Xem mẫu

  1. Kiếm tiền trực tuyến – phương thức kinh doanh hiệu quả Trong thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, việc mở kinh doanh ở bất kỳ mô hình nào cũng đều có sự rủi ro cao, bởi nhiều yếu tố tác động như: chi phí thuê địa điểm ngày càng cao; chi phí nhân công cao; nhu cầu mua bán và các dịch vụ kèm theo ngày càng kém do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, tiền tệ... Chính vì những nguyên nhân như vậy mà người ta luôn phải nghĩ cách thích ứng với thị trường và môi trường sống. Có rất nhiều phương thức để kinh doanh, nhưng có lẽ trong thời đại Internet phát triển mạnh chưa từng thấy thì việc sử dụng thế mạnh của Internet để kinh doanh là m ột giải pháp hữu hiệu nhất. Một thạc sĩ chuyên ngành Kinh doanh Internet, Jeff Morin đã chia sẻ bí mật thành công của mình trên tờ báo điện tử About.com Jeff Morin (nguồn ảnh: coinbooks)
  2. Thạc sĩ kinh doanh mạng 27 tuổi bật mí thành công Jeff Morin là một doanh nhân kinh doanh nhỏ theo kiểu truyền thống. Jeff chia sẻ rằng: Có tiền là có tất cả, tốt nhất là không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cho dù mới chỉ là để ý đến -- từ đó bảo đảm lợi nhuận cao hơn bình thường. Jeff là một cựu trung sĩ hải quan 27 tuổi. Năm 19 tuổi, Ông đã quan tâm đến một thứ gọi là "đồng xu tưởng niệm" (một loại tương tự như huy chương). Nếu bạn đang ở trong quân ngũ, bạn sẽ hiểu thế nào là đồng xu tưởng niệm. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không biết đến điều này. Đồng xu tưởng niệm là đồng tiền được sưu tầm để tưởng nhớ nghĩa vụ trong một đơn vị quân đội nào đó hay còn gọi là sứ mệnh. Jeff nhận thấy rằng hầu hết các đồng hiện có khá nghèo nàn về thiết kế, vì vậy ông đã chọn một công việc mà hiếm có thanh niên nào ở tuổi 19 cũng làm được! Ông vay mẹ 500 đô la để bắt đầu kinh doanh thiết kế, làm cho đồng xu tưởng niệm trông đẹp mắt hơn. Nguồn ảnh: shoestringventure Bước tiến nhanh chóng Jeff hiện có 4.500 khách hàng đã mua “đồng xu tưởng niệm” với tổng mệnh giá lên đến 2,5 triệu đôla trong năm 2009 (giảm nhẹ so với năm 2008). Bất chợt, Jeff phát hiện ra rằng ông không đang kinh doanh đồng xu chưa thực với đúng chức năng ‘tưởng nhớ’ của nó. Vì vậy, Jeff nghĩ rằng nếu ông muốn mở rộng kinh doanh bên cạnh đồng xu tưởng niệm như vậy ông phả i có trong tay một số phương thức kinh doanh khác mà có tác dụng như đòn bẩy. Điều đó sẽ làm tăng tốc độ luân chuyển các đơn đặt hàng nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh. Ông cho hay: "Tôi đã tập trung vào nghiên cứu các hệ thống và chương trình sản xuất, từ đó làm giảm thời gian sản xuất xuống 24- giờ." Ông mở rộng kinh doanh việc sản xuất nhanh loại nước sốt đặc biệt, Jeff đã có thể bắt đầu sinh ra lời để sản xuất các mặt hàng phụ như ghim băng, huy hiệu và dây buộc. Việc kinh doanh trang phục truyền thống của ông cũng có nhiều khởi sắc, và sau đó ông kinh doanh thêm cả hoa và gần như là một thị trường cung ứng tất cả các loại dịch vụ. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có thể xử lý
  3. các đơn đặt hàng trong vòng 7 đến 8 giờ, với hệ thống vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy của chúng tôi. Các bạn sẽ được hưởng mức giảm giá ưu đãi nhất. Chúng tôi còn nhận vận chuyển theo đường hàng không với mức giá bằng giá vậ n chuyển theo đường bộ." Đến nay, ông đã nắm trong tay một số doanh nghiệp liên quan với nhau. Tiếp theo sẽ là cái gì nữa đây? “Điều phối kinh doanh," Ông nói. "Nếu phải mất 100 đô la để có được một khách hàng mới, bạn sẽ làm gì để có thể tăng số lãi với khách hàng đó?" Câu trả lời chính là áp dụng khuyến mã i tặng kèm sản phẩm. Jeff còn nhận thấy "Các bà mẹ rất quan tâm đến những