Xem mẫu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KHOA HỌC GIÁO DỤC



NGUYỄN HOÀNG THU OANH

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP
GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ CHA MẸ HỌC SINH
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG.

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2016

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA KHOA HỌC GIÁO DỤC



NGUYỄN HOÀNG THU OANH

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP
GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ CHA MẸ HỌC SINH
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT, TỈNH LÂM ĐỒNG.
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TH.S VÕ THỊ HỒNG TRƯỚC

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2016

LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý thầy cô ở các
trường trung học phổ thông thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã giúp đỡ và
tạo điều kiện cho em trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp.
Em xin chân thành cám ơn quý thầy cô khoa Khoa học giáo dục đã tận
tình giảng dạy, truyền đạt cho em những kiến thức cơ bản và kĩ năng hữu
ích, giúp em có cơ hội ứng dụng trong học tập và thực tiễn nghiên cứu của
mình.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ThS. Võ Thị Hồng Trước đã nhiệt
tình hướng dẫn, động viên và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện và
hoàn thành khóa luận.
Trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp không thể tránh khỏi
những thiếu sót, em kính mong quý thầy cô chỉ bảo và góp ý để khóa luận
được hoàn thiện hơn.

Nguyễn Hoàng Thu Oanh

MỤC LỤC
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu........................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................ 3
5. Giả thuyết khoa học ................................................................................... 3
6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3
7. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 3
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT
ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VÀ CHA MẸ
HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1.1

Lịch sử nghiên cứu vấn đề ..................................................................... 5

1.1.1

Lịch sử nghiên cứu vấn đề hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ

nhiệm và cha mẹ học sinh ............................................................................. 5
1.1.2

Quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về việc tổ chức phối

hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh ..................................................... 7
1.2

Khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài ................................................. 10

1.2.1

Quản lý ........................................................................................... 10

1.2.2

Quản lý giáo dục ............................................................................ 11

1.2.3

Cán bộ quản lý ............................................................................... 12

1.2.4

Hoạt động phối hợp ....................................................................... 13

1.2.5

Giáo viên chủ nhiệm ...................................................................... 14

1.2.6

Ban đại diện cha mẹ học sinh ........................................................ 14

1.2.7

Quản lý hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với cha mẹ

học sinh ....................................................................................................... 14

1.3

Chức năng quản lý ................................................................................ 15

1.3.1

Kế hoạch hóa (lập kế hoạch) ......................................................... 15

1.3.2

Tổ chức ........................................................................................... 18

1.3.3

Lãnh đạo (chỉ đạo) ......................................................................... 20

1.3.4

Kiểm tra .......................................................................................... 22

1.4

Vai trò của giáo viên chủ nhiệm........................................................... 25

1.4.1

Thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học .................................... 25

1.4.2

Người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp ........... 26

1.4.3

Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục ..... 26

1.5

Vai trò, trách nhiệm của cha mẹ học sinh ............................................ 27

1.6

Chức năng, nhiệm vụ của ban đại diện cha mẹ học sinh ..................... 28

1.7

Ý nghĩa, vai trò của hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và

cha mẹ học sinh.............................................................................................. 28
1.8

Nhiệm vụ giáo dục của nhà trường và gia đình ................................... 29

1.8.1

Giáo dục đạo đức ........................................................................... 29

1.8.2

Giáo dục trí tuệ .............................................................................. 30

1.8.3

Giáo dục thẩm mỹ .......................................................................... 30

1.8.4

Giáo dục thể chất ........................................................................... 30

1.8.5

Giáo dục lao động, hướng nghiệp ................................................. 30

1.9

Nội dung về hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ

học sinh .......................................................................................................... 31
1.9.1

Giáo viên chủ nhiệm tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh ................ 31

1.9.2

Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh ...... 32

1.9.3

Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với cha mẹ học sinh ...................... 33

1.9.4

Giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng nhận thức và lý luận giáo dục cho

cha mẹ học sinh .......................................................................................... 33
1.10 Nội dung công tác quản lý hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ
nhiệm và cha mẹ học sinh ở trường trung học phổ thông ............................. 34
1.10.1 Chức năng quản lý hoạt động phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm
và cha mẹ học sinh trường trung học phổ thông ........................................ 34

nguon tai.lieu . vn