Xem mẫu

  1. Kỷ niệm 50 năm không quân Hoa Kỳ Khái quát Lần đầu tiên trong lịch sử 108 năm của “Cuộc thi đấu Hoa hồng”, tiết mục chủ yếu nhất là cuộc diễu hành Rose Parade đã không có hoa hồng và cũng không diễn ra trên đường băng cất cánh mà xuất hiện từ trên không. Khi trên bầu trời xuất hiện chiếc máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 tiên tiến nhất của Mỹ, nó đã lập tức giật bỏ khỏi mình tấm màn bí mật trước một công chúng 400 triệu người thuộc quốc gia theo dõi cuộc diễu hành này.
  2. Chuyến bay này của máy bay ném bom B-2 của không quân Hoa Kỳ là một bộ phận trong những hoạt động quy mô nhằm thu hút sự chú ý của người Mỹ tới hoạt động kỷ niệm 50 ngày thành lập không quân Hoa Kỳ, cũng như đễ quảng bá hơn nữa với người Mỹ về lực không quân quốc gia. Sự tham gia của không quân vào Tournament of Roses đã mang lại cho nó yếu tố hoành tráng, còn cách tiếp cận phi truyền thống lại thu hút sự chú ý của người Mỹ đối với các hoạt động chính kỷ niệm 50 năm Kông quân Hoa Kỳ Nghiên cứu Thông thường, Roses Prade và các trận bóng đá Mỹ kéo lượng công chúng. Theo các thăm dò do công ty Nielsen thực hiện, năm 1999, xếp hạng tính đại chúng của quộc diễu hành này là ở mức 22,5. Cùng với các truyền hình đặc biệt Coming up roses và The Parada Countdown chiếu trên các kênh CBS va KTLA-TA, xếp
  3. hạng tính đại chúng ở mức 28,8. Năm 1996, xếp hạng tình đại chúng của trò chơi quả bóng màu hồng là ở mức 19,2 (33% khán giả). Rose Parada là hoạt động hoàn toàn có khả năng thu tự bù chi vò thời tiết lúc đó trong năm tạo điều kiên thuận lợi để nó đạt tính đại chúng cực kỳ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng. Năm 1996, 16 kênh truyền hình, 9 đài phát thanh, 24 tờ báo, 10 tạp chí, 11 hãng thông tấn đã đưa tin về quộc diễu hành trong các tư liệu của mình. Chính vì thế mà người ta quyết định tập trung cho Rose parada về các chương trình truyền hình về nó. Báo chí đã không chỉ một lần đưa tin tích cực về các chuyến bay của máy bay trong khi diễn ra các trận bóng đá, tuy nhiên, chuyến bay này trong khi tiến hành cuộc diễu hành lại là lần đầu tiên trong lịch sự. Theo tính toán của Viện Gallup, 2/3 người Mỹ vẫn
  4. hoàn toàn tin tưởng vào không quân Mỹ. Chính vì thế, người ta đưa ra kết luận rằng, một chuyến bay của máy bay trên bầu trời trên cuộc diễu hành sẽ được cảm nhận tích cực. Theo thống kê, tập đoàn Northrop Grumman sản xuất máy bay ném bom B-2 và tập đoàn McDonnell-Douglas sản xuất máy bay vận tải C-17 Globemaster là những hãng thuê nhân công chủ yếu ở bang Califonia nên dự án có sự tham gia của các máy bay này vào cuộc diễu hành đã được dân chúng địa phương đồng tình. Bằng cách sử dụng cách tiếp cận hệ thống để thiết kế một số lượng tối đa các chương trình có hiệu quả, đã thu thập và nghiên cứu tư liệu của những chiến dịch quảng cáo trước đó. Theo kết quả thu được từ một số chuyến công tác đến Califonia, một loạt các bước đi có khả năng thu hút sự chú ý của công chúng đã được đề ra và khuyến nghị với các nhà tổ chức. Chúng bao gồm
  5. việc huy động sự tham gia của các giàn hợp xướng hỗn hợp của không quân Hoa Kỳ và các tiểu binh, cuộc đổ bộ của các binh sĩ đặc nhiệm, sự tham gia lễ kỷ niêm của các đại diện bộ chỉ huy, tiến hành rút thăm trước trận đấu với biểu tượng chính thức của không quân, kết xuất các thông báo, tư liệu video lên màn hình tivi lớn lắp tại sân vận động. Trong các chuyến công tác, đã xác định được rằng, các nhà tổ chức hoạt động kỷ niệm sẽ vui mừng hợp tác với một hãng quảng cáo khi thể hiện sự sẵn sàng cung cấp cho hãng những thông báo về trận đấu sắp tới, những bài báo và tư liệu cho các ấn phẩm Tournament Times và Rose Bowl Gameday Bản nghiên cứu sơ bộ thực hiên theo các tư liệu thu được từ những chuyến công tác đến Pasadena đã cho thấy rằng, các phương tiện thông tin đại chúng quan tâm nhất đến giai đoạn mở
  6. đầu cuộc diễu hành. Ví dụ, báo chí tập trung chú ý nhất đến việc săp xếp đội hình những người tham gia vào lúc đầu cuộc diễu hành. Chuyến bay của máy bay B-2 sẽ hiệu quả nhất vào thời điểm đôi quân nhạc hỗn hợp của không quân đi ngang qua khán đài có các phóng viên truyền hình Mỹ và nước ngoài. Thời gian là yếu tố chính đối với các phóng sự truyền hình từ hiện trường sự kiện. Đi đầu đội diễu hành, đội quân nhạc hỗn hợp có thể duy trì sự kiểm soát tối đa đối với diễn viên của cả hoạt động. Người ta nhất trí cho rằng, chuyến bay của máy bay ném bom B-2 có tác dụng đánh dấu một cách ấn tượng và hiệu quả sự mở đầu của hoạt động kỷ niệm. Lập kế hoạch Nền tảng của khâu thực hiện hoạt động Stealth Rose là 2 chiến
  7. lược. _ Kế hoạch chiến lược do Cục Quan hệ với công chúng xây dựng năm 1996 tập trung chú ý vào cách tiếp cận mới dũng cảm và sáng tạo khi thực hiện dựa vào yếu tố sáng tạo, đổi mới, tìm kiếm những phương pháp mới để tuyên truyền, quảng bá về không quân Hoa Kỳ. Kế hoạch kỷ niệm 50 năm ngày thành lập không quân Hoa Kỳ đã trù tính việc đưa ra các thông báo và đảm nhiêm công tác truyền thông. Kế hoạch thực hiên dự án nêu rõ, những ưu tiên và bối cảnh tình hình chung, đề xuất chiến lược hoạt động và các phương án cho các thông báo chủ chốt và các kênh tài trợ. Người ta đặt ra mục tiêu bố trí Tournament of Roses vào trước dịp kỷ niệm 50 năm không quân Hoa Kỳ và hiện thực hóa 2 ý tưởng nền tảng “ công nghệ hôm nay của ngày mai” và “niềm tự
  8. hào và nghề nghiệp”. Ban thư ký Cục quan hệ với công chúng vủa Lầu Năm góc đã chỉ đạo toàn bộ công tác xây dựng kế hoạch. Để sự hơp tác với các nhà tổ chức được chôi chẩy và nhằm tuân thủ các chi tiết kỹ thuật của hoạt động kỷ niệm, người ta đã huy đống sự tham gia một sĩ quan không quân la chuyên gia PR từ căn cứ không quân ở Pasadena và một sĩ quan bảo dưỡng máy bay B-2 của đơn vị bảo đảm hậu cần kỹ thuật từ căn cứ không quân Whiteman. Khi xây dưng kế hoạch, đã huy động sự tham gia của các quan chức dân sự trong ban tổ chức cuộc diễu hành, công ty nhận hợp đồng sản xuất các tư liệu video , cảnh sat và các nhân viên chính quyền địa phương. Đã có lúc sự hơp tác tiếp theo đã bị đe dọa bởi vì công ty sản xuất các tư liệu video của không quan Hoa Kỳ tại các thị trường
  9. “thứ yếu”. Nhưng vấn đề an ninh là trên hết. Để tránh những bất đồng về khía cạnh kỹ thuật của máy bay khi bay, công việc đã được tiến hành với sự hợp tác chặt chẽ với quân cảnh Pasadena. Cảnh sát cũng tận tình hỗ trợ cho các nhà tổ chức hoạt động kỹ niệm, ví dụ như đã tổ chức một cuộc gặp theo kế hoạch để giải thích, rõ cho các nhà đạo diễn truyền hình đưa tin về tiến trình cuộc diễu hành những khía cạnh chính của công ty an ninh và bảo mật đã được tổ chức. Hãng PR đã tận dụng cơ hội này để gặp gỡ và thiết lập quan hệ cộng tác với 10 đạo diễn cho các kênh truyền hình khác nhau, trong đó co CBS và KTLA- TV. Mọi người đã thể hiện sự quan tâm tích cực và ngày càng cao đối với máy bay B-2. Tiến hành
  10. Bộ trưởng và cục phó cán bộ Không quân Mỹ đã đến Pasadena 2 ngày trước khi bắt đầu cuộc diễu hành để trả lời phỏng vấn và tham gia các hoạt động chính thức. Bắt đầu từ ngày 27/12, cục quan hệ với công chúng của không quân Hoa Kỳ làm việc hết công suất. Các nhân viên của cục cung cấp cho báo chí các thông tin cần thiết, trả lời các câu hỏi của thông tin đại chúng, trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh truyền hình, hợp đồng với cánh sát và các nhà tổ chức về trình tự hoạt động của cuộc diễu hành. Trong chương trình Coming up Roses của kênh CBS phát ngày 30/ 12 đã đưa những tư liệu về những sựkiện chính trong lich sử không quân Hoa Kỳ và sự đóng góp của quân chúng này vào sự thịnh vượng của nước Mỹ do hãng PR cung cấp. Một khối lượng công việc khổng lồ đã được kênh truyền hình KTLA-TV thực hiện trước khi cuộc diễu hành bắt đầu. Kênh này
  11. đều đặn phát phóng sự về các chuyến bay của máy bay B-2 hỗ trợ việc thông tin cho công luận và thúc đẩy sự cảm nhận tích cực đối với sự kiện. Mấy ngày trước năm mới, một số tờ báo đã đưa tin về chuyến bay đang được chuẩn bị. Các nhân vật chính- Bộ trưởng, Phó tư lệnh không quân, viên phi công lái máy bay B- 2, vien sĩ quan của bộ phân PR – luôn ở trung tâm sự chú ý của báo chí. Hiệu quả từ sự xuất hiện của máy bay B-2 trên bầu trời khu vực diễu hành đã vươt quá mọi sự mong đợi. Đúng như đã trù định, chiếc máy bay xuất hiện ở hướng tây đúng vào lúc đoàn quân nhạc không quân Hoa Kỳ đi ngang qua khoang lô dành cho báo chí. Con số hơn một triệu khán giả nhảy tung lên khỏi chỗ ngồi vì sung sướng cũng nói lên tính hoành tráng của giai đoạn mở đầu
  12. cuộc diễu hành. Sự phấn chấn của toàn thể khán giả đã được các kênh ABC, NBC, CBS, UNIVISION và các phương tiện thông tin đại chúng khác truyền trực tiếp. Khoảng 400 triệu khán giả truyền hình đã xem các phóng sự về các quân nhân và trang bị kỹ thuật của không quân Hoa Kỳ. Đánh giá Những ý kiến đấy cho thấy sự cảm nhận chưa từng có đối với sự kiên này. “Máy bay ném bom B-2 Stealth – cái đinh của chương trình” – đó là tít của một bài báo đăng trên trang nhất của tờ The Los Angeles Times. “một đòn PR chấn động… đã hút sự chú ý khỏi phần trình diễn còn lại… không thể so sánh nổi với 56 sàn sân khấu di dông”.
  13. “Sởn cả da gà… khán giả bị kích động kinh khủng… Lễ kỷ niệm 50 năm thành lâp không quân đang diễn ra như thế đấy” – phát thanh viên của hãng truyền hình KTLA-TV Bod Eubanks bình luận. “Một chuyến bay khó tưởng tượng… Một cách làm cực kỳ cao tay để đánh dấu sự mở đầu của Tournament… Lạy chúa! Mọi người mất cả tự chủ rồi!” – cô dẫn chương trình của hãng truyền hình NBS Giselle Fernandez nói. Các phóng sự về lễ kỷ niêm 50 năm ngày thành lập không quân Hoa Kỳ liên tục ở trung tâm sự chú ý nhờ có màn bay của B-2 và Roses Parada. Các tin bài về không quân Hoa Kỳ đã khơi dậy được sự quan tâm và cuốn hút sự chú ý của công chúng. Mỗi gia đình Mỹ đều có thễ xem các phóng sự bay trình diễn của B-2 quay, dựng từ trước quộc diễu hành. Các phóng sự về không
  14. quân Mỹ đã chiếm tổng cộng gần 60 phút trên sóng. Ngoai ra, trên các tờ báo địa phương cũng đã đăng nhiều câu chuyện và tư liệu ảnh có nội dung tích cực và một thời gian dài sau cuộc diễu hành, đề tài này vẫn ở trung tâm sự chú ý. Một cậu bé 5 tuổi khi nhìn thấy chiếc máy bay đã thốt lên: “giờ thì cháu biết cháu sẽ làm gì khi lớn lên!”. Một trong những chương trình show được mến mộ nhất của kênh truyền hinh PBS lập tức lợi dụng cơ hội. Đầu tháng 2 năm 1997, người ta đã quay một chương trình, trong đó khi phát cảnh B-2 bay trên bầu trời khu vưc diễu hành, người dẫn chương trình phấn khích với điều được mục đích đã kể cho khán giả nhiều điều mới mẻ hơn về chiếc máy bay này. Thậm chí mấy tuần sau cuộc diễu hành, vẫn có hàng đống thư gửi ùn ùn tới các tờ báo địa phương. Trên mục “Thư gửi tòa soạn” của một số báo có tiếng reo thán phục: “21 tỷ
  15. USD! Thật đáng đồng tiền bát gạo! Chúng tôi sẵn sàng đánh đổi tất cả đễ được nhìn thấy điều đó một lần nữa!” Tham gia tổ chức Rose Parade còn có các đối tượng khác nữa, nhưng chỉ có không quân Hoa Kỳ mới có thể tạo ra cảm giác chờ đợi căng thẳng và thu đươc “phần thưởng” hậu hĩnh từ quộc trình diễn này. Theo số liệu của công ty Nielsen, sư nổi tiếng của cuộc diễu hành này đã vượt quá mọi chỉ tiêu dự kiến. Mục tiêu nói về trang bị kỹ thuật không quân Mỹ và tính chuyên nghiệp của những người đàn ông, đàn bà phục vụ trong không quân Hoa Kỳ - đã đạt được, còn kế hoạch của chiến dịch đã hoàn thành thành công quá mức!
nguon tai.lieu . vn