Xem mẫu

  1. DANH SÁCH NHÓM 8 MÔN KỸ NĂNG GIAO TIẾP 1. Vũ Lương Duy 2. Mai Thanh Hòa 3. Võ Thị Loan Phương 4. Trần Thị Kiều Quanh 5. Đoàn Thị Minh Thông 6. Hà Thị Bích Trâm 7. Nguyễn Như Quỳnh Trâm 8. Trần Vũ Cẩm Tú 9. Hoàng Phương Uyên
  2. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 I) LỜI MỞ ĐẦU  Kỹ năng phỏng vấn là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với sinh viên hiện nay đặc biệt là các sinh viên năm cuối. Để tìm được một việc làm tốt, theo ý muốn đòi hỏi mỗi người phải có sự chuẩn bị kỹ càng cả về mặt nội dung lẫn tinh thần. Các ứng viên đã tốn rất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị cho CV và những lá đơn xin việc. Họ đã tạo được ấn t ượng với nhà tuy ển d ụng, hồ sơ của họ đã được chuyển lên vòng tiếp theo đó là phỏng vấn. Phỏng vấn là một bước quan trọng trong quá trình sinh việc, nó có th ể là rào cản cuối cùng cho ứng viên trong quá trình xin việc và nó cũng đ ược xem là một cơ hội cho các ứng viên thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng. Qua phỏng vấn các nhà tuyển dụng có thể lựa chọn các ứng viên phù hợp với tính chất công việc của công ty và vị trí tuyển dụng. Đây là một phần ghi điểm của các ứng viên, có các yếu tố quyết định đến việc ứng viên có được lựa chọn hay không. Vì vậy nh ận th ấy s ự c ần thiết và quan trọng của việc phỏng vấn, nhóm chúng tôi qua m ột tu ần n ỗ l ực làm việc nghiêm túc, đã tìm hiểu được những vấn đề chung nhất và những yếu tố cơ bản để có một cuộc phỏng vấn hiệu quả muốn đ ược chia s ẻ cùng các bạn. Phần trình bày của nhóm chúng tôi như sau: Phần I: Lời mở đầu. Nói lên sự cần thiết của việc hoàn thi ện kỹ năng m ềm của sinh viên trong đó có kỹ năng giao tiếp mà đặc bi ệt là k ỹ năng ph ỏng v ấn và trả lời phỏng vấn. Phần II: Trả lời các câu hỏi cơ bản kèm theo các ví dụ, tình hu ống minh h ọa cụ thể. 1. Câu 1: Khái niệm, mục đích, yêu cầu của việc đ ặt câu h ỏi và tr ả l ời phỏng vấn? 2. Câu 2: Các loại câu hỏi, bản chất, chức năng của chúng? 3. Câu 3: Các kiểu phỏng vấn, mục đích yêu cầu của các ứng viên khi tham gia mỗi kiểu phỏng vấn? Phần III: Những điều cần biết trong phỏng vấn xin việc làm. II) Trả lời câu hỏi. Câu 1: Khái niệm, mục đích, yêu cầu của việc đặt câu hỏi và trả lời phỏng vấn? - Khái niệm: Quá trình đặt câu hỏi và trả lời phỏng vấn được gọi chung là quá trình phỏng vấn. Phỏng vấn là một phương pháp thu thập thông 2
  3. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 tin xã hội học thông qua việc tác động tâm lý xã hội trực tiếp giữa người đi phỏng vấn và người được phỏng vấn trên cơ sở mục tiêu c ủa đề tài nghiên cứu. Hoặc đơn giản có thể hiểu nó là phương thức hỏi đáp trong hội thoại nhằm thu nhận trực tiếp thông tin từ m ột đ ối tượng... Tiến trình của một cuộc phỏng vấn: Nhà tuyển dụng Ứng viên -Xác định hình thức phỏng vấn -Tìm hiểu về công ty và vị trí -Chuẩn bị nhân sự, thành lập tuyển dụng hội đồng phỏng vấn - Luyện tập cho buổi phỏng Trước - Duyệt qua hồ sơ xin việc vấn Phỏng - Lựa chọn và thông báo cho các - Chuẩn bị trang phục phù hợp Vấn ứng viên về thời gian và địa - Đến buổi phỏng vấn đúng điểm phỏng vấn giờ, tốt nhất là đến sớm 10-15 - Chuẩn bị nội dung phỏng vấn phút để chuẩn bị - Gọi ứng viên vào phỏng vấn - Bắt tay và chào hỏi nhà - Chào hỏi và làm quen với các tuyển dụng ứng viên - Tập trung, lắng nghe và trả - Đặt câu hỏi cho các ứng viên lời câu hỏi của nhà tuyển Trong - Lắng nghe, quan sát ghi chép dụng Quá câu trả lời của ứng viên - Thể hiện khả năng, trình độ Trình - Phúc đáp thắc mắc của ứng và các kỹ năng cần thuyết với Phỏng viên nếu có nhà tuyển dụng Vấn - Bày tỏ những mong muốn bản thân nếu được tuyển dụng - Tác phong chuyên nghiệp trong buổi phỏng vấn -Tổng hợp kết quả chọn ứng - Chào tạm biệt và nói lời cảm viên thích hợp với vị trí tuyển ơn với các nhà tuyển dụng Sau dụng - Gửi email hoặc thư để cảm Phỏng - Thông báo kết quả hoặc hẹn ơn nhà tuyển dụng vì buổi Vấn lịch thông báo cho các ứng viên phỏng vấn - Lập danh sách, đề xuất lãnh - Chủ động gọi điện để hỏi đạo tuyển dụng ứng viên kết quả cuộc phỏng vấn - Mục đích: Đối với nhà tuyển dụng thì đây là cơ hội để nhà tuyển dụng có thể thu thập thông tin về ứng viên xin việc một cách rõ ràng h ơn, đánh giá trực tiếp tài năng, tính cách thông qua các câu trả lời của ứng cử viên, nh ư cách ăn 3
  4. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 mặc, nói năng , đi đứng khả năng giao tiếp cũng như thái độ tác phong của ứng cử viên. Với các ứng viên thì đây là cơ hội để họ có thể làm rõ thêm về khả năng của mình, thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình. Đồng thời cũng là cơ hội để các ứng viên tìm hiểu thêm về tình hình tổ chức, lương bổng, các cơ hội đề bạt và phát triển, điều kiện làm việc vũng như thách thức của tổ chức và của chính mình nếu như được lựa chọn. - Yêu cầu: Đối với nhà tuyển dụng: - Biết rõ mục tiêu của cuộc phỏng vấn. - Hiểu rõ lĩnh vực muốn tìm hiểu. - Đặt những câu hỏi chính xác và ngắn gọn. - Dù áp dụng bất cứ phương pháp nào nhà tuyển dụng cũng phải tìm cách giúp cho ứng viên có cơ hội diễn tả đầy đủ những gì mà ứng viên muốn trình bày. - Nên điều hướng và khởi dẫn các câu hỏi sao cho ứng viên không thể từ chối hoặc tìm cách tránh né câu trả lời được. Với những câu hỏi thích ứng nhà tuyển dụng sẽ biết rõ sự kiện đó là gì, tại sao nó lại xảy ra, nó xảy ra ở đâu, như thế nào và lúc nào và hậu quả ra sao? Đối với ứng viên: - Biết rõ mục tiêu của cuộc phỏng vấn. - Hiểu rõ lĩnh vực nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu. - Có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cả về mặt nội dung lẫn hình thức: ⋅ Hồ sơ thủ tục ⋅ Những câu trả lời cho những câu hỏi thông th ường cũng như đặc biệt. ⋅ Tâm lí, ngoại hình. Câu 2: Các loại câu hỏi, bản chất, chức năng của chúng. a) Những câu hỏi kiểm tra mục tiêu nghề nghiệp, niềm đam mê: - Vì sao bạn rời bỏ công việc hiện tại? - Vì sao bạn muốn công việc này? - Hãy mô tả công việc lí tưởng của bạn?  Bản chất của những câu hỏi này là nhà tuyển dụng muốn h ỏi về lí do thúc đẩy bạn đến cuộc phỏng vấn của công ty họ. Chức năng chính của chúng là dùng để kiểm tra mục tiêu nghề nghiệp, thái độ tích cực, niềm đam mê của bạn đối với công việc.  Những điều nên tránh: ̱ Than phiền công việc: cho dù bạn chỉ muốn thoát khỏi công việc hiện tại càng sớm càng tốt, bạn cũng không nên than phiền vì chẳng ai mu ốn tuyển một người suy nghĩ tiêu cực vào đội của mình. 4
  5. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 ̱ Không biết mình muốn gì: “Tôi muốn được thử thách” là một câu trả lời sách vở. Nếu nhà tuyển dụng tiếp tục xoáy sâu vào câu trả lời này và bạn không đưa ra lời giải thích hợp lý bạn sẽ bị mất điểm. b) Câu hỏi tìm hiểu hành vi trong quá khứ: - Những thất bại/ thành công lớn nhất của bạn? - Kiểu đồng nghiệp nào bạn ghét nhất? - Mâu thuẫn gần đây nhất giữa bạn và đồng nghiệp là gì?  Bản chất của những câu hỏi này là nhà tuyển dụng muốn hỏi tính cách của người phỏng vấn. Chức năng của chúng là kiểm tra thái độ của người được phỏng vấn, tìm kiếm những ứng viên có thái độ tích c ực, chuyên nghi ệp, s ẵn sàng học hỏi và đam mêm công việc hơn là nh ững ứng viên nhi ều kinh nghiệm, giỏi kỹ năng nhưng suy nghĩ tiêu cực, đố kị hay chỉ biết than phiền.  Những điều nên tránh: ̱ Không thừa nhận sai lầm vì sợ bị đánh giá thấp. “Tôi chưa từng thất bại” là câu trả lời không thành thật. Tuy nhiên, nếu có nói về thất bại cũng đừng đổ lỗi cho sếp hay đồng nghiệp; hãy kể câu chuyện một cách khách quan, tích cực và đề cập những điều bạn đã học được từ thất bại đó. ̱ Tạo ra câu chuyện không thật. Hãy kể câu chuyện của chính bạn. Nếu bạn chưa có một thành công lớn, hãy kể những kết quả nhỏ. Đừng cố lấy thành tựu của người khác và biến mình thành nhân vật chính. Nhà tuy ển dụng sẽ nhận ra qua ngôn ngữ cử chỉ vì chỉ những ai kể câu chuyện của chính họ mới thể hiện được cảm xúc thật. c) Câu hỏi tình huống: - Nếu trở thành bộ trưởng giao thông vận tải, bạn s ẽ làm đi ều gì trước tiên? - Nếu không phải lo lắng về mặt tài chính, bạn sẽ chọn công việc gì? - Giả sử bạn được tuyển, bạn sẽ làm gì trong 90 ngày đầu tiên?  Bản chất: Hỏi cách xử lý tình huống cụ thể. Chức năng: kiểm tra khả năng ứng biến, chịu áp lực và tư duy logic vì không có câu trả lời đúng hay sai trong những trường hợp này.  Những điều nên tránh: ̱ “ Tôi chưa bao giờ ở trong tình huống này nên tôi chưa nghĩ ra mình phải làm gì” . Câu trả lời này sẽ đặt dấu chấm hết cho tất cả vì chẳng ai muốn có một nhân viên không có khả năng giải quyết vấn đề. ̱ Suy nghĩ lâu vì bạn muốn một câu trả lời hoàn hảo . Trên thực tế không có câu trả lời hoàn hảo nên nếu bạn dành quá nhiều thời gian suy nghĩ, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn không nhanh nhạy trong k ỹ năng giải quyết vấn đề. d) Những câu hỏi về kỹ năng lãnh đạo: - Bạn đã bao giờ cho 1 nhân viên nghỉ việc chưa? Vì sao? - Bạn thường gặp khó khăn gì trong quá trình quản lý một nhóm? 5
  6. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 - Nếu một người bạn của bạn vừa được thăng chức, anh ấy đến hỏi bạn 3 lời khuyên về kỹ năng lãnh đạo. Vậy bạn sẽ cho anh ấy 3 lời khuyên gì? Bản chất thực ra nhà tuyển dụng muốn hỏi về khả năng quản lí của ứng viên. Chức năng: dùng để kiểm tra và đánh giá năng lực lãnh đạo của ứng viên.  Những điều nên tránh: ̱ Coi thường nhân viên. Nếu bạn tỏ ra coi thường những nhân viên của mình chỉ vì họ chưa có kinh nghiệm hay phạm một sai lầm nào đó, bạn sẽ nhận điểm trừ. Một lãnh đạo giỏi không chỉ biết đem lại kết quả, mà còn phải xây dựng những mối quan hệ tích cực với nhân viên bằng niềm tin và sự nể trọng. ̱ Bối rối vì không thể nghĩ ra bất cứ lời khuyên nào. Điều này chứng tỏ bạn có một chức danh quản lý nhưng chưa phải là một người lãnh đạo thực sự. Hãy gặp và nói chuyện nhiều hơn với những người bạn nể trọng họ vì khả năng lãnh đạo để học hỏi thêm. ̱ Không thừa nhận khó khăn và sai lầm. Thừa nhận sai lầm ở vị trí lãnh đạo khó khăn hơn nhiều khi bạn ở vị trí nhân viên. Nhưng hãy thành thật với chính mình và chia sẻ những thất bại và bài học bạn không bao giờ quên. Chúng ta đều trưởng thành nhờ những sai lầm đó. e) Những câu hỏi tìm hiểu sự phù hợp về văn hóa: - Như thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng đối với bạn? - Bạn thích cách quản lý như thế nào? - Nếu có những lúc công việc yêu cầu bạn làm việc vào cuối tuần, bạn có đồng ý không? Bản chất: Thực ra nhà tuyển dụng muốn hỏi ứng viên rằng có thể thích ứng được với cách tổ chức và làm việc của công ty họ hay không. Chức năng: tìm kiếm những người có thể cùng gắn bó lâu dài và tâm huy ết v ới công ty của họ.  Những điều nên tránh: ̱ Đừng lí tưởng hóa môi trường làm việc vì không có môi trường nào là hoàn hảo. Bạn nên đưa ra tối đa 3 điểm mà b ạn đang tìm ki ếm và l ắng nghe nhà tuyển dụng chia sẻ. Đôi khi bạn sẽ th ấy nh ững đi ểm không phù hợp với mong muốn của mình. Bạn hoàn toàn có quy ền lựa chọn nh ững nơi phù hợp nhất với mình. ̱ Không có chính kiến. Nếu bạn không biết mình đang tìm kiếm điều gì, nơi nào sẽ giúp bạn phát huy tối đa khả năng cũng như đạt được m ục tiêu nghề nghiệp trong tương lai, bạn không thể thuyết phục nhà tuy ển dụng bạn là một ứng viên tài năng.  Phương án trả lời cho các câu hỏi thường gặp 1) Bạn hãy giới thiệu về bản thân mình? Với yêu cầu này bạn nên trả lời một cách ngắn gọn, khái quát nh ững nét chính đủ để phác họa chân dung của bạn, đừng sa đà vào tiểu tiết vì thời 6
  7. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 gian dành cho mỗi ứng viên không nhiều. Chẳng hạn: “Em là Nguy ễn Thu An 21 tuổi. Em sinh ở Nha Trang, trong một gia đình công chức. Em đã tốt nghiệp trường Đại học Nha Trang ngành quản trị kinh doanh loại khá. Em đã từng làm...bây giờ em đang tìm việc và công ty đây là sự lựa chọn của em. Trong công việc em thích sự nghiêm túc chu đáo, linh hoạt. Còn ngoài đời em thích nấu ăn, âm nhạc, sách báo, thích giao lưu bạn bè...”. 2) Điểm mạnh của bạn là gì? Tất nhiên là nhà tuyển dụng sẽ rất muốn biết bạn có nh ưng ưu đi ểm gì và thật tốt khi những ưu điểm đó phù hợp với vị trí công vi ệc b ạn đang mong muốn. Vì vậy, bạn hãy chỉ ra những điểm tích cực của bạn có liên quan đến công việc bạn muốn làm. Đó có thể là những điểm tốt thu ộc v ề chuyên môn hoặc tính cách. 3) Điểm yếu của bạn là gì? Bạn có thể tự mình chuẩn bị suôn sẻ cho câu hỏi về điểm mạnh nhưng với điểm yếu thì nhiều khi sẽ gặp khó khăn. Với câu hỏi về điểm y ếu, bạn vừa phải xử lý một cách khôn khéo vừa thành thực nếu mu ốn ghi đi ểm tr ước mắt nhà tuyển dụng. 4) Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ? Để trả lời câu hỏi này, không còn cách nào khác là bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng về công ty trước khi đi phỏng vấn. Đặc biệt bạn cần biết những thông tin, yêu cầu về vị trí công việc mà bạn đang ứng tuy ển, đây chính là lúc bạn chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy sự quan tâm của bạn đến công việc này. Hãy chuẩn bị thật kỹ và chỉ nói những gì mình biết, đừng quá phô trương để rồi làm hỏng đi ấn tượng của mình trong mắt nhà tuyển dụng. Các thông tin trên mạng bạn cũng nên xem xét cẩn thận vì không ph ải tất cả m ọi th ứ đều đúng. 5) Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi? Trả lời câu hỏi này bạn nên nhấn mạnh hai điểm: ̱ Thứ nhất, công việc phù hợp với ngành ngh ề bạn đã được đào t ạo (nếu là công việc không phải ngành bạn được đào tạo, có th ể nói: muốn được trải nghiệm một công việc mới) ̱ Thứ hai, công việc phù hợp với năng lực, sở thích của bạn. 6) Bạn đã biết những gì về công ty chúng tôi? Sự hiểu biết về công ty mà bạn đang muốn xin vào làm vi ệc bi ểu hi ện sự quan tâm và thái độ nghiêm túc của bạn. Cho nên v ới câu h ỏi này, b ạn đừng trả lời: “Thú thật, em chưa biết gì về công ty này ” . Bạn cần tìm hiểu trước về công ty, tổ chức mà bạn muốn xin vào làm việc. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn nên nhớ rằng tên gọi của công ty hay t ổ ch ức cũng ch ứa đ ựng những thông tin nhất định về công ty hay tổ chức đó. 7) Bạn có thể làm được việc gì cho công ty chúng tôi? Khi trả lời câu hỏi này trước hết bạn cần xuất phát từ chuyên ngành đào tạo của mình. Ngoài ra bạn có thể nêu một số công vi ệc khác mà b ạn được đào tạo, mặc dầu không chuyên sâu, hoặc những việc bạn đã t ừng đ ảm nhận. Tuy nhiên, bạn đừng tham lam chứng tỏ mình là con người “vạn năng” , người ta dễ cho rằng bạn khoác lác, không chuyên nghệp. 7
  8. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 8) Anh chị có thể mô tả một tình huống khó khăn đã gặp và giải quyết như thế nào? Đôi khi bạn sẽ gặp khó khăn với câu hỏi này đặc biệt nếu bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp hay là một người chưa có nhiều kinh nghiệm lắm. Đặt ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng thực ra chỉ muốn biết bạn linh hoạt, thông minh, nhanh nhạy và có khả năng giải quyết công việc tới cỡ nào. Do đó, n ếu bạn chưa có kinh nghiệm, bạn có thể kể về một khó khăn khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và bạn đã giải quyết nó tích cực ra sao. 9) Thành tích gì khiến anh/chị thấy tự hào nhất? Nên đi vào cụ thể và lựa chọn những thành tích liên quan đến công vi ệc bạn đang ứng tuyển. Thậm chí nếu thành tích cao nh ất là b ạn đã t ừng đ ạt giải quán quân trong một cuộc thi cầu lông thì cũng nên bỏ qua đ ể chú ý đ ến một thành tích khác có liên quan đến công việc chuyên môn hiện nay. 10) Nếu được làm việc ở công ty chúng tôi, bạn có dự định gì cho tương lai? Một con người không suy nghĩ, không có kế hoạch cho t ương lai thì đó là con người thiếu nghiêm túc và như vậy không thể phát tri ển đ ược vì không có động lực. Vì vậy trả lời câu hỏi này bạn không dùng t ừ “không” . Bạn nên nói về dự định trước mắt và dự định lâu dài. Chẳng hạn: “Trước hết, em phải cố gắng làm việc tốt, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sau đó, em mong muốn được học thêm nâng cao trình độ để phục vụ công ty tốt hơn” ... 11) Anh/chị mong muốn có mức lương bao nhiêu? Đây có thể là một trong những câu hỏi khó nhất, tế nhị nhất, đặc biệt là với những người có ít kinh nghiệm. Trước khi trả lời câu hỏi này, bạn ph ải biết chắc mức lương trung bình của công ty. Nếu bạn là m ột sinh viên m ới ra trường, hãy nêu ra một mức lương có thể chấp nhận được. Nếu bạn là một người có năng lực chuyên môn, hãy đòi hỏi một mức lương xứng đáng với mình, nếu không muốn bị người tuyển dụng hiểu lầm là bạn đang thất thế. Cũng tùy từng vị trí bạn ứng tuyển. Ví dụ bạn xin tuy ển vào làm k ế toán, thì đừng tỏ ra ham tiền quá. Nhưng nếu bạn xin vào làm nhân viên marketing, một vị trí cho phép ăn lương theo khả năng làm việc, thì bạn nên yêu cầu một mức lương cao, điều đó thể hiện khát vọng làm việc của bạn. 12) Nếu được nhận vào vị trí này anh/chị sẽ mang đến cho công ty sự thay đổi gì? Đây là câu hỏi vô cùng hóc búa, vì bạn không thể có câu trả l ời c ụ th ể nếu không nắm vững một số chi tiết về vị trí công việc, công ty và nền văn hoá. Thậm chí, nếu bạn có được câu trả lời, hãy th ật th ận trọng khi mô t ả v ề các thay đổi sâu rộng sẽ mang đến cho công ty. N ếu người ph ỏng v ấn không đưa ra các vấn đề mà bạn cảm thấy tự tin để giải đáp, hãy gi ải thích khôn khéo rằng bạn cần tìm hiểu thêm về công ty, trao đổi với nhân viên, thực hiện các cuộc đánh giá trước khi đề ra bất kì kiến nghị thay đổi nào. 13) Anh/chị có những hoạt động giải trí nào? Câu trả lời sẽ cho biết bạn có tìm được sự cân bằng trong cuộc sống không. Tuy nhiên, tránh đề cập đến những hoạt động làm cho người ph ỏng vấn nghi ngờ thời gian bạn dành cho công việc. Hãy nh ớ là các sở thích và 8
  9. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 hoạt động giải trí hoàn toàn có thể liên quan đến tính cách cá nhân và các giá trị của chính bạn. 14) Phong cách quản lí của anh/chị? Bạn có thể đề cập đến các phương thức thiết lập mục tiêu và lôi cu ốn mọi người cùng thực hiện. Hãy mô tả các kỹ năng bạn thường sử dụng để khơi dậy động lực và sức mạnh làm việc của đội ngũ nhân viên hay sự ứng biến linh hoạt khi tình huống thay đổi. Bạn nên dựa vào phong cách quản lý của công ty để có câu trả lời phù hợp. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ, hãy trả lời mềm dẻo và tùy theo tình huống. 15) Là một nhà quản lí anh/chị đã từng sa thải một nhân viên nào đó chưa?. Nếu có vui lòng kể lại và trình bày hướng giải quyết? Nếu có, bạn có thể trả lời như sau “Tôi quả thực có kinh nghi ệm trong vấn đề này và đã giải quyết theo hướng có lợi cho cả người lao động và công ty. Tôi tuân thủ các chính sách kỷ luật của công ty trước khi đưa ra quyết định sa thải”. Đừng đi vào chi tiết nếu người phỏng vấn không h ỏi thêm. Ng ược l ại, nếu bạn chưa từng sa thải nhân viên nào, hãy trình bày là b ạn s ẽ s ử d ụng các nguyên tắc kỷ luật trước khi quyết định sa thải nhằm bảo vệ quyền lợi cho công ty 16) Theo anh/chị nhiệm vụ khó khăn nhất của nhà quản lí là gì? Bạn có thể trả lời bằng cách nêu lên các khó khăn gặp phải khi th ực hiện công việc qua người khác, đảm bảo tuân thủ các kế hoạch, hoàn thành đúng thời hạn và quản lý nguồn ngân sách. Hãy s ử dụng đ ại t ừ “tôi” và nh ấn mạnh các yếu tố quan trọng (dựa trên nhu cầu và văn hoá của công ty). Câu 3: Các kiểu phỏng vấn, mục đích yêu cầu các ứng viên khi tham gia các kiểu phỏng vấn. 1) Phỏng vấn gián tiếp a) Phỏng vấn qua điện thoại Hiện nay phỏng vấn qua điện thoại là cách phổ biến nhằm sàn lọc các ứng viên trước cuộc phỏng vấn đầu tiên. Cuộc phỏng vấn này có thể hẹn trước hoặc không. Nếu ở thời điểm đó không thuận tiện có ứng viên thể cho người ta biết và sắp xếp một cuộc hẹn vào lúc khác Ưu điểm của loại hình phỏng vấn này là giảm được các loại chi phí cho cả ứng viên và công ty tuyển dụng, đồng th ời giữa ứng viên và nhà tuy ển dụng cũng dễ tiếp xúc và trò chuyện với nhau hơn Tuy nhiên loại hình phỏng vấn này cũng tồn tại một số hạn chế đó là thời gian phỏng vấn sẽ ngắn, nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá h ết đ ược tác phong của các ứng viên, và các ứng viên cũng sẽ có it cơ hội thể hiện kỹ năng của mình, đó là chưa kể đến việc cuộc phỏng vấn có th ể b ị gián đo ạn do các yếu tố khách quan. 9
  10. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 Trong lúc phỏng vấn qua điện thoại bạn có th ể bị out ngay n ếu trả lời ấp úng hay không khớp với CV mà bạn đã gửi. Nếu bạn có ch ất gi ọng hay hoặc phản xạ nhanh trong cách trả lời sẽ dễ dàng ghi điểm đối với nhà tuy ển dụng. Nếu cuộc phỏng vấn đã được hẹn trước bạn nên chuẩn bị tất cả các tài liệu liên quan như tài liệu về công việc, CV mà bạn đã gửi cho nhà tuy ển dụng, tài liệu tham khảo. Bắt đầu cuộc phỏng vấn bạn nên xác nhận lại tên và chức vụ của người phỏng vấn, nhớ rằng phải ghi chú lại. Thông tin này giúp bạn không làm phật lòng người phỏng vấn khi bạn không có sự nh ầm lẫn trong quá trình phỏng vấn, mặc khác cũng để sử dụng khi viết th ư cảm ơn sau cuộc phỏng vấn. Vì thời gian ít nên bạn cần trả lời các câu hỏi ngắn gọn tập trung và có thể tranh thủ hỏi nhà tuyển dụng thêm thông tin liên quan đến công việc, công ty… b) Phỏng vấn trực tuyến Hiện nay trên thế giới đặc biệt là trong kinh doanh, nhà tuyển dụng thường hay sử dụng phương thức phỏng vấn trực tuyến qua Skype. Có thể bạn nghĩ phỏng vấn qua Skype sẽ dễ dàng hơn là gặp trực tiếp vì bạn không cần tốn thời gian đi ra ngoài, không bị áp lực về tâm lý nhưng trên thực tế, hình thức phỏng vấn như vậy cũng rất quan trọng và cần sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Một số lưu ý khi phỏng vấn trực tuyến: - Nhìn vào camera, không phải nhìn vào màn hình : Điều này có thể sẽ gây nhầm lẫn, vì nếu bạn nhìn vào màn hình, người phỏng vấn sẽ có cảm giác là bạn đang nhìn sang chỗ khác và không tập trung vào cuộc phỏng vấn. Thay vào đó, hãy nhìn thẳng vào camera trong suốt cuộc nói chuyện. Phía đối diện sẽ cảm nhận được sự tập trung của bạn dù bạn không giao tiếp bằng mắt theo cách thông thường. - Hãy cẩn trọng với những thứ có thể gây ngắt quãng xung quanh bạn: Vì là ở nhà nên bạn có thể dễ dàng quên tắt điện thoại hay báo cho các thành viên khác trong gia đình cho bạn chút th ời gian riêng tư. - Luyện tập trước gương: Trong suốt cuộc phỏng vấn, bạn có thể thấy mình qua camera trên máy tính và điều này đôi khi sẽ làm bạn 10
  11. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 giật mình nếu như bạn chưa bao giờ thấy bản thân mình nói chuy ện như thế nào. - Để tâm đến phông nền: Những gì bạn để xung quanh khu vực ngồi phỏng vấn qua mạng sẽ cho người phỏng vấn biết được bạn chuẩn bị cho cơ hội này kỹ lưỡng đến đâu. Vì thế, tốt nhất là bạn nên chuẩn bị trước. - Thực hiện một cuộc phỏng vấn mẫu: Việc bạn cảm thấy thoải mái với công nghệ sẽ giúp ngăn ngừa được căng thẳng khi bạn g ặp sự cố về kỹ thuật máy tính/mạng. Tìm sự trợ giúp từ một ng ười bạn và sử dụng Skype hay phần mềm hội thoại video trực tuy ến khác để thực hiện một cuộc phỏng vấn mẫu. Chắc chắn là bạn sẽ mắc một số thiếu sót nào đấy, cho nên tốt nh ất là nên th ực hành v ới một người bạn có thể cho bạn được những lời khuyên chân thành. - Tránh mặc đồ có hoa văn: Mặc loại áo sơ mi phù hợp với môi trường văn phòng và tương phản tốt với màu da của bạn. Tránh những mẫu hoa văn có thể gây chói trên màn hình như hoa hay sọc màu sáng. Màu sắc quần áo có thể gây phân tâm đối với người đối diện khiến họ không tập trung được vào thông tin được chuyển tải trong suốt cuộc phỏng vấn. Cho nên, tốt nhất bạn nên dự trù trước sẽ mặc gì cho phù hợp. - Thử trước âm thanh và hình ảnh Kiểm soát lại chất lượng âm thanh và hình ảnh của những thiết bị bạn sẽ dùng để thực hiện cuộc phỏng vấn video trực tuyến dù chúng được tích hợp sẵn trong laptop của bạn hay thiết bị rời cùng với máy tính để bàn. - Nhiệt tình hơn nữa Phản ứng của bạn khi ngồi trước màn hình sẽ được nhận biết ở một mức độ khác với khi đối diện trực tiếp. Vì thế, để bù lại sự thiếu hụt này, bạn phải tỏ ra nhiệt tình, hăng hái hơn và súc tích hơn trong những câu trả lời. Thêm nữa, bạn nên ngắn gọn và nên nhớ tốc độ trong phỏng vấn kiểu này rất quan trọng. 2) Phỏng vấn trực tiếp a) Phỏng vấn theo mẫu Đây là hình thức phỏng vấn có sử dụng bảng câu hỏi mẫu trong quá trình phỏng vấn ứng viên, các câu hỏi thường được thiết kế trên cơ sở nghiên c ứu kỹ lưỡng và các yêu cầu của công việc, tiêu chuẩn cần có của ứng viên và thường bao trùm lên tất cả những vấn đề quan trọng nhất cần tìm hiểu về ứng viên: Động cơ, thái độ, năng lực, khả năng giao tiếp,v.v… để nâng cao hiệu quả của phỏng vấn đối với từng câu hỏi sẽ có các hướng dẫn cần tìm 11
  12. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 hiểu hoặc các thông tin cần biết về ứng viên Nhà tuyển dụng có thể chuẩn bị sẵn một danh sách các câu hỏi như là: Hãy tự giới thiệu về anh/chị?, Điểm mạnh hay giới hạn của anh chị? Mức lương mong muốn của anh/chị? Hay là câu hỏi cho các ứng viên đặt câu hỏi như anh/chị muốn biết điều gì về công ty? Chuẩn bị: để ứng phó với kiểu phỏng vấn này khá đơn gi ản, các ứng viên chỉ cần chuẩn bị trước các kiểu câu hỏi thông thường. Tuy nhiên cần trả lời các câu hỏi theo mẫu sao cho đúng nội dung được h ỏi, ng ắn gọn nh ưng ph ải bật ra được khả năng của ứng viên mà nhà tuyển dụng cần. b) Phỏng vấn theo tình huống Đây là hình thức phỏng vấn trong đó người phỏng vấn đưa ra các tình huống giống như trong thực tế người thực hiện công việc thường gặp, và yêu cầu ứng viên phải trình bày cách thức giải quyết vấn đề. Các tình huống được xây dựng căn cứ vào quyền hạn, trách nhiệm, điều kiệm làm việc, các mối quan hệ trong công việc thực tế. Ví dụ, tình huống đặt ra đối với ứng viên vào công vi ệc ti ếp viên hàng không có thể là: ̱ Anh chị sẽ làm gì nếu trong lúc phục vụ khách hàng trong một tuyến bay, một khách hàng sơ ý làm đổ một ly nước trên tay anh/ch ị và một hành khách khác? ̱ Anh chị sẽ nói gì khi một khách hàng phàn nàn về m ột chuy ến bay quốc tế bị chậm mất 3 giờ? Công việc càng đòi hỏi trách nhiệm và có tính thử thách cao, điều ki ện làm việc càng đa dạng thì các tình huống trong ph ỏng vấn càng phong phú. Đặc biệt do tính chất thử thách, phức tạp trong công việc của nhà quản trị, ứng viên vào chức vụ giám đốc thường được yêu cầu giải quyết rất nhiều tình huống nan giải trong điều kiện rất hạn hẹp về thời gian. Yêu cầu của hình thức phỏng vấn theo tình huống này chính là sáng tạo. Người phỏng vấn thích nghe những giả định hợp lý và suy nghĩ logic, vì v ậy điều quan trọng là bạn hãy trả lời theo cách của riêng mình. c) Phỏng vấn hội đồng Trong hình thức phỏng vấn nhóm, hội đồng phỏng 12
