Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ ­­­­­­­­­­ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh NÂNG CAO  CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ SAU BÁN  HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM RỒNG  VÀNG 1
  2. MỤC LỤC   Trang DANH MỤC VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Viết đầy đủ 1. BCKQHDKD Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2. BCĐKT Bảng cân đồi kế toán 3. BCLCTT Báo cáo lưu chuyển tiền tệ 4. CP Cổ phẩn 5. CN Chi nhánh 6. HĐQT Hội đồng quản trị 7. NS Nhân sự  8. NLĐ Người lao động 9. LN  Lợi nhuận 10. SXKD Sản xuất kinh doanh 11. TSCĐ Tài sản cố định 12. TNBQ Thu nhập bình quân 13. TGĐ Tổng giám đốc 14. VCSH Vốn chủ sở hữu 15. VCĐ Vốn cố định 2
  3. DANH MỤC HÌNH 3
  4. DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ 4
  5. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Việt Nam đang trong   xu hướng tiến tới hội nhập và toàn cầu hóa hội   nhập với môi trường kinh doanh thế  giới, điều này làm cho môi trường kinh  doanh của Việt Nam có nhiều sự  thay đổi, đặc biệt khi chúng ta đã gia nhập   WTO và TPP, điều này vừa là những thách thức cũng như vừa là cơ hội để doanh   nghiệp phát triển. Cạnh tranh là một điều tất yếu không thể tránh khỏi trong kinh   doanh. Cạnh tranh vừa là động lực thúc đẩy sự  phát triển kinh tế  vừa là một  thách thức lớn đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Các doanh nghiệp nhận ra   rằng sự hài lòng khách hàng là một vũ khí chiến lược quyết định đem lại cho các   doanh nghiệp thị  phần và lợi nhuận tăng thêm. Một khách hàng rất hài lòng thì  khả năng gấp 6 lần có thể trở  thành khách hàng trung thành và tiếp tục mua sản   phẩm hoặc giới thiệu  sản phẩm so với khách hàng chỉ ở mức độ hài lòng. Lòng  trung thành tăng 5% có thể làm lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%­85%. Nắm bắt được tầm quan trọng của sự  hài lòng khách hàng, các doanh   nghiệp thành công trong nền kinh tế toàn cầu mới nhận ra rằng sự đo lường hài   lòng khách hàng đã và đang là một vấn đề  then chốt trong hoạt động của các   doanh nghiệp. Chỉ bằng cách đo lường hài lòng khách hàng các doanh nghiệp mới  biết được làm thế nào để làm hài lòng khách hàng, duy trì được lòng trung thành   của khách hàng. Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng là một trong những doanh nghiệp   hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các sản phẩm tiêu dùng, chăm  sóc sức khỏe trong ngành hóa mỹ phẩm. Bên cạnh những thành tựu đạt được do  sản xuất kinh doanh  mang lại, thì Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng cũng  gặp phải không ít những khó khăn, hạn chế khi phải cạnh tranh với các công ty  lớn trong nước và quốc tế  về  vốn, quản lý bán hàng, đội ngũ nhân viên chuyên   nghiệp, thương hiệu và uy tín của sản phẩm. Từ quý I năm 2015 đến quý III năm  2016 tình hình kinh doanh của công ty có nhiều biến động theo hướng tiêu cực:  
  6. Doanh số bán hàng sụt giảm một cách đột ngột; Lượng khách đến mua hàng vẫn   tăng nhưng lượng khách quay lại mua sản phẩm thì rất thấp; Số  lượng khách   hàng trước đây đã mua sản phẩm nhưng không thấy quay lại mua sắm hoặc nâng   cấp sang các sản phẩm khác cao cấp hơn; Có một số khách hàng thân thiết trước  đây đã quay sang mua sản phẩm khác từ phía đối thủ cạnh tranh.           Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa và tính cấp thiết của việc cần phải nâng cao   chất lượng bán hàng nhằm giữ  chân khách hàng cũ, mở  rộng và tiếp cận khách   hàng  mới của Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng, tôi đã chọn đề tài: “Giải   pháp nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng của Công ty TNHH Dược Phẩm   Rồng Vàng” làm đề tài khóa luận của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích thực trạng công tác bán hàng tại Công ty TNHH TM QT Thanh   Tùng A.U.D.I.O từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công  tác bán hàng tại Công ty.  Để thực hiện những nội dung trên thì phải cần phải làm những công việc:   Hệ  thống hóa và làm rõ cơ  sở  lý luận về  công tác bán hàng của Doanh  nghiệp. Vận dụng lí luận khoa học về  phân tích công tác bán hàng của Doanh   nghiệp để  xem xét, đánh giá thực trạng tình hình công tác bán hàng  tại Công ty   TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và phát hiện những nguyên nhân của nó;  từ  đó đề  xuất các giải pháp và phương hướng hoàn thiện công tác bán hàng tại   Công ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O. 3.2. Phạm vi nghiên cứu  
  7. Phạm vi về không gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động bán hàng tại Công  ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O tại Hà Nội. Phạm vi về thời gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động bán hàng tại Công  ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O trong 3 năm 2014 – 2016. 4. Phương pháp nghiên cứu Luận văn nghiên cứu dựa trên phương pháp nghiên cứu mô tả, cùng với   việc sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp và phân tích số liệu được thu thập tại   các phòng kế toán, phòng hành chính bán hàng và phòng kinh doanh trong Công ty  TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O. 4.1. Phương pháp thu thập số liệu Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp các nhà quản trị  cũng như  các cán   bộ phòng kinh doanh, phòng kế toàn tài chính, nhằm thu thập được các thông tin   liên qua như: tình hình hoạt động bán hàng, hoạt động kinh doanh của Công ty   trong thời gian qua và định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới. Thu thập các dữ  liệu cần thiết chủ  yếu tại phòng kinh doanh, phòng kế  toán từ các nguồn sẵn có như tài liệu của phòng kế toán và phòng hành chính bán   hàng qua các năm 2014 ­2016, báo, tạp chí và internet.  4.2. Phương pháp xử lý số liệu Tiến hành phân tích thống kê miêu tả  bằng kỹ  thuật lập bảng, so sánh  ngang , so sanh chéo các số  liệu thu được, sắp xếp theo thứ  tự  các dữ  liệu đã  được thu thập, rút ra mục đích và ý nghĩa của nghiên cứu đã thực hiện và đưa ra   kết luận cho vấn đề  nghiên cứu và các phương hướng làm cơ  sở  đưa ra giải   pháp. 5. Kết cấu của luận văn  Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác bán hàng cửa doanh nghiệp.
  8. Chương  2:  Thực   trạng công  tác   bán  hàng của   Công  ty  TNHH   TM  QT  Thanh Tùng A.U.D.I.O. Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng bán hàng  của Công ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O.
  9. KẾT LUẬN Vai trò của nguồn nhân lực trong quá trình phát triển của mỗi tổ  chức là   không thể phủ nhận. Và vai trò đó càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn trong  thời đại của sự phát triển khoa học kỹ thuật và sự bùng nổ thông tin. Nhu cầu về  lao động, đặc biệt lao động có chất lượng cao ngày càng được tăng nhanh. Nhiều   tổ chức kinh tế, các khu công nghiệp hiện đại ra đời, dẫn đến một thực trạng là   cầu về lao động trình độ cao rất lớn, tuy nhiên cung về loại lao động này còn rất  hạn chế. Vậy yêu cầu đặt ra là để  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì quá  trình đào tạo cần phải được tiến hành thường xuyên, quá trình này được diễn ra   không chỉ đối với nguồn nhân lực chưa có việc làm, mà phải tiếp tục thực hiện   đối với những cán bộ công nhân viên. Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng   Vàng, thấy rằng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty thực   hiện khá tốt. Bên cạnh những hạn chế, khó khăn công ty gặp phải, công ty cũng   đã đạt được nhiều thành tích rất tốt. Công ty và cụ thể là phòng hành chính­ nhân   sự đã xây dựng một chương trình đào tạo cho cán bộ công nhân viên trong công ty   khá đầy đủ và phù hợp. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân  lực, nâng cao khả  năng hoàn thành công việc, đồng thời cũng thể  hiện sự  quan   tâm, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của ban lãnh đạo đối với người lao động. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vệ sinh công nghiệp,  Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng đang gặp phải nhiều khó khăn do khủng   hoảng kinh tế  trong giai đoạn qua, tuy nhiên Công ty đã đạt được những bước   phát triển đáng khích lệ trong phát triển kinh doanh. Công ty đã năng động vượt  ra khỏi những lúng túng về hướng đi trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế, kịp thời  có những quyết sách củng cố năng lực cạnh tranh để tự đứng vững trong cơ chế  mới. Để  có được lợi thế  cạnh tranh trên thị  trường, công ty không chỉ  nâng cao  chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá dịch vụ… mà công ty cũng phải tạo dựng được  
  10. sự thu hút người lao động, qua đó thể hiện được sự hấp dẫn mang bản sắc riêng  của công ty. Vì vậy, để có được lợi thế  cạnh tranh trên thị  trường, đòi hỏi công  tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty cần phải đi đúng hướng  hơn, có những giải pháp phù hợp, thực hiện một cách đồng bộ. Nghiên  cứu  đã  khái quát được  quy  trình  đào tạo nhân  sự   của  Công  ty  TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng trong giai đoạn 2014 ­2016, những tồn tại và hạn  chế trong quy trình đào tạo nhân sự của Công ty. Đồng thời nghiên cứu cũng đưa  ra một số  giải pháp để  hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự  tại Công ty TNHH  Dược Phẩm Rồng Vàng.    Tuy đã có những cố  gắng nhưng do trình độ, năng lực và thời gian có hạn  nên bài khóa luận không tránh khỏi những sai sót nhất định. Kính mong được sự  giúp đỡ của quý thầy cô giáo giúp em hoàn thiện hơn bài khóa luận của mình.
  11. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO A. Tài liệu tiếng Việt 1. Lê Quân, 2006, Quản trị nguồn nhân lực, Nhà xuất bản Thống Kê. 2. Trần Xuân Cầu và Mai Quốc Chánh,2010, Kinhtế và quản trị nguồn nhân   lực, Nhà xuất bảnTrường đại học kinh tế Quốc Dân. 3. Mai Quốc Chánh, 2015,  Giáo trình Kinh tế  lao động, Nhà xuất bản Giáo  dục. 4. Nguyễn Vân Điềm và Nguyễn Ngọc Quân,2004, Giáo trình quản trị nhân   lực, Nhà xuất bản Lao động xã hội. 5. Đỗ  Minh Cương, 2013, Những nhiệm vụ và giải pháp chủ  yếu của công   tác dạy nghề trong năm 2013, Tạp chí lao động xã hội, Số tháng 3/2001. 6. Trần Đình Hoan, 2014, Một số căn cứ để  xây dựng chiến lược phát triển   đào tạo nghề giai đoạn,  Tạp chí lao động xã hội ­ Số tháng 5/2001. 7. Ngô Duy Hân, 2011, Sự  cần thiết phải đào tạo nguồn nhân lực trong các   Doanh nghiệp nước ta hiện nay, Nhà xuất bản lao động – xã hội. 8. Nguyễn Thế  Phong, 2009,  Đào tạo ngắn hạn và chiến lược phát triển   nhân lực với tái cấu trúc Doanh nghiệp, Nhà xuất bản khoa học xã hội. 9. Lê Thu Nga, Trần Thị Lệ Thu, 2012 , Các phương pháp đào tạo nhân viên   và các cấp quản trị phổ biến hiện nay ở các Doanh nghiệp Việt Nam, Nhà  xuất bản Lao động xã hội. 10. Vũ Thị Quỳnh Nga, 2008, Một số yếu tố ảnh hưởng  đào tạo việc làm cho   công nhân,  Khóa luận Thạc sĩ Quản lý giáo dục, Viện  đảm bảo Chất  lượng Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội. 11. Phạm đỗ  Nhật Tiến,  2007,  Phát triển  và đào tạo nguồn nhân lực  Việt   Nam trong bối cảnh mới, Tạp chí Cộng sản số 773.
  12. 12. Đỗ  Thị  Loan, 2015, Nâng cao hiệu quả  công tác tuyển dụng nhân sự  tại   Tập đoàn AUSTDOOR, khóa luận thạc sĩ, Đại học Bách Khoa Hà Nội. 13. Nguyễn Ngọc Thảo, 2008,  Sự  hài lòng về  chất lượng đào tạo của công   nhân viên trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh,  Trường đại học Hùng  Vương, Báo cáo nghiên cứu khoa học, trường Đại Học Hùng Vương. 14. Nguyễn Thị  Trang,  2010,  Xây dựng mô hình  đào tạo cho công nhân viện   tại khu công nghiệp, Khóa luận thạc sĩ, Đại học Bách Khoa Hà Nội. 15. Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng, Báo cáo Kết quả hoạt động sản   xuất kinh doanh, 2014,  Phòng kế toán tài chính. 16. Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng, Báo cáo Kết quả hoạt động sản   xuất kinh doanh ,2015,  Phòng kế toán tài chính. 17. Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng, Báo cáo Kết quả hoạt động sản   xuất kinh doanh, 2016,  Phòng kế toán tài chính. B. Tài liệu tiếng Anh 18. John M. Ivancevich, 2002, Human Resource Managment, Prashant Edition. 19. Mondy,   R.   Wayne,   and  Martocchio,2008,  Human  Resource   Management,  Fourteenth Edition. C. Trang website 20. Phương Hòa, 2016,  Quy định mới về  các khoản phụ  cấp tính đóng bảo   hiểm xã hội, http://hanhchinhnhansu.com/quy­dinh­cac­khoan­phu­cap­tinh­ dong­bao­hiem­xa­hoi, truy cập ngày 10/3/2017. 21. Hạnh   Nguyễn,   2017,  Chính   thức   tăng   lương   tối   thiểu   từ   1/1/2017,  http://vietnamnet.vn/vn/kinh­doanh/tai­chinh/chinh­thuc­tang­luong­toi­ thieu­cho­tu­1­1­2017­349609.html, truy cập ngày 08/3/2017.
nguon tai.lieu . vn