Xem mẫu
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong báo cáo này
là trung thực.
Tôi xin cam đoan rằng, mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện báo cáo này đã
được cảm ơn đầy đủ và các thông tin trích dẫn trong báo cáo này đã được ghi
rõ nguồn gốc.
Hà Nội, ngày tháng năm 2015
Sinh viên
Lê Thanh Tâm
i
LỜI CẢM ƠN
Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, em xin chân thành cảm ơn toàn
thể các thầy cô giáo trong Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Trường Học
Viện Nông nghiệp Việt Nam đã truyền đạt cho em những kiến thức cơ bản
về nghề nghiệp, tạo điều kiện cho em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của
mình.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo TS. Nguyễn Phượng Lê,
cán bộ giảng dạy của Bộ môn Kinh Tế Nông Nghiệp và Chính Sách Khoa
Kinh tế & Phát triển nông thôn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tận tình
chỉ bảo, giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện đề tài này.
Em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các cán bộ Ủy Ban nhân dân xã
Mường Thải và Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, đã tạo
mọi điều kiện giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập.
Vì thời gian thực tập có hạn nên Khóa luận tốt nghiệp của em không
tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong sự đóng góp và chỉ bảo của các thầy
cô giáo để Khóa luận tốt nghiệp được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2015
Sinh viên
ii
Lê Thanh Tâm
TÓM TẮT KHÓA LUẬN
Chính sách hỗ trợ giáo dục cho hộ nghèo là một hình thức hỗ trợ giảm
nghèo cơ bản đang được áp dụng ở nước ta, đóng vai trò quan trọng trong việc
thực hiện mục tiêu xóa mù chữ,nâng cao học vấn và nhận thức cho của người
dân.
Mường Thải là một xã vùng núi còn nghèo, kém phát triển. Việc thực
hiện chính sách hỗ trợ giáo dục cho người nghèo thông qua cán bộ cơ sở là vô
cùng quan trọng, nếu cán bộ thực hiện chính sách đúng với quy định, linh
hoạt, đầy đủ trách nhiệm thì sẽ mang lại hiệu quả tốt và ngược lại. Xuất
phát từ những lý do trên tối quyết định chọn đề tài: “Đánh giá tình hình thực
thi chính sách
giáo dục cho người nghèo tại xã Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn
La” làm khóa luận tốt nghiệp.
Khóa luận nêu lên những vấn đề lý luận cơ bản về chính sách giáo
dục và thực thi chính sách giáo dục cho người nghèo. Trước hết chính sách
giáo dục là những biện pháp can thiệp của Chính phủ nhằm bồi dưỡng, phát
triển các phẩm chất và năng lực cho mỗi người dân cả về tư tưởng, đạo đức,
iii
khoa học, sức khỏe và nghề nghiệp. Ở Việt Nam giáo dục đào tạo được coi
là quốc sách hàng đầu. Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những
động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển xã hội.
Thực thi chính sách là việc triển khai chính sách, bao gồm việc cụ thể
hóa một chính sách hay chương trình kế hoạch và các hành động cụ thể theo
từng cấp và từng ngành trong phát triển kinh tế (Nguyễn Hải Hoàng, 2011).
Nói cách khác, thực thi chính sách chính là toàn bộ quá trình chuyển hóa mục
tiêu của chính sách thành hiện thực. Theo Vũ Cao Đàm (2011), nội dung thực
thi chính sách bao gồm 7 bước cơ bản:
+ Chuẩn bị triển khai
+ Phổ biến, tuyên truyền chính sách
+ Phân công, phối hợp thực hiện chính sách
+ Duy trì chính sách
+ Điều chỉnh chính sách
+ Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách
+ Đánh giá, tổng kết kinh nghiệm, hoàn thiện chính sách
Công tác thực thi giáo dục cho người nghèo phải thông qua cán bộ cơ sở ở
cấpxã,thônmớitớiđượctrựctiếptayđốitượngthụhưởng.Cácyếutốảnhhưởng
đếnthựcthichínhsáchgiáodụcchongườinghèochủyếugồmcó:
+Nguồnkinhphí:Chinhsáchchỉcóthểthựchiệnđượckhikinhphíđượchuy
độngđầyđủtừnhữngnguồnvữngchắc.
+ Năng lực của cán bộ địa phương: Các cán bộ địa phương là những
người trực tiếp thực hiện, cụ thể hoá các chủ trương, chính sách của Nhà
nước. Chính vì vậy, năng lực của cán bộ địa phương là yếu tố ảnh hưởng
không nhỏ tới hiệu quả của các chương trình
iv
+ Đặc điểm của hộ nghèo: Hộ nghèo là những đối tượng dễ bị tổn
thương trong xã hội. Họ thiếu thốn nhiều về điều kiện vật chất Vì vậy đánh
giá tình hình thực hiện các chính sách giáo dục cho người nghèo của cán bộ cơ sở là
quantrọngvàcầnthiết..
+ Sự ủng hộ của cộng đồng là động lực to lớn giúp cho bất cứ một
chủ trương, chính sách nào cũng có thể được thực hiện dễ dàng và đạt được
kết quả tốt đẹp. Sự đoàn kết, đồng tâm của người dân là chìa khoá đảm bảo
cho sự thành công của mọi chính sách, chương trình.
Qua quá trình nghiên cứu tình hình thực thi chính sách tại xã Mường
Thải phần nào cũng cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của nhiệm vụ
phát triển giáo dục nâng cao dân trí cho người nghèo và thấy được những
thành công đạt được cũng như những vấn đề còn tồn tại trong việc thực thi
các chính sách. Những năm qua xã Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã
cố gắng thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục cho người nghèo theo đúng chủ
trương của Đảng và nhà nước và đã đạt được những kết quả nhất định. Bên
cạnh những thành tích đã đạt được, xã Mường Thải cũng gặp phải nhiều khó
khăn trong quá trình thực thi chính sách hỗ trợ về giáo dục cho con em các hộ
nghèo. Trong quá trình thực hiện chế độ chính sách của các cơ quan chức
năng chưa kịp thời nên khi hướng dẫn các trường thực hiện còn lúng túng.
Đối với các trường, về cơ bản các trường đã thực hiện tốt song bên cạnh đó
còn có một số trường thực hiện còn chậm so với tiến độ tổng hợp chung dẫn
đến chậm của cả ngành.Việc rà soát, bình xét đối tượng thụ hưởng còn gặp
nhiều vướng mắc, tốn nhiều thời gian. Định mức hỗ trợ của chương trình
thấp. Công tác tuyên truyền chưa được tổ chức tích cực, triệt để nên vẫn còn
trường hợp người dân nhận thức sai lệch về chính sách hỗ trợ.
v
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn