Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI -------***------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: Thùc tr¹ng vµ Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu Qu¶ ho¹t ®éng qu¶n trÞ rñi ro t¹i chi nh¸nh ng©n hµng n«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n ®«ng anh Sinh viên thực hiện : Phạm Thị Minh Hải Lớp : A12 Khoá : K43C Giáo viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Đình Thọ Hà Nội, 2008
  2. M CL C L IM U ........................................................................................................ 1 Chương I: Khái quát chung v qu n tr r i ro trong ho t ng kinh doanh c a Ngân hàng thương m i .......................................................................................... 3 I - Khái quát chung v qu n tr r i ro .................................................................... 3 1 - Khái ni m qu n tr r i ro.................................................................................... 3 1.1. Khái ni m r i ro............................................................................................... 3 1.2. Khái ni m qu n tr r i ro................................................................................... 4 2. Quy trình qu n tr r i ro ..................................................................................... 4 2.1. Nh n di n (xác nh) r i ro ............................................................................... 4 2.2. Phân tích, ánh giá r i ro .................................................................................. 5 2.3. Qu n tr r i ro ................................................................................................... 6 II - Qu n tr r i ro trong ho t ng kinh doanh c a ngân hàng thương m i ....... 8 1 - T ng quan v ngân hàng thương m i (NHTM) ................................................... 8 1.1. Khái ni m NHTM............................................................................................. 8 1.2. Vai trò c a NHTM ............................................................................................ 9 1.3. Ch c năng c a NHTM .................................................................................... 10 1.4. Nhi m v ch y u c a NHTM ........................................................................ 12 1.4.1. Huy ng v n .............................................................................................. 12 1.4.2. Nhi m v s d ng v n ................................................................................. 12 2 - R i ro trong kinh doanh ngân hàng .................................................................. 12 2.1. Khái ni m r i ro, qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng .......................... 12 2.2. S c n thi t ph i qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng .......................... 13 2.3. Vai trò c a nghiên c u r i ro n hi u qu u tư trong các ho t ng kinh doanh ngân hàng.................................................................................................... 14 2.4. Quy trình qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng...................................... 15 III. Các tiêu chu n qu n tr r i ro trên th gi i ................................................... 29 1. Các tiêu chu n qu n tr r i ro c a Basel ........................................................... 29 1.1. Các nguyên t c BASEL ................................................................................ 29
  3. 1.2. Nhóm các tiêu chu n Basel ............................................................................. 31 1.3. Các phương pháp o lư ng r i ro bao g m: .................................................... 31 1.4. V n áp d ng Basel 2 t i Vi t Nam ............................................................. 34 2. H th ng ch tiêu Camels ................................................................................... 34 2.1. M c an toàn v n (C) .................................................................................. 35 2.2. Ch t lư ng tài s n có (A) ................................................................................ 35 2.3. Qu n tr r i ro tín d ng (M) ............................................................................ 36 2.4. L i nhu n (E) ................................................................................................. 36 2.5. Thanh kho n (L) ............................................................................................. 36 2.6. M c nh y c m v i r i ro th trư ng (S) ...................................................... 37 2.7. Phân tích m c chênh l ch ............................................................................... 37 Chương II: Th c tr ng ho t ng qu n tr r i ro t i chi nhánh ngân hàng NN&PTNT ông Anh ......................................................................................... 38 I - Gi i thi u khái quát v chi nhánh ngân hàng NN&PTNT ông Anh ............ 38 1 - Quá trình hình thành và phát tri n c a chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ........................................................................................................................ 38 2 - Cơ c u t ch c c a chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ..................... 38 3 - K t qu ho t ng u tư, kinh doanh t i chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh th i gian qua ........................................................................................ 42 3.1. K t qu tài chính c a Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ................................ 42 3.2. Ho t ng huy ng v n ................................................................................. 43 3.3. Ho t ng s d ng v n ................................................................................... 46 3.4. Ho t ng d ch v và các ti n ích ngân hàng .................................................. 48 II, Th c tr ng ho t ng qu n tr r i ro t i chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh. ............................................................................................................ 50 1 - ánh giá t ng quan v r i ro trong kinh doanh c a chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ............................................................................................ 50 2 - Nh n di n nh ng r i ro ti m n trong ho t ng kinh doanh c a chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ................................................................................... 53 2.1. Tình hình n quá h n t i Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ........................... 53
  4. 2.2. Năng l c s d ng v n ..................................................................................... 54 2.3. Lãi su t huy ng v n ..................................................................................... 55 2.4. Ho t ng kinh doanh ngo i t ....................................................................... 56 3 - Phân tích, ánh giá r i ro trong ho t ng kinh doanh c a chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ............................................................................................ 58 3.1. Phân tích, ánh giá r i ro tín d ng .................................................................. 58 3.2. Phân tích, ánh giá r i ro lãi su t .................................................................... 63 3.3. Phân tích, ánh giá r i ro thanh kho n ............................................................ 64 4 - Tình hình qu n tr r i ro c a Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ....................... 66 4.1. Th c hi n các bi n pháp phòng ng a, h n ch và gi m thi u r i ro................. 66 4.2. Các bi n pháp x lý r i ro ............................................................................... 77 5- ánh giá ho t ng qu n tr r i ro t i chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ........................................................................................................................ 85 5.1. i v i ho t ng qu n tr r i ro tín d ng ....................................................... 85 5.2. i v i ho t ng qu n tr r i ro khác ............................................................ 86 III. M t s t n t i trong ho t ng qu n tr r i ro c a Ngân hàng NN&PTNT ông Anh ............................................................................................................. 87 1. i v i ho t ng qu n tr r i ro tín d ng ......................................................... 88 2. i v i ho t ng qu n tr r i ro khác .............................................................. 89 Chương III: M t s gi i pháp nâng cao ho t ng qu n tr r i ro t i chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh trong th i gian t i ....................................... 90 I- nh hư ng ho t ng kinh doanh nói chung và ho t ng qu n tr r i ro c a chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh trong th i gian t i. ...................... 90 II - M t s gi i pháp nâng cao ho t ng qu n tr r i ro t i chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh th i gian t i ............................................................ 91 1 - Gi i pháp phòng ng a, h n ch và gi m thi u r i ro ........................................ 91 1.1. Nâng cao ch t lư ng th m nh ...................................................................... 91 1.2. Nâng cao ch t lư ng thông tin phòng ng a r i ro theo hư ng a d ng, chính xác, k p th i........................................................................................................... 95 1.3. a d ng hoá u tư phòng ng a, phân tán r i ro ............................................. 96
