Xem mẫu

ĐẠI HỌC HUẾ
ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
KHOA KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN

́H

U

Ế

-------------------

H



KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

IN

TÌM HIỂU CÔNG TÁC KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC

K

PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH

Đ
A

̣I H

O

̣C

KIỂM TOÁN AN PHÁT

Sinh viên thực hiện:

Giáo viên hướng dẫn:

LÊ THỊ KIM NGÂN

TS. HỒ THỊ THÚY NGA

Lớp: K46C - Kế toán kiểm toán
Niên khóa: 2012 - 2016

Huế, tháng 5 năm 2016

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: TS Hồ Thị Thúy Nga




Đ
A

̣I H

O

̣C

K

IN

H



́H

U

Ế

Nhaän thöùc veà taàm quan troïng cuûa vieäc kieåm toaùn Baùo
caùo taøi chính noùi chung vaø kieåm toaùn caùc khoaûn nôï phaûi thu
noùi rieâng, trong thôøi gian thöïc taäp toát nghieäp taïi Coâng ty TNHH
Kieåm toaùn An Phaùt, toâi ñaõ choïn ñeà taøi “Tìm hieåu coâng taùc
kieåm toaùn khoaûn muïc phaûi thu khaùch haøng taïi Coâng ty TNHH
kieåm toaùn An Phaùt” ñeå ñi saâu vaøo nghieân cöùu, tìm toøi hoïc taäp.
Toâi xin ñöôïc göûi lôøi caûm ôn chaân thaønh ñeán taäp theå Quyù
thaày coâ giaùo khoa Keá Toaùn - Kieåm toaùn tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá
Hueá ñaõ taän tình giaûng daïy vaø truyeàn ñaït cho toâi nhöõng kieán
thöùc boå ích trong suoát quaù trình hoïc taäp taïi tröôøng. Ñaëc bieät laø
coâ giaùo Hoà Thò Thuùy Nga, ngöôøi ñaõ taän tình tröïc tieáp höôùng
daãn toâi trong quaù trình thöïc taäp vaø hoaøn thaønh khoùa luaän toát
nghieäp naøy.
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn ban laõnh ñaïo cuøng caùc anh chò
trong Coâng ty TNHH Kieåm toaùn An Phaùt ñaõ taïo ñieàu kieän thuaän
lôïi cho toâi coù cô hoäi tieáp caän vôùi thöïc teá coâng vieäc kieåm toaùn
vaø nhieät tình giuùp ñôõ toâi hoaøn thieän hôn khoùa luaän toát nghieäp
naøy.
Moät laàn nöõa, toâi xin göûi ñeán taát caû lôøi caûm ôn chaân
thaønh vaø nhöõng lôøi chuùc toát ñeïp nhaát.
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn!
Hueá, thaùng 5 naêm 2016
Sinh vieân
Leâ Thò Kim Ngaân

SVTH: Lê Thị Kim Ngân

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: TS Hồ Thị Thúy Nga

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu đề tài ......................................................................................2
3. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2
4. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................................2

Ế

5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................2

U

6. Kết cấu khóa luận.....................................................................................................3

́H

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................4



CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC PHẢI
THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC...............................................4

H

1.1. Những vấn đề chung về kiểm toán BCTC doanh nghiệp .....................................4

IN

1.1.1. Khái niệm về kiểm toán báo cáo tài chính......................................................4
1.1.2. Mục đích của kiểm toán độc lập .....................................................................4

K

1.1.3. Quy trình kiểm toán báo cáo tài chính............................................................4

̣C

1.1.3.1. Chuẩn bị kiểm toán ..................................................................................5

O

1.1.3.2. Thực hiện kiểm toán...............................................................................11

̣I H

1.1.3.3. Kết thúc kiểm toán.................................................................................14
1.1.4. Hệ thống chuẩn mực kiểm toán mới áp dụng cho cuộc kiểm toán BCTC ...14

Đ
A

1.2. Nội dung và đặc điểm khoản mục phải thu khách hàng .....................................14
1.2.1. Khái quát khoản phải thu và phân loại khoản phải thu ...............................14
1.2.2. Đặc điểm của khoản phải thu khách hàng ....................................................15
1.2.3. Nguyên tắc ghi nhận .....................................................................................16
1.2.4. Hệ thống chứng từ, sổ sách sử dụng trong hạch toán khoản phải thu
khách hàng ..............................................................................................................17
1.2.5. Chu trình hạch toán của các khoản phải thu khách hàng..............................18
1.3. Những vấn đề lý luận chung về kiểm toán khoản phải thu khách hàng .............19
1.3.1.Mục tiêu của kiểm toán khoản phải thu khách hàng .....................................19
1.3.2. Kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng trên BCTC...............................19
SVTH: Lê Thị Kim Ngân

ii

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: TS Hồ Thị Thúy Nga

1.3.2.1. Các tài liệu đề nghị khách hàng cung cấp .............................................19
1.3.2.2. Nghiên cứu và đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ ...............................20
1.3.2.3. Thực hiện thử nghiệm kiểm soát và thử nghiệm cơ bản ........................22
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC
PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BCTC DO CÔNG TY
TNHH KIỂM TOÁN AN PHÁT THỰC HIỆN........................................................26
2.1. Khái quát về Công ty TNHH Kiểm toán An Phát ..............................................26

Ế

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................26

U

2.1.2. Phương châm và mục tiêu hoạt động............................................................26

́H

2.1.3. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Công Ty.................................................27
2.1.4. Đội ngũ nhân viên tại Công Ty.....................................................................28



2.1.5. Các loại hình dịch vụ kinh doanh chủ yếu của Công Ty..............................28
2.1.6. Quy trình kiểm toán tại công ty TNHH Kiểm toán An Phát ........................29

H

2.1.6.1. Hồ sơ kiểm toán đang sử dụng tại công ty ............................................30

IN

2.1.6.2. Giấy làm việc tại công ty........................................................................30

K

2.1.6.3. Chu trình kiểm toán tổng quát tại công ty TNHH Kiểm toán An Phát.........32
2.2. Thực trạng quy trình kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng tại công ty

O

̣C

Cổ Phần ABC trong kiểm toán BCTC do Công ty TNHH Kiểm toán An Phát

̣I H

thực hiện.....................................................................................................................43
2.2.1. Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán BCTC Công ty Cổ phần ABC ......................43

Đ
A

2.2.2. Kiểm tra hệ thống kiểm soát nội bộ..............................................................48
2.2.3. Thực hiện kiểm toán đối với khoản mục phải thu khách hàng.....................48
2.2.4. Kết thúc kiểm toán........................................................................................63

CHƯƠNG III: NHẬN XÉT VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ CÔNG TÁC KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC PHẢI THU KHÁCH
HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN AN PHÁT .......................................64
3.1. Nhận xét chung về công tác kiểm toán nợ phải thu khách hàng do công ty
TNHH Kiểm toán An Phát thực hiện.........................................................................64
3.1.1. Ưu điểm ........................................................................................................64

SVTH: Lê Thị Kim Ngân

iii

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: TS Hồ Thị Thúy Nga

3.1.1.1. Về nhân sự, môi trường làm việc và cơ cấu tổ chức của công ty
TNHH Kiểm toán An Phát ..................................................................................64
3.1.1.2. Về quy trình kiểm toán khoản mục phải thu khách hàng của công ty
TNHH Kiểm toán An Phát ..................................................................................64
3.1.2. Nhược điểm ..................................................................................................67
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán khoản phải
thu khách hàng tại công ty TNHH Kiểm toán An Phát .............................................70

Ế

3.2.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán khoản phải thu

U

khách hàng ..............................................................................................................70

́H

3.2.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán khoản
phải thu khách hàng tại công ty TNHH Kiểm toán An Phát ..................................71



3.2.2.1. Về phía công ty.......................................................................................71
3.2.2.2. Về phía các cơ quan chức năng..............................................................75

H

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................76

IN

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................77

Đ
A

̣I H

O

̣C

K

PHỤ LỤC

SVTH: Lê Thị Kim Ngân

iv

nguon tai.lieu . vn