  13. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 vấn hoặc nhóm phỏng vấn viên hỏi ứng viên, cách th ức th ực hi ện gi ống nh ư một cuộc họp báo. Trong phỏng vấn nhóm thường sẽ có nhiều câu hỏi sắc sảo, về nhiều vấn đề khác nhau. Mỗi phỏng vấn viên đều nghe đ ược câu tr ả lời của ứng viên đối với các phỏng vấn viên khác, do đó, các ph ỏng v ấn viên có điều kiện tìm hiểu và đánh giá về ứng viên chính xác hơn Vì nhóm phỏng vấn viên thường có nhiều quan điểm khác nhau trong việc đánh giá, giải quyết các vấn đề, do đó phỏng vấn nhóm thường khách quan hơn Tuy nhiên hình thức này có thể gây ra tâm lý căng th ẳng thái quá ở ứng viên. Khi đó, hội đồng phỏng vấn sẽ đặt câu hỏi và quan sát cách thức t ừng ứng viên tham gia thực hiện các câu trả lời. d) Phỏng vấn nhóm Đây là hình thức một phỏng vấn viên ph ỏng vấn m ột lúc nhi ều ứng viên xin việc. theo hình thức này nhà tuyển dụng có th ể so sánh đ ược các ứng viên trong cuộc phỏng vấn đồng thời tránh được một câu h ỏi ph ải h ỏi nhi ều lần trùng lặp. Tuy nhiên các ứng viên có thể kế thừa các ý tưởng của nhau nên đ ộ chính xác của thông tin không cao. Còn đối với các ứng viên thì họ s ẽ không chỉ phải gây ấn tượng tốt với người phỏng vấn mà họ còn phải nổi bật h ơn các ứng viên đầy cạnh tranh khác. Để thành công ở hình thức phỏng vấn này các ứng viên cần lưu ý các vấn đề sau: ̱ Nhớ nói với tất cả những người trong nhóm, thay vì chỉ nói với người đặt câu hỏi cho bạn. Tuy nhiên hãy tập trung sự chú ý c ủa bạn vào người đặt câu hỏi của bạn. ̱ Thông thường có một người chính điều khiển cuộc phỏng vấn. Người này có thể là giám đốc trực tiếp của bạn hoặc là người ra quyết định, vì vậy hãy đặc biệt chú ý đến họ. ̱ Khi cuộc phỏng vấn kết thúc bạn nên cảm ơn cả nhóm và đưa ra những bình luận hoặc yêu cầu rõ ràng cho người đứng đầu nhóm phỏng vấn. e) Phỏng vấn không chỉ dẫn Hình thức phỏng vấn không chỉ dẫn là hình thức ph ỏng vấn kiểu nói chuyện, không có bản câu hỏi kèm theo. Sau khi nghiên cứu bản mô tả công việc, bản tiêu chuẩn công việc và hồ sơ của ứng viên, người phỏng vấn sẽ ghi lại những điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên và những điểm ch ưa rõ, 13
  14. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 cần được làm sáng tỏ trong phỏng vấn. Phỏng vấn viên có th ể h ỏi nh ững câu chung như: “Hãy nói cho tôi biết về kinh nghiệm của anh ch ị trong công vi ệc cũ”, “Hãy kể cho tôi nghe về những đồng nghiệp của anh ch ị trong công vi ệc cũ” Ứng viên được phép trình bày tự do hầu như không bị gián đoạn, ngắt quãng, phỏng vấn viên thường lắng nghe chăm chú, không tranh luận, ít thay đổi đề tài một cách đột ngột và thường kích thích ứng viên nói thêm b ằng những câu hỏi như: “thực ra sự việc như thế nào?” , “th ế anh, chị nghĩ gì v ề vấn đề đó?”,v.v…Người phỏng vấn thường căn cứ vào câu trả lời trước c ủa ứng viên để đặt câu hỏi tiếp theo, nên nội dung các câu h ỏi có th ể thay đ ổi theo nhiều hướng khác nhau. Phỏng vấn viên có th ể đặt ra nh ững câu h ỏi hoàn toàn khác nhau cho những ứng viên khác nhau của cùng một công việc. Tuy nhiên hình thức phỏng vấn này thường tốn nhiều thời gian, mức độ tin cậy và chính xác không cao, do chịu ảnh hưởng tính chủ quan của người phỏng vấn và thường áp dụng để phỏng vấn các ứng viên vào chức vụ cao trong tổ chức, doanh nghiệp. e) Phỏng vấn căng thẳng Phỏng vấn căng thẳng là hình thức phỏng vấn làm cho ứng viên c ảm thấy không được thoải mái, bị căng thẳng về tâm lý vì nh ững câu hỏi xoáy mạnh vào những điểm yếu của ứng viên. Loại ph ỏng vấn này đ ược s ử d ụng nhằm đánh giá mức độ nhạy cảm tâm lý, lòng độ lượng khoan dung, cách thức phản ứng, giải quyết vấn đề của ứng viên khi bị căng thẳng trong công việc. Tuy nhiên, nếu thực hiện hình thức phỏng vấn này không khéo có thể dẫn đến tình trạng xúc phạm ứng viên quá đáng hoặc gây ra nh ững sự giận dữ, xung đột không kiểm soát được. Do đó, chỉ trong những trường hợp thật cần thiết theo yêu cầu của công việc.và phỏng vấn viên phải có nhiều kinh nghiệm mới nên thực hiện hình thức phỏng vấn này. Yêu cầu của hình thức phỏng vấn căng th ẳng này chính là hãy gi ữ bình tĩnh đừng nóng vội. Hãy nhớ rằng những gì bạn trả lời không quan trọng bằng việc bạn trả lời như thế nào. f) Phỏng vấn bằng tiếng anh Hiện nay ngoài bằng cấp và kinh nghiệm thì tiếng Anh đã trở thành tiêu chí tuyển dụng của một số doanh nghiệp dành cho ứng viên, ngoài ra cho dù không bắt buộc thì cũng có sự ưu tiên nhất định dành cho những ứng viên có vốn tiếng Anh tốt hơn so với những người còn lại. Vì vậy việc phỏng v ấn bằng tiếng anh ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng nhiều trong rất nhiều công ty đặc biệt là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. III) Những điều cần biết trong phỏng vấn xin việc làm. 14
  15. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 1) Một số điều khiến các ứng viên có thể ghi điểm trước nhà tuyển dụng. a) Tìm hiểu kĩ về công ty và vị trí cần tuyển dụng. Một sự chuẩn bị kĩ càng sẽ làm cho các ứng viên tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, đồng thời cũng sẽ giúp các ứng viên không bị bỡ ngỡ trong nh ững câu hỏi thông thường của cuộc phỏng vấn và tạo cho nhà tuyển dụng cái nhìn thiện cảm về ứng viên rằng họ thực sự coi trọng công việc này. b) Trang phục phù hợp Điều bạn nên tránh là trang phục rườm rà, quá nhiều họa tiết.Nên nhớ rằng bạn đang đến một môi trường mới, nghiêm túc và trang trọng.Vì v ậy, trang phục của bạn nên giản dị, trang nhã thể hiện được tính cách của b ản thân. Hãy chuẩn bị thật kỹ trang phục bề ngoài để điều này không làm bạn mất tự tin khi đối mặt với nhà tuyể dụng. c) Không đến muộn Nếu bạn đến muộn trong buổi phỏng vấn thì thực sự không còn gì để nói. Tốt hơn hết là bạn hãy đến sớm h ơn 10 hoặc 15 phút đ ể có th ời gian kiểm tra, chỉnh sửa lại một số thứ (quần áo, đầu tóc, thậm chí cả hồ sơ) và quan trọng nhất là để lấy lại bình tĩnh. d) Trung thực và thẳng thắn Bạn không được phép nói dối.Bất cứ những điều không đúng đều được phát giác bởi nhà tuyển dụng.Vì vậy, bạn tuy ệt đối không được nói nh ững điều không đúng với sự thật. Hãy thẳng thắn trong việc đặt những câu hỏi mà bạn thắc mắc trong phạm vi trách nhà tuyển dụng thấy sự chủ động của bạn. Bạn hoàn toàn có thể chủ động trong mọi công việc và làm tốt mọi thứ, hãy để nhà tuy ển d ụng thấy điều này. e) Tác phong chuyên nghiệp Hãy ngồi thẳng lưng và cư xử thật chuyên nghiệp trước mặt nhà tuy ển dụng. không nhai kẹo cao su, không nhìn đồng h ồ, không nên ng ồi th ượt ho ặc nói lan man trong quá trình phỏng vấn. Và đặc biệt chú ý nên tắt m ắt trước khi bước vào quá trình phỏng vấn. f) Mỉm cười một cách thân thiện Một ứng viên có thái độ thân thiện trong buổi phỏng vấn sẽ lấy được cảm tình của nhà tuyển dụng vì điều đó ch ứng tỏ cô ấy/ anh ấy cũng s ẽ th ận thiện với các đồng nghiệp. 2) Một số sai lầm ứng viên hay mắc phải khi phỏng vấn. 15
  16. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 Phỏng vấn là dịp để ứng viên thể hiện hết tài năng kinh nghi ệm, k ỹ năng để nhà tuyển dụng hiểu về bạn. Nhưng con người không ph ải hoàn h ảo trong tình huống nào đó bạn gặp vài sự cố, điều đó là đi ều không ai mong muốn vậy phải làm thế nào để bạn tránh được những sai lầm đó. Dưới đây là một số sai lầm và cách khắc phục những sai lầm đó. a) Đi phỏng vấn muộn Điều đó có nghĩa là: "Tôi thực sự không quan tâm đến v ị trí mà tôi đ ịnh tuyển dụng". Lời khuyên cho bạn: Hãy tới trước 15 phút để bạn có th ời gian suy nghĩ và chuẩn bị kỹ càng. Xem lại tất cả những điểm cần lưu ý và t ạo những ấn tượng tốt đầu tiên với nhà tuyển dụng. b) Trang phục không phù hợp Khi đi phỏng vấn, bạn nên ăn vận thật chuyên nghiệp và lịch sự. Mặc dù bình thường, việc mặc trang phục có thể theo sở thích, phong cách c ủa mình, nhưng khi đi phỏng vấn bạn nên mặc đồ công sở. B ởi điều đầu tiên nhà tuyển dụng đánh giá về bạn là trang phục. c) Có thái độ thô lỗ với người tiếp nhận hồ sơ Điều đó có nghĩa là: "Tôi sẽ gặp khó khăn trong việc tạo mối quan hệ tốt với nhà tuyển dụng". Lời khuyên cho bạn: Những người thư ký luôn là người đầu tiên sẽ quyết định xét duyệt hồ sơ của bạn. Mọi cái nhìn và những lời nhận xét của bạn về công ty, họ đều "rỉ tai" với ông ch ủ. Tuy nhiên, n ếu bạn được tuyển dụng, có thể họ là những người đồng nghiệp rất tốt của bạn. d) Không tập trung Lơ đễnh hay thậm chí không nhớ nổi câu hỏi của nhà tuyển dụng có thể khiến bạn bị mất điểm nghiêm trọng. Nhà tuyển dụng sẽ nghi ngờ làm thế nào bạn có thể tập trung trong suốt một ngày làm việc khi ngay cả trong một buổi phỏng vấn bạn cũng không thể tập trung được.Nếu bạn cảm thấy mình chưa tập trung thì nên hít thở sau, lấy lại bình tĩnh trước khi phỏng vấn. Có những ứng viên khác lại chỉ chú tâm vào chuyện tiền bạc, còn những việc khác thì hoàn toàn không nhiệt tình. Nhiều nhà tuy ển d ụng còn cho biết họ đã gặp những ứng viên hầu như không có một chút quan tâm nào đến cuộc phỏng vấn, không biết có phải họ (ứng viên) vì không thích công việc hay công ty này hoặc đang có việc gì quan trọng mà su ốt cu ộc ph ỏng vấn, cứ chốc chốc họ lại nhìn vào đồng hồ đeo tay xem thử mấy giờ. Gọi điện, nhắn tin hay trả lời các cuộc gọi khi đang trả lời phỏng v ấn không chỉ mất lịch sự mà còn chứng tỏ bạn không chú tâm tới cuộc ph ỏng vấn.Vậy thì chắc chắn rằng các nhà tuyển dụng sẽ cho rằng b ạn không ph ải là đối tượng mà họ đang nhắm đến. Do vậy trước khi vào phỏng vấn bạn nên tắt điện thoại. 16
