Xem mẫu
- Lành mạnh môi trường đầu tư
Môi trường kinh doanh Việt Nam rất có thể sẽ có những biến động lớn ngay
trong tháng 1 năm 2007, khi bản nghiên cứu, khảo sát và kiến nghị về giấy phép
kinh doanh của Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp (DN) và Luật Đầu tư
hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng này.
Hàng loạt cuộc làm việc giữa Tổ công tác với 17 bộ, ngành có giấy phép kinh doanh bị
đề nghị bãi bỏ cũng đã bắt đầu được lên kế hoạch trước khi đi đến các kiến nghị cuối
cùng. “Cuộc chiến với giấy phép con” có lẽ sẽ bắt đầu, nhằm lành mạnh hóa môi
trường kinh doanh Việt Nam.
Cũng cần phải nói rằng, “cuộc chiến” không phải là thuật ngữ mà các chuyên gia kinh
tế muốn sử dụng. Bởi cho tới thời điểm này, áp lực buộc phải đổi mới, cũng như sự
quan tâm của Thủ tướng Chính phủ tới các nghiên cứu này đang khiến công việc này
dường như thuận lợi hơn so với trước. Hơn nữa, nỗ lực chung trong rà soát về giấy
phép, theo ông Nguyễn Đình Cung, Trưởng ban Nghiên cứu chính sách kinh tế vĩ mô,
Trưởng nhóm nghiên cứu (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương), không phải
hướng tới mục tiêu loại bỏ, mà chính là tạo được sự thống nhất trong cách hiểu, cách
hành xử, cũng như xây dựng một cơ sở pháp lý đối với hình thức quản lý nhà nước
quan trọng này. Và đây có lẽ là một trong những động cơ quan trọng để các cơ quan
quản lý nhà nước có thể ngồi lại với nhau. Trong số này, theo những kết quả ban đầu,
hai lĩnh vực có số giấy phép “con” trong diện kiến nghị bãi bỏ hoặc sửa đổi nhiều
nhất là ngân hàng và văn hoá - thông tin, với trên 10 giấy phép mỗi ngành.
Tuy vậy, sự e ngại về những khó khăn trong việc rà soát và bãi bỏ các giấy phép
không đảm bảo các yếu tố về tính cần thiết và tính hợp pháp vẫn không nhỏ. Và mấu
chốt được các chuyên gia cho là ở “lỗi thể chế”. Bởi lẽ, theo quan điểm cá nhân ông
Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp),
nhận thức về quy định của luật pháp liên quan đến ban hành văn bản vẫn khác nhau.
Và đây chính là lý do tại sao có những văn bản hết hiệu lực thi hành vẫn còn được áp
dụng, bãi bỏ giấy phép con này lại “mọc” thêm các đầu khác. “Theo tôi, cần phải kiến
nghị một cơ chế quản lý về giấy phép kinh doanh đủ tầm và hiệu lực, thay vì chỉ kiến
nghị bãi bỏ, sửa đổi giấy phép như hiện nay”, ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng cho rằng, cần có sự thống nhất trong các quy định của các văn bản pháp
luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh. Nguyên nhân là do, đã có hàng loạt
vấn đề phát sinh, thậm chí là kiện cáo xuất hiện trong thực tiễn chỉ vì những cách
hành xử rất khác nhau của các cơ quan quản lý nhà nước đối với các quy định liên
quan tới hoạt động này. Đơn cử, một số DN có vốn đầu tư nước ngoài vừa gửi đơn
khiếu nại tới Chính phủ vì họ không được cấp phép đăng ký kinh doanh dịch vụ lau
chùi cửa sổ, với lý do là Việt Nam không cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới
(WTO) mở cửa thị trường này. “Một thực tế đáng bàn là với các lĩnh vực không có
cam kết, cách hiểu của các địa phương rất lạ, theo hướng có thể cho hoặc không một
cách tuỳ nghi. Và điều này đang gây cản trở lớn tới sự thống nhất trong môi trường
kinh doanh”, một chuyên gia kinh tế phân tích.
- Đáng nói là, sự không thống nhất trong cách hiểu cũng đang khiến nhiều DN cảm thấy
bất ổn khi “được” thực hiện một cửa trong đầu tư. Thay vì các thủ tục đăng ký đầu tư
được thực hiện đơn giản theo quy định của luật Đầu tư và nghị định hướng dẫn, các
nhà đầu tư đang rối rắm yêu cầu “gộp” tất cả các trình tự, thủ tục trong thực hiện dự
án đầu tư ngay từ ban đầu. “Quy định này không chỉ trái với Luật Đầu tư, mà còn gây
khó khăn cho DN khi buộc họ phải làm quá nhiều thủ tục khi chưa có được giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư”, ông Bùi Tường Lân, chuyên gia cố vấn Bộ Kế hoạch và
Đầu tư bình luận.
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Tổ trưởng Tổ công tác thi
hành Luật DN và Luật Đầu tư, trong kế hoạch năm 2007 của Tổ công tác, nhiệm vụ
rà soát lại các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư; xây dựng các văn bản công
khai, cụ thể điều kiện kinh doanh của các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh có điều
kiện, lộ trình mở cửa theo cam kết gia nhập WTO; hướng dẫn xử lý các vấn đề còn
tồn tại trong thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, bảo đảm việc thực hiện
thống nhất các quy định của hai luật… sẽ là những trọng tâm quan trọng.
(Bảo Duy) Nguồn: Báo Đầu tư
nguon tai.lieu . vn