hoạt động giải trí của con với những vật phẩm kỷ niệm chiến thắng như áo sơ mi và đồng xu tưởng niệm. Sau mỗi chuyến tham quan những người lính đều muốn có một vật kỷ niệm như đồng xu tưởng niệm, một áo phông đồng phục hoặc kẻ bang rôn trên áo. Jeff chia sẻ một vài điểm c ần lưu ý trong kinh doanh: • Luôn đi đầu trong cạnh tranh. Ông cho biết: "Các đối thủ cạnh tranh có một lợi thế hơn chúng tôi vì họ có đội ngũ các nhà thiết kế đồ họa có trình độ cao, đặc biệt là trong việc thiết kế đồng xu. Hiện nay, chúng tôi sử dụng bộ phận thiết kế của nhà máy. Tuy họ làm khá tốt nhưng phải mất 72 giờ mới hoàn thành. Trong sáu tháng tới, chúng tôi sẽ sử dụng thiết kế cải tiến nên có thể giảm thời gian ‘sáng tạo nghệ thuật’ xuống chỉ còn 24 giờ. • Quản lý Cơ sở hạ tầng. Jeff nói, "Tôi đã quá tham lam nên không có thời gian để ý đến những gì tôi làm. Tôi cần bước lùi lại và đặt niềm tin vào một vài nhân viên điều hành một số lĩnh vực kinh doanh của công ty. Tôi sẽ cố gắng chậm lại một chút sau khi chúng tôi phát triển in áo sơ mi và sản xuất hoa." Số lượng nhân viên của ông, bao gồm cả nhân viên làm việc bán thời gian, vào khoảng 15 đến 20 người. Ông có một người giám sát vận hành và những người quản lý thương hiệu / sản phẩm đối với từng dòng sản phẩm kinh doanh. Ông ngộp thở với những công việc, kể cả việc sử dụng hiệu quả một triệu đô la một năm cho quảng cáo trên Google AdWords. Google đã cử một nhóm gồm ba người để giúp công ty của Jeff tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo, và điều này chắc chắn là một trách nhiệm nặng nề đặt lên vai vị giám đốc điều hành này. • Quản lý nhân viên. Làm thế nào để thuê được đúng người là điều vô cùng quan trọng, để đảm bảo bạn không đi ngược lại Nguyên tắc của Peter đối với các nhân viên hiện có: "Đừng bao giờ thuê người chỉ vì họ là bạn của bạn
  4. hay vì họ đã gắn bó với công ty của bạn từ những ngày đầu thành lập. Chúng ta hãy trao quyền quản lý cho những người nào chưa bao giờ làm việc ở đó." • Tránh mất tập trung. Điều quan trọng là phải luôn tập trung vào ý tưởng ban đầu của bạn và thực hiện theo một mô hình nào đó đã thành công. Bạ n sẽ rất dễ bị phân tâm bởi những ý tưởng mới. Tập trung vào ý tưởng chính của bạn cho đến khi nó thành công • Đừng tự đánh giá thấp bản thân. Jeff chia sẻ "lúc đầu, tôi chẳng làm việc gì ra hồn cả, ví dụ như việc ghi chép sổ sách kế toán hay kế toán,". "Chúng ta phải dành nhiều thời gian sửa và điều chỉnh mọ i thứ một khi chúng ta đã thành công. Hãy chắc chắn rằng những điều bạn làm hoàn toàn khớp với những gì bạn nghĩ ban đầu." • Bạn có thể tự mình trở thành triệu phú. Ngoài khoản vay trị giá 500 đô la từ mẹ, Jeff đã không hề vay thêm một nguồn vốn nào khác. Ông đã đầu tư 70% số lợi nhuận thu được để phát triển công ty. Ông là cổ đông duy nhất. Tuy không phải là lựa chọn đúng đắn cho mọ i mô hình kinh doanh nhỏ như ông và có thể tạo ra nguy cơ ‘thiếu đa dạng’, nhưng đó là một lựa chọn tỉnh táo mà nhiều doanh nhân vận dụng thành công. Loại hình kinh doanh tự bỏ vốn có ưu thế là loại bỏ được sự phân tán vào nguồn vốn từ bên ngoài. Đây gần như có thể được xem là một công việc toàn tâm toàn ý đối với một Giám đốc điều hành, đặc biệt là ngày nay khi tín dụng ngày càng hạn chế. Phương thức kinh doanh của Jeff thật là thú vị và không quá khó khi thực hiện điều này. Nhưng mấu chốt của sự thành công ở đây là ý tưởng kinh doanh. Vận dụng phương pháp kinh doanh bằng Internet ở Việt Nam hiện nay không phải là ít, nhưng đã có ai thành công bằng loại hình kinh doanh kiểu này chưa? Bạn đọc có thể gửi thông tin về tòa soạn tạp chí Kinh tế Tập đoàn để chia sẻ kinh nghiệm mà bạn có hoặc bạn biết.
nguon tai.lieu . vn