Xem mẫu
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trinh nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả nghiên cứu trình bày trong khóa luận là trung thực và chưa từng
được công bố trong bất kì nghiên cứu nào khác.
Tôi cam đoan rằng mọi sự cộng tác, giúp đỡ cho việc thực hiện khóa
luận này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong khóa luận đã
được ghi nguồn
Hà Nội, ngày .... tháng .... năm 2015
SV thực hiện
Phí Thị Hồng Mến
i
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài “ Đánh giá tình hình hoạt động
dịch vụ của các hợp tác xã tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, thành phố
Hà Nội”, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ, động viên của nhiều cá
nhân và tập thể, tôi xin được bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới các cá nhân, tập
thể đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa Kinh tế và
Phát triển nông thôn, trường Học viện Nông Nghiệp Việt Nam đã dạy
bảo và trang bị cho tôi những kiến thức giúp tôi hoàn thành khóa luận tốt
nghiệp này.
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới thầy giáo TS. Nguyễn Viết Đăng
đãtrựctiếphướngdẫntôitrongsuốtthờigianlàmkhóaluậntốtnghiệp.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tập thể cán bộ lãnh đạo
ủy ban nhân dân xã, các hợp tác xã và tập thể bà con trong xã Mai Lâm,
huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong thời
gian tôi thực tập tại địa bàn.
Cuối cùng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới gia đình, bạn bè và
những người thân đã động viên và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập
cũng như hoàn thành khóa luận này.
Tuy đã có nhiều cố gắng trong khi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp
này nhưng trình độ, năng lực của bản thân còn hạn chế không thể tránh
khỏi những thiếu sót. Vì vậy, kính mong nhận được những ý kiến đóng
ii
góp quý báu của thầy cô và các bạn để nội dung nghiên cứu này được hoàn
thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày....... tháng...... năm 2015
Sinh viên
Phí Thị Hồng Mến
TÓM TẮT KHÓA LUẬN
Đất nước đang bước sang giai đoạn phát triển mới, đẩy mạnh công
nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, đặc biệt đối với lĩnh vực nông
nghiệp vốn được coi là thế mạnh của Việt Nam cũng được Đảng và Nhà
nước tập trung nguồn lực để đẩy mạnh phát triển cùng với sự phát triển
của cả đất nước. Những giải pháp đã được thực hiện trong thời gian qua là
phát triển loại hình kinh tế tập thể với nòng cốt là hợp tác xã. Hợp tác xã
là một thành phần không thể thiếu. Cùng với kinh tế của đất nước thì hợp
tác xã trở thành một nền tảng vững chắc của nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên trong quá trình hình thành và phát triển
của mình, hợp tác xã vẫn còn tồn tại những khó khăn vưỡng mắc ảnh
hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình và
cần được giải quyết kịp thời.
Mai Lâm là xã ngoại thành Hà Nội thuộc huyện Đông Anh, trong
những năm qua phong trào phát triển hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp ở xã
Mai Lâm không ngừng được củng cố và ngày càng thể hiện vai trò to lớn,
nhất là trong nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu, phát
triển ngành nghề, cuộc sống nhân dân được cải thiện, mức sống tăng lên,
đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phong phú. Tuy nhiên hoạt động dịch
vụ của các hợp tác xã vẫn còn gặp không ít những vướng mắc, khó khăn.
iii
Vì vậy, việc đánh giá tình hình hoạt động của các hợp tác xã nhằm nhận
thức được những điểm tốt, điểm yếu của các hợp tác xã từ đó có những
giải pháp cải thiện và nâng cao hoạt động dịch vụ của hợp tác xã là cần
thiết.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “ Đánh
giá tình hình hoạt động dịch vụ của các hợp tác xã tại xã Mai Lâm, huyện
Đông Anh, thành phố Hà Nội”
Đề tài góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt
động dịch vụ của hợp tác xã. Đánh giá hiệu quả hoạt động dịch vụ của các
hợp tác xã tại xã Mai Lâm. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả
hoạt động dịch vụ của các hợp tác xã tại xã Mai Lâm. Các khái niệm được
tìm hiều qua nhiều góc độ và cách nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu
trước đây. Từ các cơ sở lý luận về hoạt động dịch vụ đề tài đã bước đầu
khái quá hóa khái niệm hoạt động dịch vụ.
