Xem mẫu

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

TẾ

-H

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

U



KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH

H

ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ

IN

NGHIỆP VỤ CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN

K

TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN

N

G

Đ



IH



C

QUỐC TẾ CHI NHÁNH HUẾ

Ư


SV thực hiện: Hồ Thị Phương Anh

TR

Lớp: K43A Kế toán - Kiểm toán

Giáo viên hướng dẫn:
Th.s Hồ Phan Minh Đức

Niên khóa: 2009 – 2013

Huế, tháng 5 năm 2013

Khóa Luận Tốt Nghiệp

GVHD: ThS. Hồ Phan Minh Đức

Để hoàn thành khóa luận này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, em còn nhận
được sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía Nhà trường, các Thầy Cô giáo, gia đình, bạn

U



bè và các anh chị trong Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Huế.

-H

Trước tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô giáo
trường Đại học Kinh tế Huế đã truyền đạt những kiến thức cần thiết trong

TẾ

quãng thời gian học tại Trường.

Đặc biệt, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Thầy giáo, Th.S Hồ

H

Phan Minh Đức đã tận tình trực tiếp hướng dẫn em trong suốt quá trình nghiên

IN

cứu và thực hiện đề tài.

K

Em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo Ngân hàng Quốc tế

C

Chi nhánh Huế cùng các anh chị Phòng Khách hàng cá nhân và tập thể cán bộ



Ngân hàng đã giúp đỡ, nhiệt tình chỉ bảo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em

IH

trong suốt thời gian thực tập tại đơn vị.



Mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng do hạn chế về mặt thời gian và kinh

Đ

nghiệm bản thân nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự thông

G

cảm và những góp ý chân thành từ phía Thầy Cô để đề tài được hoàn thiện hơn.

TR

Ư


N

Xin chân thành cảm ơn!

SVTH: Hồ Thị Phương Anh

Huế, tháng 5 năm 2013.
Sinh viên thực hiện
Hồ Thị Phương Anh

i

Khóa Luận Tốt Nghiệp

GVHD: ThS. Hồ Phan Minh Đức

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

Từ viết tắt

Nội dung

KH

: Khách hàng

TMCP

: Thương mại cổ phần

CBTD

: Cán bộ tín dụng

KSNB

: Kiểm soát nội bộ

VIB

: Ngân hàng TMCP Quốc tế

KHCN

: Khách hàng cá nhân

TSBĐ

: Tài sản bảo đảm

HĐTD

: Hợp đồng tín dụng

QHKH

: Quan hệ khách hàng

HĐQT

: Hội đồng quản trị

TCTD

: Tổ chức tín dụng

-H

TẾ

H

IN

K

C



: Ngân hàng nhà nước

IH

NHNN



: Ngân hàng

U

NH

: Quản lý khách hàng

DN

: Doanh nghiệp



QLKH

: Nợ quá hạn

CIC

: Trung tâm thông tin tín dụng của NHNN

AMC

: Bộ phận thẩm định tài sản

GDTD

: Giao dịch tín dụng

TR

Ư


N

G

Đ

NQH

SVTH: Hồ Thị Phương Anh

ii

Khóa Luận Tốt Nghiệp

MỤC LỤC

GVHD: ThS. Hồ Phan Minh Đức
Trang

LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................................ii
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii

U



DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................vi

-H

DANH MỤC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ .....................................................................................vii
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1

TẾ

I.1 Lý do chọn đề tài........................................................................................................1
I.2 Mục tiêu của đề tài .....................................................................................................2

H

I.3 Đối tượng nghiên cứu.................................................................................................3

IN

I.4 Phạm vi nghiên cứu....................................................................................................3

K

I.5 Phương pháp nghiên cứu............................................................................................3
I.6 Kết cấu khóa luận.......................................................................................................4

C

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5

IH



Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG VÀ HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT
NỘI BỘ TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .....................................................5



1.1 Cơ sở lý luận về ngân hàng thương mại ................................................................5

Đ

1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại....................................................................................... 5

G

1.1.2 Hoạt động của ngân hàng thương mại............................................................................... 5

N

1.2 Tín dụng và rủi ro tín dụng ....................................................................................6

Ư


1.2.1 Hoạt động tín dụng ............................................................................................................... 6
1.2.2 Hoạt động tín dụng đối với khách hàng cá nhân............................................................... 6

TR

1.2.2.1 Khái niệm và đặc điểm của cho vay đối với khách hàng cá nhân ..................6
1.2.2.2 Quy trình tín dụng khách hàng cá nhân ..........................................................7

1.2.2 Rủi ro tín dụng....................................................................................................................... 9
1.2.2.1 Khái niệm rủi ro tín dụng ngân hàng ..............................................................9
1.2.2.2 Nguyên nhân phát sinh rủi ro tín dụng ngân hàng ..........................................9
1.2.2.3 Những thiệt hại gây ra từ rủi ro tín dụng ngân hàng.....................................10
1.3 Cơ sở lý luận về hệ thống KSNB trong NHTM ..................................................11

SVTH: Hồ Thị Phương Anh

iii

Khóa Luận Tốt Nghiệp

GVHD: ThS. Hồ Phan Minh Đức

1.3.1 Các khái niệm về hệ thống KSNB trong NHTM ............................................................ 11
1.3.2 Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống KSNB trong NHTM.............................................. 11
1.3.3 Mục tiêu và nhiệm vụ của hệ thống KSNB trong NHTM ............................................... 12
1.4 Những vấn đề cơ bản về hoạt động kiểm soát nội bộ trong nghiệp vụ cho vay
đối với khách hàng cá nhân ........................................................................................13



1.4.1 Khái niệm về kiểm soát hoạt động cho vay ...................................................................... 13

U

1.4.2 Các yếu tố cấu thành hệ thống KSNB hoạt động cho vay đối với KHCN .................... 14

-H

1.4.2.1 Môi trường kiểm soát (Control Environment) ..............................................14
1.4.2.2 Đánh giá rủi ro (Risk Assessment) ...............................................................16

TẾ

1.4.2.3 Hoạt động kiểm soát (Control Activities) .....................................................16
1.4.2.4 Hệ thống thông tin và truyền thông (Information and Communication) ......17

H

1.4.2.5 Hoat động giám sát (Monitoring)..................................................................18

IN

1.4.3 Những hạn chế tiềm tàng của hệ thống KSNB hoạt động cho vay................................ 18

K

1.4.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát hoạt động cho vay................................ 19
1.4.4.1 Những yếu tố từ phía ngân hàng ...................................................................19



C

1.4.4.2 Những yếu tố từ phía khách hàng .................................................................20

IH

1.4.5 Mục tiêu của KSNB trong NHTM đối với hoạt động cho vay........................................ 21
1.4.6 Các yếu tố đánh giá chất lượng kiểm soát hoạt động cho vay....................................... 21



1.4.6.1 Tính tuân thủ trong quy trình cho vay...........................................................21

Đ

1.4.6.2 Khả năng nhận biết, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng.........21

G

1.4.6.3 Mức độ thường xuyên, liên tục của hoạt động kiểm soát .............................22

N

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ NGHIỆP

Ư


VỤ CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIB HUẾ...................................23
2.1 Tổng quan về ngân hàng .......................................................................................23

TR

2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của NHTMCP Quốc tế Việt Nam Chi nhánh Huế... 23
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của NH TMCP Quốc tế VIB Huế ................................................ 24
2.1.2.1 Chức năng .....................................................................................................24
2.1.2.2 Nhiệm vụ .......................................................................................................24
2.1.3 Tình hình nguồn lực của Chi nhánh ngân hàng trong giai đoạn 2010 - 2012............. 25
2.1.3.1 Tình hình lao động ........................................................................................25
2.1.3.2 Tình hình tài sản và nguồn vốn .....................................................................25

SVTH: Hồ Thị Phương Anh

iv

nguon tai.lieu . vn