Xem mẫu

  1. TR NG I H C AN GIANG D ÁN P.H.E K N NG TÌM VI C LÀM (Tài li"u ph&c v& chuyên ,- rèn luy"n k1 n2ng s5ng cho sinh viên thi"t thòi tr9:ng HAG) Biên so n: Th.S. Hu nh Phú Th nh Tháng 01/ 2007 1
  2. M & c l& c Ch9 nghi"p phù hAp vBi b n .............................................................................15 1.8. B n c(n chuDn b gì tr8Bc khi )i tìm vi"c? ........................................................................17 1.9. Rèn luy"n các phDm chIt t o nên thành công....................................................................17 Ch9
  3. Ch9
  4. Quá trình tìm vi"c làm thông th9:ng Khi mu$n )i tìm vi"c làm, nhi>u b n c-m thIy b$i r$i, không bi t ph-i b\t )(u t] )âu vì không hình dung ra )8Ac các công vi"c mình c(n làm. M t cách khái quát, quá trình tìm vi"c cSa m t ng89i có thP )8Ac di`n t- nh8 trong hình 1: T+ )ánh giá Xác ) nh m;c tiêu b-n thân ngh> nghi"p Ch8Lng 1 Xác ) nh ngh> nghi"p yêu thích Tìm thông tin v> Ch8Lng 2 cL h i vi"c làm ChuDn b b hR sL d+ tuyPn Ch8Lng 3 N p b hR sL d+ tuyPn D+ thi vi t chuyên môn (n u có) D+ phXng vIn Ch8Lng 4 tuyPn d;ng dàm phán )i>u Ch8Lng 5 ki"n làm vi"c Ký hAp )Rng và Ch8Lng 6 b\t )(u làm vi"c Hình 1: Quá trình tìm vi c làm thông th ng 4
  5. Gi^i thích: • d(u tiên, b n c(n t+ )ánh giá trình ) chuyên môn và các phDm chIt cá nhân )P có thP xác ) nh )8Ac các )iPm m nh, )iPm y u cSa mình, t] )ó ch=n )8Ac ngh> nghi"p phù hAp. Các n i dung này )8Ac trình bày N ch8Lng 1. • Khi )ã xác ) nh )8Ac ngh> nghi"p yêu thích, b n c(n tìm ki m các cL h i vi"c làm phù hAp vBi sN thích ngh> nghi"p cSa b n. N i dung này )8Ac trình bày N ch8Lng 2. • Gi9 )ây, b n )ã xác ) nh c; thP công ty/t3 chTc mà b n mu$n d+ tuyPn nên b n c(n chuDn b m t b hR sL )P t+ giBi thi"u mình vBi nhà tuyPn d;ng. Ch8Lng 3 sg cung cIp cho b n nh1ng l9i khuyên c(n thi t )P có thP chuDn b )8Ac m t b hR sL d+ tuyPn t$t. • h các công ty lBn, khi c(n tuyPn các v trí )òi hXi trình ) chuyên môn cao, sau khi )ã l=c bBt các hR sL không ) t yêu c(u và tr8Bc khi phXng vIn, h= yêu c(u các Tng viên d+ m t vòng thi vi t v> chuyên môn )P ch=n )8Ac nh1ng ng89i có chuyên môn xuIt s\c nhIt. Trong bài thi, công ty có thP hXi v> các vIn )> lý thuy t cL b-n cSa ngành h=c, hoic ki n thTc v> ngành kinh doanh mà doanh nghi"p )ang ho t ) ng, hoic thVm chí v> các ho t ) ng cSa doanh nghi"p mà Tng viên )ang d+ tuyPn. Vòng này g(n gi$ng nh8 m t bài thi h=c k trong tr89ng ) i h=c nên sg không )8Ac )> cVp nhi>u N )ây. • Các b n sg ph-i tham d+ t] m t ) n ba vòng phXng vIn: phXng vIn sàng l=c, phXng vIn ch=n ng89i và phXng vIn xác nhVn. Khi )8Ac m9i )i d+ phXng vIn, nghka là b n có cL h i rIt t$t )P thP hi"n rlng mình phù hAp vBi công ty và có thP )óng góp )áng kP cho s+ phát triPn cSa công ty. dP làm )8Ac )i>u này, b n c(n có s+ chuDn b chu )áo. Ch8Lng 4 sg giúp các b n bi t )8Ac c(n chuDn b nh1ng gì và tr- l9i các câu hXi nh8 th nào trong các cu c phXng vIn tuyPn d;ng. • N u b n )8Ac m9i d+ vòng phXng vIn xác nhVn, có ) n 99% kh- n*ng b n sg )8Ac công ty tuyPn d;ng, vIn )> là b n và công ty có thXa thuVn )8Ac l8Lng b3ng, phúc lAi và các )i>u ki"n làm vi"c hay không. Ch8Lng 5 cung cIp cho các b n m t vài l9i khuyên h1u ích trong quá trình th8Lng l8Ang vBi công ty. • Bây gi9, b n và công ty )ã th$ng nhIt tIt c- các )i>u ki"n vBi nhau. Công ty sg gUi th8 m9i nhVn vi"c cho b n. Tr8Bc khi ký hAp )Rng làm vi"c chính thTc, b n c(n cân nh\c thêm m t s$ vIn )> )P ch\c rlng b n th+c s+ mu$n làm vi"c cho công ty. N i dung này )8Ac trình bày N ch8Lng 6. 5