Trong quá trình tiến hành nghiên cứu, đề tài sử dụng một số phương
pháp nghiên cứu thu thập thông tin: thông tin sơ cấp ( số liệu do UBND xã
Mai Lâm, các hợp tác xã, do điều tra hộ cung cấp..) thông tin thứ cấp,
phương pháp xử lý thông tin hệ thống hóa số liệu, tổng hợp bằng tay và
phần mềm EXCEL trên máy tính; phương pháp phân tích thông tin, thống
kê mô tả, so sánh, phân tích SWOT, các tiêu chí cần thiết về doanh thu, chi
phí lợi nhuận, các chỉ tiêu hiệu quả và kết quả hoạt động.
Tính đến hết năm 2014 toàn xã Mai Lâm có 1506 hộ thành viên,
ngoài các hộ thành viên hợp tác xã có thuê thêm lao động làm dịch vụ. Số
lượng cán bộ có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm tỉ lệ rất thấp,
cán bộ của các hợp tác xã được các thành viên tín nhiệm bầu lên. Ban quản
trị có nhiệm kì 5 năm, các bộ phận chuyên môn còn đơn giản và hoạt động
chưa có hiệu quả cao.
iv
Các hợp tác xã dịch vụ tại xã Mai Lâm được chia làm 4 nhóm chính
là hoạt động tốt, hoạt động khá, hoạt động trung bình và hoạt động yếu.
Trong đó nhóm hoạt động khá và tốt đang có xu hướng tăng lên về lượng,
nhóm hoạt động yếu đang có xu hướng giảm đi qua 3 năm qua. Các hợp tác
xã tập trung chủ yếu cung cấp các loại dịch vụ cơ bản thiết yếu trong
nông nghiệp như thủy lợi, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư, bảo vệ đồng
điền, dịch vụ làm đất........và một số công tác khác để phục vụ các thành
viên trong sản xuất nông nghiệp.
Hiệu quả kinh tế của hoạt động dịch vụ bởi các hợp tác xã không
cao thể hiện qua tỷ lệ lợi nhuận, doanh thu trên chi phí bỏ ra và tài sản sử
dụng phục vụ cho dịch vụ sản xuất nông nghiệp.
Hiện nay, dịch vụ thủy lợi, cung ứng giống, khuyến nông, bảo vệ thực vật
được hộ thành viên và hộ nông dân sử dụng nhiều nhất. Đa số các dịch vụ
được đánh giá về mức độ đáp ứng nhu cầu là khá cao ( trung bình khoảng
70%). Chất lượng dịch vụ tương đối tốt như dịch vụ thủy lơi, dịch vụ
cung ứng giống cây trồng, khuyến nông, bảo vệ thực vật bên cạnh đó vẫn
có những dịch vụ chất lượng chưa được đánh giá tốt, các hợp tác xã cần
phải có những giải pháp khắc phục và cải thiện lại dịch vụ. Đánh giá mức
độ hài lòng của các thành viên nhận thấy rằng đối với các loại dịch vụ
khác nhau có mức độ hài lòng khác nhau và có một vài lý do dẫn đến sự
không hài lòng đó là do chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ và số lượng
dịch vụ, giá cả dịch vụ. Những khó khăn trong quá trình hoạt động dịch vụ
như đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, trình độ cán bộ hạn chế, khó khăn
về vốn, thiếu nhân lực, thương hiệu sản phẩm... Các yếu tố ảnh hưởng
đến hiệu quả hoạt động dịch vụ của các hợp tác xã chủ yếu về khoa học
kỹ thuật, vốn, trình độ cán bộ quản lý, chính sách của nhà nước..
v
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn