Xem mẫu

  1. vùng tr ng ñi m kinh t phía B c, n m trong tam giác phát tri n Hà n i - H i phòng - Qu ng ninh. H th ng giao thông có hi u qu là yêu c u c p bách ñ phát tri n kinh t - xã h i trong tương lai. H ng m c nghiên c u kh thi là c u Thanh trì và ño n phía nam ñư ng vành ñai 3, n i ñi m giao nhau v i QL 1 và Ql 5 Hà n i. Ngoài ra d án còn có ý nghĩa chuy n giao k thu t cho ñ i tác Vi t nam (là PMU Thăng long) trong quá trình nghiên c u d án và xây d ng công trình sau này. - Khu v c nghiên c u: Vùng nh hư ng tr c ti p và không tr c ti p c a d án bao g m các qu n huy n c a Hà n i và 6 t nh xung quanh như Hà tây, Vĩnh phúc, Thái nguyên, b c giang, B c ninh và Hưng yên. 5.1.1.3. Các bư c th c hi n công tác nghiên c u Nghiên c u ñư c chia thành 4 bư c th c hi n liên t c như sau: Bư c 1: Rà soát nh ng s li u hi n có (tháng 4/1999). Bư c 2: Thu th p s li u, kh o sát ñi u ki n t nhiên, thi t k cơ b n và kh o sát hi n trư ng (t tháng 4 ñ n tháng 6/1999). Bư c 3: Thi t k chi ti t, ñánh giá tác ñông môi trư ng, l p k ho ch xây d ng, d toán, l p k ho ch th c hi n và chu n b d th o h sơ th u (t tháng 8/1999 ñ n tháng 3/2000). Bư c 4: Chu n b và trình n p báo cáo cu i cùng (tháng 5/2000). 5.1.2. ði u ki n kinh t - xã h i 5.1.2.1. Dân s Theo cu c t ng ñi u tra dân s năm 1989, t ng s dân c a c nư c là 64,77 tri u ngư i. Con s ư c tính g n hơn cho th y năm 1996 là 75,36 tri u ngư i. T l tăng trư ng hàng năm là kho ng 1,9 - 2,4% trong vòng 7 năm. T l dân thành th n ñ nh, kho ng 20% trên t ng s . Hà n i có t c ñ ñô th hoá l n nh t trong toàn qu c. T ng s dân Hà n i năm 1995 là 2.335,4 nghìn ngư i và năm 1996 là 2.397,6 tri u ngư i. Theo niên giám th ng kê c a Hà n i năm 1996 con s ñó chi m 3,2% c a c nư c. Rõ ràng dân s tăng m t cách ñáng k trong nh ng năm g n ñây và t p trung ch y u vào các khu v c ñô th , có xu hư ng gi m d n v phía tây và phía nam. Khu v c ngo i thành có xu hư ng chuy n ñ i theo huy n. Trong huy n Gia lâm dân s tăng rõ r t t năm 1989 ñ n năm 1995, trong khi ñó huy n Sóc sơn, ðông anh, Thanh trì t l tăng l i gi m xu ng. Huy n Thanh trì n m góc tây nam c a Hà n i và là khu v c chính c a ño n ñư ng ñ xu t. Khu v c này có m t ñ dân cư khá th p m c dù n m k v i các qu n ñô th vì khu v c này b l t thư ng xuyên, các h , ao cá chi m ph n l n di n tích huy n. 5.1.2.2. Vi c làm C u trúc lao ñ ng c a Vi t nam xác l p t năm 1990 ñ n năm 1994 là: 73% lĩnh v c 1 (nông nghi p, lâm và ngư nghi p); 13% lĩnh v c 2 (công nghi p, xây d ng) và 14% lĩnh v c d ch v . S k t h p các lĩnh v c ngh nghi p Hà n i khác v i toàn ñ t nư c: ít trong lĩnh v c 1, nhi u trong lĩnh v c công nghi p và d ch v . 82
  2. 5.1.2.3. T ng s n ph m qu c dân GDP Tăng trư ng s n ph m qu c dân khu v c (GRDP) hàng năm cao trên toàn qu c (6,0 ñ n 9,5% giai ño n 1990-1996) và c a Hà n i (trung bình 8,7% giai ño n 1989-1996), tăng trư ng GRDP theo ñ u ngư i c a Hà n i là r t cao: trung bình 13,4% năm 1989-1996, trong khi toàn qu c ch có 5,5%. Th c t ñó cho th y Hà n i có ñ ti m năng là m t lõi ñô th /vùng trong khu v c nghiên c u, trong c hi n t i và tương lai. ði u c n thi t là ph i có k ho ch xây d ng k t c u h t ng mong mu n cho c Hà n i ñ ñ nh hư ng phát tri n toàn di n. M t ý tư ng là liên k t các lõi phát tri n ñô th phía B c Vi t nam, th hi n vai trò trung tâm c a Hà n i, và ki n ngh xây d ng m t m ng lư i ñư ng tr c chính k t h p ñư ng nan qu t v i ñư ng vành ñai theo k ho ch ch ñ o c a Hà n i t i năm 2020. ðư ng vành ñai 3 là m t trong nh ng d án chính trong k ho ch xây d ng ñư ng. 5.1.2.4. Cơ c u kinh t - xã h i tương lai D ñoán cơ c u kinh t - xã h i tương lai ñư c th c hi n b i T ng c c Th ng kê. 5.1.3. Tình hình hi n tr ng ñư ng giao thông H th ng giao thông trong khu v cg m 3 lo i: ñư ng b , ñư ng s t và ñư ng thu n i ñ a, trong ñó giao thông ñư ng b ñóng vai trò quan tr ng ñ i v i c giao thông trong và ngoài khu v c. Các con ñư ng tr c chính ra vào thành ph theo các tr c hư ng tâm n i li n các thành ph l n trên c nư c v i các t nh thành lân c n. Tuy nhiên Hà n i t ng chi u dài h th ng ñư ng b không ñ ñáp ng nhu c u s d ng ngày càng tăng. H th ng ñư ng vành ñai chưa ñư c th c hi n, ñư ng không ñ r ng ñ ñáp ng các lo i xe t i tr ng l n, các cây c u ñang ngày càng xu ng c p. 5.1.4. D ñoán yêu c u giao thông tương lai Do ñư ng vành ñai 3 có m t vai trò quan tr ng trong m ng lư i ñư ng tr c chính c a Th ñô Hà n i, phân tích yêu c u giao thông không th c hi n như m t ño n ñư ng ñ c l p mà như m t ph n c a toàn b m ng lư i ñư ng, m c dù ño n ñ ngh làm ch là m t ph n c a ñư ng vành ñai 3. B ng 3.15. T l tăng trư ng lưu lư ng xe bình quân p (%) Xe con Xe buýt Xe t i Xe máy 17 4 5 -5 D báo yêu c u giao thông trong t ng th i kỳ theo lưu lư ng xe ngày trung bình năm cho 4 lo i xe: xe máy, xe con, xe buýt và xe t i. D ñoán t l tăng trư ng lưu lư ng theo t l tăng GDP (có tính t i xu hư ng chuy n sang s d ng xe con và xe buýt) c a t ng lo i xe như b ng 3.15 và 3.16. B ng 3.16. Lưu lư ng giao thông tương lai D án c u Thanh trì Lo i xe Lưu lư ng (xe) T ng PCU năm 2010 73.100 83
