- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng của công ty TNHH Dược phẩm Rồng Vàng
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ SAU BÁN
HÀNG CỦA CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM RỒNG
VÀNG
1
- MỤC LỤC Trang
DANH MỤC VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Viết đầy đủ
1. BCKQHDKD Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
2. BCĐKT Bảng cân đồi kế toán
3. BCLCTT Báo cáo lưu chuyển tiền tệ
4. CP Cổ phẩn
5. CN Chi nhánh
6. HĐQT Hội đồng quản trị
7. NS Nhân sự
8. NLĐ Người lao động
9. LN Lợi nhuận
10. SXKD Sản xuất kinh doanh
11. TSCĐ Tài sản cố định
12. TNBQ Thu nhập bình quân
13. TGĐ Tổng giám đốc
14. VCSH Vốn chủ sở hữu
15. VCĐ Vốn cố định
2
- DANH MỤC HÌNH
3
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ
4
- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việt Nam đang trong xu hướng tiến tới hội nhập và toàn cầu hóa hội
nhập với môi trường kinh doanh thế giới, điều này làm cho môi trường kinh
doanh của Việt Nam có nhiều sự thay đổi, đặc biệt khi chúng ta đã gia nhập
WTO và TPP, điều này vừa là những thách thức cũng như vừa là cơ hội để doanh
nghiệp phát triển. Cạnh tranh là một điều tất yếu không thể tránh khỏi trong kinh
doanh. Cạnh tranh vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế vừa là một
thách thức lớn đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Các doanh nghiệp nhận ra
rằng sự hài lòng khách hàng là một vũ khí chiến lược quyết định đem lại cho các
doanh nghiệp thị phần và lợi nhuận tăng thêm. Một khách hàng rất hài lòng thì
khả năng gấp 6 lần có thể trở thành khách hàng trung thành và tiếp tục mua sản
phẩm hoặc giới thiệu sản phẩm so với khách hàng chỉ ở mức độ hài lòng. Lòng
trung thành tăng 5% có thể làm lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%85%.
Nắm bắt được tầm quan trọng của sự hài lòng khách hàng, các doanh
nghiệp thành công trong nền kinh tế toàn cầu mới nhận ra rằng sự đo lường hài
lòng khách hàng đã và đang là một vấn đề then chốt trong hoạt động của các
doanh nghiệp. Chỉ bằng cách đo lường hài lòng khách hàng các doanh nghiệp mới
biết được làm thế nào để làm hài lòng khách hàng, duy trì được lòng trung thành
của khách hàng.
Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng là một trong những doanh nghiệp
hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các sản phẩm tiêu dùng, chăm
sóc sức khỏe trong ngành hóa mỹ phẩm. Bên cạnh những thành tựu đạt được do
sản xuất kinh doanh mang lại, thì Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng cũng
gặp phải không ít những khó khăn, hạn chế khi phải cạnh tranh với các công ty
lớn trong nước và quốc tế về vốn, quản lý bán hàng, đội ngũ nhân viên chuyên
nghiệp, thương hiệu và uy tín của sản phẩm. Từ quý I năm 2015 đến quý III năm
2016 tình hình kinh doanh của công ty có nhiều biến động theo hướng tiêu cực:
- Doanh số bán hàng sụt giảm một cách đột ngột; Lượng khách đến mua hàng vẫn
tăng nhưng lượng khách quay lại mua sản phẩm thì rất thấp; Số lượng khách
hàng trước đây đã mua sản phẩm nhưng không thấy quay lại mua sắm hoặc nâng
cấp sang các sản phẩm khác cao cấp hơn; Có một số khách hàng thân thiết trước
đây đã quay sang mua sản phẩm khác từ phía đối thủ cạnh tranh.
Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa và tính cấp thiết của việc cần phải nâng cao
chất lượng bán hàng nhằm giữ chân khách hàng cũ, mở rộng và tiếp cận khách
hàng mới của Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng, tôi đã chọn đề tài: “Giải
pháp nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng của Công ty TNHH Dược Phẩm
Rồng Vàng” làm đề tài khóa luận của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Phân tích thực trạng công tác bán hàng tại Công ty TNHH TM QT Thanh
Tùng A.U.D.I.O từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công
tác bán hàng tại Công ty.
Để thực hiện những nội dung trên thì phải cần phải làm những công việc:
Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về công tác bán hàng của Doanh
nghiệp.
Vận dụng lí luận khoa học về phân tích công tác bán hàng của Doanh
nghiệp để xem xét, đánh giá thực trạng tình hình công tác bán hàng tại Công ty
TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O.
Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và phát hiện những nguyên nhân của nó;
từ đó đề xuất các giải pháp và phương hướng hoàn thiện công tác bán hàng tại
Công ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về không gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động bán hàng tại Công
ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O tại Hà Nội.
Phạm vi về thời gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động bán hàng tại Công
ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O trong 3 năm 2014 – 2016.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn nghiên cứu dựa trên phương pháp nghiên cứu mô tả, cùng với
việc sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp và phân tích số liệu được thu thập tại
các phòng kế toán, phòng hành chính bán hàng và phòng kinh doanh trong Công ty
TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O.
4.1. Phương pháp thu thập số liệu
Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp các nhà quản trị cũng như các cán
bộ phòng kinh doanh, phòng kế toàn tài chính, nhằm thu thập được các thông tin
liên qua như: tình hình hoạt động bán hàng, hoạt động kinh doanh của Công ty
trong thời gian qua và định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới.
Thu thập các dữ liệu cần thiết chủ yếu tại phòng kinh doanh, phòng kế
toán từ các nguồn sẵn có như tài liệu của phòng kế toán và phòng hành chính bán
hàng qua các năm 2014 2016, báo, tạp chí và internet.
4.2. Phương pháp xử lý số liệu
Tiến hành phân tích thống kê miêu tả bằng kỹ thuật lập bảng, so sánh
ngang , so sanh chéo các số liệu thu được, sắp xếp theo thứ tự các dữ liệu đã
được thu thập, rút ra mục đích và ý nghĩa của nghiên cứu đã thực hiện và đưa ra
kết luận cho vấn đề nghiên cứu và các phương hướng làm cơ sở đưa ra giải
pháp.
5. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác bán hàng cửa doanh nghiệp.
- Chương 2: Thực trạng công tác bán hàng của Công ty TNHH TM QT
Thanh Tùng A.U.D.I.O.
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng bán hàng
của Công ty TNHH TM QT Thanh Tùng A.U.D.I.O.
- KẾT LUẬN
Vai trò của nguồn nhân lực trong quá trình phát triển của mỗi tổ chức là
không thể phủ nhận. Và vai trò đó càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn trong
thời đại của sự phát triển khoa học kỹ thuật và sự bùng nổ thông tin. Nhu cầu về
lao động, đặc biệt lao động có chất lượng cao ngày càng được tăng nhanh. Nhiều
tổ chức kinh tế, các khu công nghiệp hiện đại ra đời, dẫn đến một thực trạng là
cầu về lao động trình độ cao rất lớn, tuy nhiên cung về loại lao động này còn rất
hạn chế. Vậy yêu cầu đặt ra là để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì quá
trình đào tạo cần phải được tiến hành thường xuyên, quá trình này được diễn ra
không chỉ đối với nguồn nhân lực chưa có việc làm, mà phải tiếp tục thực hiện
đối với những cán bộ công nhân viên.
Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng
Vàng, thấy rằng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty thực
hiện khá tốt. Bên cạnh những hạn chế, khó khăn công ty gặp phải, công ty cũng
đã đạt được nhiều thành tích rất tốt. Công ty và cụ thể là phòng hành chính nhân
sự đã xây dựng một chương trình đào tạo cho cán bộ công nhân viên trong công ty
khá đầy đủ và phù hợp. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực, nâng cao khả năng hoàn thành công việc, đồng thời cũng thể hiện sự quan
tâm, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của ban lãnh đạo đối với người lao động.
Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vệ sinh công nghiệp,
Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng đang gặp phải nhiều khó khăn do khủng
hoảng kinh tế trong giai đoạn qua, tuy nhiên Công ty đã đạt được những bước
phát triển đáng khích lệ trong phát triển kinh doanh. Công ty đã năng động vượt
ra khỏi những lúng túng về hướng đi trong giai đoạn chuyển đổi cơ chế, kịp thời
có những quyết sách củng cố năng lực cạnh tranh để tự đứng vững trong cơ chế
mới.
Để có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, công ty không chỉ nâng cao
chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá dịch vụ… mà công ty cũng phải tạo dựng được
- sự thu hút người lao động, qua đó thể hiện được sự hấp dẫn mang bản sắc riêng
của công ty. Vì vậy, để có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, đòi hỏi công
tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty cần phải đi đúng hướng
hơn, có những giải pháp phù hợp, thực hiện một cách đồng bộ.
Nghiên cứu đã khái quát được quy trình đào tạo nhân sự của Công ty
TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng trong giai đoạn 2014 2016, những tồn tại và hạn
chế trong quy trình đào tạo nhân sự của Công ty. Đồng thời nghiên cứu cũng đưa
ra một số giải pháp để hoàn thiện công tác đào tạo nhân sự tại Công ty TNHH
Dược Phẩm Rồng Vàng.
Tuy đã có những cố gắng nhưng do trình độ, năng lực và thời gian có hạn
nên bài khóa luận không tránh khỏi những sai sót nhất định. Kính mong được sự
giúp đỡ của quý thầy cô giáo giúp em hoàn thiện hơn bài khóa luận của mình.
- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
A. Tài liệu tiếng Việt
1. Lê Quân, 2006, Quản trị nguồn nhân lực, Nhà xuất bản Thống Kê.
2. Trần Xuân Cầu và Mai Quốc Chánh,2010, Kinhtế và quản trị nguồn nhân
lực, Nhà xuất bảnTrường đại học kinh tế Quốc Dân.
3. Mai Quốc Chánh, 2015, Giáo trình Kinh tế lao động, Nhà xuất bản Giáo
dục.
4. Nguyễn Vân Điềm và Nguyễn Ngọc Quân,2004, Giáo trình quản trị nhân
lực, Nhà xuất bản Lao động xã hội.
5. Đỗ Minh Cương, 2013, Những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của công
tác dạy nghề trong năm 2013, Tạp chí lao động xã hội, Số tháng 3/2001.
6. Trần Đình Hoan, 2014, Một số căn cứ để xây dựng chiến lược phát triển
đào tạo nghề giai đoạn, Tạp chí lao động xã hội Số tháng 5/2001.
7. Ngô Duy Hân, 2011, Sự cần thiết phải đào tạo nguồn nhân lực trong các
Doanh nghiệp nước ta hiện nay, Nhà xuất bản lao động – xã hội.
8. Nguyễn Thế Phong, 2009, Đào tạo ngắn hạn và chiến lược phát triển
nhân lực với tái cấu trúc Doanh nghiệp, Nhà xuất bản khoa học xã hội.
9. Lê Thu Nga, Trần Thị Lệ Thu, 2012 , Các phương pháp đào tạo nhân viên
và các cấp quản trị phổ biến hiện nay ở các Doanh nghiệp Việt Nam, Nhà
xuất bản Lao động xã hội.
10. Vũ Thị Quỳnh Nga, 2008, Một số yếu tố ảnh hưởng đào tạo việc làm cho
công nhân, Khóa luận Thạc sĩ Quản lý giáo dục, Viện đảm bảo Chất
lượng Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội.
11. Phạm đỗ Nhật Tiến, 2007, Phát triển và đào tạo nguồn nhân lực Việt
Nam trong bối cảnh mới, Tạp chí Cộng sản số 773.
- 12. Đỗ Thị Loan, 2015, Nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng nhân sự tại
Tập đoàn AUSTDOOR, khóa luận thạc sĩ, Đại học Bách Khoa Hà Nội.
13. Nguyễn Ngọc Thảo, 2008, Sự hài lòng về chất lượng đào tạo của công
nhân viên trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Trường đại học Hùng
Vương, Báo cáo nghiên cứu khoa học, trường Đại Học Hùng Vương.
14. Nguyễn Thị Trang, 2010, Xây dựng mô hình đào tạo cho công nhân viện
tại khu công nghiệp, Khóa luận thạc sĩ, Đại học Bách Khoa Hà Nội.
15. Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng, Báo cáo Kết quả hoạt động sản
xuất kinh doanh, 2014, Phòng kế toán tài chính.
16. Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng, Báo cáo Kết quả hoạt động sản
xuất kinh doanh ,2015, Phòng kế toán tài chính.
17. Công ty TNHH Dược Phẩm Rồng Vàng, Báo cáo Kết quả hoạt động sản
xuất kinh doanh, 2016, Phòng kế toán tài chính.
B. Tài liệu tiếng Anh
18. John M. Ivancevich, 2002, Human Resource Managment, Prashant Edition.
19. Mondy, R. Wayne, and Martocchio,2008, Human Resource Management,
Fourteenth Edition.
C. Trang website
20. Phương Hòa, 2016, Quy định mới về các khoản phụ cấp tính đóng bảo
hiểm xã hội, http://hanhchinhnhansu.com/quydinhcackhoanphucaptinh
dongbaohiemxahoi, truy cập ngày 10/3/2017.
21. Hạnh Nguyễn, 2017, Chính thức tăng lương tối thiểu từ 1/1/2017,
http://vietnamnet.vn/vn/kinhdoanh/taichinh/chinhthuctangluongtoi
thieuchotu112017349609.html, truy cập ngày 08/3/2017.
nguon tai.lieu . vn