Xem mẫu
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
Module
Giải quyết tình huống GD
- Mục tiêu
• Nhận thức được các yêu cầu khi giải
quyết các THGD theo QĐ HS làm trung
tâm
• Nắm được các bước của kĩ năng GQTH
• Có thể vận dụng vào giải quyết TH giả
định
• Điều chỉnh được nội dung, phương pháp
và thời lượng ... cho phù hợp
- HĐ 1. Các yêu cầu khi giải quyết
tình huống GD
Mục tiêu: Dựa vào những QĐ, nguyên tắc,
coi HS là trung tâm khi giải quyết THGD
1.Những tình huống cần giải quyết trong thực
tiễn giáo dục thường là những tình huống như
thế nào?
2. Có mối liên hệ nào giữa việc nhận dạng
( diễn giải) hành vi ( sự việc) và thái độ và hành
vi ứng xử của con người ?
3.Nếu coi HS là trung tâm thì giải quyết các
THGD GV cần đảm bảo các nguyên tắc/ yêu
cầu nào?
- Kết luận
• THGD là hiện tượng có vấn đề điển hình
đối với HS
• Các loại THGD:
- Tình huống chứa đựng mâu thuẫn giữa
HS với người khác
- Tình huống chứa đựng mâu thuẫn hoặc
không nhất quán giữa thái độ, hành vi của
HS đối với trách nhiệm, bổn phận của
bản thân
- Kết luận ( Tiếp)
2. Nhận diện đúng hiện tượng, tình huống
là cơ sở để có ứng xử đúng trong các tình
huống
3. Những yêu cầu định hướng giải quyết
THGD:
-Đặt lợi ích, phát triển, tiến bộ của HS lên
trên
-Tôn trọng, đặt vào vị thế của HS và lắng
nghe
- Dựa vào đặc điểm cá nhân để lựa chọn
- Kết luận ( Tiếp)
- Khách quan, công bằng khi giải quyết vấn
đề/ tình huống
-Khích lệ yếu tố tích cực để thay thế/ hạn
chế yếu tố tiêu cực
-Khuyến khích vai trò chủ thể của HS trong
việc lựa chọn quyết định, hành vi
-Không đồng nhất hành vi không mong đợi
với nhân cách
- HĐ 2. Các bước giải quyết
THGD
• Mục tiêu: Nắm được các bước để GQ
hiệu quả THGD
1.Khi giải quyết THGD cần qua những bước
nào?
2. Cần tính đến những yếu tố, yêu cầu nào
khi quyết định GQVĐ?
- Kết luận
1. Trong mỗi THGD có nhiều PAGQ,cần tìm
được PA tối ưu vì sự tiến bộ của HS
2. Quy trình/ các bước giải quyết THGD
- Tạm lắng, thư giãn, lấy lại bình tĩnh
- Thu thập TT để xem chuyện gì đã xảy ra?
- Nhận dạng vấn đề ( Nếu tình huống phức
tạp, vấn đề không lộ diện).
- Xác định mục tiêu của việc GQ tình huống
cụ thể đó là gì?
- Kết luận ( Tiếp)
• Tìm kiếm con đường, cách thức nào để thực
hiện mục tiêu đặt ra:
- Liệt kê các phương án có thể để GQTH
- Phân tích mặt được, mặt hạn chế của từng
PA
- Chọn PA tối ưu dựa trên các quan điểm,
nguyên tắc, yêu cầu đã đề cập ở hoạt động
1.
• Thực hiện PA đã lựa chọn theo cách tiếp
cận trên
• Đánh giá PA đã chọn và quá trình thực
- Hoạt động 3. Vận dụng giải
quyết các tình huống
Mục tiêu:
GVCN vận dụng được nguyên tắc, các bước GQ
các THGD vì sự tiến bộ của HS
- Kết luận
- Mỗi tình huống thực sự là một thử thách
để tự trau dồi bản lĩnh nghề nghiệp của
mình.
- GVCN cần kiểm soát được cảm xúc ( bực
bội, tức giận) của mình và tạo cơ hội để
HS bày tỏ cảm xúc và lắng nghe tích cực
HS
- Để HS bày tỏ cảm xúc, GV cần :tạo ra
khung cảnh an toàn;tin tưởng, cảm
thông, Lắng nghe không phê phán
- Tổng kết
1. Từ chủ đề này thày, cô có được những
thu hoạch nào về mặt nhận thức?
2. Những kĩ năng nào được rèn luyện và
phát triển ở thầy, cô?
3. Thày cô dự định về sẽ tập huấn module
này như thế nào ở địa phương?
nguon tai.lieu . vn