Xem mẫu

  1. Làm thế nào để tiếp thị hiệu quả trên Youtube ? Có lẽ việc thương hiệu hay công ty của bạn có mặt trên YouTube trở nên quan trọng hơn việc chúng được quảng cáo trên truyền hình. Chắc chắn đối với một số người thì ngày ấy đã đến. Hiện nay YouTube nổi tiếng hơn hẳn các website phối hợp với mạng lưới truyền hình khác. Bạn sẽ tự hỏi liệu  người ta có đếm được số ngày phát sóng các chương trình truyền hình hay không. Có lẽ việc thương hiệu hay  công ty của bạn có mặt trên YouTube trở nên quan trọng hơn việc chúng được quảng cáo trên truyền hình.  Chắc chắn đối với một số người thì ngày ấy đã đến. Cùng với việc Google đang mua lại YouTube, ắt hẳn nó sẽ có rất nhiều nguồn lợi được tùy nghi sử dụng. Bạn  có thể đánh cá rằng YouTube sẽ là một trong những đối thủ chính trong giới truyền thông dựa trên ý kiến của  người tiêu dùng (consumer­generated media) vào những năm sắp tới.  Vừa rồi, YouTube đã bắt đầu họat động với Youtuber “Brookers” – được ngôi sao Hollywood Carson Daly thuê  để tải những đoạn phim nhố nhăng của cô nàng. YouTube còn mang lại tiếng tăm toàn cầu cho những ban  nhạc vốn vô danh trước đây như nhóm Sick Puppies, nhóm được lăng xê bằng bài hát “All The Same” cho đoạn  phim “Free Hugs” nổi tiếng và truyền cảm.  Sau đó còn có những chiến dịch quảng cáo lan truyền rất thành công như “Will It Blend?” của hãng Blendtec.  Đó là một seri phim rất hay, quay cảnh các loại vật dụng gia đình khác nhau được cho vào máy xay Blendtec  để xay nát gồm có những hòn bi, cán bồ cào và thậm chí là cả máy IPod.  “Will It Blend?” là phát minh của George Wright – Giám đốc Marketing của Blendtec, và Tom Dickson – Nhà  sáng lập kiêm giám đốc điều hành Blendtec. George Wright nhớ lại thời gian ra ý tưởng: “Tom thích bỏ những  thứ không chuẩn vào máy xay tại phòng thử nghiệm để kiểm tra sức mạnh của nó. Một ngày kia, tôi đang lang  thang đến phòng thử nghiệm thì thấy rất nhiều mùn cưa trên nền nhà. Hóa ra lúc ấy Tom đang kiểm tra lại máy  xay với miếng ván khổ 2x2 được ép chặt trong máy, và anh ấy muốn xem xem mình sẽ phá huỷ cái máy xay ấy  hay là miếng ván 2x2.”  Điều đó đã mang lại cho George một ý tưởng: tại sao lại không đăng tải những minh chứng cho chức năng xay  đặc biệt đó lên mạng. Ý đồ cho chiến dịch lan truyền mà George nghĩ ra là phải làm cho nó hài hước và đáng  xem. Họ tiến hành quay sau mùa thu năm ngoái, khởi đầu với 5 video: “Đừng thử xay tại nhà” (Don’t Try This at  Home Blending). Họ còn lập ra một website đi kèm – WillItBlend.com – và gửi email đến tất cả nhân viên để lấy  ý kiến về những đoạn phim và trang web.  Blendtec có ngân sách thấp đến mức đáng kinh ngạc. Lúc ghi hình chỉ có một nhân viên sản xuất phim và một  nhân viên quản lý web, vì thế để triển khai 5 video đầu tiên chỉ mất khoảng 50$ đến 100$ ­ kể cả việc mua tên  miền, một cặp cán, vài viên bi và những đồ vật khác. Do đó việc ghi hình được thực hiện dựa trên một ngân  sách ít ỏi.  George Wright khuyên các công ty nào đang muốn xâm nhập vào lĩnh vực tiếp thị trên YouTube nên tập trung  vào những yếu tố vui nhộn với một người phỏng vấn biết đùa lẫn suy ngẫm. Bởi vì chỉ ngay sau đó, người ta sẽ  muốn tuyên truyền những đoạn phim đó. Tuy nhiên đừng gượng ép. Nó nên thực sự là một cái gì đó đáng để  người ta xem.  Lời khuyên thứ hai của George là hãy minh họa sản phẩm một cách rõ ràng. George cho rằng, một khách hàng  xem cảnh máy xay đang xay một cái cán bồ cào sẽ kết luận ngay cấu tạo và kiểu dáng của cái máy xay đó  cũng sẽ làm tốt chức năng xay đá.  Doanh số máy xay gia đình và máy xay thương nghiệp (loại được bán cho nhà hàng và quán café .v..v..) mà  Blendtec bán ra tăng chóng mặt. Chiến dịch “Will It Blend?” nhắm tới thị trường gia đình và các trang bán hàng  trực tuyến tăng gấp 4 lần so với tháng sốt hàng trước.  Blendtec không phải là công ty duy nhất thành công với YouTube. Hãng Intuit, cha đẻ của phần mềm Quicken, 
  2. QuickBooks và TurboTax cũng đang thực hiện chiến dịch quảng cáo trên YouTube, nối tiếng với đoạn phim  Tax Rap. Đó là một ý tưởng kỳ lạ được đề xuất trong một buổi họp về ý tưởng. Và thật may vì Intuit đã có được  tay rapper Vanilla Ice làm người phát ngôn cho mình. Seth Greenberg, Trưởng nhóm quảng cáo trực tuyến và  truyền thông mạng của Intuit, phát biểu: “Thay vì người ta cười cợt chiến dịch của chúng tôi thì chúng tôi lại  muốn cười cợt chính mình.” Họ đã đến nhà của Vanilla Ice ở Palm Beach, Florida và mất vài giờ quay phim ở  đó.Theo như Seth nói, Vanilla Ice là người rất quan trọng đối với chiến dịch.  Chiến dịch này gây “lời ong tiếng ve” ở ngoài đời nhiều hơn trên mạng. Nó bị bao vây bởi các đài tin tức như  CNN cũng như các đài truyền hình địa phương khác. Tạp chí Entertainment Weekly xếp video của Vanilla Ice  đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng Hit List. Đồng thời nó còn được nói đến trên trang Page Six của tờ New York  Post.  Không giống như Blendtec, Intuit có một khoản đầu tư lớn hơn gồm có việc mua kênh Contest và kênh Branded  trên YouTube, đồng thời còn chi trả để được xuất hiện trên trang chủ YouTube.com. Những việc làm đó là nhân  tố quyết định giúp Intuit thu hút hơn một triệu người xem đoạn phim của hãng. Seth nghĩ, thật khó mà tạo ra  được một cơn sốt khi không có đoạn phim đó.  Năm nay, cửa hàng nữ trang trực tuyến Ice.com lần đầu tiên tiếp thị trên YouTube đã dùng những đoạn băng  phỏng vấn khách đi đường mang tên “Mr. Cupid”. Phó phòng Marketing kiêm nhà sáng lập Pinny Gniwish đã  trình làng một số đoạn băng do mình thực hiện, quay cảnh phỏng vấn đối đáp trên đường phố New York,  quảng trường Times, khu trượt ván Utah và vài nơi khác trước ngày lễ Tình Nhân. Pinny nói những đoạn băng  đó đã giúp ích cho công ty rất nhiếu, thậm chí công ty còn có những kế hoạch lớn hơn và hay hơn cho Ngày  của Mẹ: Trong các cuộc phỏng vấn đó còn có cả người nổi tiếng, chẳng hạn như một trong những diễn viên  của show truyền hình ăn khách nhất mang tên Heroes.  Một sản phẩm khác đã có được sự nhận dạng thương hiệu và xây dựng thương hiệu rất hiệu quả nhờ vào việc  xuất hiện trên YouTube là trà Raw Tea của hãng Smirnoff. Hãng đã sản xuất một đoạn phim ca nhạc ồn ào tên  là “Tea Partay” với hình ảnh các chàng trai sành điệu đang hát rap.  Có nhiều đường link dẫn đến một đoạn phim rất có ích, vì nó sẽ giúp gia tăng hình ảnh của đoạn phim đó trên  các website tìm kiếm. Tuy nhiên, chuyên gia truyền thông đại chúng Neil Patel lưu ý rằng, vấn đề đối với những  kiểu tiếp thị nổi tiếng nhất trên YouTube là YouTube thường không kết nối các đường dẫn với trang web chủ.  Tuy nhiên điều này không đúng với trường hợp của một chiến dịch tiếp thị trên MySpace, bởi trang dữ liệu của  nó có thể trực tiếp dẫn đến trang chủ của một công ty.  Bất chấp nhược điểm này, YouTube đưa ra rất nhiều cách để xây dựng hình ảnh thương hiệu khi chiến dịch  quảng cáo được thực hiện tốt. Không có nghĩa chỉ đăng tải một đoạn phim hay, các nhân viên marketing còn  phải biết làm thế nào để tận dụng tính chất xã hội của trang web nhằm tập hợp bạn bè và tiến hành lập danh  sách chữ ký của người sử dụng.  Jonathan Mendez của trang optimizeandprophesize.com là một người truyền giáo cho quyền năng của tag (thẻ  lịch ngôn ngữ) trong việc tiếp thị trên YouTube. Lời khuyên của ông là nên tạo ra nhiều tag cho đoạn phim của  bạn (dĩ nhiên phải đảm bảo rằng các tag liên quan đến nội dung), hãy xếp các tag vào giữa các clip và sử dụng  tính từ để làm cho đoạn phim của bạn rõ ràng hơn nhằm giúp mọi người tìm kiếm theo ý thích của họ, đồng thời  nên có loại tag mô tả (nhớ là chế độ tìm kiếm mặc định của YouTube là Videos, Relevance và All Categories),  ghi cả tiêu đề và lời mô tả trong những tag quan trọng nhất, và đừng xài những từ ngữ thông thường hay lãng  phí khoảng trống của tag cho những từ như “và” hay “đến”.  Bên cạnh những kiến thức đáng giá được những chuyên gia tiếp thị lan truyền bằng video đề cập ở trên này, tôi  cũng muốn có một nhận xét: Đừng ngại bắt đầu, thậm chí nếu bạn không có ngân sách hoặc ngân sách quá  khiêm tốn. Bạn sẽ chẳng làm được gì nếu không chịu thử với mọi phương tiện truyền thông. Có máu làm quan,  có gan làm giàu mà! Biết đâu được bạn còn có thể thâm nhập vào cả Hollywood.  Theo LANTABRAND/MarketingProfs.com 
nguon tai.lieu . vn