Xem mẫu
- KỸ NĂNG
GIAO TIẾP VÀ THUYẾT TRÌNH
- SO SÁNH GDP/NGƯỜI CỦA VIỆT NAM
(2005) VỚI MỘT SỐ NƯỚC (2003)
(GIÁ SO SÁNH NĂM 2000)
Nước GDP/người, Chênh lệch
USD (lần)
Việt Nam 526 1
Nhật 38.222 72
Mỹ 35.566 67
Anh 25.742 49
Đức 22.867 43
Pháp 22.723 43
Singapore 21.941 42
- SO SÁNH GDP/NGƯỜI CỦA VIỆT NAM (2005)
VỚI MỘT SỐ NƯỚC (2003)
(GIÁ SO SÁNH NĂM 2000)
Nước GDP/người, USD Chênh lệch (lần)
Australia 21.688 41
Hàn Quốc 12.232 23
Malaisia 4.011 7,6
Thái Lan 2.276 4,3
Trung Quốc 1.067 2,0
Philipine 1.046 2,0
Indonesia 781 1,5
Nguồn: Bộ kế hoạch và đầu tư
- TÍNH CHUYÊN NGHIỆP LÀ GÌ?
• Người thực hiện công việc một cách chuyên
sâu, được đào tạo trên cơ sở những kiến thức
và kỹ năng mang tính chuyên môn và cơ bản
của một nghề.
• Đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về chuẩn
mực (xã hội, nghiệp vụ) của nghề và chịu sức
ép của nghề trong sự cạnh tranh vươn lên.
• Quá trình hoàn thành công việc của nghề tuân
theo một tập hợp những quy định về hành vi
ứng xử, thủ tục và cách thức hoạt động riêng.
• Mang tính hiệp hội có tính pháp nhân được xã
hội thừa nhận
- Thay đổi là cái
duy nhất không
thay đổi
- THẾ GIỚI THAY ĐỔI,
CHÚNG TA CŨNG
PHẢI THAY ĐỔI THEO
- Kẻ thù của vấn
đề phức tạp là
tư duy phức
tạ p
- 3 MỤC TIÊU CỦA ĐÀO TẠO
• THAY ĐỔI TƯ DUY.
• THAY ĐỔI CÁCH ỨNG XỬ.
• THAY ĐỔI KỸ NĂNG, CÓ
CÁCH HÀNH ĐỘNG MỚI
(CÁC VIỆC LÀM CỤ THỂ).
- 4 NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC
(THEO UNESCO)
GIÁO DỤC CHO HỌC SINH:
– Cách học để BIẾT
– Cách học để LÀM
– Cách học để SỐNG
– Cách học để LÀM NGƯỜI (tồn
tại).
- GIAO TIẾP
THÔNG MINH LÀ BIẾT CÁCH
HỎI HỢP LÝ, BIẾT NGHE CHĂM
CHÚ, BIẾT TRẢ LỜI DÍ DỎM VÀ
BIẾT NGỪNG NÓI KHI KHÔNG
CÒN GÌ ĐỂ NÓI NỮA.
G. Laphate
- GIAO TIẾP
ĐỂ THÀNH ĐẠT TRONG
CUỘC ĐỜI, KỸ NĂNG GIAO
TIẾP VỚI MỌI NGƯỜI QUAN
TRỌNG HƠN NHIỀU SO VỚI
TÀI NĂNG.
(G. Bêlôc, nhà văn, nhà tư tưởng Anh, thế ky
19)
- GIAO TIẾP
THÀNH CÔNG CỦA BẤT KỲ AI
TRONG LĨNH VỰC KINH DOANH PHỤ
THUỘC 15% VÀO KIẾN THỨC
CHUYÊN MÔN, CÒN 85% - VÀO KỸ
NĂNG GIAO TIẾP VỚI MỌI NGƯỜI.
(A.D. Carnegie, 1936)
- GIAO TIẾP
NẾU BẠN CÓ MỘT QUẢ TÁO VÀ TÔI CÓ
MỘT QUẢ TÁO VÀ CHÚNG TA TRAO ĐỔI
CHO NHAU, THÌ TÔI VẪN SẼ CÓ MỘT QUẢ
TÁO VÀ BẠN CŨNG VẪN CÓ MỘT QUẢ TÁO.
CÒN NẾU BẠN CÓ MỘT LUỒNG TƯ
TƯỞNG VÀ TÔI CÓ MỘT LUỒNG TƯ TƯỞNG
VÀ CHÚNG TA TRAO ĐỔI CHO NHAU, THÌ
MỖI CHÚNG TA SẼ CÓ HAI LUỒNG TƯ
TƯỞNG.
William Shakespeare (1564 – 1616)
- IQ – EQ
NỀN TẢNG CỦA SỰ
THÀNH CÔNG
- THÔNG MINH TRÍ TUỆ
CHỈ SỐ IQ
(Intelligence Quotient)
- THÔNG MINH TRÍ TUỆ
CHỈ SỐ IQ
(Intelligence Quotient)
IQ được cấu thành bởi các mặt:
- Trí nhớ
- Khả năng tư duy
- Khả năng tưởng tượng
- Năng lực tập trung chú ý
- Sức quan sát
- Sức sáng tạo v.v…
- CHỈ SỐ IQ
KHÁI NIỆM
IQ là chỉ số biểu thị trí tuệ một
cách tương đối bằng cách lấy tuổi
trí tuệ (Mentalage – MA) chia cho
số tuổi sinh học (Chxonogicalage
– CA) rồi nhân với 100 (lấy 2 chữ
số sau dấu phẩy).
Một đứa trẻ thông minh bình
thường là đứa trẻ có chỉ số IQ =
100.
- IQ được xác định
bằng các cuộc trắc
nghiệm Stanford –
Binet
nổi tiếng
- CHỈ SỐ IQ
THÍ DỤ
Làm trắc nghiệm với một em bé 6 tuổi (tuổi
thực tế – tuổi sinh học), nhưng em đó đã hoàn
thành bài thi trắc nghiệm phổ thông của em bé 8
tuổi (tuổi trí tuệ).
Như vậy, chỉ số IQ của em là:
8
x 100 = 1,33 x 100 = 133
6
Đây là chỉ số IQ tương đối cao.
- CHỈ SỐ IQ
Chỉ số IQ của một số người nổi
tiếng:
Descartes : 210
Kant : 199
Newton : 190
Galileo : 185
Franklin : 160
Napoleon : 145
(Nguồn: “IQ – EQ Nền tảng của Thành công)
nguon tai.lieu . vn