Xem mẫu
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH KHOA HÓA HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ
HỌC TẬP MÔN HÓA HỌC
LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Giảng viên hướng dẫn: PGS.TS Trịnh Văn Biều Sinh viên thực hiện: Phạm Thị Thanh Trúc
TP. Hồ Chí Minh, tháng 05/2013
LỜI CẢM ƠN
Khóa luận tốt nghiệp “Một số biện pháp gây hứng thú học tập môn
hóa học lớp 10 Trung học phổ thông” đã giúp em học hỏi được nhiều kiến
thức và nhiều kinh nghiệm quý báu, hữu ích rất nhiều cho công tác giảng dạy
sau này. Để hoàn thành khóa luận, ngoài sự nỗ lực của bản thân, em còn nhận
được sự giúp đỡ của nhiều cá nhân và tập thể. Em xin chân thành cảm ơn:
Ban Chủ nhiệm cùng các giảng viên khoa Hóa học, trường Đại học
Sư phạm TP HCM đã tận tình giảng dạy, trang bị cho em kiến thức, kĩ năng để
em hoàn thành khóa luận.
PGS. TS Trịnh Văn Biều – Giảng viên hướng dẫn- đã nhiệt tình
hướng dẫn, động viên tinh thần những lúc em khó khăn và tin tưởng em.
Cô Trần Thị Ngọc Quỳnh cùng các em lớp 10 các trường THPT
chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT Cần Thạnh, Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý đã giúp em thực hiện khảo sát và thực nghiệm kiểm tra tính thực tiễn của khóa luận.
Và cuối cùng, em xin cám ơn các bạn sinh viên lớp Hóa K35B và gia
đình đã giúp đỡ, tin tưởng, tạo niềm động lực to lớn giúp em hoàn thành khóa
luận.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn.
Tác giả
MỤC LỤC Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt Danh muc các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
MỞ ĐẦU............................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI...................4 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu.......................................................................4 1.1.1. Các sách, bài viết về hứng thú...........................................................4 1.1.2. Các luận văn nghiên cứu về hứng thú trong dạy học hóa học...........4
1.1.3. Các khóa luận tốt nghiệp nghiên cứu về hứng thú trong dạy học hóa học................................................................................................................6
1.2. Quá trình dạy học.....................................................................................8 1.2.1. Khái niệm...........................................................................................8 1.2.2. Mối quan hệ biện chứng giữa dạy và học..........................................9 1.2.3. Vai trò của giáo viên trong quá trình dạy học.................................10 1.3. Hứng thú.................................................................................................13 1.3.1. Khái niệm hứng thú.........................................................................13 1.3.2. Phân loại hứng thú...........................................................................13 1.3.3. Cấu trúc của hứng thú......................................................................15 1.3.4. Vai trò của hứng thú........................................................................16 1.4. Hứng thú học tập....................................................................................17 1.4.1. Khái niệm hứng thú học tập ............................................................17 1.4.2. Những thành tố tâm lý cấu thành hứng thú học tập.........................18 1.4.3. Sự hình thành và phát triển hứng thú học tập..................................18 1.4.4. Một số đặc điểm của hứng thú học tập............................................19 1.4.5. Các biểu hiện của hứng thú học tập.................................................20 1.4.6. Tác dụng của hứng thú học tập........................................................21
1.5. Thực trạng việc gây hứng thú học tập môn hóa học ở một số trường THPT.............................................................................................................21
1.5.1. Mục đích điều tra............................................................................21 1.5.2. Đối tượng điều tra...........................................................................21 1.5.3. Mô tả phiếu điều tra.........................................................................22 1.5.4. Cách xử lí kết quả điều tra...............................................................22 1.5.5. Kết quả điều tra................................................................................23 CHƯƠNG 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN HÓA HỌC LỚP 10 THPT ...............................................................................27 2.1. Sử dụng thí nghiệm gây hứng thú..........................................................28 2.1.1. Vai trò của thí nghiệm.....................................................................28 2.1.2. Phân loại thí nghiệm........................................................................29 2.1.3. Sử dụng thí nghiệm gây hứng thú ..................................................30 2.1.4. Một số thí nghiệm gây hứng thú......................................................31 2.2. Sử dụng phim mô phỏng........................................................................45 2.2.1.Tác dụng của phim mô phỏng ..........................................................45 2.2.2. Nguyên tắc lựa chọn phim mô phỏng trong dạy học hóa học.........45 2.2.3. Một số đoạn phim mô phỏng...........................................................46 2.3. Kể chuyện hóa học................................................................................46 2.3.1. Tác dụng .........................................................................................46 2.3.2. Cách kể chuyện gây hứng thú..........................................................46 2.3.3. Một số câu chuyện hóa học .............................................................47 2.4. Vận dụng tình huống gắn với thực tiễn..................................................67 2.4.1. Tác dụng ..........................................................................................68 2.4.2. Những chú ý sử dụng tình huống gắn với thực tiễn........................68 2.4.3. Một số tình huống gắn với thực tiễn................................................68 2.5. Giáo viên thân thiện với học sinh ..........................................................81 2.6. Đưa sự hài hước vào bài học..................................................................83 2.6.1. Vai trò của hài hước trong dạy học .................................................83 2.6.2. Một số hình thức hài hước trong dạy học........................................84
2.6.3. Một số lưu ý sử dụng sự hài hước ...................................................84 2.7. Một số giáo án áp dụng các biện pháp gây hứng thú.............................84 2.7.1. Giáo án bài “OXI- OZON” - lớp 10 Cơ bản ...................................84 2.7.2. Giáo án bài “Lưu huỳnh” - lớp 10 Cơ bản ......................................92 CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................97 3.1. Mục đích thực nghiệm ...........................................................................97 3.2. Đối tượng thực nghiệm..........................................................................97 3.3. Nội dung thực nghiệm............................................................................97 3.4. Tiến trình thực nghiệm...........................................................................98 3.5. Kết quả thực nghiệm............................................................................101 KẾT LUẬN....................................................................................................107 TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................112
PHỤ LỤC
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn