Xem mẫu
- Làn sóng thứ ba về ảnh
báo chí
Bớt dần những hiểu lầm
"Quá nhiều hiểu biết chưa đúng về ảnh báo chí trong số đông
phóng viên Việt Nam," giọng nhẹ thật nhẹ, Nick Ut, phóng viên
từng đoạt giải thưởng trong các cuộc thi ảnh quan trọng như
Pulitzer, World Press Photo, George Polk Memorial nhận xét rằng
có những bức ảnh tưởng chừng rất tốt nhưng không thể được
báo chí thế giới sử dụng.
- Một phóng viên khi thăm nơi nuôi dưỡng các cháu bị thiểu năng,
đã chớp được cảnh tắm cho các cháu. Bức ảnh thể hiện rõ cháu
gái không thể tự mình làm những việc thiết yếu cho bản thân, và
phải có người giúp em làm điều đó. Theo một số phóng viên Việt
Nam bức ảnh có giá trị phản ánh cao. Trái lại, Nick Ut phân tích
rất rõ, việc để hình thể trần quá rõ ràng của cô bé sẽ khiến bức
ảnh trở nên phản cảm với báo chí phương Tây. "Ngay với bức
hình Kim Phúc bị bom napan (tác phẩm của Nick Ut) cũng vậy.
Lúc đầu, việc bé gái hoàn toàn không quần áo cũng khiến lãnh
đạo tờ báo e ngại, cho dù vì lý do chiến tranh. Sau đó một số chi
tiết phải được làm mờ đi".
Một ví dụ khác, các tòa soạn báo phương Tây cũng không dùng
những bức ảnh về tai nạn quá rõ người, hay xác chết trong chiến
- trận với thương tích được đặc tả. Nick Ut còn bổ sung thêm,
thậm chí các tác phẩm ảnh báo chí như vậy có thể còn bị một số
tổ chức kiện. Lý do đơn giản nhất có thể đưa ra là các hình ảnh
kiểu đó thực sự có hại cho sức khỏe người xem, nhất là hại cho
tim...
Chụp thật chi tiết, và buộc phải tự nhiên "như nó vốn có" cũng là
bài học các phóng viên thu được. Khi chụp ảnh một em bé đang
ngủ, phóng viên "nhỡ" dịch tay nhân vật sang phải một chút, liền
bị giáo viên "phê bình" ngay trong buổi chữa bài rút kinh nghiệm.
Phong cách chuyên nghiệp rất đáng nể của David Guttenfelder
được thể hiện "không thể chối cãi" khi phóng sự về toàn bộ hành
động của phóng viên trẻ đã nằm gọn trong ống kính của ông.
- Làn sóng mới thứ ba
Lần thứ ba giảng dạy ở Việt Nam, IMMF mang tới làn sóng mới -
sự kết hợp của những giá trị cổ điển trong phong cách lẫn những
cá tính mới mẻ. Tim Page, Nick Ut là những phong cách đã trở
thành "kinh điển". David Guttenfelder "hiện đại" đến nỗi nhiều học
viên không thuộc nhóm mình phải lảng vảng xung quanh hòng
học hỏi ít nhiều. Phóng viên ảnh kiêm quay phim của hãng
Destroy- Stephen Mcgee- bằng bài giảng với những đoạn phim
phóng sự thấm đẫm chất ảnh, nóng bỏng tính thời sự lại mở
thêm một lối đi mới cho các phóng viên muốn đón đầu báo chí
hiện đại.
Trước đây, các triển lãm "truyền thống" chỉ xoay quanh ảnh đơn,
- và rất hiếm gặp một triển lãm phóng sự ảnh. Còn trong hội
trường của ngày kết thúc lớp học, hàng chục ảnh đơn, hàng chục
phóng sự ảnh cùng chen vai thích cánh kể thật nhiều câu chuyện
cuộc đời. "10 ngày của cuộc sống xã hội Việt Nam đọng lại ở
đây," Trọng Chính, phóng viên ảnh TTXVN không giấu nổi tự
hào. Anh đã kết thúc khóa học với 2 giải thưởng ảnh đơn và
phóng sự. Tâm sự trước giờ bế giảng, anh nói: "Tham gia lần
đầu, hay lần hai, ai cũng học được rất nhiều. Bộ ảnh nào cũng
ngồn ngộn thông tin. Quá nhiều thứ để xem". Rất nhiều dân "chơi
ảnh" kéo tới tham quan triển lãm của học sinh không giấu nổi
thán phục.
Tham dự lớp học của IMMF, với môi trường làm việc giống các
hãng thông tấn lớn trên thế giới, đặc biệt là AP (phần lớn giảng
- viên là người của AP), học viên còn học được một kỹ năng mà
trước đó họ còn yếu- kỹ năng làm việc theo nhóm. Cho dù không
được giải, song hình thức chung tay làm một bộ phóng sự cũng
là thành quả gặt hái đáng kể của các học viên. Theo Nick Ut, đây
cũng là một xu hướng trên thế giới, bởi với cách làm này, nhiều
nhãn quan, nhiều góc nhìn sẽ được bổ sung cho nhau tạo thành
cái nhìn tổng thể, đa chiều.
Còn nữa, số phóng viên ảnh tự do (freelance) ngày càng tăng
trong các khóa học đã chứng tỏ ảnh báo chí Việt Nam đang "hội
nhập" dần các xu hướng ảnh trên thế giới. Khả năng tác nghiệp ở
môi trường báo chí chuyên nghiệp của nhiều tay máy cho thấy
khoảng cách giữa ảnh báo chí trong nước với báo chí thế giới
đang thu hẹp. Có thông tin tiết lộ, từ lớp học này AP đã tìm được
- một khuôn mặt phóng viên ảnh sáng giá để làm việc cho hãng.
Nhưng có lẽ, điều đáng nhớ nhất vẫn là sự thán phục của những
người thưởng lãm "đẳng cấp"- bạn vong niên của các giảng viên
IMMF. Ông Peter Rimmer, sáng lập viên của tổ chức cười thật
hiền, khi một vị khách của chính mình thốt lên ngạc nhiên chen
lẫn thán phục: "Ôi, nhìn bộ ảnh này này".
nguon tai.lieu . vn