  3. trong ñó: xe con 7.480 xe buýt 5.520 xe t i 13.160 xe máy 94.320 T ng PCU năm 2020 111.700 trong ñó: xe con 35.955 xe buýt 8.170 xe t i 20.700 xe máy 55.120 5.2. Phân tích k thu t d án c u Thanh trì 5.2.1. ði u ki n v t lý khu v c nghiên c u và kh o sát công trình 5.2.1.1. ði u ki n v t lý khu v c nghiên c u ð a hình: ð a hình nói chung thu n l i trong toàn khu v c công trư ng. ð t ñai b ng ph ng trong vùng ñ ng b ng sông H ng v i cao ñ nh hơn 10 m. Các khu v c ti p giáp ch y u tr ng lúa. ð a ch t: ð a ch t vùng ñ ng b ng châu th sông H ng thu c d ng b i tích ho c lũ tích thu c k Holocence ho c Pleistocence, bao g m các lo i s i, cát, sét, phù sa và sét. Khí h u: Lư ng mưa trung bình hàng năm Hà n i kho ng 1.700 mm, trong ñó 80-85% trong mùa mưa. Nhi t ñ trung bình hàng năm 23,60C, th p nh t 40C, cao nh t 39,40C. ð m trung bình 82%. 5.2.1.2. Kh o sát ñ a hình Kh o sát ñ a hình ñư c th c hi n theo 3 phương án tuy n, n i dung chính là: - Kh o sát tim tuy n, c t d c - Kh o sát bình ñ - Kh o sát c t ngang - Kh o sát m t c t sông D a trên s li u kh o sát, ñã thi t k sơ b v i kh i lư ng như sau: 1. 28 t b n ñ t l 1/2.000, th hi n các ñ a hình, ñ a v t hai bên như nhà c a, ñư ng sá, ñư ng dây ñi n, ru ng lúa ho c kênh tư i tiêu, ao cá... 2. C t d c tim tuy n t l ngang 1/1.000, ñ ng t l 1/200, g m c c u Thanh trì. 84
  4. 3. C t ngang cách nhau t ng ño n 50 m d c tuy n v i t l ngang 1/1.000, ñ ng t l 1/200. 4. V trí và cao ñ m t ñ t các l khoan. 5. Báo cáo kh o sát ñ a hình. 5.2.1.3. Kh o sát thu văn M c ñích c a kh o sát thu văn là nh m gi i thích rõ ñ c ñi m c a dòng ch y t i hi n trư ng d án và nh ng nh hư ng tương tác gi a c u và sông. Kh o sát t p trung xác ñ nh m c nư c cao và t c ñ dòng ch ytheo chu kỳ t n su t thi t k , mô ph ng dòng ch y d c sông g n khu v c c u, xác ñ nh m c ñ nh hư ng c a c u ñ i v i sông, ñê và tính toán kh năng xói l tr c u. K t qu kh o sát cho th y: - T c ñ dòng ch y thay ñ i t 0,8 m/s g n ñáy sông và 1,5 m/s g n m t nư c. - M c nư c lũ cao nh t v i chu kỳ l p l i 20 năm trong thi t k là 12,50 m. M c nư c lũ cao nh t v i chu kỳ l p l i 100 năm là kho ng 13,90 m. 5.2.1.4. Kh o sát ñ a ch t và v t li u Kh o sát ñ a ch t và v t li u ch y u g m vi c thăm dò hi n trư ng, phân tích l p ñ t y u và thi t k chi ti t v ñ a ch t. Kh o sát hi n trư ng và thí nghi m trong phòng thí nghi m do m t công ty tư v n Vi t nam th c hi n. Phân tích l p ñ t y u ñư c ti n hành ñ tính toán ñ lún c k t và n ñ nh n n ñ t. Thi t k chi ti t ñư c th c hi n ch y u d a trên x lý trư c toàn di n ñ xu t cho l p ñ t y u, các công vi c h tr cho công tác x lý trư c và ñ m b o n ñ nh cho n n ñư ng. M c ñích c a công tác kh o sát ñ a ch t ñ thu th p s li u cho thi t k k thu t v lĩnh v c ñ a ch t công trình bao g m xác ñ nh t ng ch u l c cho k t c u, móng n n ñư ng, phân tích ñ n ñ nh và ñ lún c a l p ñ t y u. ð ng th i công tác kh o sát này cũng nh m thu th p s li u cho thi t k k thu t ñ i v i v t li u ñ p bao g m ñ t, m v t li u, nư c ñ tr n bê- tông và bê-tông tr n s n... Ph m vi kh o sát ñ a ch t bao g m các công tác sau: 1. Kh o sát hi n trư ng 2. ði u ki n ñ a ch t liên quan ñ n thi t k móng c u 3. ði u ki n ñ a ch t liên quan ñ n thi t k móng n n ñư ng 4. V t li u 5. Phân tích l p ñ t y u 6. Thi t k chi ti t 5.2.2. Tiêu chu n thi t k 5.2.2.1. Tiêu chu n thi t k ñư ng 85
  5. B ng 3.17. K t c u m t ñư ng V t li u Chi u dày k t c u (cm) ñư ng ñư ng gom ñư ng nhánh n i r ch y su t F1 F2 Pháp QL5 ñư ng vân-C u khác gi L p bê-tông asphalt r i m t 5 5 5 5 5 5 L p ñ m bê-tông asphalt 5 5 - 5 5 - L p móng trên tư i nh a 10 10 10 10 10 10 L p móng trên c p ph i ch t 15 15 15 15 15 15 L p móng dư i ñá h n h p 40 30 35 30 35 35 T ng c ng 75 65 65 65 70 65 Tiêu chu n thi t k ñư c quy t ñ nh d a trên nh ng tiêu chu n c a Vi t nam có tham kh o tiêu chu n Nh t b n và tiêu chu n AASHTO c a M . Ngoài ra tiêu chu n thi t k còn d a trên k t qu NCKT do JICA th c hi n. B ng 3.17 và b ng 3.18 tóm t t tiêu chu n thi t k cho ñư ng ch y su t, ñư ng gom và ñư ng nhánh n i r . B ng 3.18. Tóm t t tiêu chu n thi t k các lo i ñư ng d án c u Thanh trì Mô t ñơn v Giá tr áp d ng ñư ng ñư ng ñư ng nhánh n i ñư ng nhánh n i ch y gom r t i nút giao 2làn r t i nút giao 1làn su t xe, m t chi u xe, m t chi u C p ñư ng II-III IV - - T c ñ thi t k km/h 100 60 40 40 Các y u t m t c t ngang s lư ng làn xe làn xe 4 2 2 1 chi u r ng làn xe m 3,75 3,5 3,5 3,5 chi u r ng d i phân cách m 2,0 - - - chi u r ng vai ñư ng m 1,0 0,5 1,0 2,5 trong chi u r ng vai ñư ng m 3,0 0,5 1,0 1,0 ngoài ñ d c ngang ph n xe % 2,0 2,0 2,0 2,0 ch y ñ d c ngang vai ñư ng % 2,0 2,0 2,0 2,0 86
