Xem mẫu
- Lãnh đạo trong thời kỳ khủng hoảng
Lãnh đạo trong một môi trường hoàn hảo như trước đây khi thông
tin luôn có đầy đủ, thời cơ liên kết trong kinh doanh thuận lợi, các
mô hình phát triển luôn được vạch sẵn theo những dự báo, giới
tiêu thụ không gặp khó khăn khi mua sắm, các công ty dịch vụ
quảng cáo luôn đầy ắp công việc… sẽ không còn nữa và cũng sẽ
không còn có điều kiện xảy ra.
Trong gần hai năm qua, chúng ta ít có những phản ứng tích cực
mà chỉ ngậm ngùi với những khó khăn trong kinh doanh.
Thực tế, môi trường kinh doanh không bao giờ bình thường do
những ảnh hưởng từ tình hình kinh tế - chính trị không ổn định,
các biến động xã hội, sự lên xuống của thị trường chứng khoán,
biến động của tỷ giá và sự cạnh tranh khốc liệt trong tình hình
hiện nay để giành lấy thị phần. Ngoài ra, những vấn đề khác cũng
cần phải được xem xét như nạn chảy máu chất xám, những nhân
viên giỏi thì luôn tìm việc ở những nơi tốt hơn và các nhà đầu tư
- luôn yêu cầu tỷ suất lợi nhuận cao và không bao giờ hài lòng với
những kết quả đạt được.
Những nhà lãnh đạo thành công nhận thức họ không thay đổi
được hiện trạng bị chi phối bởi điều kiện kinh tế, môi trường và
các yếu tố phi quản lý nằm ngoài tầm kiểm soát. Điều quan trọng
là họ phải biết đặt ra các vấn đề ưu tiên và phân phối các nguồn
lực thích hợp theo các yêu cầu cấp thiết.
Nhà lãnh đạo nhạy bén cần hiểu được điều này và sử dụng tốt
nhất những thông tin có được mà không một chút phàn nàn và
chấp nhận những sự kiện thực tế này. Những quy luật kinh điển
về mậu dịch không thay đổi, cái thay đổi ở đây chính là sự hạn
chế giải thích về sự cạnh tranh và sự thay đổi đột ngột của các
lực lượng thị trường.
Lãnh đạo trong thời kỳ hiện nay đòi hỏi phải có óc tò mò để khám
phá thị trường mới và sự nhạy cảm trong tiếp thị, nếu như muốn
thành công trong tình hình kinh tế đầy khó khăn này. Nếu như
- những tri thức và óc tò mò của họ đã bị xơ cứng thì sự tồn tại của
họ rất là nguy hiểm. Đó là sự kết hợp của tri thức về chiều rộng
cũng như chiều sâu và am hiểu sự chi phối của các lực lượng thị
trường để đưa ra các quyết định cẩn trọng trong thời kỳ khủng
hoảng.
Do đó, làm thế nào để công ty tồn tại hay thậm chí phát triển
trong những thời kỳ khốc liệt như thế? Làm thế nào chúng ta định
giá được sản phẩm và doanh số mà không phải mất đi thị phần
hay sụt giảm lợi tức tiềm năng, trong khi vẫn duy trì được chất
lượng dịch vụ và phát triển thương hiệu của mình. Việc giảm giá
20% trên sản phẩm không có nghĩa là đảm bảo mang lại tăng
20% doanh số. Chiến lược như vậy có thể dẫn đến một cuộc
chiến về giá, làm tăng biến phí và không có lợi cho ai cả. Đây là
một kịch bản kinh điển và nếu như thị trường ai cũng hành động
như thế thì tất cả mọi người đều thua cuộc.
Tất nhiên là cần có chiến lược điều chỉnh giá trong tình hình hiện
nay, nhưng nó phải được thực hiện một cách khôn ngoan, theo
- từng phân khúc thị truờng, và cẩn trọng để không làm tổn thương
đến hình ảnh của thương hiệu mà chúng ta đã phải nỗ lực nhiều
năm liền tạo dựng. Tất cả đều sẽ bị sụp đổ theo những quyết
định của lãnh đạo mang tính cảm hứng. Những công ty thành
công trong thời kỳ khủng hoảng đều có cách nhận định về lãnh
đạo nào có tài, có khả năng khuyến khích nhân viên cùng vượt
khó, huy động mọi nguồn lực, và có các đề án với quan điểm lạc
quan. Họ có một tư duy rộng mở, linh động và sẵn sàng chấp
nhận mọi thay đổi. Điều quan trọng hơn cả là họ luôn nhạy bén,
linh động đáp ứng được trong mọi tình huống.
Các Ngân hàng trung ương châu Âu ECB, Ngân hàng Nhật Bản
BOJ, hay Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED, thường điều chỉnh lãi
suất khi điều kiện kinh tế thay đổi trên cơ sở định kỳ hàng quí, dù
đôi lúc sự điều chỉnh này có chậm trễ. Nếu như họ linh động và
khôn khéo dự báo trên cơ sở hàng quí, thì tại sao các doanh
nhân không nhạy bén ứng dụng các thông số thay đổi này?
- Tính năng động thị trường thường hay thất thường và khó tiên
đoán, ngân sách và kế hoạch không phải là những con số được
khắc ghi trên đá. Nhà lãnh đạo thành công cần phải biết khi nào
và làm thế nào thay đổi kế hoạch của họ theo sự thay đổi của thị
trường. Trong những trường hợp như vậy thì với những tiên
đoán của các chuyên gia bất chấp mức độ phức tạp của dự báo,
như thế nào thì một cuộc tấn công khủng bố, hay một trận đại
dịch, có thể đưa hoạt động du lịch thế giới đến chỗ ngưng trệ?
Nhiều công ty quốc tế sử dụng các dự báo thay đổi khác nhau, và
ngân sách cũng được điều chỉnh hàng tháng theo điều kiện thay
đổi của thị trường và mậu dịch. Do đó, cách đánh giá ảnh hưởng
tài chính trên hoạt động doanh nghiệp chính xác hơn là các bản
kế hoạch cố định trung-dài hạn từ 5 đến 10 năm. Con người
không thể dự đoán hết mọi thứ và thực ra, dự đoán cũng chỉ là
dự đoán và không phải lúc nào cũng chính xác và chắc chắn!
Rủi thay, doanh nhân thường quản lý dựa trên 3 quan điểm:
- 1. Tính dứt khoát của thị trường và từ chối chấp nhận rằng
điều kiện của thị trường đã làm hỏng đi hay không có khả
năng biết được là khi nào, như thế nào, và những gì sẽ thay
đổi.
2. Không có hiểu biết cơ bản về khách hàng và sự kỳ vọng của
khách hàng.
3. Thiếu một tầm nhìn chiến lược và không có khả năng nhận
định về sự dịch chuyển của thị trường và xu hướng khách
hàng. Điểm phân biệt một nhà quản lý thành công và thất
bại là khả năng thiết lập các mục tiêu cụ thể trong điều kiện
thị trường đang suy yếu và đo lường tiến độ thực hiện từng
mục tiêu này. Không chỉ hình thành các mục tiêu hay đưa ra
các chương trình hành động để triển khai, họ phải thường
xuyên theo dõi các mục tiêu này có khả năng đạt được hay
không. Và nếu như không khả thi thì các mục tiêu này phải
được điều chỉnh lại và dù gì thì bạn cũng cần hành động
dựa trên những suy nghĩ và phát hiện của mình. Điều cốt lõi
trong công việc của nhà quản lý là nhận ra những cơ hội và
- thách thức để sau đó động viên các đồng sự chính yếu cùng
suy nghĩ những chương trình hành động và cùng đón nhận
những kết quả đưa đến.
Joseph Schumpeter, nhà kinh tế học thuộc Harvard trong thập
niên 1940 đã đề cập đến những lực lượng “hủy diệt sáng tạo”.
Những công ty tồn tại và phát triển đều dựa vào nguyên tắc xóa
bỏ những phương thức cũ, sáng tạo những phương thức mới.
Nếu họ thất bại trong việc ứng dụng vào các mô hình mới với sự
đổi mới cơ bản, thì đó chỉ là vấn đề thời gian và để cuối cùng thì
doanh nghiệp của họ sẽ bị tụt hậu.
Và hệ quả là doanh nghiệp thành công trong thiên niên kỷ mới
phải tự sáng tạo lại thường xuyên, như tắc kè thay đổi màu da
theo môi trường sống và do đó hủy diệt sáng tạo trở nên một chu
kỳ mới tạo sức mạnh cho chính nó. Không ứng dụng được những
thay đổi này thì có thể xem đây là con đường dẫn đến sự tự sát
của một doanh nghiệp.
nguon tai.lieu . vn