Xem mẫu

  1. Vấn đề Thông tin đầu vào sai ->thông tin đầu ra sai g g Trong giao tiếp cũng vậy: Hỏi sai -> trả lời sai / không như mong đợi 2
  2. Một số dạng câu hỏi ộ ạ g 3
  3. Câu hỏi đóng g Trả lời ngắn Câu hỏi đóng Chỉ gồm một sự thật “Bạn có khát không? Bạn không?” “Bạn sống ở đâu?” 4
  4. Câu hỏi mở Gợi câu trả lời dài hơ â tả hơn Cái Thường bắt đầu bằng Tại g gì sao Nhằm thu thập Làm thế nào Ý kiến Kiến thức Cho tôi biết… Cảm giác Hãy mô tả… 5
  5. Câu hỏi mở - Ví dụ ụ Chuyện ì ả Ch ệ gì xảy ra ở cuộc họp? ộ h ? Tại sao anh ta cư xử như vậy? Bữa tiệc diễn ra như thế nào? Cho tôi biết điều gì xảy ra tiếp theo. Hãy ô tì h huống hi Hã mô tả tình h ố chi tiết h hơn. 6
  6. Câu hỏi mở - Thuận lợi ậ ợ Thích hợ Thí h hợp để Tạo ra cuộc trò Tìm ý kiến Tìm thêm chi tiết chuyện mở hay vấn đề “Bạn đã nghĩ ra Bạn g “Chúng ta còn cần “Bạn nghĩ sao về Bạn phải làm gì để khiến điều gì cho kì cho điều này thành những thay đổi nghỉ chưa?" công?" này?" 7
  7. Câu hỏi đóng - Thuận lợi g ậ ợ Thích hợ Thí h hợp để Kết thúc thảo luận / Kiểm tra hiểu biết Đưa ra quyết định q y ị Gợi ý “Vậy thì nếu tôi “Bây giờ chúng ta “Bạn có hài lòng đã biết sự thật, tất thật có chứng chỉ này, với dịch vụ của cả đều đồng ý đây tôi sẽ được tăng là cách hành xử ngân hàng lương? lương?” đúng đắn chứ? chứ?” không? không?” 8
  8. Câu hỏi đóng – Bất lợi g ợ Câu hỏi đóng đặt nhầm chỗ ỗ Giết chết cuộc đối thoại Dẫn đến im lặng khó xử Cần tránh khi cuộc đối thoại đang diễn ra liên tục 9
  9. Câu hỏi dạng phễu ạ gp Bắt đầu với hỏi tổng quát Tập trung vào điểm nào ? ? đó ở mỗi câu trả lời Hỏi càng lúc càng chi tiết ? Thường được sử dụng khi lấy lời khai 10
  10. Câu hỏi dạng p ạ g phễu – Ví dụ ụ “Có bao nhiêu người tham gia cuộc ẩu đả? Có đả?" “Khoảng mười người." “Là người lớn hay trẻ em?" “Hầu hết là trẻ em." ầ ế “Chúng thuộc độ tuổi nào?" “Khoảng 14, 15. Khoảng 15." “Chúng có ăn mặc thứ gì đặc biệt không?" “Có, vài đứa đội mũ dùng đánh bóng chày." “Anh có nhớ là có biểu tượng gì trên mũ không? Anh không?" “Anh nhắc tôi mới nhớ, có, tôi thấy một chữ N lớn." 11
  11. Câu hỏi dạng p ạ g phễu – Thuận lợi ậ ợ Tìm Tì ra nhiều chi tiết hơn đối với một điểm hiề hi hơ ới ột điể cụ thể: “Nói kĩ hơn cho tôi về lựa chọn 2“ Tăng hứng thú / tự tin của người đang nói: • “Bạn có bao giờ dùng IT Helpdesk chưa?“ • “Họ có giải quyết vấn đề của bạn không?“ • “Thái độ của người nhận cuộc gọi của bạn g g như thế nào?" 12
  12. Câu hỏi thăm dò Cách khác để lấy • Yêu cầu cho ví dụ thêm chi tiết • Giúp hiểu rõ hơn vấn đề Cần thêm thông tin • “Khi nào anh cần bản báo cáo này, và anh g có muốn xem một bản nháp trước khi tôi để làm rõ gởi bản cuối cùng hay không?" Kiểm xem điều vừa • “Làm sao anh biết là CSDL mới bộ phận được nói có bằng bán hàng không sử dụng được?" chứng hay không 13
  13. Cách sử dụng câu hỏi thăm dò ụ g 5 câu Tại sao giúp tiếp cận gốc rễ vấn đề • Tại sao khách hàng của chúng ta, Hinson Corp, không vui? Bởi vì chúng ta không cung cấp dịch vụ như đã nói. • Tại sao chúng ta không đáp ứng được lịch trình cung cấp? Công việc tốn nhiều thời gian chúng ta nghĩ. • Tại sao việc này lại tốn nhiều thời gian hơn? Bởi vì chúng ta đánh giá thấp sự p p ự phức tạp của công việc. ạp g ệ • Tại sao chúng ta đánh giá thấp mức độ phức tạp của công việc? Bởi vì chúng ta đã không liệt kê cụ thể các giai đoạn cần làm để hoàn thành dự án. • Tại sao chúng ta không làm điều đó? Bởi vì chúng ta đang bị trễ các dự án khác. Rõ ràng là chúng ta cần phải đánh giá lại các thủ tục ước lượng thời gian và đặc tả. 14
  14. Thuận lợi ậ ợ Bảo đả b Bả đảm bạn có được toàn bộ câu chuyện ó đượ t à â h ệ và hiểu nó hoàn toàn Lấy được thông tin từ người đang cố gắng ắ tránh nói cho bạn điều gì đó 15
  15. Câu hỏi dẫn đường g Dẫn Dẫ dắt người t ả lời th cách suy nghĩ ười trả theo á h hĩ của bạn 16
  16. Cách sử dụng ụ g Có sự giả đị h ự iả định: • “Bạn nghĩ là dự án này sẽ trễ bao lâu?” Giả định: dự án chắc chắn không hoàn thành ắ ắ đúng hạn Thêm vào sự kêu gọi đồng ý cá nhân ở cuối: ồ ố • “Lori làm việc rất hiệu quả, bạn có nghĩ vậy ko?" • “Lựa chọn 2 tốt hơn, phải không?" 17
  17. Cách dùng g Diễn đạt â Diễ đ t câu hỏi sao cho câu t ả lời “dễ nhất" là h â trả hất" “có" (Khuynh hướng thông thường) • “Chúng ta có nên đồng ý lựa chọn 2? >> “Bạn có Chúng 2?" Bạn muốn đồng ý lựa chọn 2 hay là không?". Làm cho câu hỏi có tính cá nhân. • “Bạn có muốn tôi tiếp tục với lựa chọn 2?" >>“Tôi có nên chọn lựa chọn 2 không?". 18
  18. Cách dùng g Cho hé lự h Ch phép lựa chọn giữa h i đá án iữ hai đáp á • Có được câu trả lời bạn muốn • Người khác cảm thấy họ vẫn có sự lựa chọn ẫ 19
  19. Câu hỏi tu từ Khuyến khích ười h hưởng ứng: Kh ế khí h người nghe hưở ứ • “Các thiết kế của John sáng tạo đấy chứ?" >> "John "J h là một nhà thiết kế sáng t ” ột hà á tạo.” 20
nguon tai.lieu . vn