  17. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 e) Trả lời những câu hỏi sáo mòn và khuôn mẫu. Điều đó có nghĩa là: "Tôi cũng giống như những người khác mà thôi". Lời khuyên cho bạn: Hãy thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn là một người rất cầu toàn và rất tin tưởng vào bản thân mình. Và cho h ọ th ấy b ạn là ng ười luôn luôn sáng tạo, đồng thời cũng rất kín đáo. Chính vì vậy, hãy thể hiện là chính mình hơn là việc bạn nói những câu thông thường. f) Không thừa nhận có khuyết điểm, thiếu sót. Nếu bạn trả lời rằng tôi không có bất kỳ điểm yếu nào khi người phỏng vấn hỏi về những nhược điểm của bạn. Ai cũng có những điểm yếu và bạn cần có sự chuẩn bị để chia sẻ về những điểm yếu đó.Tuy nhiên nên đảm bảo rằng những điểm yếu đó không có ảnh hưởng gì đến công việc.Thừa nhận những sai lầm cũng là cách để bạn cải thiện nó sao cho có hiệu quả hơn trong những lần sau. g) Không đặt ra câu hỏi. Điều này có nghĩa là: "Tôi chẳng quan tâm đến công ty". Lời khuyên cho bạn: Cuộc phỏng vấn bao giờ cũng là một cuộc đối thoại giữa hai bên với hai mục đích: Thứ nhất, nhà tuyển dụng xem khả năng của bạn có phù hợp với vị trí công việc hay không. Thứ hai để bạn xét khả năng c ủa mình có đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của công ty hay không. Vì v ậy, hãy coi cu ộc phỏng vấn là lúc để bạn có được những thông tin chính xác về vị trí của mình. Nhiều ứng viên cho rằng, khi đi phỏng vấn, cứ ngồi đợi nhà tuy ển dụng hỏi gì nói nấy, tuyệt nhiên không nên đặt câu hỏi ngược lại.Đây là suy nghĩ sai lầm bởi thực tế, bạn đang rất muốn tìm hiểu v ề công ty và r ất nhi ều thông tin bạn muốn được nghe từ chính người ph ỏng vấn.Tất nhiên không ngắt lời nhà tuyển dụng mà nên tìm cơ hội để truyền đạt đến nhà tuyển dụng những câu bạn muốn hỏi, điều đó cũng thể hiện bạn quan tâm đ ến công vi ệc và công ty một cách nghiêm túc. h) Nhà tuyển dụng hỏi: “Hãy nói cho chúng tôi biết về bản thân anh/chị?” Bạn trả lời: “Ông/Bà muốn tôi nói về vấn đề gì?” Điều đó có nghĩa là: "Tôi chẳng có điểm gì đặc biệt phù h ợp v ới yêu cầu của công ty cả". Lời khuyên cho bạn: Đây là cơ hội để bạn có th ể th ể hiện mình trong cuộc phỏng vấn. Do vậy, không nên xuất hiện với thái độ rụt rè và khiêm tốn. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng của bạn ch ứ không phải bắt đầu bằng việc chia sử những thông tin về nơi b ạn sinh ra, tr ừ khi nơi bạn sinh ra có liên quan đến công việc hiện tại. i) Yêu cầu người phỏng vấn không đề cập đến sếp cũ. 17
  18. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 Điều đó có nghĩa là: "Tôi có điều gì đó cần ph ải che gi ấu". L ời khuyên cho bạn: Dù bạn không có mối quan hệ tốt với sếp cũ thì bạn có thể nói tên của bất kì ai trong công ty bạn. j) Tự tin thái quá hay quá khiêm tốn và nhún nhường. Có những ứng viên thích khoe khoang, ưa khoác lác, th ể hiện ta đây “biết tuốt” hay những người tự tin một cách thái quá vào bản thân. Nh ững người luôn có suy nghĩ rằng: công ty nào may mắn lắm mới được họ làm việc cho! Họ thậm chí còn cho rằng: Nếu thuê được họ, thể nào l ợi nhu ận c ủa công ty cũng sẽ tăng lên nhanh chóng! Những người như th ế này, s ẽ ch ẳng ai muốn nói chuyện cùng – chứ đừng nói là làm việc cùng. Trái lại với tự tin thái quá thì ứng viên cũng không nên quá nhún nhường Bỏ qua việc khắc họa bản thân trong cuộc phỏng vấn là một trong những sai sót không đáng có nhất mà bạn có th ể m ắc ph ải.Đây không ph ải là thời gian dành cho sự khiêm tốn và nhún nhường. Cuộc phỏng vấn chính là thời điểm để bạn toả sáng, vì vậy, bạn đừng ngại nói về những thành tích của bản thân ở công ty trước đây. k) Mất bình tĩnh. Mất bình tĩnh là phản ứng thường thấy ở ứng viên khi họ nh ận ra mình mắc sai lầm.Tuy nhiên, nếu giữ được tâm thế "bình chân như vại", bạn có thể cứu nguy cho bản thân một bàn thua trông thấy. Nếu đến trễ hãy thể hiện sự tôn trọng đối với người phỏng vấn bằng cách gọi điện thoại báo tin, nói xin lỗi trong trường h ợp xấu nh ất, xin một cuộc hẹn khác. Nếu nhầm lẫn sản phẩm của công ty với một đối th ủ cạnh tranh khác, hãy nhanh chóng xoay chuyển tình thế "Xin lỗi.Dĩ nhiên là tôi biết ABC là sản phẩm của công ty mình”, sau đó tiếp tục chia s ẻ hiểu bi ết c ủa b ạn v ề th ị trường l) Tập trung quá nhiều vào tiền bạc. Đừng đề cập quá sớm đến vấn đề tiền bạc trong cuộc phỏng vấn xin việc.Việc này có thể khiến bạn “mất điểm” trong mắt phía nhà tuyển dụng. Các chủ đề về lương bổng chắc chắc sẽ được bàn tới, theo sự dẫn dắt của người phỏng vấn. Nhà tuyển dụng thường bàn bạc về chủ đề này vào cuối buổi phỏng vấn. m) Không cảm ơn người phỏng vấn sau cuộc phỏng vấn. Điều đó có nghĩa là: "Tôi ứng xử kém". Lời khuyên cho bạn: Quên c ảm ơn người phỏng vấn sau khi phỏng vấn là điều rất tệ hại. Nó sẽ lấy đi của bạn phép lịch sự tối thiểu.Và tất nhiên, dù bạn có một cuộc phỏng v ấn hoàn hảo thì chỉ cần một sơ suất nhỏ đó bạn cũng sẽ không được tuyển dụng. 18
  19. Kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn Nhóm 8 Kết luận Phỏng vấn quả là một bước quan trọng và không th ể thiếu đ ối v ới quá trình xin việc. Thông qua phần trình bày này, nhóm chúng tôi mong r ằng đã mang đến được cho các bạn những thông tin cơ bản nhất v ề cu ộc ph ỏng v ấn và những điều lưu ý có thể giúp cho cuộc phỏng vấn đạt hiệu quả, nh ất là đối với những sinh viên sắp ra trường hi vọng chúng tôi cũng đã đem đến m ột phần kiến thức về cuộc phỏng vấn cho các bạn để sau này khi đi ph ỏng v ấn chúng ta có thể tránh được những sai lầm cơ bản, không b ị h ụt h ẫng, b ỡ ng ỡ và có được một cuộc pỏng vấn thành công. Hết ----------------------------------------------- 19
nguon tai.lieu . vn