  5. 1.4. C n nâng cao hơn n a ch t lư ng cán b nghi p v ........................................ 97 1.5. X lý t t m i quan h huy ng v n và s d ng v n ...................................... 98 2 - Gi i pháp x lý r i ro ..................................................................................... 100 2.1. Nâng cao ch t lư ng ho t ng c a Qu DPRR ............................................ 100 2.2. ôn c thu h i n quá h n và x lý tài s n xi t n ...................................... 100 2.3. M t s bi n pháp x lý khác ......................................................................... 103 3 - Gi i pháp qu n tr .......................................................................................... 104 3.1. Tăng cư ng công tác ki m tra, ki m soát n i b nh hư ng theo r i ro ....... 104 3.2. C n thi t l p phòng Qu n tr r i ro riêng ....................................................... 105 K t lu n……………………………………........................................................ 106 Danh m c tài li u tham kh o………………………………………………….107
  6. Danh mục bảng Bảng 1: Những biểu hiện của một khoản tín dụng xấuvà một chính sách tín dụng kém hiệu quả .................................................................................................... 23 Bảng 2: Bảng hệ số phần trăm tương ứng với từng ngành theo quy định của Ủy ban giam sát theo ngân hàng thuộc BIS ................................................................. 38 Bảng 3: Kết quả tài chính của ngân hàng NN&PTNT Đông Anh ...................... 48 Bảng 4: Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn ............................................................ 50 Bảng 5: Tốc độ tăng trưởng đầu tư vốn ............................................................ 52 Bảng 6: Kết quả hoạt động dịch vụ và các tiện ích ngân hàng ........................... 53 Bảng 7: Lãi suất huy động và cho vay ............................................................. 55 Bảng 8: Bảng xác định tác động của giảm rủi ro đến hiệu quả của đầu tư ....... 57 Bảng 9: Lãi suất huy động vốn của chi nhánh .................................................. 61 Bảng 10: Vốn huy động và sử dụng phân theo loại tiền ................................... 62 Bảng 11: Tình hình nợ quá hạn ........................................................................ 63 Bảng 12: Nợ quá hạn theo thời gian ................................................................. 65 Bảng 13: Nợ quá hạn phân theo kỳ hạn nợ........................................................ 65 Bảng 14: Nợ quá hạn theo thành phần kinh tế .................................................. 66 Bảng 15: Huy động và sử dụng vốn phân theo thời hạn ................................... 68 Bảng 16: Cơ cấu nguồn vốn theo kỳ hạn........................................................... 70 Bảng 17: Vốn huy động và sử dụng theo thời gian............................................ 70 Bảng 18: Trích lập DPRR đối với hoạt động cấp tín dụng ............................... 83 Bảng 19: Tình hình trích lập quỹ dự phòng rủi ro ............................................ 85 Bảng 20: Tình hình sử dụng quỹ dự phòng rủi ro ............................................. 86
  7. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU L IM U 1 Trong nh ng năm v a qua, cùng v i nh ng thành t u im ic a t nư c, h th ng ngân hàng Vi t Nam ã có nh ng i m i sâu s c óng góp vào vi c n nh ti n t , thúc y tăng trư ng kinh t theo hư ng công nghi p hoá, hi n i hoá. Tuy nhiên, trong kinh t th trư ng, r i ro trong kinh doanh là không th tránh kh i, c bi t là r i ro trong ho t ng kinh doanh ngân hàng có ph n ng dây chuy n, lây lan và ngày càng có bi u hi n ph c t p. S s p c a ngân hàng nh hư ng tiêu c c n toàn b i s ng, kinh t , chính tr và xã h i c a m i nư c. Chính vì v y, ngày nay ho t ng qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng óng vai trò quan tr ng quy t nh n hi u qu kinh doanh c a ngân hàng. Cũng gi ng như các ngân hàng thương m i, chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh v i ho t ng kinh doanh ti n t và d ch v ngân hàng nên cũng ch a ng nhi u lo i r i ro luôn i sát các lĩnh v c ho t ng c a ngân hàng. Trong quá trình ho t ng kinh doanh c a chi nhánh, qu n tr r i ro là m t ho t ng không th thi u nh m nâng cao ch t lư ng ho t ng góp ph n vào vi c thúc y s phát tri n kinh t trên a bàn huy n nói riêng và thành ph nói chung. Tuy nhiên, làm th nào h n ch m c th p nh t r i ro x y ra là i u mà các nhà qu n tr Ngân hàng NN&PTNT ông Anh luôn quan tâm, tìm tòi nghiên c u. Nh n th c ư c i u ó, trong th i gian th c t p t i chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh em ã ch n nghiên c u tài: "Th c tr ng và m t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng qu n tr r i ro t i chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh". tài này, nh m nêu lên nh ng th c tr ng và gi i pháp nâng cao ho t ng qu n tr r i ro c a chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh, v i n i dung chính g m 3 chương như sau: Chương I: Khái quát chung v qu n tr r i ro trong ho t ng kinh doanh c a Ngân hàng thương m i Chương II: Th c tr ng ho t ng qu n tr r i ro t i chi nhánh Ngân hàng Ph m Th Minh H i A12-K43C 1
  8. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU NN&PTNT ông Anh. 2 Chương III: M t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng qu n tr r i ro t i chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT ông Anh. M c dù ã c g ng, nhưng do th i gian có h n và năng l c còn h n ch , nên trong quá trình th c hi n tài này em khó tránh kh i nh ng thi u sót. V y em kính mong nh n ư c s góp ý, b sung c a các th y, cô giáo và Ban lãnh o, cán b nhân viên Ngân hàng NN&PTNT ông Anh. Em xin chân thành c m ơn! Ph m Th Minh H i A12-K43C 2
  9. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU 3 Chương I: Khái quát chung v qu n tr r i ro trong ho t ng kinh doanh c a Ngân hàng thương m i I - Khái quát chung v qu n tr r i ro 1 - Khái ni m qu n tr r i ro 1.1. Khái ni m r i ro Th gi i v t ch t quanh ta muôn hình muôn v , v n ng không ng ng, chúng ta không th kh ng nh ch c ch n v m t i u gì ó x y ra trong tương lai. Ch trong nh ng i u ki n nh t nh chúng ta m i có th nh n nh tương i chính xác v s xu t hi n hay không c a m t s s v t - hi n tư ng nào ó. Khi ó, hi n tư ng hay s vi c x y ra em l i thu n l i hay b t l i cho con ngư i (hi u theo nghĩa tương i). Thông thư ng, s vi c em l i i u b t l i cho con ngư i, chúng ta g i nó là s r i ro. ó là cách ti p c n r i ro theo quan ni m không i x ng, t c là quan ni m r i ro x y ra g n v i thi t h i. Tuy nhiên, i v i nh ng ngư i theo quan ni m i x ng thì h l i coi r i ro g n v i thi t h i và may m n. Có r t nhi u cách hi u, nhi u quan ni m và nh nghĩa v r i ro khác nhau c a các nhà kinh t và các nhà kinh doanh. Do ó, thâu tóm m t nh nghĩa chu n xác th nào là r i ro cho m i môi trư ng kinh doanh cũng như m i giai o n phát tri n l i là vi c khó. Nhưng nói chung, r i ro là nh ng bi n c không lư ng trư c ư c, bi n c mà chúng ta hoàn toàn không bi t ch c. R i ro ng v i s sai l ch gi a d ki n và th c t . R i ro có th x y ra trong b t c lúc nào, hoàn c nh nào và cũng có th nv i b t kỳ ai. Trong kinh doanh, có th nói r i ro luôn là ngư i b n ng hành. Khi r i ro x y ra, ho t ng kinh doanh s g p nh ng thi t h i nh t nh, ôi khi là vô cùng l n. R i ro phát sinh muôn màu muôn v , là h u qu c a nh ng nhân t ch quan và khách Ph m Th Minh H i A12-K43C 3
  10. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU quan nhưng ch y u là r i ro khách quan ngoài d oán, r i ro có th phát sinh t các 4 nguyên nhân như thiên tai, chi n tranh, năng l c s n xu t kém, do s thay i trong chính sách nhà nư c và r t nhi u nguyên nhân khác tuỳ thu c vào b n ch t công vi c cũng như môi trư ng ti n hành công vi c... Nhìn chung, con ngư i ghét s r i ro, mu n né tránh, g t b r i ro ra kh i cu c s ng c a mình. Nhưng r i ro là nh ng bi u hi n c a th gi i khách quan, phát sinh và t n t i ngoài ý mu n c a con ngư i. Chính vì v y, chúng ta không th lo i tr hoàn toàn r i ro ra kh i môi trư ng s ng hay môi trư ng kinh doanh mà ch có th nghiên c u nó, nh n bi t nó và phòng ng a h n ch nó n m c th p nh t. 1.2. Khái ni m qu n tr r i ro Qu n tr r i ro d án là vi c nh n d ng, o lư ng m c r i ro, trên cơ s ól a ch n, tri n khai và qu n tr các ho t ng nh m kh c ph c r i ro. Qu n tr r i ro là vi c ch ng ki m soát các s ki n tương lai d a trên cơ s k t qu d báo trư c các s ki n x y ra ch không ph i là s ph n ng th ng. Như v y, m t chương trình qu n tr r i ro hi u qu không nh ng làm gi m b t xác su t xu t hi n sai sót mà còn làm gi m m c nh hư ng c a nh ng sai sót n vi c th c hi n các m c tiêu c a d án. Qu n tr r i ro là quá trình liên t c, ư c th c hi n trong t t c các giai o n c a chu kỳ d án k t khi m i hình thành cho n khi k t thúc d án. Trong su t vòng i c a d án, nhi u khâu công vi c có m c r i ro r t cao nên c n thi t ph i phân chia thành nhi u giai o n xem xét, phân tích r i ro, trên cơ s ó l a ch n gi i pháp phù h p nh m gi m b t và lo i tr r i ro. 2. Quy trình qu n tr r i ro Qu n tr r i ro là m t quá trình bao g m nhi u n i dung, t vi c xác nh r i ro n phân tích ánh giá r i ro và ra nh ng gi i pháp chương trình qu n tr r i ro. Quy trình qu n tr r i ro ư c chia thành nhi u giai o n, có th chia quy trình qu n tr r i ro làm 3 giai o n như sau: Ph m Th Minh H i A12-K43C 4
