Xem mẫu

Để hoàn thành được đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài nỗ lực của
bản thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ của các thầy cô,
bạn bè và các anh chị cán bộ tại Công ty cổ phần An Phú!
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn tới cán bộ giảng viên Trường Đại
học Kinh tế - Đại học Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho tôi
trong quá trình hoàn thành đề tài. Thực sự, đó là những ý kiến đóng góp

tế
H
uế

hết sức quý báu. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc
nhất đến thầy TS. Lại Xuân Thủy – người đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn
thành bài khóa luận.

Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi

ại
họ
cK
in
h

của tất cả cán bộ, công nhân viên và người lao động của Công ty cổ phần
An Phú (An Phu Thua Thien Hue Joint Stock Company). Đặc biệt, cho tôi
gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Phòng Kinh doanh của Công ty
đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành kỳ thực tập và hoành
thành luận văn này.

Cuối cùng, tôi xin cảm ơn bạn bè, người thân - những người luôn đứng

Đ

đằng sau tôi để cổ vũ, động viên, và tạo điều kiện để cho tôi có thể hoàn
thành nghiên cứu này một cách tốt nhất có thể.
Tuy có nhiều cố gắng nhưng do kiến thức và thời gian hạn chế nên khóa
luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong sự góp ý và giúp đỡ của
quý thầy cô và các bạn để khóa luận được hoàn thiện hơn!
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!
Huế, tháng 5 năm 2014
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Tín

MỤC LỤC
Trang
Danh mục bảng biểu
Danh mục biểu đồ
Danh mục viết tắt
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................2

tế
H
uế

4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3
4.1. Phương pháp thu thập số liệu ........................................................................3
4.1.1. Số liệu sơ cấp .........................................................................................3
4.1.1.1. Nghiên cứu sơ bộ ............................................................................3

ại
họ
cK
in
h

4.1.1.2. Nghiên cứu chính thức ....................................................................3
4.1.2. Số liệu thứ cấp ........................................................................................4
4.2. Phương pháp xử lý, phân tích số liệu: sử dụng phần mềm SPSS 16.0..........5
4.3. Quy trình nghiên cứu .....................................................................................6
5. Kết cấu đề tài ............................................................................................................7
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..........................................8
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................8

Đ

1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................8
1.1. Khái niệm hành vi khách hàng ......................................................................8
1.2. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng ...............9
1.3. Quyết định mua ...........................................................................................17
2. Mô hình tham khảo và mô hình đề xuất.................................................................20
2.1. Mô hình tham khảo và các giả thuyết ..........................................................20
2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................27
3. Tổng quan về thị trường VLXD ở Việt Nam và Thừa Thiên Huế.........................29
3.1. Đặc điểm của thị trường VLXD ..................................................................29
3.2. Vài nét về thị trường VLXD ở Việt Nam....................................................30

3.3. Khái quát về thị trường VLXD ở Thừa Thiên Huế .....................................31
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH
CỦA KHÁCH HÀNG KHI CHỌN MUA SẢN PHẨM VLXD TẠI CTCP
AN PHÚ ....................................................................................................................33
2.1. Tổng quan về Công ty cổ phần An Phú ..............................................................33
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...............................................................33
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Công ty ......................................35
2.1.3. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng ban ..37
2.1.4. Đặc điểm các yếu tố sản xuất kinh doanh của công ty .............................39

tế
H
uế

2.1.4.1. Lao động của công ty qua 3 năm 2011-2013 ....................................39
2.1.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của CTCP An Phú qua 3 năm từ
năm 2011-2013 ...............................................................................................43
2.1.4.3. Tình hình cơ sở vật chất của Công ty................................................44

ại
họ
cK
in
h

2.1.4.4. Tình hình kinh doanh của Công ty ....................................................44
2.2. Kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm
VLXD của khách hàng tại CTCP An Phú..................................................................47
2.2.1. Thông tin chung về mẫu nghiên cứu ........................................................47
2.2.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo .............................................................51
2.2.3. Phân tích nhân tố ......................................................................................54
2.2.3.1. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test: ..................................................55

Đ

2.2.3.2. Phân tích nhân tố ...............................................................................55
2.2.3.3. Đặt tên nhân tố ..................................................................................57
2.2.3.4. Rút trích nhân tố “Đánh giá chung” về quyết định mua của
khách hàng đối với sản phẩm VLXD tại CTCP An Phú................................61
2.2.4. Phân tích hồi quy ......................................................................................62
2.2.4.1. Kiểm định hệ số tương quan .............................................................64
2.2.4.2. Đánh giá độ phù hợp của mô hình ....................................................65
2.2.4.3. Phân tích hồi quy đa biến ..................................................................67
2.2.5. Đánh giá quyết định mua của khách hàng đối với sản phẩm VLXD
thông qua giá trị trung bình ................................................................................69

