Xem mẫu
- Làm thế nào để xây dựng chiến lược truyền
thông xã hội hiệu quả?
Là một doanh nghiệp trẻ, năng động, bạn cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội được
hưởng lợi từ truyền thông xã hội. Nếu bạn nghiêm túc về việc sử dụng các phương
tiện truyền thông xã hội như là một vũ khí trong kho vũ khí tiếp thị của bạn, bạn
cần phải thiết lập một chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả bắt đầu với những
câu hỏi sau đây:
1. Tôi phải làm gì để thực hiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả?
Đây là câu hỏi đầu tiên mà bất cứ doanh nhân hay chủ doanh nghiệp đều muốn
biết. Phương tiện truyền thông xã hội có thể được sử dụng cho mục đích khác
nhau, do đó, bạn hãy xác định mục tiêu kinh doanh cụ thể của bạn. Ví dụ như: bạn
muốn quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng mới, giới thiệu sản phẩm dịch
vụ của doanh nghiệp bạn tới khách hàng hoặc để lấy ý kiến khách hàng về sản
phẩm mới của bạn…
- 2. Ngân sách mà tôi có thể bỏ ra là bao nhiêu?
Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như là
một trò chơi hoặc để thử nghiệm. Nếu bạn đang tham gia, bạn đang lãng phí thời
gian của bạn nếu bạn chỉ cần một tài khoản trên mạng xã hội và xuất hiện một cách
mờ nhạt. Hãy xác định phương tiện truyền thông xã hội là một phần của chiến lược
tiếp thị tổng thể của bạn và đối xử với nó như với bất kỳ sáng kiến tiếp thị khác.
Bạn muốn thử nghiệm và chỉ bỏ ra một phần ngân sách rất nhỏ cho các phương
tiện truyền thông xã hội ư? Đừng tiết kiệm, một khoản đầu tư quá nhỏ có thể làm
mất hình ảnh cho thương hiệu của bạn. Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp
thông tin hữu ích và thú vị cho khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn truyền tải
những nội dung nghèo nàn hoặc cập nhật không thường xuyên, bạn đang gửi một
thông điệp rằng doanh nghiệp bạn đang hoạt động truyền thông không nhắm đến
chất lượng.
3. Ai sẽ thực hiện chiến lược truyền thông xã hội của tôi?
Một trong những sai lầm lớn nhất bạn có thể làm là đưa các phương tiện truyền
thông xã hội vào tay các thành viên trẻ nhất của doanh nghiệp. Họ có thể biết cách
- sử dụng các công cụ truyền thông, nhưng họ chưa đủ kinh nghiệm và hiểu biết thực
tế để đưa ra những thông điệp quan trọng theo định hướng của doanh nghiệp.
Các ứng viên lý tưởng nhất cho nhiệm vụ này chính là những thành viên gắn bó
với doanh nghiệp, có hiểu biết về quá trình hình thành và phát triển, định hướng,
mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp cũng như khách hàng mục tiêu mà doanh
nghiệp hướng tới, các sản phẩm khác biệt nổi trội...
4. Phương tiện truyền thông nào phù hợp với doanh nghiệp của tôi?
Hiện có hàng chục các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến dành cho những
đối tượng và mục đích khác nhau. Là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn sẽ không
thể cạnh tranh hiệu quả nếu sử dụng tất cả các công cụ đó bởi sự hạn chế về ngân
sách, thời gian và nguồn lực còn hạn chế. Vì vậy hãy biết lựa chọn một khách khéo
léo những phương tiện truyền thông nào phù hợp với doanh nghiệp bạn theo gợi ý
dưới đây:
- LinkedInlà tuyệt vời cho các cuộc hội thoại kinh doanh, thiết lập mối quan
hệ và thể hiện chuyên môn, tuyển dụng nhân sự, tìm kiếm khách hàng và các
đối tác chiến lược thích hợp.
Twitter là hoàn hảo cho việc đưa giới thiệu về lĩnh vực kinh doanh của bạn,
cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng mục tiêu của bạn, và lắng nghe
khách hàng đáp ứng nhu cầu của họ trong thời gian nhanh nhất.
