Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA GIÁO DỤC MẦM NON KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP THỰC TRẠNG PHỤ HUYNH CHUẨN BỊ CHO TRẺVÀO LỚP 1 TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GVHD: Th.s Lê Thị Thanh Huyền SVTH: Trần Kim Ánh MS SV: K35.902.006 LỚP: 4A_Khoá 35 TP.Hồ Chí Minh, 05/ 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA GIÁO DỤC MẦM NON KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP THỰC TRẠNG PHỤ HUYNH CHUẨN BỊ CHO TRẺVÀO LỚP 1 TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GVHD: Th.s Lê Thị Thanh Huyền SVTH: Trần Kim Ánh MS SV: K35.902.006 LỚP: 4A_Khoá 35 TP.Hồ Chí Minh, 05/ 2013 LỜI TRI ÂN  Thông qua đề rài nghiên cứu “ Thực trạng phụ huynh chuân bị cho trẻ vào lớp 1 tại một số trường Mầm non trên địa bàn Tp.HCM”, em xin gửi lời cám ơn chân thành đến quý thầy cô trong khoa Giáo dục Mầm non trường ĐHSP TPHCM, đã tạo mọi điều kiện giúp em hoàn thành khóa luận. Đặt biệt, em xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Th.s Lê Thị Thanh Huyền, người đã hướng dẫn, chỉ bảo tận tình để em có cơ sơ và đ ịnh hướng đúng đắn trong quá trình làm khóa luận. Để có được dữ liệu chính xác cho đề tài, em xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu cùng toàn thể giáo viên khối lớp Lá trường MN quận Tân Bình, trường MN Sơn Ca 5 quận Phú nhuận, trường MN Sơn Ca huyện Hóc Môn. Cùng toàn thể giáo viên Tiểu học Đống Đa quận Tân Bình. Và điều làm em cảm động nhất, đó là sự động viên từ phía gia đình và bạn bè, em xin phép được gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người đã giúp em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. Tp.HCM, tháng 5 năm 2013. MỤC LỤC PHẦN 1: MỞ ĐẦU.............................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài:........................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu:..................................................................................3 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu............................................................3 3.1 Đối tượng nghiên cứu..............................................................................3 3.2 Khách thể nghiên cứu..............................................................................3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu:.................................................................................3 5. Giới hạn phạm vi của đề tài: .......................................................................4 6. Phương pháp nghiên cứu:............................................................................4 6.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu.............................................................4 6.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn..........................................................4 6.2.1 Phương pháp phỏng vấn....................................................................4 6.2.2 Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi ( anket)..................................5 6.2.3 Phương pháp thống kê toán học........................................................6 7. Đóng góp của đề tài: ...................................................................................6 7.1 Về mặt lý luận..........................................................................................6 7.2 Về mặt thực tiễn.......................................................................................6 8. Cấu trúc của đề tài:......................................................................................6 PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU..............................................................7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI...............................................7 1.1. Lịch sử nghiên cứu của đề tài..................................................................7 1.1.1. Trên thế giới:........................................................................................8 1.1.2. Trong nước:..........................................................................................8 1.2. Một số vấn đề lý luận của việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1....................10 1.2.1. Khái niệm về “ Chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng đi học” và “ Sự sẵn sàng đi học” ............................................................................................................10 1.2.1.1. 1.2.1.2. Thế nào là chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng đi học ...............................10 Sự sẵn sàng đi học.......................................................................10 1.2.2. Vai trò của việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 .......................................11 1.2.3. Bước ngoặt từ Mầm non vào Tiểu học ..............................................13 1.2.3.1. học Chương trình và cách thức học tập của lớp một ở trường Tiểu .....................................................................................................13 1.2.3.2. xảy ra với trẻ. Sự thay đổi từ Mầm non vào Tiểu học và những khó khăn có thể .....................................................................................................16 1.2.4. Các mặt cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.............................................19 1.2.4.1. 1.2.4.2. 1.2.4.3. 1.2.4.4. 1.2.4.5. Chuẩn bị về mặt thể chất.............................................................20 Chuẩn bị về mặt trí tuệ................................................................20 Chuẩn bị về mặt tình cảm – xã hội .............................................21 Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ..........................................................22 Chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học tập .........24 1.3. Các quan điểm khoa học về việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.................25 1.3.1. 1.3.2. Tiểu học. 1.3.3. Sự cần thiết phải chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1......................................25 Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không phải là việc làm thay cho giáo dục ............................................................................................................27 Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là chuẩn bị toàn diện...............................28 1.3.3.1. 1.3.3.2. Chuẩn bị cho trẻ thích ứng với cuộc sống ở trường Phổ thông..28 Chuẩn bị cho trẻ thích ứng với hoạt động học tập......................28 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn