Xem mẫu
- Lắng nghe khách hàng:
Bí quyết thành công
Lê Phú Hùng
Cách tốt nhất để biết khách hàng cảm nhận như thế nào về sản
phẩm/dịch vụ của mình là hãy lắng nghe khách hàng. Điều đó có thể giúp
bạn “bắt mạch” được tâm lý tiêu dùng, hiểu được nhu cầu và thị hiếu
cũng như đánh giá được mức độ thỏa mãn nhu cầu của họ, để từ đó cải
tiến tốt hơn chất lượng sản phẩm/dịch vụ của mình.
- N ếu so sánh với chi phí cho việc nghiên cứu thị trường không hề “khiêm tốn”
thì việc lắng nghe khách hàng theo những cách dưới đây khá tiết kiệm, thậm
chí có thể miễn phí.
1. Tham khảo ý kiến trực tiếp: Hãy khuyến khích khách hàng nhận xét, góp
ý và chia sẻ những mong muốn của họ đối với sản phẩm/dịch vụ của mình
bằng cách gửi trực tiếp những câu hỏi ngắn gọn về chất lượng sản phẩm/dịch
vụ của mình đến họ.
2. Lập diễn đàn trực tuyến: Đ a số trong chúng ta đều có nhu cầu được thể
hiện và chia sẻ quan điểm của m ình trước đám đông, trong đó internet là
phương tiện để giao lưu, tương tác cực kỳ hiệu quả. Vì vậy bạn nên lập một
diễn đ àn trực tuyến và mời mọi người tham gia. Đây là một hình thức khá thu
hút, qua đó bạn sẽ “nội soi” được suy nghĩ và quan điểm của những người
quan tâm đ ến sản phẩm/dịch vụ của mình.
- 3. Trao giải thưởng: G iải thưởng luôn có sức hút mạnh mẽ đối với khách
hàng, không phân biệt thành phần, tuổi tác, giới tính hay khu vực địa lý…
H ãy gửi thẻ quà tặng, vé xem phim, tham quan du lịch hay một sản phẩm mới
để tặng cho những khách hàng có câu hỏi hoặc câu trả lời hoặc nhận xét độc
đáo nhất.
4. Hạn chế những thông tin “ trái chiều”: Những thông tin “trái chiều” có
thể được phát tán trên mạng internet theo những cách ngoài ý muốn của bạn.
N ếu không phát hiện và “hiệu đính” kịp thời, nó sẽ để lại những hậu quả cực
kỳ nghiêm trọng đối với sản phẩm/dịch vụ và cả doanh nghiệp của bạn. H ãy
sử dụng Google Alert để “kiểm soát” bất kỳ nội dung trực tuyến nào có đề
cập đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, qua đó phản hồi và chăm sóc khách hàng
đúng lúc.
- 5. Tham gia hội chợ, triển lãm: Mặc dù hiệu quả của những công cụ trực
tuyến không có gì phải bàn cãi nhưng khảo sát trực tiếp tại điểm bán hàng là
việc làm không thể thiếu. Những kỳ hội chợ, triển lãm là những cơ hội tuyệt
vời để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới đến công chúng, khách hàng đ ể rồi từ
đó thu thập ý kiến phản hồi của họ trước khi chính thức tung ra thị trường.
Đ ây còn là giải pháp để “bù đắp” sự thiếu vắng ý kiến của những khách hàng
không sử dụng thành thạo internet để tương tác trực tuyến.
K hi “mất” khách hàng về tay đối thủ (hoặc ngược lại) hậu quả của nó khá
nghiêm trọng. Vì vậy, lắng nghe bằng nhiều “tai” khác nhau để gìn giữ và
không ngừng phát triển khách hàng là việc nên luôn luôn duy trì ở mọi doanh
nghiệp, đặc biệt là đối vởi những doanh nghiệp mới khởi sự.
nguon tai.lieu . vn