  6. Ch9
  7. 1.1. ThK nào là mLt vi"c làm t5t? M;c tiêu cSa b n khi )i tìm vi"c làm là gì? Dk nhiên câu tr- l9i sg là “có )8Ac m t vi"c làm t$t”. Câu hXi ti p theo sg là “Th nào là vi"c làm t$t?”. Mqi ng89i có thP sg có m t câu tr- l9i riêng, nh8ng t+u trung l i, h(u h t )>u )Rng ý rlng: M t vi"c làm t$t là công vi"c: • Phù hAp vBi n*ng l+c cá nhân cSa b n; • Phù hAp vBi m;c tiêu phát triPn ngh> nghi"p cSa b n; • Có thu nhVp )S trang tr-i cu c s$ng cSa b-n thân- gia )ình và v> lâu dài có d8 )P tích lty; • Có thP giúp b n th+c hi"n )8Ac 8Bc mL, hoài bão cSa mình. Trong )ó, 2 ý )(u tiên là quan tr=ng nhIt, vì n u công vi"c không phù hAp vBi n*ng l+c hay m;c tiêu phát triPn ngh> nghi"p cSa b n thì b n sg không thP phát huy t$t n*ng l+c sN tr89ng ctng nh8 không th+c hi"n )8Ac 8Bc mL, hoài bão cSa mình, do )ó sBm mu n gì b n ctng sg tìm m t công vi"c khác phù hAp hLn. Trong các ph(n ti p theo, ta sg tìm hiPu cách )ánh giá n*ng l+c b-n thân và cách xác ) nh m;c tiêu ngh> nghi"p hAp lý. 1.2. THi sao ccn ,ánh giá n2ng lDc b^n thân? Tr8Bc tiên, ph-i thIy rlng n u t+ )ánh giá n*ng l+c cSa b-n thân quá thIp, b n sg không dám nhVn nh1ng cL h i mang tính thU thách, t] )ó h n ch kh- n*ng phát triPn ngh> nghi"p cSa b-n thân. Ng8Ac l i, n u quá -o t8Nng v> n*ng l+c cSa mình, b n ctng sg d` rLi vào tr89ng hAp “xây lâu )ài trên cát”, chu tìm ki m nh1ng cL h i v8At quá kh- n*ng )P rRi thIt b i ning n>. Vi"c )ánh giá )úng n*ng l+c cSa b-n thân sg giúp b n có thP )it ra m;c tiêu ngh> nghi"p thích hAp, t] )ó phát huy )8Ac các n*ng l+c, sN tr89ng cSa b-n thân, )Rng th9i tránh )8Ac các thIt b i )áng ti c. Bên c nh )ó, m t cu c tuyPn d;ng ctng gi$ng nh8 m t cu c mua bán: t3 chTc tuyPn d;ng là bên mua, b n- trong vai trò cSa ng89i bán- c(n bán )8Ac m t lo i hàng hóa h t sTc )ic bi"t, )ó chính là b-n thân b n. Công vi"c này không h> )Ln gi-n, vì trên th tr89ng lao ) ng ngày nay có rIt nhi>u Tng viên )i tìm vi"c. dP )8Ac tuyPn d;ng, b n c(n ph-i v8At qua rIt nhi>u )$i thS, vì các t3 chTc tuyPn d;ng chu mu$n tuyPn các Tng viên xuIt s\c nhIt. Trong h(u h t các cu c phXng vIn tuyPn d;ng, ng89i ta th89ng hXi “B n giXi hLn ng89i khác N )iPm nào?” hoic “B n có nh1ng kh- n*ng gì )ic bi"t khi n chúng tôi nên tuyPn b n mà không ph-i là ng89i khác?”. N u b n không t+ )ánh giá n*ng l+c b-n thân tr8Bc thì rIt khó có thP tr- l9i t$t các câu hXi )ó, và nh8 vVy nghka là b n )ã )ánh mIt cL h i vô cùng quý giá )P t+ giBi thi"u mình vBi nhà tuyPn d;ng. Tóm l i, )P có )8Ac vi"c làm nh8 mong mu$n, b n ph-i hiPu rõ chính b-n thân mình và c$ g\ng thP hi"n )8Ac 8u )iPm v8At tr i so vBi ng89i khác, làm cho t3 chTc tuyPn d;ng thIy rlng b n là ng89i t$t nhIt. 1.3. BHn có nhgng n2ng lDc gì nYi trLi? 7
  8. V> cL b-n, n*ng l+c cá nhân cSa m t ng89i có thP chia thành 2 nhóm: 1.3.1. CÁC PHmM CHnT CÁ NHÂN Bao gRm các kh- n*ng mang tính bDm sinh cSa m t ng89i. Các phDm chIt mà các nhà tuyPn d;ng )ánh giá cao gRm: • Trung th c: luôn tôn tr=ng s+ thVt trong bIt cT hoàn c-nh nào. • Th ng th n: dtng c-m )Iu tranh )P ) t )8Ac s+ hoàn thi"n. • Tinh th n trách nhi m: nq l+c h t mình )P hoàn thành nhi"m v; )8Ac giao, kP c- khi gip hoàn c-nh bIt lAi. • Say mê v!i công vi c: luôn làm vi"c vBi tIt c- s+ say mê, thích thú. • T tin: luôn tin t8Nng vào n*ng l+c cSa b-n thân. • T tr"ng: tôn tr=ng nhân cách cSa b-n thân, không làm nh1ng vi"c khi n ng89i khác )ánh giá thIp nhân phDm cSa mình. • Có hoài bão, ý chí v +n lên: bi t )it m;c tiêu phIn )Iu ngày m t cao hLn, t$t )wp hLn và luôn nq l+c )P ) t )8Ac m;c tiêu )ó. • Ch,u - ng áp l c: có sTc khXe và ý chí dxo dai, có thP )Tng v1ng tr8Bc các áp l+c và thU thách trong công vi"c. • C u th,, ham h"c h/i: tôn tr=ng ý ki n cSa ng89i khác và có ý thTc h=c hXi t] nh1ng ng89i xung quanh. • Khiêm t1n: )ánh giá )úng n*ng l+c b-n thân và tôn tr=ng n*ng l+c cSa ng89i khác; không thP hi"n “ta )ây là ng89i giXi”. 1.3.2. CÁC K N NG Bao gRm: các ky n*ng chung và các ky n*ng chuyên bi"t. • Các k1 n2ng chung Bao gRm 3 nhóm: ky n*ng cL b-n, ky n*ng t8 duy và ky n*ng s$ng trong c ng )Rng. K1 n2ng c< b^n - Nghe (l ng nghe): ThP hi"n N: mTc ) n\m b\t thông tin và hiPu nh1ng vIn )> ng89i khác nói; tr- l9i chính xác nh1ng gì ng89i khác hXi. Ky n*ng l\ng nghe giúp ta: thu )8Ac nhi>u thông tin b3 ích; h=c hXi )8Ac nhi>u )i>u hay; hiPu )8Ac ng89i khác; t o )8Ac c-m tình vBi m=i ng89i; và giúp n-y sinh các ý t8Nng sáng t o. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) Nghe m t phóng s+ hay m t câu chuy"n trên )ài phát thanh hoic truy>n hình, sau )ó kP l i tóm t\t n i dung chính. (2) M t b n )=c m t mDu chuy"n/m t tin tTc trên báo rRi )it m t s$ câu hXi có liên quan cho ng89i b n )óng vai trò ng89i nghe. (3) Nghe qua m t bài gi-ng N bVc ) i h=c rRi trình bày tóm t\t l i các n i 8 dung chính.
  9. - Nói (thuy6t trình/trình bày v8n -9): ThP hi"n N: mTc ) rõ ràng, d` hiPu khi nói; ch=n l+a ngôn ng1, ng1 )i"u và cU chu phù hAp vBi ng89i nghe và tình hu$ng; bi t )it câu hXi khi c(n thi t. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) d=c to m t bài báo, m t mDu chuy"n hàng ngày; (2) KP m t câu chuy"n hay nói v> m t )> tài mà b n 8a thích (3) Ghi âm l i bài nói chuy"n cSa mình )P rút kinh nghi"m; (4) Th+c tVp )óng k ch hay thuy t trình mqi khi có cL h i. - :"c ThP hi"n N kh- n*ng xác ) nh nh1ng thông tin c(n thi t/quan tr=ng trong các bài vi t (sách, báo, t p chí, bài báo cáo…), )ánh giá mTc ) chính xác cSa các báo cáo và dùng máy tính )P tìm thông tin. M=i công vi"c )>u )òi hXi kh- n*ng này. Hàng ngày, mqi ng89i ph-i )=c th8 t], hR sL, b-ng th$ng kê, biPu )R, báo cáo… )P lIy thông tin cho công vi"c. Yêu c(u )it ra là ph-i lIy thông tin nhanh và chính xác. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) Theo dõi m t tin mà b n quan tâm trên tivi và báo; so sánh cách )8a tin cSa tivi và báo: cách )8a tin có gi$ng nhau? (2) Tìm thông tin: tìm ch8Lng trình tivi 8a thích, xem giá c3 phi u. - Vi6t ThP hi"n N kh- n*ng di`n ) t ý t8Nng m t cách tr=n vwn, chính xác v> v*n ph m và chính t- trong các bTc th8, công v*n, bài vi t, báo cáo… và N kh- n*ng dùng máy tính )P trao )3i thông tin. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) Vi t v> m t cu$n sách/b phim mà b n thích nhIt. (2) Vi t m t )o n v*n giBi thi"u m t kh- n*ng )ic bi"t nhIt cSa b n (3) Vi t 1 )o n v*n t- 1 b n trong lBp (không ghi tên). Các b n khác )oán - Tính xem ai là ng89i )8Ac t-. toán SU d;ng các phép toán, hàm s$ và gi-i các ph8Lng trình/bIt ph8Lng trình thông d;ng; tính toán xác suIt và th$ng kê; dùng biPu )R, )R th ; nhVp, truy cVp và sU d;ng các cL sN d1 li"u. Ky n*ng tính toán c(n thi t cho m=i công vi"c, ví d;: tính ti>n khách hàng, tính chi phí )P quy t ) nh giá bán, tính toán mTc lãi suIt hAp lý )P gUi ti t ki"m hoic )i vay ngân hàng… 9
