Xem mẫu

Trường ĐH Kinh tế Huế

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

Trong thời gian thực tập tốt nghiệp và hoàn thành khóa luận nghiên cứu, ngoài
sự cố gắng và nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của rất
nhiều thầy cô, bạn bè, người thân và đơn vị cơ quan thực tập.
Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả những thầy cô giáo đã giảng dạy

tế
H
uế

chúng tôi trong suốt bốn năm qua, những kiến thức nhận được trên giảng đường đại
học sẽ là hành trang giúp chúng tôi vững bước trong tương lai. Đồng thời xin bày tỏ
lòng biết ơn sâu sắc đến Cô giáo, Tiến sỹ. Nguyễn Thị Minh Hòa, người đã tận

ại
họ
cK
in
h

tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương
Xanh Việt Nam, Tp Đà Nẵng đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để tôi
được thực tập tại Công ty. Và cũng xin gởi lời cảm ơn đến anh Trần Minh Ngọc
– nhân viên kinh doanh đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình thực tập.

Đ

Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả bạn bè, người thân
và đặc biệt là gia đình, những người đã luôn kịp thời ủng hộ, động viên, giúp đỡ tôi
vượt qua những khó khăn trong thời gian qua để hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.
Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn!

Sinh viên
Hà Thu Thảo
SVTH: Hà Thu Thảo K44AQTKDTH

1

Trường ĐH Kinh tế Huế

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1
1.1 Lí do và tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu: ........................................................8
1.2 Mục tiêu nghiên cứu: ...............................................................................................9
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu : .........................................................................9
1.4 Phương pháp nghiên cứu: ........................................................................................9
1.4.1 Nghiên cứu định tính: ............................................................................................9
1.4.2 Nghiên cứu định lượng: .........................................................................................9
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................14
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.........................................14

tế
H
uế

1.1 Một số khái niệm ...................................................................................................14
1.1.1 Khái niệm nguồn nhân lực...................................................................................14
1.1.2 Khái niệm công tác đào tạo nguồn nhân lực .......................................................15
1.2 Mục đích, vai trò, ý nghĩa đào tạo nhân lực trong tổ chức ....................................15
1.2.1 Mục đích ..............................................................................................................15

ại
họ
cK
in
h

1.2.2 Vai trò ..................................................................................................................16
1.2.3 Ý nghĩa................................................................................................................17
1.3 Chất lượng đào tạo nhân lực: .................................................................................18
1.3.1 Đặc điểm nguồn nhân lực ....................................................................................21
1.3.2 Nội dung đào tạo..................................................................................................23
1.3.3 Phương pháp và chương trình đào tạo .................................................................25
1.3.3.1 Đào tạo trong công việc: .................................................................................26

Đ

1.3.3.2 Đào tạo ngoài công việc: ................................................................................28
1.3.4 Thời gian đào tạo: ................................................................................................30
1.3.5 Kinh phí đào tạo ..................................................................................................31
1.4 Hiệu quả công tác đào tạo nhân lực .......................................................................33
1.4.1 Khái niệm.............................................................................................................33
1.4.1.1 Hiệu quả là gì ? ...............................................................................................33
1.4.1.2 Hiệu quả công tác đào tạo là gì? .....................................................................33
1.4.2 Mô hình đánh giá hiệu quả đào tạo: ....................................................................34
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN
NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ÁNH DƯƠNG XANH................................47
2.1 Giới thiệu khái quát công ty ..................................................................................47
SVTH: Hà Thu Thảo K44AQTKDTH

2

Trường ĐH Kinh tế Huế

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty ..........................................................47
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty....................................................................47
2.1.3 Sơ đồ tổ chức bộ máy hoạt động của công ty ......................................................49
2.1.4 Đặc điểm nguồn lực .............................................................................................50
2.1.4.1 Cơ sở vật chất: ................................................................................................50
2.1.4.2 Hoạt động Marketing: .....................................................................................50
2.2 Thực trạng nhu cầu và mục tiêu: ...........................................................................55
2.2.1 Đặc điểm nguồn nhân lực tại công ty ..................................................................57
2.2.2 Nội dung: .............................................................................................................59
2.2.3 Các phương pháp và chương trình đào tạo tại công ty .........................................62

tế
H
uế

2.2.3 Kinh phí đào tạo tại công ty.................................................................................65
2.3 Đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên về chương trình đào tạo nhân lực tại
công ty CP Ánh Dương Xanh........................................................................................66
2.3.1 Phản ứng của nhân viên đối với khóa đào tạo .....................................................66
2.3.1.1 Mô tả mẫu điều tra: .........................................................................................66

ại
họ
cK
in
h

2.3.1.2 Kiểm định thang đo ........................................................................................74
2.3.1.2.1

Đánh giá độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha: .......................................74

2.3.1.2.2

Kiểm định Hệ số KMO and Bartlett's Test .................................................78

2.3.1.4 Phân tích hồi quy : ..........................................................................................84
2.3.1.4.2

Kiểm định các hệ số hồi quy. ......................................................................87

2.3.1.5 Kiểm tra sự khác nhau trong đánh giá của các nhóm nhân viên đối với các
yếu tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn đối với khóa học ....................................................88

Đ

2.3.1.6 Giải thích kết quả thu được: ...........................................................................96
2.3.2 Báo cáo kết quả học tập, đào tạo của học viên trong công ty CP Ánh Dương
Xanh

........................................................................................................................99

2.3.3 Ðánh giá hiệu quả đào tạo : ...............................................................................104
2.3.3.1.1

Tỉ lệ nghỉ việc: ..........................................................................................104

CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ...............................................109
1.1 Xu hướng phát triển .............................................................................................109
1.2 Biện pháp nâng cao hiệu quả đào tạo: .................................................................110
PHẦN III: KẾT LUẬN ...............................................................................................116

SVTH: Hà Thu Thảo K44AQTKDTH

3

Trường ĐH Kinh tế Huế

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Phương tiện của công ty 3 năm 2011-2013 ....................................................50
Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2011-2013 ....................................... 52
Bảng 3: Báo cáo nhu cầu đào tạo giai đoạn 2010-2013: .............................................. 55
Bảng 4: Tình hình nhân sự tại đơn vị theo loại hình gián tiếp và trực tiếp ................... 57
Bảng 5: Tình hình biến động nhân sự tại đơn vị trong giai đoạn 2010-2013 ............... 58
Bảng 6: Nội dung chương trình đào tạo kĩ năng cho Nhân viên kinh doanh ................ 60
Bảng 7: Báo cáo công tác đào tạo trong công việc tại doanh nghiệp giai đoạn 20102013 ............................................................................................................................... 62

tế
H
uế

Bảng 8: Báo cáo công tác đào tạo ngoài công việc tại công ty trong 2 năm 2012 và
2013 ............................................................................................................................... 64
Bảng 9: Kinh phí đào tạo nguồn nhân lực công ty giai đoạn 2011-2013 ...................... 65
Bảng 10: Phân phối chọn mẫu dự kiến thu được .......................................................... 67

ại
họ
cK
in
h

Bảng 11: Đặc điểm của mẫu khảo sát ........................................................................... 67
Bảng 12: Kiểm định Hệ số KMO and Bartlett's Test .................................................... 78
Bảng 13: Kết quả ma trận xoay biến độc lập ................................................................ 79
Bảng 14: Tổng phương sai trích .................................................................................... 81
Bảng 15: Kiểm định Hệ số KMO and Bartlett's Test .................................................... 82
Bảng 16: Kết quả ma trận xoay nhân tố phụ thuộc ....................................................... 82
Bảng 17: Tổng phương sai phân tích............................................................................. 83

Đ

Bảng 18: Hồi quy đa biến .............................................................................................. 85
Bảng 19: Model Summary............................................................................................. 85
Bảng 20: Model Summary............................................................................................. 86
Bảng 21: Phân tích phương sai ANOVA ...................................................................... 86
Bảng 22: Kiểm định các hệ số hồi quy .......................................................................... 87
Bảng 23: Kiểm định phân phối chuẩn Kolmogov Sminov ........................................... 88
Bảng24: Kết quả kiểm định One way Anova ................................................................ 89
Bảng25: Kiểm định phân phối chuẩn với các biến thuộc nhân tố 2 và 5. ..................... 90
Bảng 26: Thống kê mô tả ý kiến của học viên đối với PP & Chương trình đào tạo ..... 91
Bảng 27: giá trị trung bình của nhân tố PP & chương trình đào tạo ............................. 93

SVTH: Hà Thu Thảo K44AQTKDTH

4

Trường ĐH Kinh tế Huế

GVHD: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA

Bảng 28: thống kê mô tả ý kiến của nhân viên đối với Thời lượng đào tạo & Địa điểm
tổ chức ........................................................................................................................... 94
Bảng 29: giá trị trung bình của nhân tố Thời lượng đào tạo ......................................... 95
Bảng 30: Giá trị trung bình của nhân tố Địa điểm tổ chức đào tạo ............................... 96
Bảng 31: Mức độ tiếp thu .............................................................................................. 96
Bảng 32 : Một vài thay đổi sau khi tham gia các khóa đào tạo ..................................... 98
Bảng 33: Đánh giá công tác đào tạo nguồn nhân lực công ty qua 2 năm 2012-2013 ... 99

Đ

ại
họ
cK
in
h

tế
H
uế

Bảng 34: Module dự kiến khóa học dành cho nhân viên kinh doanh ......................... 101

SVTH: Hà Thu Thảo K44AQTKDTH

5

nguon tai.lieu . vn