  11. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU 2.1. Nh n di n (xác nh) r i ro 5 Xác nh r i ro là quá trình phân tích, ánh giá, nh n d ng nh ng lĩnh v c r i ro ti m tàng nh hư ng n ho t ng u tư kinh doanh nói chung và n m t d án nói riêng. Xét m t cách t ng th bao g m các lo i r i ro sau: 2.1.1. R i ro thu n tuý và r i ro suy tính - R i ro thu n tuý là lo i r i ro n u nó x y ra thì d n n k t qu t n th t v kinh t . Lo i r i ro này có c i m sau: th nh t, r i ro thu n tuý thư ng ưa n k t c c là m t mát t n th t ho c không m t mát t n th t; th hai, r i ro thu n tuý là lo i r i ro liên quan n vi c phá ho i tài s n. Bi n pháp i phó v i lo i r i ro này là b o hi m. - R i ro suy tính là lo i r i ro mà d n n k t qu có th là l i ho c l , ư c thua ho c không i, do nh hư ng c a nh ng nguyên nhân r t khó d oán trong khi ph m vi nh hư ng r t r ng l n. R i ro suy tính là lo i r i ro thư ng x y ra trong th c t . c i m cơ b n c a lo i r i ro này là thư ng không ư c b o hi m nhưng có th i phó b ng bi n pháp rào ch n. 2.1.2. R i ro có th tính toán ư c và không tính toán ư c - R i ro có th tính toán ư c là lo i r i ro mà t n s xu t hi n c a nó có th tiên oán ư c m tm c tin c y nh t nh. - R i ro không th tính toán ư c là r i ro mà t n s xu t hi n c a nó b t thư ng và r t khó d oán. 2.1.3. R i ro n i sinh và r i ro ngo i sinh - R i ro n i sinh là r i ro do nh ng nguyên nhân n i t i c a d án. Quy mô, ph c t p, tính m i l c a d án cùng v i các nhân t như t c thi t k và xây d ng, h th ng t ch c qu n tr ... là nh ng nguyên nhân n i sinh. - R i ro ngo i sinh là r i ro do nh ng nguyên nhân bên ngoài d án gây nên. Nh ng nhân t r i ro ngo i sinh thư ng g p như l m phát, th trư ng, tính s n có c a lao ng và nguyên li u, b t nh c a chính tr , nh hư ng c a th i ti t... 2.2. Phân tích, ánh giá r i ro Ph m Th Minh H i A12-K43C 5
  12. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU Khi ưa ra các quy t nh u tư, doanh nghi p thư ng d a trên các s li u gi 6 nh, nh ng s li u này ôi khi không th lư ng trư c nh ng tình hu ng b t tr c n y sinh trong tương lai có th d n t i thua l ho c phá s n. Chính vì v y trư c khi ưa ra m t quy t nh u tư c n ph i phân tích y , c n lư ng trư c ư c nh ng tình hu ng b t tr c s n y sinh trong tương lai, trên cơ s ó tính toán l i hi u qu u tư. Có th phân tích và ánh giá m c r i ro b ng phương pháp phân tích nh tính và phân tích nh lư ng. Phân tích nh tính là vi c mô t tác ng c a m i lo i r i ro và s p x p chúng vào t ng nhóm m c : r i ro cao, trung bình, th p. M c ích c a phân tích nh tính là nh m ánh giá t ng th xem r i ro tác ng n nh ng b ph n nào và m c nh hư ng c a nó n t ng b ph n và toàn b d án. i v i nh ng d án ơn gi n có th ch áp d ng phương pháp phân tích nh tính xác nh r i ro. Ngoài ra, có m t s d án không th áp d ng phương pháp phân tích nh lư ng thì vi c phân tích nh tính xác nh r i ro là r t c n thi t. Phân tích nh lư ng là vi c s d ng các phương pháp toán, th ng kê và tin h c ư c lư ng r i ro v chi phí, th i gian, ngu n l c và m c b t nh. 2.3. Qu n tr r i ro i v i giai o n qu n tr r i ro có th dùng nhi u phương pháp khác nhau: tránh r i ro, ch p nh n r i ro, T phòng v r i ro, ngăn ng a thiêt h i, gi m b t thi t h i, chuy n d ch r i ro, b o hi m. 2.3.1. Phòng ng a, h n ch và gi m thi u r i ro - Tránh r i ro: Né tránh r i ro là lo i b kh năng b thi t h i, là vi c không ch p nh n d án do r i ro quá l n. Bi n pháp này ư c áp d ng trong trư ng h p kh năng b thi t h i cao và m c thi t h i l n. Tuy nhiên, m t s lo i r i ro không th né tránh như: r i ro b phá s n, b ki n trách nhi m... Trong trư ng h p này, ch có th làm gi m m c thi t h i mà không th lo i tr kh năng b thi t h i. - Ngăn ng a thi t h i: Ngăn ng a thi t h i là ho t ng nh m làm gi m tính Ph m Th Minh H i A12-K43C 6
  13. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU thư ng xuyên c a thi t h i khi nó xu t hi n. 7 ngăn ng a thi t h i c n xác nh ngu n g c thi t h i. Có hai nhóm nhân t chính ó là nhóm nhân t môi trư ng u tư và nhân t thu c v bên trong d án. M t s bi n pháp ngăn ng a như phát tri n h th ng an toàn, ào t o l i lao ng, thuê ngư i b o v ... - Gi m b t thi t h i: Chương trình gi m b t thi t h i là vi c ch u tư, cán b qu n tr s d ng các bi n pháp o lư ng phân tích, ánh giá l i r i ro liên t c và xây d ng các k ho ch i phó và làm gi m m c thi t h i khi nó x y ra. Tuy nhiên, khi m c thi t h i khá nghiêm tr ng n u nó x y ra và khi không th chuy n d ch thi t h i thì áp d ng bi n pháp này là không phù h p. 2.3.2. X lý r i ro - Ch p nh n r i ro: Ch p nh n r i ro là trư ng h p ch u tư ho c cán b d án hoàn toàn bi t trư c r i ro và nh ng h u qu c a nó nhưng s n sàng ch p nh n nh ng r i ro thi t h i n u nó xu t hi n. Ch p nh n r i ro áp d ng trong trư ng h p m c thi t h i th p và kh năng b thi t h i không l n. Ngoài ra có nh ng r i ro mà ơn v ph i ch p nh n ví d như thiên tai, d ch h a b t ng . - T phòng v r i ro: T phòng v r i ro là phương pháp qu n tr r i ro trong ó ơn v ch p nh n r i ro và t nguy n k t thành m t nhóm v i nhi u ơn v r i ro tương t khác d oán chính xác m c thi t h i và do ó chu n b trư c ngu n qu bù p n u nó x y ra. T phòng v r i ro có c i m: - Là hình th c ch p nh n r i ro. - Thư ng là s k t h p gi a các ơn v u tư trong cùng công ty b m ho c cùng m t ngành. - Có chuy n d ch r i ro và tái phân ph i chi phí thi t h i, có ho t ng d oán m c thi t h i. - H th ng t phòng v r i ro cũng áp ng m i ch tiêu c a h th ng b o hi m. T phòng v r i ro có l i th là nâng cao kh năng ngăn ng a thi t h i, th t c chi tr b o hi m nhanh g n ng th i nâng cao kh năng sinh l i và t o i u ki n quay Ph m Th Minh H i A12-K43C 7
  14. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU vòng v n. Tuy nhiên, bi n pháp t phòng v r i ro cũng có như c i m là ơn v ph i 8 chi phí v n hành chương trình t phòng v r i ro; ơn v ph i mua và cung c p n i b nh ng d ch v có giá tr như nh ng thi t b ngăn ng a thi t h i; khi kh năng b thi t h i ơn v ph i thuê ngư i i u hành theo dõi chương trình t phòng v r i ro... - B o hi m: Theo quan i m c a nhà qu n tr b o hi m thì b o hi m là s chuy n d ch r i ro theo h p ng. T trên quan i m xã h i, b o hi m không ch ơn thu n là vi c chuy n d ch r i ro mà còn làm gi m r i ro vì nhóm ngư i có r i ro tương t nhau t nguy n tham gia b o hi m ã cho phép d oán m c thi t h i trư c khi nó xu t hi n. B o hi m là công c qu n tr r i ro phù h p khi kh năng thi t h i th p nhưng m c thi t h i có th r t nghiêm tr ng. - Chuy n d ch r i ro: Chuy n d ch r i ro là bi n pháp trong ó m t bên liên k t v i nhi u bên khác chung ch u r i ro. Bi n pháp chuy n d ch r i ro gi ng phương pháp b o hi m ch : b t nh v thi t h i ư c chuy n t cá nhân sang nhóm nhưng khác phương pháp b o hi m ch , b o hi m không ch ơn thu n bao g m chuy n d ch r i ro mà còn gi m ư c r i ro thông qua d oán thi t h i b ng lu t s l n trư c khi nó xu t hi n. Chương trình qu n tr r i ro c n ư c xem xét ánh giá l i thư ng xuyên. Vì môi trư ng kinh doanh và u tư luôn thay i. M i s thay i trong kinh doanh có th n y sinh kh năng thi t h i m i. C n xác nh l i thi t h i, s lư ng, nguyên nhân... và chu n b các chương trình qu n tr r i ro thích h p. Có nhi u chương trình qu n tr r i ro nhưng m t nguyên t c chung là khi l i ích do chương trình nào ó t o ra nh hơn chi phí c a nó thì nên thay th b ng m t chương trình khác h p tr hơn. II - Qu n tr r i ro trong ho t ng kinh doanh c a ngân hàng thương m i 1 - T ng quan v ngân hàng thương m i (NHTM) 1.1. Khái ni m NHTM V b n ch t, NHTM cũng như các doanh nghi p khác, nhưng có i m khác bi t là Ph m Th Minh H i A12-K43C 8
  15. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU m t NHTM không kinh doanh hàng hoá thông thư ng mà kinh doanh lo i hàng hoá 9 c bi t: Ti n t . NHTM huy ng ti n t t m i thành ph n c a n n kinh t : t dân cư, t t ch c tín d ng, t ch c kinh t xã h i và s d ng cho vay, như v y NHTM không tr c ti p tham gia vào quá trình s n xu t, lưu thông hàng hoá nhưng góp ph n to l n vào s phát tri n kinh t , xã h i thông qua ho t ng c a mình: huy ng v n, s d ng v n, cung c p các công c thanh toán và các ho t ng d ch v khác. T i Vi t Nam, theo lu t t ch c tín d ng ngày 26/12/1997 "Ngân hàng là lo i hình t ch c tín d ng ư c th c hi n toàn b ho t ng ngân hàng và các ho t ng kinh doanh khác có liên quan". Ho t ng ngân hàng theo quy nh là: ho t ng kinh doanh ti n t và d ch v ngân hàng v i n i dung thư ng xuyên là nh n ti n g i, s d ng s ti n này c p tín d ng và cung ng các d ch v thanh toán. c trưng cơ b n phân bi t NHTM v i các trung gian tài chính ch NHTM là ngân hàng kinh doanh ti n g i, trong ó có ti n g i không kỳ h n, làm d ch v thanh toán. Chính t nh ng ho t ng này ã làm cho ngân hàng có kh năng tăng b i s ti n g i c a khách hàng thông qua h th ng ngân hàng c a mình. 1.2. Vai trò c a NHTM 1.2.1. Vai trò c a NHTM v i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. V n vay ngân hàng là m t trong nh ng ngu n v n quan tr ng nh t v i ho t ng c a doanh nghi p. Không m t doanh nghi p nào có th t n t i v ng ch c và tăng trư ng v qui mô s n xu t kinh doanh n u không vay v n c a ngân hàng. Trong quá trình ho t ng, các doanh nghi p thư ng vay v n ngân hàng m b o ngu n tài chính cho các k ho ch kinh doanh, các d án m r ng s n xu t v quy mô cũng như nâng cao ch t lư ng ho t ng c a doanh nghi p. Ngân hàng v i b n ch t i vay cho vay ã ng ra nh n ti n g i c a các cá nhân, doanh nghi p và các t ch c sau ó cung c p cho các ch th có nhu c u. Như v y cùng m t lúc ngân hàng ph i tho mãn nhu c u b o qu n ti n an toàn, hi u qu , sinh l i c a bên g i ti n và nhu c u v n và úng h n th c hi n các k ho ch s n xu t kinh doanh c a bên vay ti n. Ph m Th Minh H i A12-K43C 9
  16. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU 1.2.2. Vai trò c a NHTM v i s phát tri n c a n n kinh t 10 Khi cung c p v n cho doanh nghi p là ngân hàng ã góp ph n giúp cho doanh nghi p ti n hành ho t ng s n xu t kinh doanh úng k ho ch, s n xu t s n ph m cung c p cho xã h i, t o vi c làm, gi m th t nghi p, tăng ho t ng thương m i trong nư c và xu t kh u trao i hàng hoá. M t khác, ngân hàng cung c p cho khách hàng công c thanh toán, d ch v ti n ích, qua ó thúc y lưu thông hàng hoá, y nhanh t c thanh toán, t c lưu chuy n v n, gi m lư ng ti n m t giao d ch, ti t ki m chi phí thanh toán cho xã h i, góp ph n tăng trư ng kinh t . 1.2.3. Vai trò c a NHTM v i ho t ng qu n tr Nhà nư c H th ng NHTM ho t ng có hi u qu góp ph n th c hi n các m c tiêu chính sách ti n t qu c gia như: n nh giá c , ki m ch l m phát, t o vi c làm và tăng trư ng kinh t . Qua vi c NHTM huy ng v n ư c nhi u và các giao d ch thanh toán u ư c th c hi n thông qua ngân hàng. Ngân hàng Trung ương s ki m soát ư c lư ng ti n m t lưu thông, h n ch nguy cơ l m phát. 1.3. Ch c năng c a NHTM 1.3.1. Ch c năng trung gian tài chính NHTM huy ng các kho n v n, ti n t t m th i nhàn r i c a các thành ph n kinh t , hình thành nên ngu n v n c a NHTM và th c hi n cho vay ra các thành ph n kinh t . V i ch c năng này, ngân hàng tr thành trung gian tài chính, thông qua ngân hàng, v n ư c chuy n n nh ng nơi c n v n m t cách phù h p v i yêu c u vay v n v th i h n và giá tr . Khi th c hi n ch c năng này, NHTM ã t o ra l i ích cho t t c các bên. - V i ngư i g i ti n: V n c a h ư c m b o, ng th i thu ư c lãi. - V i ngư i vay ti n: Nhu c u v n ư c áp ng k p th i, ti n l i cho quá trình s n xu t kinh doanh. - V i ngân hàng: Thu ư c l i nhu n t chênh l ch lãi su t cho vay và lãi su t huy Ph m Th Minh H i A12-K43C 10
  17. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU ng v n, gi m thi u r i ro, a d ng hoá danh m c u tư. 11 ây là ch c năng quan tr ng nh t c a NHTM, ch c năng này cũng ph n ánh b n ch t c a ngân hàng thương m i: ó là i vay cho vay và quy t nh s phát tri n c a ngân hàng và là cơ s th c hi n các ch c năng khác. M t khác, ch c năng trung gian tài chính, NHTM ã góp ph n gi m chi phí giao d ch, ti t ki m th i gian, h n ch r i ro do nh ng nguyên nhân: ngư i có v n chưa s d ng và ngư i c n v n không n m ư c thông tin v nhau, khó g p ư c nhau, chênh l ch v kỳ h n, … NHTM tr thành c u n i gi a ngư i có v n nhàn r i v i ngư- i c n v n trên th trư ng, b i tính chuyên môn, nghi p v cao và m ng lư i giao d ch r ng. ng th i h n ch ư c tình tr ng cho vay n ng lãi m t s khu v c nông thôn. 1.3.2. Ch c năng trung gian thanh toán NHTM m cho các khách hàng c a mình tài kho n theo dõi các kho n thu, chi. Th c hi n thanh toán theo yêu c u c a khách hàng: trích ti n t tài kho n c a h thanh toán ti n hàng hoá, d ch v , chi mua s m nguyên v t li u, tài s n c nh... ho c nh p vào tài kho n c a khách hàng ti n thu bán hàng, ti n lương cá nhân… nh thanh toán qua ngân hàng mà gi m lư ng ti n m t trong lưu thông, ti t ki m ư c nhi u th i gian, chi phí cho xã h i. Ngày nay cùng v i xu hư ng thương m i hoá toàn c u, các quan h kinh t qu c t tr nên sôi ng, do v y NHTM không ch là trung gian thanh toán trong nư c mà còn phát tri n m nh trên ph m vi qu c t , cung c p cho khách hàng các hình th c thanh toán a d ng như: séc, L/C, u nhi m chi, chuy n ti n… Cùng v i vi c ng d ng công ngh thông tin vào quy trình thanh toán, hi u qu thanh toán càng ư c nâng cao, quy mô thanh toán không ng ng m r ng. V i ch c năng trung gian thanh toán, NHTM ã góp ph n y nhanh t c lưu thông ti n t , chu chuy n hàng hoá, thúc y s phát tri n c a thương m i qu c t . M t khác ch c năng này cũng làm tăng l i nhu n cho chính NHTM t vi c thu phí d ch v , tăng ngu n v n c a NHTM th hi n trên s dư tài kho n ti n g i c a khách hàng. 1.3.3. Ch c năng t o phương ti n thanh toán Khi NHTM cho vay, s dư trên tài kho n ti n g i thanh toán c a khách hàng tăng Ph m Th Minh H i A12-K43C 11
  18. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU lên, khách hàng có th s d ng v n mua hàng hoá và d ch v . Do ó, b ng vi c cho 12 vay NHTM ã t o ra phương ti n thanh toán cho ho t ng kinh t trong khu v c. 1.4. Nhi m v ch y u c a NHTM 1.4.1. Huy ng v n Huy ng v n là m t trong nh ng nhi m v t o v n quan tr ng hàng uc a NHTM vì NHTM kinh doanh b ng v n huy ng là ch y u. V i ch c năng và nhi m v c a mình, NHTM thu hút v n nhàn r i, chưa s d ng t các doanh nghi p, các t ng l p dân cư thông qua các hình th c: M tài kho n cho khách hàng giao d ch thanh toán, các hình th c ti n g i có kỳ h n, ti n g i ti t ki m, kỳ phi u, trái phi u... Bên c nh ó NHTM cũng i vay ngân hàng Trung ương khi c n thi t t o nên ngu n v n ph c v quá trình kinh doanh c a mình. V i nghi p v huy ng v n NHTM ã th c s huy ng ư c lu ng v n d i dào t n n kinh t , làm cho ng ti n sinh l i, làm cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p ư c di n ra liên t c, thông su t. 1.4.2. Nhi m v s d