Xem mẫu

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

---  ---

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
MUA CỦA KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ
ĐỐI VỚI MẶT HÀNG RAU QUẢ

Sinh viên thực hiện:
Lưu Thị Dịu Huỳnh
Lớp: K43 QTKD Thương mại
Niên khóa: 2008 – 2012

Giáo viên hướng dẫn:
TS. Nguyễn Thị Minh Hòa

Huế, tháng 5 năm 2013

LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại

1

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

LỜI CẢM ƠN

Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, trước tiên, tôi xin gởi lời
chân thành cảm ơn quý thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học
Kinh tế – Đại học Huế đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức quý báu trong
thời gian qua.
Đặc biệt xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Hòa đã
dành thời gian tận tình chỉ bảo, hướng dẫn tôi cách vận dụng kiến thức
và các phương pháp nghiên cứu để hoàn thành khoá luận này.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám đốc, các
anh chị nhân viên tại siêu thị Thuận Thành II đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ
trợ tôi trong suốt quá trình thực tập tại đơn vị, cũng như đã cung cấp
cho tôi những số liệu cần thiết và những kiến thức quý giá để tôi có
thể hoàn thành khoá luận.
Xin cảm ơn các bạn bè trong và ngoài lớp K43 Quản trị kinh
doanh Thương mại về những kiến thức và kinh nghiệm trong công tác
nghiên cứu, thu thập thông tin và xử lý số liệu trong quá trình hoàn
thành đề tài.
Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện đề tài Khoá luận tốt
nghiệp này bằng tất cả sự nhiệt tình và năng lực của mình, tuy nhiên
không thể tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được những đóng
góp quý báu của quý thầy cô và các bạn.
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!
Huế, ngày 10 tháng 5 năm 2012
Lưu Thị Dịu Huỳnh
LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại

2

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

MỤC LỤC

-----  ----LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC SƠ ĐỒ
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................1
1.1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................2
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................2
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................2
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu...........................................................................................2
1.4. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................3
1.4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ...............................................................4
1.4.2. Phương pháp thu thập và xử lý số liệu sơ cấp ....................................................4
1.4.3. Phương pháp phân tích số liệu...........................................................................7
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................10
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...................... 10
1.1. Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng ..................................................................10
1.1.1. Khái niệm người tiêu dùng .............................................................................. 10
1.1.2. Khái niệm về hành vi ...................................................................................... 10
1.1.3. Mô hình hành vi người tiêu dùng.....................................................................10
1.1.4. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng................... 11
1.1.5. Quá trình thông qua quyết định mua của người tiêu dùng................................ 16
1.2. Một số vấn đề liên quan đến rau quả ...................................................................19
1.2.1. Các khái niệm liên quan đến rau quả ............................................................... 19
1.2.2. Tình hình sản xuất và tiêu thụ rau quả tại Việt Nam trong thời gian gần đây: ........... 20

LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại

3

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

1.3. Một số nghiên cứu liên quan ............................................................................... 23
CHƯƠNG 2: CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA RAU QUẢ
CỦA KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ............................... 24
2.1. Tổng quan về thành phố Huế .............................................................................. 24
2.1.1. Đặc điểm về dân số, lao động và giáo dục ....................................................... 24
2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế năm 2012 ............................................................. 25
2.1.3. Một số đặc điểm về sản xuất và tiêu thụ rau quả trên địa bàn TP Huế.............. 28
2.2. Kết quả nghiên cứu ............................................................................................. 30
2.2.1. Khái quát đặc điểm mẫu điều tra .....................................................................30
2.2.2. Các yếu tố tác động đến quyết định mua rau quả ............................................. 34
2.2.2.1. Thực trạng tiêu dùng rau quả của người dân trên địa bàn thành phố Huế ............ 34
2.2.2.2. Đánh giá các nhân tố người tiêu dùng quan tâm khi mua rau quả.................. 40
2.2.3. Đánh giá của người mua rau quả về một số yếu tố người dân quan tâm khi mua
rau quả đối với chợ và siêu thị: .................................................................................. 50
2.2.4. Đánh giá chung ............................................................................................... 55
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI SẢN XUẤT VÀ PHÂN
PHỐI RAU QUẢ .....................................................................................................56
3.1. Định hướng.........................................................................................................56
3.2. Giải pháp đối với tiêu thụ rau quả trên địa bàn TP Huế .......................................59
3.3. Giải pháp siêu thị Thuận Thành II cung cấp rau quả ra thị trường ....................... 60
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................... 62
3.1. Kết luận .............................................................................................................. 62
3.2. Kiến nghị ............................................................................................................ 64
3.2.1. Đối với các cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Thừa thiên Huế............................ 64
3.2.2. Đối với các cơ sở sản xuất rau quả ................................................................ 64
3.2.3. Đối với người tiêu dùng .................................................................................. 65
3.2.4. Đối với siêu thị Thuận Thành II ......................................................................65

TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại

4

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

DANH MỤC BẢNG BIỂU
-----  ----Bảng 1: Tính mẫu điều tra ........................................................................................... 6
Bảng 2: Chi phí thực phẩm trung bình hàng tháng ..................................................... 33
Bảng 3: Số người cùng ăn trong gia đình ................................................................... 33
Bảng 4: Mức độ thường xuyên mua rau quả .............................................................. 34
Bảng 5: Tỷ lệ các hộ gia đình tính theo mức độ thường mua các loại rau quả ............ 35
Bảng 6: Lý do chọn địa điểm mua ............................................................................. 38
Bảng 7:KMO and Bartlett's Test 1 ............................................................................ 40
Bảng 8: Ma trận nhân tố xoay .................................................................................... 41
Bảng 9: KMO and Bartlett's Test 2 .......................................................................... 42
Bảng 10: Rotated Component Matrixa 2..................................................................... 42
Bảng 11: Cronbach’ Alpha của thang đo Đặc tính bên ngoài của rau quả................... 44
Bảng 12: Cronbach’ Alpha của thang đo Tính an toàn ............................................... 44
Bảng 13: Cronbach’ Alpha của thang đo Đặc điểm của nơi bán................................. 44
Bảng 14: Kết quả đánh giá theo nhân tố Đặc tính bên ngoài của rau quả.................... 45
Bảng 15: Kết quả đánh giátheo nhân tố tính anh toàn................................................. 47
Bảng 16: Đánh giá của người mua theo nhân tố đặc điểm của nơi bán ....................... 49
Bảng 17: Bảng đánh giá trung bình các tiêu chí ở siêu thị và ở chợ............................ 50
Bảng 18: Kết quả kiểm định Wilcoxon đối với các tiêu chí cho chợ và siêu thị.......... 50
Bảng19: Bảng Crosstab nghề nghiệp và rau quả tại siêu thị phong phú đa dạng ............... 52
Bảng 20: Kết quả kiểm định chi bình phương mối liên hệ giữa trình độ học vấn và
đánh giá về phát biểu không gian bán hàng tại chợ sạch sẽ ........................................ 53
Bảng 21: Kết quả kiểm định chi bình phương mối liên hệ giữa trình độ học vấn và
đánh giá về phát biểu Rau quả tại siêu thị đảm bảo an toàn........................................ 53
Bảng 22: Kết quả kiểm định chi bình phương mối liên hệ giữa trình độ học vấn và
đánh giá về phát biểu Rau quả tại siêu thị có giá cả phải chăng.................................. 53

LƯU THỊ DỊU HUỲNH – Lớp K43QTKD Thương mại

5

nguon tai.lieu . vn