Xem mẫu

Làm sao để cá nhân hóa hoạt động nhóm? Làm sao để kết hợp được hoạt động theo nhóm và nhu cầu bám sát đối tượng? Để có thể tiếp cận sát với mỗi học viên, phù hợp với nhu cầu, sở thích, cách học… của mỗi người? Đây thực sự là một vấn đề đối với các giáo viên. Hoạt động nhóm đóng vai trò quan trọng trong lớp học ngôn ngữ. Đó là cách để phát huy tối đa thời gian luyện tập giao lưu giữa các học viên với nhau, đặc biệt trong các lớp lớn. Đó là cách để giảng giải kiến thức tập thể cho cả lớp, ví dụ như khi bạn cho các học viên tư duy từ vựng. Đó là cách để nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi học viên, giúp họ tham gia nhiều hơn vào hoạt động lớp và hy vọng là sẽ có trách nhiệm hơn đối với việc học của bản thân họ. Và, cuối cùng, đó là cách để thúc đẩy một lớp học năng động, đặc biệt khi các nhóm hợp tác với nhau để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó, và tốt nhất là thực hiện một nhiệm vụ mà họ phải "đầu tư" khi họ có chung sự quan tâm là hoàn thành nhiệm vụ đó. Nhưng tất nhiên, có một số vấn đề bạn phải giải quyết, một trong số đó là: hoạt động nhóm có thể sẽ không phù hợp với thích thú của các cá nhân trong lớp. Các học viên khá đảm nhiệm hoàn toàn nhiệm vụ. Từng cá nhân cảm thấy không được giáo viên quan tâm như mong đợi và lo sợ rằng họ đang mắc quá nhiều lỗi. Hoạt động nhóm còn có thể biến thành những cuộc tán gẫu, thường là bằng tiếng mẹ đẻ của học viên, và những học viên có hứng thú thì cảm thấy phí phạm thời gian.v.v. Dưới đây là một số gợi y để bạn có thể tìm ra cách cân bằng giữa hoạt động nhóm và cá nhân hóa. I. Giám sát Đây là giải pháp hiển nhiên không cần bàn cãi – khi các nhóm được để cho tự làm việc, không có sự giám sát phù hợp, khả năng là các nhóm sẽ lơ là trách nhiệm và mỗi cá nhân sẽ cảm thấy thờ ơ. Vì vậy, hãy đi giám sát các nhóm, đảm bảo rằng (1) các nhóm đang làm nhiệm vụ, (2) tất cả các thành viên đều tham gia, (3) mỗi học viên đều có được sự chú ý xứng đáng. II. Báo cáo Cố gắng luôn có một bước báo cáo sau khi tiến hành hoạt động nhóm, một học viên (do nhóm hoặc giáo viên chỉ định) báo cáo về nhiệm vụ của nhóm. Có thể là một bài tóm tắt về quan điểm của cả nhóm (sau hoạt động thảo luận), hoặc đọc danh sách các từ và giải thích nghĩa của chúng (nếu sau kiểu hoạt động tư duy), hoặc đọc to bài văn của nhóm (nếu là hoạt động viết). Trong bất cứ trường hợp nào, đây là một cơ hội tốt cho cá nhân học viên được mọi người lắng nghe và biết đến, và cũng là để có được những phản hồi đối với cá nhân họ về nhiều mặt, ví dụ như phát âm. Đồng thời như vậy, các nhóm biết rằng sẽ phải báo cáo kết quả vì thế có thể sẽ làm việc nghiêm túc hơn. III. Tên Một sự ngạc nhiên đáng buồn là các thành viên trong nhóm thường không biết tên của nhau, vì vậy, khi báo cáo hoạt động nhóm họ thường nói "Cô ấy cho rằng…" và chỉ tay về phía người được nói đến. Nên, trước khi tiến hành hoạt động nhóm, bạn nên cho các thành viên trong nhóm giới thiệu với nhau. IV. Phân công vai trò Tạo cho mỗi học viên cảm giác rằng, ngay cả khi hoạt động nhóm, họ vẫn luôn giữ một vai trò quan trọng, bằng cách phân công vai trò rõ ràng cho từng thành viên: ví dụ trưởng nhóm, người tính giờ, thư kí, phát ngôn viên, cố vấn từ điển v.v. Tất nhiên, bạn nên cố gắng đa dạng hóa việc phân công vai trò khi tiến hành các hoạt động nhóm liền nhau. V. Chú ý từng cá nhân Khi nhận xét cả lớp sau khi tiến hành hoạt động nhóm, cố gắng làm rõ những điều mà từng học viên nói mà bạn nghe được trong khi đi giám sát (một chức năng nữa của việc giám sát là "nghe lỏm"). Ví dụ “I heard Nam say an interesting thing about [the topic]. Nam, would you like to tell the class….?” "Cô nghe thấy bạn Nam nói một điều rất thú vị về… Nam, em có thể nói cho cả lớp nghe…?" hoặc “Huy has a funny story about that. Huy, tell the class what happened to you in….” (Bạn Huy có một câu chuyện ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn