Xem mẫu

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

tế
H

uế

--------------------

in

h

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

cK

ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
SẢN PHẨM NƯỚC MẮM CỦA CÔNG TY

ườ

ng

Đ
ại

họ

CỔ PHẦN THỦY SẢN VẠN PHẦN DIỄN CHÂU

Tr

Sinh viên thực hiện:
Nguyễn Thị Lan

Giáo viên hướng dẫn:
ThS. Nguyễn Thị Diệu Linh

Lớp: K43-TM
Niên khóa: 2009 - 2013
Huế, tháng 05 năm 2013

Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại

i

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh

Lời Cảm Ơn

Tr

ườ

ng

Đ
ại

họ

cK

in

h

tế
H

uế

Để hoàn thành đề tài khóa luận: “Đánh giá hoạt động tiêu thụ
sản phẩm nước mắm của Công ty cổ phần thủy sản Vạn Phần Diễn
Châu”, ngoài sự cố gắng của bản thân, tôi còn nhận được rất nhiều sự
giúp đỡ của các cá nhân, đoàn thể.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc
đến các thầy cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế, đặc biệt là Th.S
Nguyễn Thị Diệu Linh, cô đã dành nhiều thời gian tâm huyết truyền
đạt, tận tình hướng dẫn, theo sát và chỉ bảo tôi trong suốt quá trình
thực hiện đề tài và hoàn thành khóa luận này.
Tiếp theo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo
cùng toàn thể các cô chú, anh chị làm việc tại Công ty cổ phần thủy
sản Vạn Phần Diễn Châu đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho tôi tiếp
xúc với thực tế, cung cấp các tài liệu cần thiết và những kinh nghiệm
quý báu để tôi hoàn thành khóa luận này.
Bên cạnh đó, tôi xin gửi lời cảm ơn tới những người bạn luôn là
nguồn động viên, giúp đỡ, luôn sát cánh cùng tôi trong bốn năm học
qua.
Và cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, người thân đã quan tâm
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành khóa luận.
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!
Huế, tháng 05 năm 2013
Sinh viên

Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại

Nguyễn Thị Lan

ii

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh

MỤC LỤC
Lời cảm ơn........................................................................................................................i
Mục lục ............................................................................................................................ii

uế

Danh mục chữ viết tắt ....................................................................................................vi

tế
H

Danh mục sơ đồ, biểu đồ ............................................................................................. viii
Danh mục bảng............................................................................................................ viii

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1

h

2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................2

in

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2

cK

4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................2
5. Tóm tắt cấu trúc đề tài nghiên cứu ..........................................................................3
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ............................................................................... 5

họ

CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN
VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................................................................................... 5
1. Cơ sở lý luận ...........................................................................................................5

Đ
ại

1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm ................................................................................5
1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ...............................................................................6
1.3. Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm .............................................................7

ng

1.3.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường tiêu thụ ......................................................7
1.3.2. Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ....................................8

ườ

1.3.2.1. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm ..................................................................8

Tr

1.3.2.2. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm ..................................................................12

1.3.3. Xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm .......................................................13
1.3.3.1. Lựa chọn địa điểm .................................................................................13
1.3.3.2. Lựa chọn và thiết kế kênh phân phối ....................................................14
1.3.3.3. Lựa chọn phương án vận chuyển hàng hoá sản phẩm trong kênh ........16
1.3.3.4. Lựa chọn dự trữ trong kênh phân phối ..................................................16

Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại

iii

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh

1.3.4. Tổ chức xúc tiến yểm trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm ...............................17
1.3.5. Dịch vụ khách hàng sau khi bán .................................................................21
1.3.6. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm........................................................21
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm ...................................................24

uế

1.4.1. Các nhân tố bên ngoài ..................................................................................24
1.4.2. Các nhân tố bên trong ..................................................................................25

tế
H

2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................................28
2.1. Thực tiễn thị trường nước mắm hiện nay ở Việt Nam .......................................28
2.2. Một số bài học kinh nghiệm về việc giải quyết vấn đề tiêu thụ sản phẩm .........29
2.2.1. Bài học kinh nghiệm của nước mắm Phú Quốc...........................................29

in

h

2.2.2. Bài học kinh nghiệm của Công ty CP Bia Thanh Hóa ................................30
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM NƯỚC

cK

MẮM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN VẠN PHẦN DIỄN CHÂU ........... 31
1. Khái quát về Công ty cổ phần thuỷ sản Vạn Phần Diễn Châu ..............................31
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty..................................................31

họ

1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty................................................................................32
2. Các đặc điểm của Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu ..............................35

Đ
ại

2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực của Công ty..............................................................35
2.2. Đặc điểm về sản phẩm ........................................................................................37
2.3. Đặc điểm về vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ ........................................38

ng

2.3.1. Thị trường nguyên liệu đầu vào ...................................................................38
2.3.2. Thị trường tiêu thụ nước mắm .....................................................................40

ườ

2.4. Đặc điểm về nguồn vốn và tài sản ......................................................................42
2.4.1. Tình hình vốn kinh doanh của Công ty........................................................42

Tr

2.4.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật.................................................................................44

2.5. Những thành tựu đạt được và kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm
(2010-2012) ...............................................................................................................46
2.5.1. Những thành tựu đạt được của Công ty .......................................................46
2.5.2. Kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm (2010-2012)...............................46
3. Phân tích và đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Công ty ........48

Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại

iv

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh

3.1. Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Công ty.........................48
3.1.1. Phân tích hoạt động nghiên cứu thị trường tiêu thụ.....................................48
3.1.2. Phân tích hoạt động xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm.........48
3.1.2.1. Hoạt động xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm ...............................48

uế

3.1.2.2. Hoạt động xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm .................................51
3.1.3. Phân tích công tác xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm .........................51

tế
H

3.1.3.1. Lựa chọn địa điểm .................................................................................51
3.1.3.2. Lựa chọn các dạng kênh phân phối .......................................................51
3.1.3.3. Lựa chọn và phát triển các phần tử trong kênh phân phối ....................54
3.1.3.4. Lựa chọn phương tiện vận chuyển ........................................................57

in

h

3.1.3.5. Lựa chọn dự trữ trong hệ thống kênh của Công ty ...............................57
3.1.4. Phân tích hoạt động tổ chức xúc tiến yểm trợ tiêu thụ.................................58

cK

3.1.5. Phân mối quan hệ với khách hàng ...............................................................60
3.2. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty CP thủy sản Vạn Phần
Diễn Châu ..................................................................................................................60

họ

3.2.1. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm thông qua các chỉ số .......................60
3.2.1.2. Khối lương sản phẩm tiêu thụ thực tế so với kế hoạch .........................62

Đ
ại

3.2.1.3. Tốc độ bán hàng ....................................................................................63
3.2.1.4. Doanh lợi tiêu thụ sản phẩm..................................................................64
3.2.2. Đánh giá từ các cửa hàng, đại lý của Công ty trên địa bàn huyện Diễn Châu ...65

ng

3.2.2.1. Thống kê mô tả về các đặc điểm của mẫu.............................................65
3.2.2.2. Kiểm định One - sample T – Test về mức độ hài lòng đối với các yếu

ườ

tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của Công ty của các cửa hàng, đại lý .............69

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ

Tr

SẢN PHẨM NƯỚC MẮM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN VẠN
PHẦN DIỄN CHÂU ............................................................................................................ 75
1. Mục tiêu phương hướng hoạt động trong những năm tới của Công ty CP
thủy sản Vạn Phần Diễn Châu ...................................................................................75
1.1. Những thuận lợi và khó khăn..............................................................................75
1.1.1. Thuận lợi ......................................................................................................75
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại

v

nguon tai.lieu . vn