  6. siêu cao l n nh t % 7,0 6,0 10 10 ñ d c d c thành ph n % - - 11 11 Bình di n tuy n bán kính t i thi u m 450 150 50 50 (125) bán kính ñư ng cong nh m 100 500 140 140 nh t có chuy n ti p bán kính ñư ng cong nh m 3.000 500 600 600 nh t không có siêu cao Tr c d c tuy n ñ d c d c l n nh t % 4 6 6 6 bán kính nh nh t ñư ng cong ñ ng li m 6.000 1.500 900 900 lõm m 3.000 1.000 900 900 T m nhìn d ng xe t i thi u m 160 75 40 40 T m nhìn ch y xe t i thi u m 700 350 - - Kh tĩnh không chi u ñ ng m 4.75 4.5 4.75 4.5 Chi u dài làn gi m t c m - - 130 90 Chi u dài làn tăng t c m - - 260 180 Chi u dài vu t m - - - 60 Góc ra - - 1/25 1/25 Góc vào - - 1/40 1/40 V m t ñư ng, ki n ngh l a ch n áo ñư ng m m vì: - M t ñư ng c ng r t nh y c m v i khu v c ñ ng b ng nư c ñ ng m t ñ t m m. K t qu nghiên c u cho th y khu v c d án h u h t là m t ñ t m m và c n có s n ñ nh ñ t ñ thi công ñư ng. - ðư ng trong d án này là ñư ng cao t c n i ñô và ñư ng thu phí, do ñó ñòi h i giao thông ph i thông su t. M t ñư ng m m t t hơn t góc ñ này. - M t ñư ng m m ñ m b o thi công kh n trương, ñ c bi t khu v c ñ a ch t không thu n l i. - Chi phí ban ñ u th p. 5.2.2.2. Tiêu chu n thi t k c u 87
  7. T i tr ng thi t k D a theo tiêu chu n thi t k c u c a Vi t nam (22TCN 018-79) và tiêu chu n AASHTO. Dùng t i tr ng c a AASHTO HS 20-44 x 125% (l y b ng 125%) làm t i tr ng thi t k . T i tr ng này tương ng v i t i tr ng H30 c a Vi t nam. Tĩnh không Tĩnh không thông thuy n c n thi t ñ i v i c u là 10 m trên m c nư c cao và ph i có chi u r ng 80 m. 5.2.3. M t b ng các phương án tuy n 5.2.3.1. Nghiên c u các phương án tuy n Hi n trư ng d án ðo n phía nam ñư ng vành ñai 3 Hà n i n m trong huy n Thanh trì và Gia lâm, c t qua sông H ng v trí 6.5 km phía h lưu c u Chương dương và 3,5 km h lưu c ng Phà ðen. ði m b t ñ u c a ño n vành ñai 3 Pháp vân trên QL 1, ñi m cu i Sài ñ ng trên QL 5. Các phương án tuy n Phương án 1 - chi u dài c u ng n hơn Gi s chi u dài c u gi i h n trong ph m vi kho ng cách 2 b ñê, ñi m c t qua ng n nh t ñư c ch n v phía b c so v i v trí ñ ngh c a TEDI (dài 1.860m so v i 2.340 m c a TEDI).Cũng như v y, chi u dài ñư ng ng n hơn phương án 3 g n 700 m. Phương án 2 - ít nh hư ng ñ n dân cư nh t ðo n nam ñư ng vành ñai 3 Hà n i vư t sông H ng t i ñi m do TEDI ñ xu t và ch y qua khu v c chưa phát tri n s ít nh hư ng ñ n nhà dân và nhà cao t ng nh t. Phương án 3 - ít trưng d ng ñ t nh t ðư ng vành ñai 3 c t qua sông H ng v trí TEDI ñ ngh , s d ng toàn b ñư ng hi n có nên ph m vi ñ n bù ñ t ñai ít nh t. 5.2.3.2. Nghiên c u k t c u c u và các k t c u khác K t c u c u b c qua sông H ng g m c u chính và c u d n. Trong ñó c u d n g m có: c u d n 1, c u d n 2 và c u vư t ñê. C u chính: qua nghiên c u m t s lo i c u, ñ i nghiên c u t p trung vào các phương án c u chính như sau: Phương án 1: c u d m h p liên t c, bê-tông ng su t trư c, chi u dài nh p gi a 130 và 150 m. Phương án 2: c u lưng vòm bê-tông ng su t trư c, chi u dài nh p gi a 180 m. Phương án 3: c u dây văng bê-tông ng su t trư c, chi u dài nh p gi a 260 m. C u d n: ñ i nghiên c u xem xét l a ch n 3 lo i sau: - Kéo dài d ng k t c u c u chính - Dùng tr ñ ñơn gi n ñ bê-tông trư c, d m bê-tông ng su t trư c kéo sau có nh p 40-50 m. 88
  8. - Dùng d m bê-tông ng su t trư c kéo sau v i b n n i qua tr t o thành b n m t c u liên t c. C u vư t ñê: M t b ng c u vư t ñê Hà n i có góc xiên 500 và có chi u dài nh p yêu c u kho ng 130 m theo tuy n ñư ng. ð i nghiên c u ñã dùng nh p 130 m v i 2 nh p bên 75 m. C u qua ñê phía Gia lâm có chi u dài kho ng 180 m d c theo tuy n ñư ng, gi a cao ñ ñ t hi n tr ng. Nh p c u vư t qua ñê là 80 m v i 2 nh p bên 50 m. C 2 v trí này ñ i nghiên c u ñã xem xét dùng c u d m h p bê-tông ng su t trư c, dùng ván khuôn t m th i ñ b n m t c u trong quá trình thi công. 5.2.4. L a ch n phương án tuy n t i ưu 5.2.4.1. Nguyên t c chung T o nên s nh t quán gi a các cơ quan Nhà nư c v phương hư ng phát tri n ñư ng vành ñai 3 phía nam Hà n i. Xác ñ nh tuy n t i ưu là r t c n thi t trư c khi thi t k sơ b . ð so sánh các phương án tuy n c n xét ñ n các ch tiêu sau: - Kh năng ñ t ñai - Tác ñ ng ñ n môi trư ng - xã h i - Kinh t xây d ng - L i ích cho ngư i s d ng - Hình thái d c b sông 5.2.4.2. ðánh giá các phương án tuy n B ng 3.19. So sánh các phương án tuy n d án c u Thanh trì Ch tiêu Phương án 1 Phương án 2 Phương án 3 Các ch s chính chi u dài ñư ng 11,6 km 12,05 km 12,30 chi u dài c u 1.860 m 2.340 m 2.340 m ch s chi phí XD 0,95 1,01 1,00 ð n bù ñ t ñai di n tích ñ t yêu c u 68,3 ha 70,7 ha 61,7 ha s nhà b nh hư ng 315 225 422 cư dân b nh hư ng 1.400 1.000 1.900 ðánh giá Môi trư ng xã h i 89
  9. ð t ñai c n thi t C n ñ n bù 3,6 ha ñ t có C n ñ n bù 3,0 ha ñ t có C n ñ n bù 9,6 ha ñ t d c ngư i d c theo QL 1, QL ngư i d c QL1 và QL 5, QL 1, QL 5 và 4 km d c 5 và 2 b ñê, có nh hư ng m t kho xi-măng c a nhà ñư ng hi n có t i Yên s và ñ n 1 xư ng g m, nhà kho máy Chinfon Lĩnh nam s Thanh trì. Tuy v y, do Nam du h . Không có b nh hư ng môi trư ng không gian 2 bên ñư ng khu v c nào b nh hư ng c n b o v . ðư ng s ñi r ng nên d dàng tái ñ nh môi trư ng c n b o v , vì tránh bên c nh nghĩa trang cư. nh hư ng 1 kho xi- ñư ng qua khu ñ t tr ng li t s xã Lĩnh nam trong măng Chinfon t i Lĩnh như ao h , ñ t tr ng tr t, trư ng h p gi i h n ñư ng nam. ðo n ñư ng còn l i vùng chưa phát tri n. ñ yêu c u là 50 m. qua khu tr ng như ao, h , khu chưa phát tri n Tác ñ ng môi trư ng ðư ng ñi qua c nh nghĩa ðư ng ñi qua c nh nghĩa ðư ng ñi qua khu nhà xã h i trang Pháp vân và Yên trang Pháp vân và Yên dày ñ c c a Yên s và ñ n duyên - Thanh trì c n di d i duyên - Thanh trì c n di d i chùa thu c xã Tr n phú, m t s xã n u c n thi t. m t s xã n u c n thi t. Thanh trì, m t s bi n pháp Ph i di d i m t s m m 155 trong s 255 nhà b nh c n th c hi n v i các xã Th khôi - Gia lâm. hư ng và ph i di chuy n liên quan. 162 trong s 422 m ts m m . nhà b nh hư ng, ph i di d i ñi nơi khác. Kh thi k thu t Kinh t xây d ng Chi u dài ñư ng ng n nh t, Tuy n ñư ng ñi qua m t s M c dù tuy n ñư ng là dài chi u dài c u cũng ng n vùng ch a nư c, ao h , nh t, c u cũng dài hơn PA hơn. ðư ng qua vùng ch a ph i x lý n n ñ t y u khi 1 nhưng chi u dài qua khu nư c, ao h , ph i x lý n n c n thi t. ch a nư c, ao h ng n hơn. ñ t y u khi c n thi t. Chi phí xây d ng và s a Chi phí s a ch a và th i Chi phí xây d ng th p ch a cao. gian xây d ng d tính ít nhưng chi phí s a ch a cao, hơn. th i gian thi công cũng dài hơn. L i ích ngư i s Sơ ñ tuy n ng n hơn nên Bán kính ñư ng cong n m Chi u dài tuy n dài hơn nên d ng ñư ng ti t ki m th i gian và chi nh hơn 500 m nên t l tai th i gian giao thông và chi phí ch y xe n n giao thông cao, c n có phí ch y xe cao. bi n pháp tránh s l n x n trong khu v c có ngư i . Hình thái h c dòng M t c t sông ñư c kh o sát Kh o sát m t c t sông ñ Kh o sát m t c t sông ñ sông g m các khu không có dân bi t ch c m c ñ xói mòn bi t ch c m c ñ xói mòn cư. Xói mòn lòng sông cân b ng 2 b và lòng sông. cân b ng 2 b và lòng sông. m nh hơn. Quan h quy ho ch Tuy n ñư ng c n k t h p Tuy n ñư ng c n k t h p Phương án này trùng v i v i k ho ch giao thông v i k ho ch giao thông ñư ng quy ho ch thành ph ch ñ o c a Hà n i ñ tìm ch ñ o c a Hà n i ñ tìm trong k ho ch ch ñ o c a cách c t qua Yên s phù cách c t qua Yên s phù Hà n i. h p v i quy ho ch Thanh h p v i quy ho ch Thanh trì. trì. ðánh giá toàn di n Chi phí xây d ng th p, l i T t v m t môi trư ng, xã S ngư i ch u nh hư ng ích cho ngư i s d ng cao. h i, ñ c bi t ít nh hư ng có v nhi u hơn nhưng ch Nhưng có như c ñi m v ñ n con ngư i. Tuy v y, y u d c ñư ng hi n có s n ñ nh hình thái lòng kém v bình ñ , kinh t xây Yên s , d dàng tái ñ nh cư sông, không gây nh hư ng d ng và s v ng ch c c a QL5 m r ng. Hình thái nhi u v môi trư ng, xã quy ho ch. dòng sông n ñ nh, kinh t h i. Ph i di chuy n m t s xây d ng và quy ho ch n m m , nhà c a. ñ nh. K t lu n: L a ch n phương án 3 90
  10. 5.2.4.3. Mô t tuy n ñư ng cao t c trên cơ s tuy n ñã ch n Tuy n b t ñ u nút giao cùng m c c a QL 1 và ñư ng 2 làn cũ là con ñư ng n i li n ñê phía tây (ñư ng Thanh trì) v i QL 1. Tuy n ch y d c theo con ñư ng cũ t o thành m t m ng lư i ñư ng chính ðông Tây Thanh trì và khu v c phía nam Hà n i. Nh ng ñ c ñi m cơ s h t ng ch y u d c theo con ñư ng này là tr m bơm nư c ng m, m t c u s t dài 23 m và 2 ñư ng dây t i ñi n cao áp. Hi n nay có r t nhi u nhà c a ñang xây d ng d c theo tuy n ñư ng cũ nên c n ph i hi u r ng m c dù gi m b t di n tích thu h i ñ t thì tuy n ñư ng này v n có th gây nh hư ng ñ i v i dân cư trong vùng. Tuy nhiên có th di chuy n nh ng ngôi nhà ch u nh hư ng n m sát nh ng ñư ng gom d ki n t i ñ a ñi m khác. Làng S thư ng t i lý trình km3 + 800 n m nút giao c t v i ñư ng B c Nam Yên s - Mai ñ ng c t qua các khu dân cư nơi có r t nhi u nhà , trư ng h c trong khu v c dân cư lân c n nút giao c t. Trư c khi n i v i ñê phía tây, ñư ng Nam vành ñai 3 ñư c quy ho ch ñi tách kh i ñư ng cũ c t qua các khu dân cư nơi có c nhà th và công viên. ðư ng nam vành ñai 3 Hà n i sau ñó ch y v hư ng b c d c theo bên rìa các khu dân cư và ñi vào khu v c nhà kho xi-măng c a nhà máy Chinfon ñ ñ m b o có ñ kho ng cách c n thi t cho Chùa Thanh trì, khu dân cư m i phát tri n và trư ng h c t i lý trình km 5 + 800. ðư ng nam vành ñai 3 c t vào khu v c dân cư ñông ñúc phía Nam Dư H i ñ ñ m b o có ñ kho ng cách c n thi t cho d án môi trư ng và c p nư c Hà n i - giai ño n 1 (1997 - 1999) do WB tài tr , nhà máy hoá ch t Ba Nh t và nghĩa trang li t s làng Lĩnh nam t i lý trình km 6 + 800. M t c u c n cũng ñư c thi t k ñ gi m thi u nh hư ng ñ n khu v c này. ðư ng nam vành ñai 3 d ki n vư t qua sông H ng t i ñi m trên tuy n c a TEDI. Tuy nhiên, tuy n s ñi v hư ng b c kho ng 150 m t ñi m hiao c t ban ñ u v i ñê phía ñông ñ tránh di tích l ch s và m m trên cánh ñ ng huy n Gia lâm. Sau ñó tuy n ch y song song v i ñư ng cũ. Tuy n k t thúc t i ñi m giao c t ñã thi t k trên QL 5, nơi ño n phía nam c a QL 1 m i do Ngân hàng phát tri n Châu Á tài tr ñang ñư c th c hi n. T ng chi u dài trên ñư ng gi a Pháp vân trên QL 1 và Sài ñ ng trên QL 5 kho ng 12,2 km và kho ng gi a các ñê kho ng 2.400m. 5.2.4.4. V trí tr m thu phí c u ñư ng D ki n ñ t tr m thu phí ki u Barie trên ñư ng nam vành ñai 3 Hà n i ñ thu phí ngư i s d ng ño n ñư ng này. V trí tr m thu phí d ki n ñ t trong kho ng cách gi a ñư ng ñê Gia lâm và nút giao QL 5. Tr m thu phí dài g n 200 m s ñư c xây d ng trư c ñư ng quy ho ch ñô th và xe t i h ng n ng khi xu ng d c c n gi m t c ñ d n d n r i d ng l i theo hàng. Như v y, tr m thu phí ph i lý trình km 11+100. Tuy nhiên xe c s d ng nút giao thông t i các v trí ñê có th không ñi qua tr m thu phí này. Vì v y, ñã có ñ xu t 1 tr m thu phí ph trên l i lên xu ng c a nh ng con ñư ng này. 5.2.5. Nghiên c u và l a ch n phương án c u 5.2.5.1. Các phương án cho c u chính 91
  11. Phương án 1: C u d m h p liên t c BTƯST v i các nh p: 80 m + 4 x 130 m + 80 m = 680 m Theo các h s qui ñ nh c ng cao, tr ñ k t h p b n m t c u ñư c dùng phía Hà n i và Gia lâm. Các l ng s t trong móng c c ñư c ñư c thi t k khác nhau (như c c ng thép, c c ng bê-tông ñ t i ch ). Qua so sánh, ch n lo i c c ng bê-tông ñ t i ch ñư ng kính 2.000 mm. Phương án 2: C u lưng vòm BTƯST (PC Extradose Bridge) Tăng chi u dài nh p lên 180 m, c n thi t d m h p bê-tông cao 10,5 m t i các tr c u. Chi u cao này có th khó thi công t i Vi t nam nên ñ i nghiên c u ñ ngh dùng d m h p bê- tông lai ghép. Lo i c u này k t h p v i cáp neo cao ñ th p ñ tăng cư ng ñ ch u l c c a ño n d m trên tr c u. B trí các nh p là: 100 m + 3 x 180 m + 100 m = 740 m v i tháp cao 20,0 m phía trên m t c u. Phương án 3: C u dây văng BTƯST ð i nghiên c u l a ch n b trí nh p kinh t nh t: 130 m + 260 m + 130 m = 520 m Chi u cao tháp c u kho ng 95 m trên m c nư c bi n, trong gi i h n cho phép b i C c Hàng không Vi t nam. 5.2.5.2. Xác ñ nh lo i c u cho c u d n và c u qua ñê C u d n 1 (c u gi a nh p sông chính và c u qua ñê): C u d m h p liên t c BTƯST nh p c u 50 m. Hình d ng các tr c u tương t c u chính, do ñó phía Hà n i và Gia lâm khác nhau. Dùng móng c c bê-tông ñ t i ch ñư ng kính 1.500 mm. C u d n 2 (c u gi a c u qua ñê và m ): Dùng d m bê-tông ñúc s n, tr ñ ñơn gi n ho c liên t c theo ñi u ki n t i tr ng ñ ng v i chi u dài nh p là 30 m. Tr c u có hình c t thon. C u qua ñê: B trí nh p c u qua ñê như sau: - Phía Hà n i: 75 m + 130 m + 75 m = 280 m - Phía Gia lâm: 50 m + 80 m + 50 m = 180 m Tuy v y, nghiên c u k hơn s theo kh o sát ñ a hình trong thi t k k thu t chi ti t. Tr , móng c u tương t như c u d n. 5.2.5.3. ðánh giá, l a ch n phương án c u V c u chính: 92