2.2.5.1. Mô tả quyết định mua của khách hàng thông qua giá trị trung bình
các nhóm nhân tố đã được rút trích ................................................................69
2.2.5.2. Kiểm định One_Sample T_test đối với “Quyết định mua
của khách hàng” .............................................................................................70
2.2.6. Kiểm định mối liên hệ giữa đặc điểm của khách hàng đối với
quyết định mua sản phẩm VLXD tại CTCP An Phú ..........................................71
2.2.6.1. Ảnh hưởng của độ tuổi đến quyết định mua của khách hàng ...........71
2.2.6.2. Ảnh hưởng của nghề nghiệp đến quyết định mua của khách hàng...72
2.2.6.3. Ảnh hưởng của thu nhập đến quyết định mua của khách hàng

tế
H
uế

đối với sản phẩm VLXD tại CTCP An Phú ...................................................73
2.2.6.4. Tóm tắt kết quả kiểm định phương sai ANOVA ..............................74
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO
QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM VLXD TẠI

ại
họ
cK
in
h

CTCP AN PHÚ .........................................................................................................75
3.1. Định hướng trong tương lai nhằm nâng cao quyết định mua của khách hàng
đối với sản phẩm VLXD của CTCP An Phú .............................................................75
3.2. Giải pháp nhằm nâng cao quyết định mua của khách hàng đối với sản phẩm
VLXD của CTCP An Phú ..........................................................................................76
3.2.1. Nhóm giải pháp về Thương hiệu ..............................................................76
3.2.2. Nhóm giải pháp về Sản phẩm ...................................................................77

Đ

3.2.3. Nhóm giả pháp về Giá cả .........................................................................78
3.2.4. Nhóm giải pháp về Nơi mua hàng ............................................................79
3.2.5. Nhóm giải pháp về Nhân viên bán hàng ..................................................80
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................81
1. Kết luận ..................................................................................................................81
2. Hạn chế của đề tài ..................................................................................................82
3. Kiến nghị ................................................................................................................82
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................84
PHỤ LỤC

DANH MỤC BẢNG BIỂU
Trang
Bảng 2.1: Quy mô và cơ cấu lao động qua 3 năm (2011-2013) ....................................39
Bảng 2.2: Bảng cân đối kế toán của CTCP An Phú qua 3 năm 2011-2013 ..................43
Bảng 2.3: Kết quả kinh doanh của Công ty trong 3 năm 2011-2013 ............................45
Bảng 2.4: Mẫu điều tra theo giới tính ............................................................................47
Bảng 2.5: Mẫu điều tra theo nghề nghiệp......................................................................48
Bảng 2.6: Đánh giá độ tin cậy của thang đo trước khi tiến hành kiểm định .................52
Bảng 2.7: Đánh giá độ tin cậy của nhân tố “Đánh giá chung” ......................................54
Bảng 2.8: Kết quả kiểm định KMO...............................................................................55
Bảng 2.9: Ma trận xoay nhân tố ....................................................................................56

tế
H
uế

Bảng 2.10: Tỷ lệ giải thích cho các nhân tố ảnh hưởng đến việc quyết định
mua sản phẩm VLXD của khách hàng tại CTCP An Phú .............................................57
Bảng 2.11: Hệ số Cronbach’s Alpha và hệ số tải sau khi phân tích nhân tố .................59

Đ

ại
họ
cK
in
h

Bảng 2.12: Kiểm định phân phối chuẩn của biến mới ..................................................61
Bảng 2.13: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến “Đánh giá chung” .......................61
Bảng 2.14: Hệ số tải của nhân tố quyết định mua của khách hàng ...............................62
Bảng 2.15: Kiểm định hệ số tương quan Correlations ..................................................64
Bảng 2.16: Đánh giá độ phù hợp của mô hình ..............................................................65
Bảng 2.17: Kiểm định độ phù hợp của mô hình............................................................66
Bảng 2.18: Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ..........................................................67
Bảng 2.19: Phân tích hồi quy ........................................................................................67
Bảng 2.20: Kết quả mô tả quyết định mua của khách hàng bằng giá trị trung bình .....69
Bảng 2.21: Kết quả kiểm định One_Sample T_test ......................................................70
Bảng 2.22: Kết quả kiểm định phương sai về độ tuổi ...................................................71
Bảng 2.23: Kết quả kiểm định ANOVA về quyết định mua của khách hàng đối với
sản phẩm VLXD tại CTCP An Phú theo nhóm độ tuổi ................................................72
Bảng 2.24: Kết quả kiểm định phương sai về nghề nghiệp...........................................72
Bảng 2.25: Kết quả kiểm định ANOVA về quyết định mua của khách hàng
theo nhóm nghề nghiệp .................................................................................................73
Bảng 2.26: Kết quả kiểm định phương sai về thu nhập………………………………73
Bảng 2.27: Kết quả kiểm định ANOVA về quyết định mua của khách hàng
theo nhóm thu nhập .......................................................................................................74

nguon tai.lieu . vn