Xem mẫu
- chương 13:
NHẬN XÉT, KẾT LUẬN
Qua kết quả tính toán ta thấy rằng: các phương pháp tính tay
đòn ổn định tàu thủy đều cho ta các kết quả khác nhau nhưng mức
độ sai khác không nhiều, vấn đề này đã được khẳng định rất cụ thể
trong các đề tài trước đây. Mặc dù vậy, nếu xét về mặt phương
pháp tính toán thì ta có thể khẳng định lại rằng: nếu đi phân tích cụ
thể từng phương pháp thì các phương pháp truyền thống vẫn mang
một số nhược điểm :
+ Sai số đo:
- Số liệu nhập vào phải đo trên đường hình phức
tạp vẽ trên tỷ lệ xích lớn.
- Sai số tích tụ đáng kể qua nhiều phép tính tích
phân gần đúng, trong đó các số hạng là các hàm
lũy thừa bậc 2 và 3
+ Khối lượng tính toán lớn.
+ Lập trình gặp nhiều khó khăn đáng kể.
Trên đây là những đánh giá lại một cách chung nhất về các
phương pháp tính tay đòn ổn định mà trước đây đã có rất nhiều đề
tài nghiên cứu và khẳng định khá rõ ràng. Riêng đối với hướng giải
quyết của đề tài này là đi nghiên cứu một thuật toán mới tính chính
- xác tay đòn ổn định theo phương pháp của PGS Nguyễn Quang
Minh.
Như ta đã biết để áp dụng được các kết quả nghiên cứu hàm
hóa bề mặt đường hình lý thuyết tàu của Pgs Nguyễn Quang Minh
cụ thể là phương trình hàm xấp xỉ bậc 2m trong tính toán tay đòn
ổn định tàu thủy thì ta phải xác định được các đại lượng hình học
hình cong đối với từng mặt cắt tính toán điển hình nhất là diện tích
và mômen của chúng, việc làm này trước đây đều dựa vào các
công thức gần đúng của phương pháp hình thang, sai số nhiều và
không thể đánh giá được, không tiện lợi trong việc lập trình. Để
tăng mức độ chính xác của phương pháp đề tài đã đưa ra thuật toán
mới đó là thuật toán Spline như đã trình bày rất cụ thể trong nội
dung đề tài.
Đến đây ta có thể khẳng định lại rằng với thuật toán Spline
với những đường cong bậc ba xác định qua các điểm gián đoạn cho
trước thì việc xác định các đại lượng hình học hình cong phẳng
tiện lợi và chính xác hơn hẳn các phương trước đây điển hình là
phương pháp hình thang, giảm hẳn sai số cho phương pháp, quan
trọng là ta có thể đánh giá được sai số một cách rõ ràng vì việc
quản lý các đường cong lúc này đều dựa trên các hàm giải tích qua
các phép tính tích phân xác định.
Tóm lại việc áp dụng thuật toán Spline trong tính toán tay
đòn ổn định tàu thủy theo phương pháp của PGS Nguyễn Quang
- Minh sẽ cho ta một kết quả rất khá quan, khắc phục được sai số,
giảm hẳn khối lượng tính toán, tiện lợi trong việc lập trình.
- ĐỀ XUẤT Ý KIẾN:
Qua thời gian tìm hiểu và thực hiện đề tài, được sự hướng
dẫn tận tình của Thầy PGS.TS Nguyễn Quang Minh, các Thầy
trong Bộ môn Tàu thuyền và lời động viên của các bạn, đến nay đề
tài đã được hoàn thiện. Tuy thời gian có hạn nhưng tôi đã cố gắng
và thể hiện điều đó thông qua kết quả tính toán được trình bày rõ
trong quyển báo cáo này. Kết quả thu được phần nào cho chúng ta
đánh giá sơ bộ về phương pháp và thuật toán giải quyết cũng như
việc tìm ra giải pháp tối ưu cho bài toán tính tay đòn ổn tàu thủy
nói riêng và trong công tác thiết kế tàu nói chung. Hy vọng trong
thời gian tới sẽ có được sự quan tâm nhiều hơn từ giới chuyên môn
để phương pháp cùng thuật toán mới được ứng dụng rộng rãi nhằm
khắc phục một số khó khăn trong bài toán tính tay đòn ổn định
cũng như thiết kế tàu thuyền hiện nay.
Qua quá trình tìm hiểu và thực hiện đề tài, tôi có một vài đề
xuất như sau:
+ Cần thiết phổ cập thuật toán về phương pháp tính tay
đòn ổn định tàu thủy theo phương pháp của PGS Nguyễn Quang
Minh nhằm khắc phục những khó khăn trong quản lý chất lượng và
kỹ thuật tàu thuyền hiện nay.
+ Cần nghiên cứu và hoàn chỉnh thành một chương
trình chuẩn tính và so sánh kết quả tính tay đòn ổn định theo các
phương pháp khác nhau một cách tự động hóa trên máy tính.
- + Cần nâng cấp chương trình tính để tiến tới một
chương trình tính tay đòn ổn định tàu thủy có thể áp dụng cho các
loại tàu khác nhau chứ không chỉ riêng cho tàu cá.
+ Cần hoàn thiện thêm về mặt phương pháp cũng như
thuật toán tính tay đòn ổn định tàu thủy khi xét đến sự ảnh hưởng
của các thành phần trên cabin, boong tàu vì đây là một sự ảnh
hưởng khá lớn đến tính ổn định của tàu khi phải hoạt động trong
những điều kiện thời tiết, sóng gió phức tạp mà từ trước đến nay ta
chỉ tính toán cho khối lượng tàu không, bỏ qua sự ảnh hưởng của
Cabin và các thành phần khác trên boong tàu.
nguon tai.lieu . vn