ki m tra cây c - c t c - tr ng cây
S a ch a an toàn giao thông - lan can - bi n
báo - chi u sáng và thi t b qu n lý
Duy tu
S a ch a m t ñư ng: vá gà, tráng m t, x
Duy tu lý m t, v t lún, n t g y
s a ch a
ñư ng
S a ch a nh c u: bó v a, lan can, sơn
S a ch a nh k t c u khác: c ng, k t c u
thoát nư c
Các vi c khác, s a ch a nh ñ ngăn ng a
tai ho và ph c h i
S a ch a m t ñư ng, úp ph và thay th
S a ch a S a ch a c u: b n, d m, khe n i, g i, tr ,m
S a ch a các k t c u khác: c ng, thoát nư c
Ng a tai ho và ph c h i b o v ta luy -
tư ng ch n - m t ñư ng, c u
Hình 3.4. Ho t ñ ng và nhi m v duy tu s a ch a ñư ng
5.2.9.3. H th ng qu n lý và cơ s d li u
H th ng qu n lý và cơ s d li u là không th thi u trong công tác duy tu s a ch a
ñư ng. M t trong nh ng ho t ñ ng quan tr ng nh t là thu th p các s li u c n thi t, ñ c bi t là
các b n v thi công và các văn b n như báo cáo thi t k , tiêu chu n k thu t, ghi chép thi công
và l ch s s a ch a.
5.2.9.4. Ho t ñ ng và nhi m v duy tu s a ch a ñư ng
Các ho t ñ ng và nhi m v duy tu s a ch a ñư ng th hi n trên hình 3.4.
97
- 5.3. ðánh giá tác ñ ng môi trư ng d án c u Thanh trì
5.3.1. Ph m vi, m c ñích và n i dung nghiên c u
Công tác nghiên c u tác ñ ng môi trư ng bao g m:
- ðánh giá sơ b v môi trư ng IEE, ñư c th c hi n theo 3 phương án tuy n, nh m
m c ñích xác ñ nh các y u t môi trư ng trong các phương án ñó.
- ðánh giá tác ñ ng môi trư ng EIA: ñư c th c hi n d c tuy n ñư ng l a ch n. Ph m
vi kh o sát môi trư ng trên m t d i r ng 200 m (t c là r ng 100 m m i phía, tính t
tim tuy n).
M c ñích c a ñánh giá tác ñ ng môi trư ng EIA là d ñoán tác ñ ng c a các y u t môi
trư ng và xem xét m c ñ gi m nh các tác ñ ng nghiêm tr ng có th x y ra.
N i dung nghiên c u:
- Nêu rõ các ñi u ki n môi trư ng hi n t i c a khu v c nghiên c u;
- Phân tích và d báo các h ng m c gây tác h i cho môi trư ng trong giai ño n xây
d ng và s d ng công trình;
- L p k ho ch qu n lý tác ñ ng môi trư ng cho d án bao g m các bi n pháp gi m
thi u ti ng n và k ho ch theo dõi ki m tra tác ñ ng môi trư ng;
- L p k ho ch tái ñ nh cư.
5.3.2. Phương pháp nghiên c u
Xem xét môi trư ng ban ñ u IEE ñư c th c hi n trên cơ s thu th p các s li u thông tin
t các cơ quan liên quan và ñi u tra hi n trư ng.
M r ng hơn, d a trên các k t qu c a IEE và các thông tin h u ích khác, ñi u ki n môi
trư ng hi n có trên tuy n ñư c ch n và trên vùng lân c n, th c hi n ñánh giá tác ñ ng môi
trư ng EIA theo các giai ño n thi công và s a ch a. Cu i cùng, d a trên các phân tích ñ ra
bi n pháp gi m nh các tác ñ ng nghiêm tr ng có th x y ra. Nghiên c u bao g m c d tính
chi phí th c hi n các bi n pháp ñó.
5.3.3. ðánh giá môi trư ng
D a trên k t qu c a IEE và phân tích EIA, ñánh giá môi trư ng trong giai ño n xây
d ng, ho t ñ ng và duy tu s a ch a theo tuy n ñư ng ñư c ch n th hi n trong b ng 3.22.
5.3.4. Các bi n pháp gi m nh tác ñ ng b t l i t i môi trư ng
Thi t k k thu t và phương pháp thi công s xem xét c các bi n pháp gi m nh tác
ñ ng b t l i t i môi trư ng. Các bi n pháp ñó là:
5.3.4.1. Giai ño n thi công
- Ki m tra ô nhi m các ch t ñ c, a-xit ho c các ch t ki m;
- Ki m tra ch t lư ng nư c dùng trư c khi thi công;
- H n ch xói mòn và l ng ñ ng b ng cách tr ng l i cây c trên vùng ñ t b xáo tr n;
- H n ch ô nhi m khí quy n b ng tráng nh a m t ñư ng;
- ðo ki m tra ch t lư ng không khí do xe thi công gây ra;
98
- - H n ch ti ng n và ch n ñ ng, ñ c bi t nhà máy tr n bê-tông;
- Qu n lý vi c mua/lo i b v t li u xây d ng như các c c móng c u;
- Qu n lý các công trình t m;
- Ch d n công nhân hi u bi t các ñ c ñi m văn hoá quan tr ng.
5.3.4.2. Giai ño n ho t ñ ng, duy tu s a ch a
- H n ch xói mòn b ng tr ng cây c ven b sông;
- Ki m tra ô nhi m nư c do nư c b n ñ ra sông;
- ðo ki m tra ch t lư ng không khí do lưu lư ng giao thông tăng lên;
- ðo ki m tra ti ng n giao thông;
- Xem xét l p rào ch n ti ng n d c Trư ng ti u h c Tr n Phú.
B ng 3.22. Tóm t t ñánh giá môi trư ng d án c u Thanh trì
t/t Danh m c ðánh giá Tác ñ ng và nguyên nhân
môi trư ng
Môi trư ng - Xã h i
1 Tái ñ nh cư BLL (C) Kho ng 100 nhà và 12 ha ñ t nông nghi p ph i phá
b.
2 Ho t ñ ng kinh t BLN (C) M t m t s ru ng lúa và ao cá m t vài ño n. Tuy
TðN (O) v y ho t ñ ng kinh t s ñư c tăng cư ng do có d
án.
3 Phương ti n giao - Tuy n ñư ng t i ưu ñư c thi t k qua r t g n m t s
thông / công c ng công trình công c ng như trư ng ti u h c.
4 Làng xã r i r c - Tuy n ñư ng t i ưu ñư c quy ho ch tránh khu m t
ñ dân cư cao.
5 ð c tính văn hoá - Tuy n ñư ng t i ưu b o ñ m kho ng cách c n thi t
t i các công trình văn hoá.
6 Quy n công c ng - Không có quy t c Nhà nư c cho nơi nuôi cá.
7 ði u ki n s c kho - Không có h u qu v s c kho cho d án.
công c ng
8 Rác b n BLN (C) Qu n lý rác b n trong giai ño n xây d ng s ñư c
xem xét.
9 Tai n n (s nguy - Tai n n, nguy hi m tăng lên khi có d án.
hi m)
Môi trư ng t nhiên
10 ð a hình, ñ a ch t - Ph m vi d án không l n, không gây ra s thay ñ i
ñáng k v ñ a hình, ñ a ch t.
11 Xói mòn ñ t BLN (O) C n có bi n pháp gi m nh xói mòn nh trên khu ñ t
cao do mưa, sau khi cây tr ng b phá b .
12 Nư c ng m - Không có s thay ñ i phân b nư c ng m.
13 Tình tr ng thu văn - Không có s thay ñ i lưu lư ng và dòng ch y c a
sông.
14 Vùng ven bi n - D án không có vùng ven bi n.
99
- 15 H ñ ng v t và th c - Không có ho c có ít gi ng loài trong khu v c d án
vt và tác ñ ng ñ n h sinh thái r t ít.
16 Khí h u - Không có s nh hư ng ñ n khí h u.
17 Phong c nh BLN (C) M c d u m quan phong c nh có th b nh hư ng
TðN (O) khi xây d ng, như rác b n, nhưng thi t k c u ñã xét
ñ n s hài hoà v i phong c nh t nhiên.
Ô nhi m môi trư ng
18 Ô nhi m khí quy n BLN (C) Do lưu lư ng giao thông tăng lên có th gây tăng
BLN (O) nh ô nhi m khí quy n. C n có bi n pháp gi m nh .
19 Ô nhi m nư c BLN (C) Ô nhi m có th tăng nh khi thi công, ch y u do
nư c b n. C n có bi n pháp gi m nh .
20 Ô nhi m ñ t ñai - Phương pháp thi công c n xét ñ n bi n pháp ch ng ô
nhi m ñ t ñai. nh hư ng này s r t nh .
21 Ti ng n và ch n BLN (C) Vì m t vài ño n ñư ng ñư c thi t k g n khu nhà
ñ ng BLN (O) nên có nh hư ng nh v ti ng n, ch n ñ ng. C n
có bi n pháp gi m nh .
22 Lún s t ñ t ñai - Phương pháp thi công c n có bi n pháp ch ng s t l
ñ t ñai. Tác ñ ng này s r t nh .
23 S lan to các mùi - Có r t ít y u t gây lan to các mùi b i d án.
Ghi chú:
TðL: ch u tác ñ ng l n;
TðN: ch u tác ñ ng nh ;
BLL: tác ñ ng b t l i l n;
BLN: tác ñ ng b t l i nh ;
(C): trong giai ño n thi công;
(O): trong giai ño n ho t ñ ng, duy tu s a ch a.
100
- CÂU H I ÔN T P
1. Ngư i ta d a vào nh ng căn c nào ñ ch ng minh s c n thi t ph i ñ u tư xây d ng
m t công trình giao thông? Trình bày s c n thi t ph i xây d ng c u Thanh trì?
2. ði u tra giao thông là làm gì, nh m m c ñích gì?
3. Hi u th nào là lư ng giao thông và thành ph n giao thông? Ví d ?
4. Trình bày n i dung phương pháp ñi u tra kinh t . T i sao ñi u tra kinh t l i có th
giúp v ch hư ng tuy n?
5. Trình bày các phương pháp ñ m xe và ph m vi áp d ng.
6. Hi u th nào là lư ng giao thông tăng bình thư ng, lư ng giao thông h p d n và
lư ng giao thông phát sinh?
7. Trình bày các phương pháp d báo lư ng giao thông?
8. Trình bày khái ni m môi trư ng, k tên các y u t môi trư ng mà m t d án xây
d ng giao thông có th nh hư ng.
9. ðánh giá tác ñ ng môi trư ng là gì? L i ích c a vi c ñánh giá tác ñ ng môi trư ng?
Vai trò c a c ng ñ ng trong ñánh giá tác ñ ng môi trư ng?
10. Trình bày các n i dung ch y u c a các c p ñ ñánh giá tác ñ ng môi trư ng? Trình
t và n i dung ñánh giá tác ñ ng môi trư ng trong các d án xây d ng công trình?
D án c u Thanh trì nh hư ng như th nào t i môi trư ng?
101
nguon tai.lieu . vn