  10. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) Tính toán chi tiêu trong 1 tu(n cSa b n; (2) So sánh mTc giá bán hàng tr- góp và mTc giá bán hàng tr- ngay K1 n2ng t9 duy - T duy sáng t>o ThP hi"n N kh- n*ng liên k t các ý và thông tin theo nh1ng cách mBi; tìm ra các gi-i pháp mBi l , ) c )áo )P gi-i quy t các vIn )> bIt k . Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) Trong vòng 5 phút, hãy suy nghk v> m t ý t8Nng mBi l nào )ó và gi-i thích cách thTc triPn khai ý t8Nng Iy. (2) Hãy “phát minh” ra m t s-n phDm/d ch v; ch8a t]ng có và c$ g\ng thuy t ph;c các b n cSa b n ch=n mua s-n phDm/d ch v; )ó. - Gi@i quy6t v8n -9 ThP hi"n N kh- n*ng nhVn ra vIn )>; xác ) nh chính xác các nguyên nhân gây ra vIn )>; tìm ra và th+c thi các gi-i pháp t$i 8u )P gi-i quy t vIn )>. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) Quan sát ho t ) ng cSa Tr89ng d i h=c nLi b n )ang h=c và tìm ra m t vIn )> c(n gi-i quy t. Hãy )> ra gi-i pháp cho vIn )> )ó. (2) M t nhà sách lBn g(n )ây trN nên Dm, doanh thu s;t gi-m. VIn )> cSa h= có thP là gì? B n hãy )> ngh m t s$ gi-i pháp giúp chS nhà sách c-i thi"n tình hình? - Ra quy6t -,nh ThP hi"n N kh- n*ng xác ) nh m;c tiêu; v ch ra tIt c- con )89ng )i ) n m;c tiêu; l+a ch=n )8Ac con )89ng t$i 8u; và lên k ho ch )P th+c thi. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) B n ) nh )i du l ch trong d p L` s\p ) n. Hãy xác ) nh m;c tiêu cSa mình và ch=n m t ) a )iPm )i thích hAp. (2) Ghi nhVt ký v> tIt c- nh1ng quy t ) nh mà b n )ã th+c hi"n trong ngày hôm nay và suy nghk cSa b n v> nh1ng quy t ) nh )ó. Tr- l9i các câu hXi sau: các quy t ) nh )ó d•n ) n k t qu- gì? B n )ã có s+ l+a ch=n t$t nhIt ch8a? Làm th nào )P b n có )8Ac s+ l+a ch=n t$t hLn trong t8Lng lai? 10
  11. K1 n2ng s5ng trong cLng ,Qng - Giao ti6p ThP hi"n N kh- n*ng trao )3i thông tin và thi t lVp m$i quan h" vBi nh1ng ng89i khác trong c ng )Rng và xã h i. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) Làm quen và trò chuy"n vBi m t b n mBi, sau )ó kP l i k€ ni"m )áng nhB nhIt cSa b n Iy. (2) Hãy làm quen vBi m t ng89i )ang làm công vi"c mà b n yêu thích và d+ ) nh làm trong t8Lng lai. Trò chuy"n v> công vi"c cSa anh/ch Iy. - Th +ng l Cng ThP hi"n N kh- n*ng xác ) nh m;c tiêu chung gi1a các bên trong khi tham gia )àm phán vBi nhau; thP hi"n )8Ac ý ki n cSa mình và hiPu )8Ac ý ki n cSa )$i ph8Lng; ch=n )8Ac gi-i pháp t$i 8u )P ) t )8Ac lAi ích cho tIt c- các bên tham gia )àm phán. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) NhB l i m t mâu thu•n trong gia )ình/lBp/nhóm b n bè cSa b n mà b n c-m thIy mình gi-i quy t ch8a 3n thXa. Vi t l i nh1ng gì )ã x-y ra và gi-i thích t i sao s+ vi"c ch8a )8Ac gi-i quy t t$t )wp. N u có thP “quay ng8Ac th9i gian”, b n sg làm gì khi gip mâu thu•n )ó? (2) Hãy t8Nng t8Ang tình hu$ng: s\p ) n )At C\m Tr i nhân ngày thành lVp doàn, b n (bí th8 Chi doàn) và lBp tr8Nng là 2 ng89i ch u trách nhi"m chính )P giúp các b n trong lBp chuDn b cho ho t ) ng này. Tuy nhiên, b n l i bVn vi"c gia )ình. Hãy th8Lng l8Ang )P b n lBp tr8Nng vui lòng ph; trách công vi"c m t mình. - Lãnh ->o ThP hi"n N kh- n*ng khuy n khích, ) ng viên ng89i khác làm vi"c )P hoàn thành m;c tiêu chung cSa tVp thP. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) B n hãy xung phong làm làm nhóm tr8Nng m t nhóm môn h=c và t3 chTc ho t ) ng cSa các b n trong nhóm )P hoàn thành t$t nhIt các bài tVp/tiPu luVn mà nhóm )8Ac giao. (2) dTng ra t3 chTc m t cu c )i chLi cho các b n trong nhóm hoic trong lBp (có phân công công vi"c cho các b n trong nhóm/lBp). - Ho>ch -,nh ThP hi"n N kh- n*ng lên k ho ch th+c hi"n cho m t ho t ) ng nào )ó cSa b-n thân hay cSa tVp thP. K ho ch )> ra ph-i mang tính kh- thi cao, phù hAp vBi các )i>u ki"n ràng bu c và c; thP ) n mTc có thP hiPu và làm )8Ac. 11
  12. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) Lên k ho ch t3 chTc m t chuy n )i chLi cho các b n trong nhóm hoic trong lBp. (2) Lên k ho ch t3 chTc m t gi-i thi )Iu thP thao giao h1u trong sinh viên (các lBp tham gia góp ti>n t3 chTc và gi-i th8Nng). - HCp tác/làm vi c nhóm ThP hi"n N kh- n*ng cùng làm vi"c vBi nh1ng ng89i khác trong cùng m t tVp thP ()ic bi"t là nh1ng ng89i có cá tính khác bi"t/)$i lVp vBi b n) )P hoàn thành m;c tiêu chung cSa tVp thP; gi-i quy t nh1ng khác bi"t/xung ) t vì lAi ích cSa tVp thP; mang l i không khí )oàn k t, thân thi"n trong tVp thP. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) Cùng các b n trong nhóm th+c hi"n các công vi"c chuDn b cho bài thuy t trình tr8Bc lBp cSa nhóm. (2) B n và 4 ng89i b n thân d+ ) nh mN 1 quán café dành cho sinh viên. Hãy ph$i hAp vBi các b n )P th+c hi"n d+ ) nh này. - Thích nghi v!i s thay -Ei ThP hi"n N kh- n*ng t+ thay )3i b-n thân )P phù hAp vBi s+ thay )3i cSa môi tr89ng bên ngoài. Bài tpp phát triUn k1 n2ng: (1) (Ti p theo tài m quán café) Gi9 )ây, có 2 ng89i b n cSa b n thay )3i ý ) nh, mu$n mN phòng game online cho sinh viên, trong khi b n và 2 ng89i b n còn l i v•n mu$n mN quán café. B n gi-i quy t tình hu$ng này nh8 th nào? (2) Làm quen vBi m t ng89i b n có thành ph(n dân t c khác mình hoic không cùng quê h8Lng vBi b n. Tìm hiPu v> nh1ng phong t;c, tVp quán, l` h i và thTc *n )ic tr8ng cSa vùng )It/dân t c )ó. • Các k1 n2ng chuyên bi"t Mqi ngh> nghi"p )òi hXi nh1ng ky n*ng riêng bi"t và mu$n thành công b n nhIt thi t ph-i giXi các ky n*ng )ó. Ví d;: n u là m t doanh nhân, b n c(n có các ky n*ng: truy>n ) t vIn )> rõ ràng, d` hiPu; ) ng viên ng89i khác; lVp k ho ch )P ) t )8Ac m;c tiêu; th8Lng l8Ang vBi )$i tác… Hãy tD ,ánh giá xem bHn ,ã có nhgng phOm chTt nào 1 và ch9a có nhgng phOm chTt nào? Có Ch9a ánh chéo (X) vào ô thích h p Trung th+c Các phOm chTt Th•ng th\n Tinh th(n trách nhi"m Say mê vBi công vi"c T+ tin 12
  13. T+ tr=ng Có hoài bão, ý chí v8Ln lên Ch u )+ng áp l+c C(u th , ham h=c hXi Khiêm t$n Nghe Nói K1 n2ng d=c c< b^n Vi t Tính toán T8 duy sáng t o K1 n2ng Gi-i quy t vIn )> t9 duy Ra quy t ) nh Giao ti p Th8Lng l8Ang K1 n2ng Lãnh ) o s5ng trong Ho ch ) nh cLng ,Qng HAp tác/làm vi"c nhóm Thích nghi vBi s+ thay )3i 1.3.3. TRÌNH s H C VnN M t cách d` dàng, b n có thP bi t trình ) h=c vIn cSa mình, vì nó )8Ac thP hi"n qua )iPm s$ trung bình cSa b n trong b-ng )iPm. B n ctng có thP so sánh )iPm s$ cSa mình vBi các b n cùng lBp hoic cùng khóa )P bi t mình )ang )Tng N )âu. Tuy nhiên, c(n chú ý ) n nh1ng )iPm chuyên ngành hLn là toàn b )iPm s$, vì )iPm toàn b có chTa nh1ng h=c ph(n không liên quan ) n chuyên môn cSa b n. Qua so sánh các )iPm chuyên ngành, b n có thP nhVn ra )âu là nh1ng môn th m nh cSa mình. Ngoài ra, có thP có m t s$ môn tuy )iPm s$ cSa b n không cao nh8ng b n l i yêu thích chúng. Sau này, khi l+a ch=n ngh> nghi"p, b n nên 8u tiên ch=n nh1ng ngh> mà mình h=c t$t hoic yêu thích, )i>u này sg giúp b n d` dàng phát huy )8Ac kh- n*ng cSa mình hLn. 1.4. BHn thuLc loHi cá tính nào? Cá tính có -nh h8Nng lBn ) n hi"u qu- làm vi"c cSa mqi ng89i. Có 4 lo i cá tính: 1.4.1. CÁ TÍNH SÔI NwI u ,iUm: sTc m nh tinh th(n dRi dào; làm vi"c nhi"t tình, dtng c-m và háo th\ng; có kh- n*ng tác ) ng, thúc )Dy m=i ng89i ti n lên. Nh9Xc ,iUm: khi c n ki"t sTc l+c, h= sg mIt lòng tin vBi chính n*ng l+c cSa mình và tinh th(n b suy s;p. 1.4.2. CÁ TÍNH LINH HO T 13
  14. u ,iUm: giXi giao ti p, linh ho t trong công vi"c, d` thích nghi vBi s+ thay )3i, d` v8At qua các rào c-n, d` hòa nhVp vào môi tr89ng mBi. Nh9Xc ,iUm: kém kiên ) nh; khi s+ nghi"p không thuVn lAi hay gip thU thách lBn thì mIt ph8Lng h8Bng. 1.4.3. CÁ TÍNH TRyM TzNH u ,iUm: tr(m tknh, thVn tr=ng, kiên ) nh, giXi t+ k>m ch b-n thân, luôn nghiêm chunh chIp hành các luVt l" và quy ) nh. Nh9Xc ,iUm: kém linh ) ng, )ôi khi quá cTng nh\c; có thP bX lƒ th9i cL; gip khó kh*n khi môi tr89ng thay )3i nhanh và nhi>u. 1.4.4. CÁ TÍNH A C{M u ,iUm: nh y c-m, hiPu rõ tâm t8, tình c-m ng89i khác. Nh9Xc ,iUm: r;t rè, )a s(u, )a c-m; thi u quy t )oán, hay do d+ tr8Bc m=i vi"c; hoang mang khi gip khó kh*n, nguy hiPm. 1.5. BHn thuLc nhóm con ng9:i nào? 1 Theo nhà tâm lý h=c John Holland, có 6 kiPu con ng89i cL b-n: (1) th+c t ; (2) thích quan h" xã h i; (3) thích )i>u tra, nghiên cTu; (4) có tinh th(n khNi nghi"p; (5) ngh" sk; (6) tuân theo các quy 8Bc xã h i. Xác ) nh b n thu c nhóm ng89i nào sg giúp b n ch=n )8Ac m t ngh> thích hAp, vì có m t s$ ngh> tX ra )ic bi"t phù hAp vBi m t nhóm ng89i nhIt ) nh. Xác ,Pnh kiUu nhóm ng9:i cEa bHn Nhgng câu nói d9]i ,ây mô t^ bHn chính xác ,Kn m|c nào? 2 Cho i m t! 1 n 5 theo quy %&c sau: iUm 1 2 3 4 5 ` Hoàn toàn Hoàn toàn không úng v&i tôi úng v&i tôi Tôi thích làm nh1ng vi"c có thP nhìn ng\m, );ng ch m các )R vVt, ThDc tK ) ng vVt, d;ng c; hay máy móc Tôi có thP làm t$t nh1ng vi"c vBi )R vVt, ) ng vVt hay máy móc Tôi tránh các ho t ) ng nh8 gi-ng d y, cung cIp l9i khuyên hay thông tin cho ng89i khác Tôi không giXi trong vi"c gi-ng d y, t8 vIn hay ch1a tr 1 Lawrence K. Jones. Nh1ng ky n*ng ngh> nghi"p b8Bc vào th k€ 21. NXB Tp.HCM. 2000. Trang 45-48 14
  15. Ti>n và quy>n l+c quan tr=ng )$i vBi tôi Tôi thIy mình th+c t , th•ng th\n và b8Bng bunh TYng cLng Tôi thích các ho t ) ng có thP giúp cho ng89i khác nh8 gi-ng d y, cIp cTu, cung cIp l9i khuyên hay thông tin Tôi không thích làm vi"c N nLi chu có ) ng vVt, d;ng c;, máy móc Tôi có nhi>u kh- n*ng trong vi"c gi-ng d y, t8 vIn, ch1a tr hay Thích thông tin quan h" Tôi không có nhi>u kh- n*ng trong vi"c sU d;ng d;ng c;, máy móc xã hLi hay làm vi"c vBi ) ng vVt Các vIn )> xã h i là quan tr=ng )$i vBi tôi Tôi thIy mình thân thi"n, có trách nhi"m và hay giúp )ƒ TYng cLng Tôi thích nh1ng ho t ) ng liên quan ) n s+ quan sát, t8 duy, nghiên cTu chính xác )P gi-i quy t các vIn )> khoa h=c và toán h=c Tôi không có khuynh h8Bng lãnh ) o, buôn bán hay thuy t ph;c Thích ng89i khác ,i-u tra, Tôi không có kh- n*ng trong vi"c t3 chTc và thuy t ph;c ng89i khác nghiên mà có kh- n*ng gi-i quy t các vIn )> toán, khoa h=c và xã h i c| u B3 sung ki n thTc mBi v> cu c s$ng là quan tr=ng vBi tôi Tôi thIy mình có óc phân tích, bình luVn và s+ thông minh TYng cLng Tôi thích lãnh ) o, buôn bán hay thuy t ph;c ng89i khác ki m ti>n hay )áp Tng nh1ng m;c tiêu cSa m t t3 chTc Có tinh Tôi có kh- n*ng lãnh ) o và thuy t ph;c m=i ng89i thcn Tôi không có nhi>u kh- n*ng v> toán và khoa h=c kh~i Thành công trong vi"c qu-n lý và buôn bán là quan tr=ng )$i vBi tôi nghi"p Tôi thIy mình n*ng ) ng, giàu tham v=ng và thích quan h" xã h i TYng cLng Tôi thích các ho t ) ng cho phép tôi bày tX ý t8Nng và c-m xúc m t cách sáng t o nh8 ngh" thuVt, k ch, my ngh", múa, nh c và v*n thL Tôi th89ng tránh nh1ng ho t ) ng mang tính lip l i hay )òi hXi tính k€ luVt cao Tôi có kh- n*ng sáng t o ngh" thuVt mà tôi sU d;ng trong các lknh Ngh" s• v+c nh8 k ch, nh c và ngh" thuVt Tôi không có nhi>u kh- n*ng trong công vi"c th8 ký và k toán Ngh" thuVt sáng t o là quan tr=ng )$i vBi tôi Tôi thIy mình có kh- n*ng biPu c-m, ) c )áo và ) c lVp TYng cLng Tuân Tôi thích làm vi"c vBi các con s$ hay máy móc theo trVt t+ c$ ) nh 15
  16. theo các Tôi không thích nh1ng ho t ) ng mL hR, không có cIu trúc c$ ) nh quy 9]c Tôi có kh- n*ng kinh doanh, th8 ký, tính toán. Tôi có thP sU d;ng xã hLi chúng )P vi t báo cáo, làm vi"c vBi con s$ m t cách trVt t+, h" th$ng Tôi không có nhi>u kh- n*ng sáng t o ngh" thuVt Tôi )ánh giá cao s+ thành công trong kinh doanh Tôi thIy mình tVn tâm, cDn thVn và có trVt t+ TYng cLng KiPu nhóm ng89i nào mà b n có nhi>u )iPm nhIt? 3 Có 2 lo i )iPm cao ngang nhau không? N u có, )=c l i ph(n mô t- )ic )iPm các kiPu nhóm ng89i và quy t ) nh kiPu nào “gi$ng” b n hLn. 1.6. Xác ,Pnh m&c tiêu và ki vjng ngh- nghi"p dP xác ) nh m;c tiêu và k v=ng ngh> nghi"p cSa mình, b n hãy tr- l9i các câu hXi sau: • Nh1ng lo i công vi"c nào rIt hIp d•n b n? • Nh1ng lo i công vi"c nào hoàn toàn không hIp d•n b n? • Trong các )At th+c tVp, tìm hiPu th+c t )ã tham d+ tr8Bc )ây, công vi"c hay ho t ) ng nào b n thích nhIt? di>u này có gAi ra m t s+ l+a ch=n ngh> nghi"p nào không? • B n ng8ƒng m hay mu$n )8Ac thành công gi$ng ai? • Gia )ình, b n bè và nh1ng ng89i thân khác )ánh giá b n phù hAp vBi ngh> nào? H= có nhìn nhVn ra sao v> triPn v=ng thành công cSa b n trong ngh> nghi"p? • †Bc mL ngh> nghi"p cSa b n là gì? • Theo b n, b n c(n làm gì )P hoàn thành )8Ac 8Bc mL ngh> nghi"p cSa mình? Nhìn vào câu tr- l9i cho các câu hXi trên và tìm ra chS )> nào lip )i lip l i. Ví d;: trong )At th+c tVp tr8Bc )ây, b n rIt thích thú khi nói chuy"n kinh doanh vBi giám )$c cSa công ty; các bài vi t, phóng s+ v> khNi s+ kinh doanh và cách thành công trong kinh doanh ctng th89ng thu hút s+ chú ý cSa b n; ng89i thân thì )ánh giá rlng b n có )(u óc nhanh nh y, rIt có n*ng khi u kinh doanh; b n ctng th89ng 8Bc mL sg trN thành m t Bill Gates cSa Vi"t Nam… TIt c- nh1ng d1 ki"n trên cho thIy b n thích làm trong lknh v+c kinh doanh và m;c tiêu cSa b n là trN thành m t giám )$c thành ) t. 1.7. Xác ,Pnh ngh- nghi"p phù hXp v]i bHn Khi )ã xác ) nh )8Ac b n thu c kiPu cá tính và kiPu con ng89i nào, b n sg xác ) nh )8Ac m t s$ lo i ngh> nghi"p phù hAp vBi b n. B-ng bên d8Bi trình bày m t s$ ngh> phù hAp vBi các kiPu con ng89i2: 2 di>u chunh t] Lawrence K. Jones. Nh1ng ky n*ng ngh> nghi"p b8Bc vào th k€ 21. NXB Tp.HCM. 2000. Trang 50-62 16
  17. KiUu con Ngh- phù hXp ng9:i B-o )-m an toàn & th+c thi pháp luVt Ví d;: c-nh sát, thám tU, nhân viên b-o v"… Qu-n lý ky thuVt - Chuyên viên ky thuVt - Nhân viên ky thuVt Ví d;: giám )$c nhà máy, giám )$c ky thuVt, qu-n )$c, t3 tr8Nng; ky s8 nông nghi"p/)i"n tU, ky thuVt viên ph(n m>m/)R h=a; thA )i"n/sUa ô tô… Qu-n lý chIt l8Ang ThDc tK Ví d;: nhân viên KCS, kiPm tra máy, nhân viên )-m b-o chIt l8Ang (QA) di>u khiPn thi t b , ph8Lng ti"n giao thông Ví d;: tài x , ng89i lái xe Si, ng89i lái máy cày, phi công, thuy>n tr8Nng… KiPm soát nguyên vVt li"u, hàng hóa Ví d;: nhân viên giao nhVn, nhân viên phòng thí nghi"m, thS kho… D ch v; xã h i Ví d;: nhà tâm lý h=c/ho t ) ng xã h i, t8 vIn ngh> nghi"p, hi"u tr8Nng… Ch*m sóc sTc khXe, vVt lý tr li"u, huIn luy"n )ic bi"t Thích Ví d;: tâm lý tr li"u, vVt lý tr li"u, giáo viên m(m non… quan h" Giáo d;c và d ch v; th8 vi"n xã hLi Ví d;: thS th8, giáo viên ph3 thông, giáo viên d y ngh>… ThP thao Ví d;: huy n luy"n viên, vVn ) ng viên chuyên nghi"p, tr=ng tài… Khoa h=c t+ nhiên Ví d;: nhà thiên v*n, nhà toán/lý/hóa h=c, giáo viên khoa h=c t+ nhiên… Khoa h=c )9i s$ng Ví d;: nhà sinh h=c, nhà nghiên cTu th+c phDm, giáo viên khoa h=c )9i s$ng… Thích ,i-u tra, Khoa h=c xã h i nghiên Ví d;: nhà tâm lý, nhà kinh t , nhà xã h i h=c… c| u Y khoa - Phòng thí nghi"m Ví d;: chuyên gia gây mê/dinh d8ƒng/thí nghi"m, bác sk, nha sk, d8Ac sk… Toán - Th$ng kê Ví d;: chuyên viên th$ng kê, lVp trình viên tin h=c, nhà phân tích tài chính… Bán hàng Ví d;: ng89i thu mua, nhân viên bán hàng, môi giBi, ) i lý… Ti p tân, d ch v; khách hàng, d ch v; làm )wp Ví d;: ti p viên nhà hàng, ông b(u d ch v; gi-i trí, chuyên viên trang )iPm… LuVt Có tinh Ví d;: LuVt s8, thDm phán, trA lý pháp luVt… thcn kh~i nghi"p Qu-n tr kinh doanh Ví d;: giám )$c, chS t ch h i )Rng qu-n tr , chS cL sN s-n xuIt- kinh doanh… Tài chính Ví d;: chuyên viên tài chính, chuyên viên chTng khoán, nhân viên tín d;ng … Truy>n thông- qu-ng cáo Ví d;: phóng viên, biên tVp viên, giám )$c qu-ng cáo, nhân viên PR… Ngh" s• Ngh" thuVt, v*n ch8Lng 17
  18. Ví d;: ng89i vi t qu-ng cáo, bình luVn viên, nhà biên tVp, nhà v*n… My thuVt Ví d;: ki n trúc s8, thi t k th9i trang, )R h=a, nhi p -nh gia… Múa- Nh c- k ch Ví d;: di`n viên, vt s8, ng89i m•u; nh c sk, gi-ng viên âm nh c, ca sk; phát thanh viên, ) o di`n… Hành chính- XU lý hR sL Tuân Ví d;: th8 ký, chuyên viên hR sL, ng89i )8a th8… theo các quy 9]c Tài chính- k toán chi ti t xã hLi Ví d;: k toán, thS quy, nhân viên thu , kiPm toán viên, giám ) nh b-o hiPm… 1.8. BHn ccn chuOn bP gì tr9]c khi ,i tìm vi"c? Tóm l i, tr8Bc khi )i tìm vi"c, b n ph-i xác ) nh m t công vi"c phù hAp thông qua các b8Bc sau: 18
  19. T+ )ánh giá n*ng l+c: T+ )ánh giá - PhDm chIt b n thu c kiPu - Ky n*ng cá tính nào - H=c vIn Công vi"c phù hXp T+ )ánh giá Xác ) nh m;c tiêu b n thu c kiPu phát triPn ngh> nghi"p nhóm ng89i nào cSa b n Hình 2: Các b !c xác -,nh mHt công vi c phù hCp 1.9. Rèn luy"n các phOm chTt tHo nên thành công Hãy phSng vTn nhgng ng9:i ,ang làm công vi"c mà bHn dD ,Pnh làm xem nhgng phOm chTt nào ,ã góp phcn làm nên sD thành công trong công vi"c cEa hj. Công vi"c mà b n yêu thích là gì? B n có quen bi t ai làm ngh> )ó không? N u không thì ai có thP 4 giBi thi"u vBi b n? B n liên h" vBi ng89i c(n phXng vIn nh8 th nào? B n sg phXng vIn nh8 th nào? d a )iPm phXng vIn N )âu? Cu c phXng vIn kéo dài bao lâu? N i dung phXng vIn là gì? 5 Trong s5 các phOm chTt ,ó, bHn còn thiKu phOm chTt nào? BHn có thU có ,9Xc nhgng phOm chTt không? 6 Lên kK hoHch tpp luy"n c& thU ,U ,Ht ,9Xc nhgng phOm chTt thành công quan trjng mà bHn còn thiKu. Ai có thU giúp bHn? 19
  20. Ch9
nguon tai.lieu . vn