  12. Phương án 2 b lo i b theo quy t ñ nh c a Ban ch ñ o Nhà nư c. Còn 2 phương án, ñ i nghiên c u dùng m t s phương pháp, trong ñó có phương pháp theo tiêu chu n Nh t b n, phương pháp t s ... Nghiên c u các lo i c u trên ñã ñư c th c hi n trên cơ s phân tích kinh t ñ y ñ . K t qu nghiên c u th hi n trong b ng 3.20. B ng 3.20. Tóm t t phân tích kinh t các phương án c u ñ.v: tri u VNð H ng m c PA 1 - d m h p PA 3 - dây văng 1. Chi phí xây d ng ñư ng và nút giao khác 1.390.860 1.390.860 mc 2. Chi phí xây d ng c u Thanh trì 2.660.900 3.251.600 3. ð n bù ñ t ñai và tái ñ nh cư 129.654 129.654 4. Thi t k và giám sát 283.623 324.972 T ng chi phí tài chính 4.465.037 5.097.086 T ng chi phí kinh t 3.984.452 4.546.512 T l n i hoàn kinh t EIRR 12,55% 11,34% T s thu chi B/C (su t chi t kh u i = 12%) 1,06 0,93 V c u d n: C u d n 1: d m h p liên t c BTƯST, nh p 56 m. C u d n 2: d m ch I gi n ñơn BTƯST, nh p 30m, móng: c c bê-tông ñúc t i ch , ñư ng kính 1.500 mm. C u qua ñê: d m h p liên t c BTƯST, nh p như trên (m c 5.2.5.2), móng: c c bê-tông ñúc t i ch , ñư ng kính 1.500 mm. 5.2.6. Thi t k sơ b ñư ng Thi t k sơ b ñư ng g m nh ng ph n chính sau: 1. Yêu c u chung cho thi t k 2. Thi t k m t c t ngang 3. Thi t k nút giao khác m c 4. Tóm t t thi t k hình h c 5. Thi t k m t ñư ng - tiêu chu n thi t k theo AASHTO (1972 và 1986): - Lo i m t ñư ng: m t ñư ng m m - Tu i th thi t k : 10 năm 93
  13. - H s t n th t tính năng ph c v : 2,5 - Cư ng ñ n n: CBR = 6 K t c u các l p m t ñư ng (b ng 3.17). 5.2.7. Thi t k sơ b c u B ng 3.21. C u t o hình h c chung c u Thanh trì Lo i c u K tc u B trí nh p/chi u dài(m) C u chính d m h p liên t c BTƯST 80 + 4 x 130 + 80 = 680 C u d n 1: - phía Thanh trì d m h p liên t c BTƯST 620 - phía Gia lâm d m h p liên t c BTƯST 780 C u qua ñê: - phía Thanh trì d m h p liên t c BTƯST 75 + 130 + 75 = 280 - phía gia lâm d m h p liên t c BTƯST 50 + 80 + 50 = 180 C u d n 2: - phía Thanh trì d m ch I, BTƯST 270 - phía Gia lâm d m ch I, BTƯST 300 Th t hình h c các ph n c u theo hư ng t Thanh trì sang Gia lâm: Thanh trì - c u d n 2 - c u qua ñê - c u d n 1 - c u chính - c u d n 2 - c u qua ñê - c u d n 1 - Gia lâm. 5.2.8. K ho ch thi công G m các ñ m c: 1. Các gói thi công và ph m vi 2. V n chuy n v t li u xây d ng 3. Ngu n v t li u 4. Phương pháp thi công 5. Ti n ñ thi công V k ho ch th c hi n d án: L a ch n nhà th u: Vi c l a ch n nhà th u cho d án ñư c quy t ñ nh v i s tư v n c a OECF, thông qua ñ u th u c nh tranh qu c t có s sơ tuy n th u phù h p v i hư ng d n c a OECF cho v n vay OECF. D ch v tư v n cho d án: 94
  14. Vi c l a ch n và thuê tư v n cho các d ch v tư v n k thu t (thi t k chi ti t và giám sát thi công) ph i ñư c ti n hành theo phương pháp danh sách ng n, phù h p v i hư ng d n c a OECF v vi c thuê tư v n c a bên vay OECF. V ngân qu dành cho d án: B t kỳ kho n nào không ñư c tài tr b ng v n vay OECF ñ u ph i do Chính ph trang tr i. Ti n ñ th c hi n: Toàn b quá trình thi công ñư c chia thành 4 gói th u. ð có ñư c ti n ñ ñ u tư t i ưu, vi c thi công t t c các gói th u s hoàn thành cùng lúc vào tháng th 48. - Gói 1 - c u Thanh trì, t ng th i gian thi công 48 tháng, g m 7 ph n: + c u d n 2 (phía Thanh trì) 19 tháng + c u qua ñê (phía Thanh trì) 31 tháng + c u d n 1 (phía thanh trì) 33 tháng + c u chính 46 tháng + c u d n 1 (phía Gia lâm) 36 tháng + c u qua ñê (phía Gia lâm) 31 tháng + c u d n 2 (phía Gia lâm) 17 tháng - Gói 2 - ph n phía Gia lâm, t ng th i gian c n thi t 42 tháng, t ng chi u dài 3,5 km, g m: + ñư ng ch y su t 4 làn xe, ñư ng gom và ñư ng dành cho xe thô sơ, ngư i ñi b + m t nút giao bán hoa th n i ño n tuy n phía nam vành ñai 3 Hà n i v i QL5 và c u vư t + m t nút giao hình bán thoi n i c u Thanh trì và ñư ng ñê Gia lâm + 3 c u cho ñư ng ch y su t và 2 c u trên nhánh n i r t i nút giao (c u cong) v i lo i c u d m bê-tông d ng l c. Trong ñó các c u chính là: + c u vư t QL5 30 tháng + c u cong t i nút giao QL5 14 tháng + c u vư t ñư ng Gia lâm 08 tháng + c u vư t kênh C u bây 20 tháng - Gói 3 - ph n phía Thanh trì, t ng th i gian thi công c n thi t 42 tháng, t ng chi u dài 6,2 km, g m: + ñư ng ch y su t 4 làn xe, ñư ng gom và ñư ng dành cho xe thô sơ, ngư i ñi b + m t nút giao hình kèn trumpet ñơn n i ño n tuy n phía nam vành ñai 3 Hà n i v i QL1, k c c u c n 95
  15. + m t nút giao hình thoi hoàn ch nh n i c u Thanh trì và ñư ng ñê Thanh trì + m t nút giao hình bán thoi n i ño n tuy n phía nam vành ñai 3 hà n i và ñư ng Nguy n Tam Trinh + m t tr m thu phí lo i barie + 4 c u cho ñư ng ch y su t và 3 c u trên nhánh n i r t i nút giao v i lo i d m bê-tông d ng l c. Trong ñó các c u chính là: + c u c n Pháp vân 26 tháng + c u cong t i nút giao Pháp vân - C u gi 20 tháng + c u vư t sông Kim ngưu 12 tháng + c u Nguy n Tam Trinh 09 tháng + c u Lĩnh nam 09 tháng - Gói 4 - xây d ng khu tái ñ nh cư; t ng th i gian thi công c n thi t ñ xây d ng cơ s h t ng khu tái ñ nh cư kho ng 18 tháng, g m: + ñư ng d n và ñư ng n i b + h th ng cung c p và thoát nư c + khu dành cho ho t ñ ng công c ng và công viên 5.2.9. Qu n lý và khai thác công trình 5.2.9.1. H th ng duy tu s a ch a ñư ng ð ñ t ñư c yêu c u qu n lý, s a ch a ñư ng, toàn b h th ng duy tu s a ch a ñư ng ph i ho t ñ ng có nguyên t c và theo m t cách th c hoàn ch nh. Các t ch c qu n lý ñư c thành l p ph i bao g m các thành ph n công vi c yêu c u và có ñ năng l c c n thi t. Công tác duy tu s a ch a ñư ng bao g m các công vi c khác nhau liên quan ñ n ki m tra, duy tu, s a ch a. Nh ng công tác này c n th c hi n nhanh ñ ñ m b o giao thông liên t c. 5.2.9.2. H th ng ho t ñ ng duy tu s a ch a ð th c hi n các ho t ñ ng duy tu, s a ch a, c n quy ñ nh các v n ñ sau: - H th ng thông tin, liên l c (ch d n, ph trách, nhi m v , ra quy t ñ nh và h p tác) gi a văn phòng ch huy Khu ñư ng b , Phân khu s a ch a ñư ng b . - Tăng cư ng ho t ñ ng và trách nhi m gi a Khu ñư ng b v i Phân khu ñư ng b . - C n khuy n khích nhà th u th c hi n s a ch a ñư ng b : - Ho t ñ ng s a ch a d a trên k ho ch hàng năm, hàng tháng. - Ch rõ các ch tiêu công vi c duy tu và s a ch a. - Xây d ng m t h th ng h p ñ ng ki m tra và nghi m thu công tác duy tu s a ch a ñư ng. - Hư ng d n trư c các nhà th u các quy ñ nh cho công tác duy tu s a ch a ñư ng. 96
  16. Thanh tra Thanh tra thư ng xuyên, ñ nh kỳ và ñ c bi t D n s ch m t ñư ng, h m, tư ng, thoát nư c và các thi t b trên ñư ng Ki m tra cây c - c t c - tr ng cây S a ch a an toàn giao thông - lan can - bi n báo - chi u sáng và thi t b qu n lý Duy tu S a ch a m t ñư ng: vá gà, tráng m t, x Duy tu lý m t, v t lún, n t g y s a ch a ñư ng S a ch a nh c u: bó v a, lan can, sơn S a ch a nh k t c u khác: c ng, k t c u thoát nư c Các vi c khác, s a ch a nh ñ ngăn ng a tai ho và ph c h i S a ch a m t ñư ng, úp ph và thay th S a ch a S a ch a c u: b n, d m, khe n i, g i, tr ,m S a ch a các k t c u khác: c ng, thoát nư c Ng a tai ho và ph c h i b o v ta luy - tư ng ch n - m t ñư ng, c u Hình 3.4. Ho t ñ ng và nhi m v duy tu s a ch a ñư ng 5.2.9.3. H th ng qu n lý và cơ s d li u H th ng qu n lý và cơ s d li u là không th thi u trong công tác duy tu s a ch a ñư ng. M t trong nh ng ho t ñ ng quan tr ng nh t là thu th p các s li u c n thi t, ñ c bi t là các b n v thi công và các văn b n như báo cáo thi t k , tiêu chu n k thu t, ghi chép thi công và l ch s s a ch a. 5.2.9.4. Ho t ñ ng và nhi m v duy tu s a ch a ñư ng Các ho t ñ ng và nhi m v duy tu s a ch a ñư ng th hi n trên hình 3.4. 97
  17. 5.3. ðánh giá tác ñ ng môi trư ng d án c u Thanh trì 5.3.1. Ph m vi, m c ñích và n i dung nghiên c u Công tác nghiên c u tác ñ ng môi trư ng bao g m: - ðánh giá sơ b v môi trư ng IEE, ñư c th c hi n theo 3 phương án tuy n, nh m m c ñích xác ñ nh các y u t môi trư ng trong các phương án ñó. - ðánh giá tác ñ ng môi trư ng EIA: ñư c th c hi n d c tuy n ñư ng l a ch n. Ph m vi kh o sát môi trư ng trên m t d i r ng 200 m (t c là r ng 100 m m i phía, tính t tim tuy n). M c ñích c a ñánh giá tác ñ ng môi trư ng EIA là d ñoán tác ñ ng c a các y u t môi trư ng và xem xét m c ñ gi m nh các tác ñ ng nghiêm tr ng có th x y ra. N i dung nghiên c u: - Nêu rõ các ñi u ki n môi trư ng hi n t i c a khu v c nghiên c u; - Phân tích và d báo các h ng m c gây tác h i cho môi trư ng trong giai ño n xây d ng và s d ng công trình; - L p k ho ch qu n lý tác ñ ng môi trư ng cho d án bao g m các bi n pháp gi m thi u ti ng n và k ho ch theo dõi ki m tra tác ñ ng môi trư ng; - L p k ho ch tái ñ nh cư. 5.3.2. Phương pháp nghiên c u Xem xét môi trư ng ban ñ u IEE ñư c th c hi n trên cơ s thu th p các s li u thông tin t các cơ quan liên quan và ñi u tra hi n trư ng. M r ng hơn, d a trên các k t qu c a IEE và các thông tin h u ích khác, ñi u ki n môi trư ng hi n có trên tuy n ñư c ch n và trên vùng lân c n, th c hi n ñánh giá tác ñ ng môi trư ng EIA theo các giai ño n thi công và s a ch a. Cu i cùng, d a trên các phân tích ñ ra bi n pháp gi m nh các tác ñ ng nghiêm tr ng có th x y ra. Nghiên c u bao g m c d tính chi phí th c hi n các bi n pháp ñó. 5.3.3. ðánh giá môi trư ng D a trên k t qu c a IEE và phân tích EIA, ñánh giá môi trư ng trong giai ño n xây d ng, ho t ñ ng và duy tu s a ch a theo tuy n ñư ng ñư c ch n th hi n trong b ng 3.22. 5.3.4. Các bi n pháp gi m nh tác ñ ng b t l i t i môi trư ng Thi t k k thu t và phương pháp thi công s xem xét c các bi n pháp gi m nh tác ñ ng b t l i t i môi trư ng. Các bi n pháp ñó là: 5.3.4.1. Giai ño n thi công - Ki m tra ô nhi m các ch t ñ c, a-xit ho c các ch t ki m; - Ki m tra ch t lư ng nư c dùng trư c khi thi công; - H n ch xói mòn và l ng ñ ng b ng cách tr ng l i cây c trên vùng ñ t b xáo tr n; - H n ch ô nhi m khí quy n b ng tráng nh a m t ñư ng; - ðo ki m tra ch t lư ng không khí do xe thi công gây ra; 98