ng v n Khi huy ng ư c v n, NHTM s s d ng cho vay, u tư ho c th c hi n các d ch v ngân hàng khác. ây là ho t ng ph n ánh b n ch t c a NHTM ( i vay và cho vay). Ph n chênh l ch lãi su t cho vay và huy ng huy ng v n s là ph n NHTM - ư c hư ng. N u NHTM huy ng ư c ngu n v n d i dào nhưng không có k ho ch s d ng v n h p tr , hi u qu thì không nh ng không em l i l i nhu n mà còn không bù p ư c chi phí huy ng. Do v y nhi m v s d ng v n ư c coi là nhi m v tr c ti p mang l i l i nhu n cho NHTM. * Ngoài hai nhi m v huy ng v n và s d ng v n, NHTM còn m t s nhi m v như: Cung ng các d ch v phong phú ph c v khách hàng. Trên cơ s tài kho n c a khách hàng m t i NHTM, ngân hàng s th c hi n các yêu c u chuy n ti n, u nhi m chi, thanh toán séc, chuy n kho n... Ph m Th Minh H i A12-K43C 12
  19. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU 2 - R i ro trong kinh doanh ngân hàng 13 2.1. Khái ni m r i ro, qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Trong n n kinh t th trư ng, kinh doanh và r i ro là hai ph m trù c p ôi. Kinh t th trư ng làm a d ng hoá các thành ph n kinh t , bình ng hoá ho t ng c a các thành ph n này và thúc y c nh tranh l n nhau. R i ro tuy là s "b t tr c gây m t mát thi t h i", "s b t tr c c th liên quan n m t bi n c không mong i" song l i là hi n tư ng ng hành v i các ho t ng kinh doanh trong cơ ch th trư ng, trong ho t ng kinh doanh. V y r i ro ngân hàng là nh ng bi n c không mong i x y ra, gây m t mát, thi t h i v tài s n, thu nh p c a ngân hàng trong quá trình ho t ng c a ngân hàng. Trong i u ki n kinh t th trư ng, ho t ng kinh doanh c a các ngân hàng thương m i cũng không n m ngoài s tác ng trên. Th m chí v i ho t ng ngân hàng h u như không có lo i nghi p v nào, lo i d ch v nào là không có r i ro. B i l , ho t ng kinh doanh c a NHTM trong n n kinh t th trư ng là m t ho t ng r t nh y c m, m i bi n ng trong n n kinh t , xã h i u nhanh chóng tác ng n ho t ng c a ngân hàng, có th gây nên nh ng sáo tr n b t ng và d n n hi u qu c a ngân hàng b gi m sút m t cách nhanh chóng. Do v y ho t ng kinh doanh c a NHTM luôn ch a ng nh ng r i ro ti m n, nó có th x y ra vào b t c lúc nào. Vì v y, ho t ng qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng là ho t ng không th thi u ư c trong m i ngân hàng hi n nay. Qu n tr r i ro là m t quá trình ch p nh n r i ro ã ư c tính toán trư c v i m c ích h n ch các m t mát tài chính và tăng cư ng l i nhu n cho ngân hàng, ngư c l i v i tr n tránh r i ro. 2.2. S c n thi t ph i qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng 2.2.1. i v i ho t ng kinh doanh c a ngân hàng cho vay R i ro nh hư ng n uy tín, s c c nh tranh c a ngân hàng trên th trư ng tài chính, nh hư ng n thu nh p c a ngân hàng, gi m kh năng thanh toán c a ngân hàng, và có nguy cơ gây m t v n kinh doanh, phá s n ngân hàng. Ph m Th Minh H i A12-K43C 13
  20. Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngân hàng Khoa KT&KDQT-FTU Khi b t kỳ m t r i ro nào ó x y ra u có th làm cho thu nh p t ho t ng kinh 14 doanh c a ngân hàng b gi m sút, không nh ng th mà còn làm gi m uy tín c a ngân hàng trên th trư ng, gây hoang mang m t lòng tin t phía khách hàng. N u r i ro x y ra m c cao s có nguy cơ ngân hàng b m t v n, m t kh năng thanh toán gây ra phá s n ngân hàng... 2.2.2. i v i n n kinh t H th ng ngân hàng có vai trò r t quan tr ng trong vi c i u hoà v n trong n n kinh t , và trong s thành công c a chính sách ti n t qu c gia. N u r i ro x y ra làm gi m vòng quay s d ng v n c a ngân hàng, gi m kh năng cung c p v n cho n n kinh t , làm ch m t c lưu chuy n v n trong n n kinh t . Ho t ng ngân hàng có tính ch t xã h i hoá cao, khi m t ngân hàng rơi vào tình tr ng v s làm nh hư ng n các ngân hàng khác. R i ro x y ra làm nh hư ng n kh năng thanh toán c a ngân hàng, tình tr ng này kéo dài s ho c nm tm c nào ó s làm cho ngư i g i ti n m t lòng tin và t kéo n rút ti n g i ra. Tâm lý hoang mang m t tin tư ng vào h th ng ngân hàng, s làm nhi u ngư i khác n các ngân hàng khác rút ti n ra, các ngân hàng khác s lâm vào tình tr ng khó khăn, gây ra m t n nh c a toàn h th ng ngân hàng và s m t n nh c a h th ng tài chính qu c gia nói chung. S kh ng ho ng c a h th ng tài chính qu c gia s d n ns kh ng ho ng chung c a c n n kinh t trong nư c và th m chí kéo theo s kh ng ho ng c a n n kinh t khu v c. 2.3. Vai trò c a nghiên c u r i ro n hi u qu u tư trong các ho t ng kinh doanh ngân hàng Ho t ng kinh doanh ngân hàng là m t lo i hình kinh doanh c bi t : kinh doanh ti n t v i ch c năng là trung gian tài chính ngân hàng huy ng các kho n v n, ti n t t m th i nhàn r i c a các thành ph n kinh t , hình thành nên ngu n v n c a ngân hàng thương m i và th c hi n cho vay ra các thành ph n kinh t . Ch c năng này th hi n b n ch t c a ngân hàng thương m i: i vay cho vay. Ph n chênh l ch lãi Ph m Th Minh H i A12-K43C 14
nguon tai.lieu . vn