Xem mẫu

ÂAÛI HOÜC HUÃÚ
TRÆÅÌNG ÂAÛI HOÜC KINH TÃÚ
KHOA QUAÍN TRË KINH DOANH
.....  .....

tế
H
uế

KHOÏA LUÁÛN TÄÚT NGHIÃÛP ÂAÛI HOÜC

ại
họ
cK
in
h

ÂAÏNH GIAÏ CAÏC YÃÚU TÄÚ AÍNH HÆÅÍNG ÂÃÚN VIÃÛC
CHÁÚP NHÁÛN MUA HAÌNG TRÆÛC TUYÃÚN CUÍA KHAÏCH HAÌNG
CAÏ NHÁN

Đ

TRÃN ÂËA BAÌN THAÌNH PHÄÚ HUÃÚ

Sinh viãn thæûc hiãûn:
NGUYÃÙN THË MINH TÁM
Låïp: K44B – QTKDTM
Niãn khoïa: 2010 - 2014

Giaïo viãn hæåïng dáùn:
ThS. PHAÛM PHÆÅNG TRUNG

Đ

ại
họ
cK
in
h

tế
H
uế

Huãú, thaïng 5 nàm2014

Lời Cảm Ơn

Khóa luận tốt nghiệp

Đ

ại
họ
cK
in
h

tế
H
uế

Để thực hiện và hoàn thành xong đề tài nghiên
cứu này, tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm giúp
đỡ.
Tôi xin gởi lời cám ơn chân thành đến quý thầy
cô giáo khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học
Kinh tế Huế đã giúp đỡ, trang bị kiến thức cho tôi
trong suốt thời gian học tập tại trường.
Đặc biệt tôi xin gởi lời cám ơn chân thành đến
thầy giáo Ths. Phạm Phương Trung đã tận tình
hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài.
Qua đây tôi cũng xin gởi lời cám ơn đến ban lãnh
đạo sở công thương tỉnh Thừa Thiên Huế, các anh chị
tại phòng quản lý thương mại đã hướng dẫn, giúp đỡ
tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời
gian thực tập tại đơn vị. Các khách hàng cá nhân của
các trang mua bán trực tuyến trên địa bàn thành phố
Huế đã nhiệt tình hợp tác, giúp tôi hoàn thành nghiên
cứu.
Một lần nữa tôi xin chân thành cám ơn!
Huế, tháng 5 năm 2014
Sinh viên
Nguyễn Thị Minh Tâm

SVTH: Nguyễn Thị Minh Tâm

Khóa luận tốt nghiệp

MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cảm ơn
Mục lục ....................................................................................................................... i
Danh mục các bảng ................................................................................................. iv
Danh mục các biểu đồ, sơ đồ .................................................................................. v
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................2

tế
H
uế

3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu .......................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................3
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..........................................7
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................................7

ại
họ
cK
in
h

1.1. Các khái niệm ..................................................................................................7
1.1.1. Khái niệm về hành vi mua sắm của người tiêu dùng .................................7
1.1.2. Tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng .........................................7
1.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đên hành vi mua sắm cúa người tiêu dùng .............9
1.1.4. Những vấn đề cơ bản về thương mại điện tử và mua săm trực tuyến ......10
1.1.4.1. Thương mại điện tử là gì ...................................................................10

Đ

1.1.4.2. Lợi ích của thương mại điện tử .........................................................11
1.1.5. Tổng quan về mua sắm trực tuyến ...........................................................13
1.1.5.1. Định nghĩa về mua sắm trực tuyến ...................................................13
1.1.5.2. So sánh mua bán trực tuyến với mua bán truyền thống ....................13
1.1.5.3. Các công đoạn của một giao dịch mua bán trên mạng......................14
1.1.6. Sự phát triển mua sắm trực tuyến tại Việt Nam và địa bàn thành phố Huế ..15
1.1.6.1. Sự phát triển mua bán trực tuyến tại Việt Nam ................................15
1.1.6.2. Thực trạng mua săm trực tuyến tại Huế ............................................16
1.2. Bình luận nghiên cứu liên quan .....................................................................17
1.3. Mô hình nghiên cứu .......................................................................................18
SVTH: Nguyễn Thị Minh Tâm

i

Khóa luận tốt nghiệp
1.3.1. Các mô hình nghiên cứu liên quan ...........................................................18
1.3.1.1. Mô hình TRA (thuyết hành vi hoạch định) .......................................18
1.3.1.2. Mô hình TPB .....................................................................................19
1.3.1.3. Mô hình TAM ...................................................................................20
1.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất .....................................................................22
1.4. Thang đo các thành phần trong mô hình .......................................................26
CHƯƠNG 2. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................28
2.1. Đặc điểm của mẫu nghiên cứu .......................................................................28
2.2. Đánh giá độ tin cậy của các yếu tố ảnh hưởng đến chấp nhận mua trực tuyến..33
2.3. Phân tích nhân tố tác động đến chấp nhận mua trực tuyến của khách hàng

tế
H
uế

cá nhân ......................................................................................................................36
2.3.1. Kết quả phân tích nhân tố tác động đến chấp nhận mua trực tuyến .........36
2.3.2. Kiểm tra xem độ phù hợp của dữ liệu về biến đánh giá chung để tiến hành
phân tích nhân tố .......................................................................................................39

ại
họ
cK
in
h

2.4. Phân tích hồi quy mô hình các nhân tố tác động đến chấp nhận mua trực tuyến .40
2.5. Phân tích các biến số ảnh hưởng cao nhất .....................................................43
2.6. Kiểm định mối liên hệ giữa đặc điểm của khách hàng đến chấp nhận mua
trực tuyến của khách hàng cá nhân và các yếu tố tác động đến chấp nhận mua trực
tuyến của khách hàng cá nhân ...................................................................................45
CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI ĐỂ TĂNG CƯỜNG MUA TRỰC
TUYẾN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Đ

HUẾ ..........................................................................................................................47
3.1. Định hướng ....................................................................................................47
3.2. Giải pháp để tăng cường mua hàng tuyến của khách hàng cá nhân trên địa
bàn thành phố Huế ....................................................................................................47
3.2.1. Nhóm giải pháp về tính dế sử dụng ..........................................................47
3.2.2. Nhóm giải pháp về lợi ích cảm nhận ........................................................48
3.2.3. Nhóm giải pháp về rủi ro nhận thức .........................................................48
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................50
1. Kết luận .............................................................................................................50

SVTH: Nguyễn Thị Minh Tâm

ii

nguon tai.lieu . vn