Facebook:khán giả đa dạng hơn hơn bạn nghĩ. Hơn một nửa số người dùng
Facebook trên 26 tuổi và sự tăng trưởng nhanh nhất là hơn 25 quốc gia. Hãy
xem xét trang Facebook của Coca-Cola: 41 triệu người hâm mộ đã chọn
tham gia vào giao tiếp với thương hiệu. Hãy tưởng tượng 1.000 người hâm
mộ có thể là con số lý tưởng cho doanh nghiệp bạn.
YouTube:YouTube đã trở thành công cụ tìm kiếm số 2. Nếu bạn có thể tạo
ra các thông tin, video giải trí, và thậm chí hài hước về công ty và các sản
phẩm của bạn, sau đó bạn có thể sử dụng YouTube như một công cụ có hiệu
quả cao trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.
Pinterest: dịch vụ chia sẻ hình ảnh, là một trang mạng xã hội mới nhưng nó
đã phát triển một lượng khán giả rất lớn. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
đang hướng tới phụ nữ như mỹ phẩm, thời trang… thì đây là lựa chọn cho
bạn vì phụ nữ chiếm trên 80% trong số những người sử dụng Pinterest.
Foursquare: cho phép người dùng “check-in” - đây là cách nói chỉ việc
thông báo cho Foursquare bạn đang ở đâu. Khi bạn “check-in” tại một nơi
nào đó, Foursquare sẽ cho bạn bè Foursquare của bạn biết nơi bạn đang ở và
khuyên bạn nên đi đến đâu, nên làm những gì ở khu vực đó. Mọi người có
thể check-in nhiều loại địa điểm khác nhau như quán cafe, quán bar, nhà
hàng, nhà ở, văn phòng.
- 5. Làm thế nào để đo lường hiệu quả với nỗ lực tôi đã bỏ ra?
Bạn đã thực hiện xong tất cả các bước và sau một thời gian bạn đã có thể nhìn thấy
được kết quả của chiến lược truyền thông xã hội. Hãy so sánh những gì bạn đạt
được so với mục tiêu ban đầu bạn đề ra, liệu những nỗ lực bạn bỏ ra đã đạt thành
công như mong đợi? Khách hàng đã biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn, họ tự
tìm đến mua sản phẩm của bạn, bạn thu thập được rất nhiều ý kiến của khách hàng
sau khi sử dụng sản phẩm…
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công khả quan ấy, bạn cũng sẽ gặp một vài kết
quả không được như ý bởi sự tăng trưởng chậm. Bạn luôn phải cố gắng duy trì và
tăng lượng khách thăm trang web, trang mạng xã hội của bạn. Đừng nản lòng, bởi
truyền thông xã hội là một phương thức “mưa dầm thấm lâu”, bạn không thể đạt
được kết quả trong một sớm một chiều được. Luôn tự tạo động lực cho mình khi
thấy bất kỳ kết quả khả quan nào từ truyền thông xã hội. Bạn sẽ thấy công sức bạn
bỏ ra thật xứng đáng với thành công đạt được sau này.
Truyền thông xã hội đã rất phổ biến trong thời đại ngày nay, nhưng không phải ai,
doanh nghiệp nào cũng biết tận dụng và hưởng lợi từ những công cụ truyền thông
- này. Bạn hãy là người đi đầu nắm bắt xu thế và xây dựng một chiến lược truyền
thông xã hội thật hiệu quả cho doanh nghiệp bạn.
Bạn hãy xác định mục tiêu cụ thể khi doanh nghiệp bạn tham gia vào mạng xã hội
là gì? Ngân sách là bao nhiêu, nguồn nhân lực là những ai, công cụ truyền thông
nào phù hợp với bạn và quan trọng nhất là đo lường thành công sau một thời gian
nhất định. Hãy tự tin nỗ lực hết mình và thành công, bạn nhé!
sptgroup.vn
nguon tai.lieu . vn