  18. - H n ch ti ng n và ch n ñ ng, ñ c bi t nhà máy tr n bê-tông; - Qu n lý vi c mua/lo i b v t li u xây d ng như các c c móng c u; - Qu n lý các công trình t m; - Ch d n công nhân hi u bi t các ñ c ñi m văn hoá quan tr ng. 5.3.4.2. Giai ño n ho t ñ ng, duy tu s a ch a - H n ch xói mòn b ng tr ng cây c ven b sông; - Ki m tra ô nhi m nư c do nư c b n ñ ra sông; - ðo ki m tra ch t lư ng không khí do lưu lư ng giao thông tăng lên; - ðo ki m tra ti ng n giao thông; - Xem xét l p rào ch n ti ng n d c Trư ng ti u h c Tr n Phú. B ng 3.22. Tóm t t ñánh giá môi trư ng d án c u Thanh trì t/t Danh m c ðánh giá Tác ñ ng và nguyên nhân môi trư ng Môi trư ng - Xã h i 1 Tái ñ nh cư BLL (C) Kho ng 100 nhà và 12 ha ñ t nông nghi p ph i phá b. 2 Ho t ñ ng kinh t BLN (C) M t m t s ru ng lúa và ao cá m t vài ño n. Tuy TðN (O) v y ho t ñ ng kinh t s ñư c tăng cư ng do có d án. 3 Phương ti n giao - Tuy n ñư ng t i ưu ñư c thi t k qua r t g n m t s thông / công c ng công trình công c ng như trư ng ti u h c. 4 Làng xã r i r c - Tuy n ñư ng t i ưu ñư c quy ho ch tránh khu m t ñ dân cư cao. 5 ð c tính văn hoá - Tuy n ñư ng t i ưu b o ñ m kho ng cách c n thi t t i các công trình văn hoá. 6 Quy n công c ng - Không có quy t c Nhà nư c cho nơi nuôi cá. 7 ði u ki n s c kho - Không có h u qu v s c kho cho d án. công c ng 8 Rác b n BLN (C) Qu n lý rác b n trong giai ño n xây d ng s ñư c xem xét. 9 Tai n n (s nguy - Tai n n, nguy hi m tăng lên khi có d án. hi m) Môi trư ng t nhiên 10 ð a hình, ñ a ch t - Ph m vi d án không l n, không gây ra s thay ñ i ñáng k v ñ a hình, ñ a ch t. 11 Xói mòn ñ t BLN (O) C n có bi n pháp gi m nh xói mòn nh trên khu ñ t cao do mưa, sau khi cây tr ng b phá b . 12 Nư c ng m - Không có s thay ñ i phân b nư c ng m. 13 Tình tr ng thu văn - Không có s thay ñ i lưu lư ng và dòng ch y c a sông. 14 Vùng ven bi n - D án không có vùng ven bi n. 99
  19. 15 H ñ ng v t và th c - Không có ho c có ít gi ng loài trong khu v c d án vt và tác ñ ng ñ n h sinh thái r t ít. 16 Khí h u - Không có s nh hư ng ñ n khí h u. 17 Phong c nh BLN (C) M c d u m quan phong c nh có th b nh hư ng TðN (O) khi xây d ng, như rác b n, nhưng thi t k c u ñã xét ñ n s hài hoà v i phong c nh t nhiên. Ô nhi m môi trư ng 18 Ô nhi m khí quy n BLN (C) Do lưu lư ng giao thông tăng lên có th gây tăng BLN (O) nh ô nhi m khí quy n. C n có bi n pháp gi m nh . 19 Ô nhi m nư c BLN (C) Ô nhi m có th tăng nh khi thi công, ch y u do nư c b n. C n có bi n pháp gi m nh . 20 Ô nhi m ñ t ñai - Phương pháp thi công c n xét ñ n bi n pháp ch ng ô nhi m ñ t ñai. nh hư ng này s r t nh . 21 Ti ng n và ch n BLN (C) Vì m t vài ño n ñư ng ñư c thi t k g n khu nhà ñ ng BLN (O) nên có nh hư ng nh v ti ng n, ch n ñ ng. C n có bi n pháp gi m nh . 22 Lún s t ñ t ñai - Phương pháp thi công c n có bi n pháp ch ng s t l ñ t ñai. Tác ñ ng này s r t nh . 23 S lan to các mùi - Có r t ít y u t gây lan to các mùi b i d án. Ghi chú: TðL: ch u tác ñ ng l n; TðN: ch u tác ñ ng nh ; BLL: tác ñ ng b t l i l n; BLN: tác ñ ng b t l i nh ; (C): trong giai ño n thi công; (O): trong giai ño n ho t ñ ng, duy tu s a ch a. 100
  20. CÂU H I ÔN T P 1. Ngư i ta d a vào nh ng căn c nào ñ ch ng minh s c n thi t ph i ñ u tư xây d ng m t công trình giao thông? Trình bày s c n thi t ph i xây d ng c u Thanh trì? 2. ði u tra giao thông là làm gì, nh m m c ñích gì? 3. Hi u th nào là lư ng giao thông và thành ph n giao thông? Ví d ? 4. Trình bày n i dung phương pháp ñi u tra kinh t . T i sao ñi u tra kinh t l i có th giúp v ch hư ng tuy n? 5. Trình bày các phương pháp ñ m xe và ph m vi áp d ng. 6. Hi u th nào là lư ng giao thông tăng bình thư ng, lư ng giao thông h p d n và lư ng giao thông phát sinh? 7. Trình bày các phương pháp d báo lư ng giao thông? 8. Trình bày khái ni m môi trư ng, k tên các y u t môi trư ng mà m t d án xây d ng giao thông có th nh hư ng. 9. ðánh giá tác ñ ng môi trư ng là gì? L i ích c a vi c ñánh giá tác ñ ng môi trư ng? Vai trò c a c ng ñ ng trong ñánh giá tác ñ ng môi trư ng? 10. Trình bày các n i dung ch y u c a các c p ñ ñánh giá tác ñ ng môi trư ng? Trình t và n i dung ñánh giá tác ñ ng môi trư ng trong các d án xây d ng công trình? D án c u Thanh trì nh hư ng như th nào t i môi trư ng? 101
nguon tai.lieu . vn