Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
KHOA ĐIỀU DƯỠNG

HÀ THỊ THÚY
Mã sinh viên: A12466

BƯỚC ĐẦU ĐÁNH GIÁ SỰ CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG
CUỘC SỐNG CỦA BỆNH NHÂN TỔN THƯƠNG TỦY SỐNG
DO CHẤN THƯƠNG TẠI KHOA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG –
BỆNH VIỆN BẠCH MAI

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN ĐIỀU DƯỠNG

Hà Nội – Tháng 7 năm 2011

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
KHOA ĐIỀU DƯỠNG

HÀ THỊ THÚY
Mã sinh viên: A12466

BƯỚC ĐẦU ĐÁNH GIÁ SỰ CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG
CUỘC SỐNG CỦA BỆNH NHÂN TỔN THƯƠNG TỦY SỐNG
DO CHẤN THƯƠNG TẠI KHOA PHỤC HỒI CHỨC NĂNG –
BỆNH VIỆN BẠCH MAI

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN ĐIỀU DƯỠNG

Giáo viên hướng dẫn: TS. Phạm Văn Minh

Hà Nội – Tháng 7 năm 2011

Thang Long University Library

LỜI CẢM ƠN

Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo và Bộ môn
Điều dưỡng trường Đại học Thăng Long đã tạo mọi điều kiện cho em được học
tập, phấn đấu trong suốt 4 năm học và trong quá trình thực hiện luận văn này.
Đặc biệt, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến TS. Phạm
Văn Minh – Bộ môn Phục hồi chức năng trường Đại học Y Hà Nội – người thầy đã
ân cần chỉ bảo, dìu dắt, hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện luận
văn này.
Em cũng xin trân trọng cảm ơn các bác sỹ và điều dưỡng ở Trung tâm Phục hồi
chức năng – Bệnh viện Bạch Mai đã dành nhiều sự giúp đỡ quý báu cho em trong
suốt quá trình thu thập số liệu.
Cuối cùng, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới gia đình, người thân và bạn
bè, những người đã hết lòng động viên, ủng hộ và giúp đỡ em trong suốt quá trình
học tập và thực hiện luận văn này.

Hà Nội, tháng 5 năm 2011

Hà Thị Thúy

THUẬT NGỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt

ASIA

Tên đầy đủ

Hiệp hội chấn thương tủy sống Mỹ
(American Spinal Cord Injury Association)

BN

Bệnh nhân

CLCS

Chất lượng cuộc sống

PHCN

Phục hồi chức năng

SCIM

Bảng đánh giá độc lập chức năng
(Spinal Cord Injury Measure)

TNGT

Tai nạn giao thông

TNLĐ

Tai nạn lao động

TNSH

Tai nạn sinh hoạt

TTTS

Tổn thương tủy sống

Thang Long University Library

DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH
Bảng 3.1. Phân bố bệnh nhân theo tuổi .............................................................. 23
Biểu đồ 3.1: Phân bố bệnh nhân theo giới tính ..................................................23
Bảng 3.2: Phân bố bệnh nhân theo trình độ học vấn.........................................24
Bảng 3.3: Phân bố bệnh nhân theo nghề nghiệp ................................................24
Bảng 3.4: Phân bố bệnh nhân theo mức độ kinh tế ...........................................24
Bảng 3.5. Phân bố bệnh nhân theo tình trạng hôn nhân ...................................25
Biểu đồ 3.2: Các nguyên nhân tổn thương tủy sống ..........................................25
Bảng 3.6: Đặc điểm về vị trí tổn thương............................................................. 26
Bảng 3.7: Thời gian từ khi tai nạn đến khi vào trung tâm PHCN ....................26
Biểu đồ 3.3: Phân bố bệnh nhân theo mức độ tổn thương ASIA ......................27
Biểu đồ 3.4: Phân bố BN theo biện pháp can thiệp............................................27
Bảng 3.8: Phân bố bệnh nhân theo các loại tổn thương thứ cấp .......................28
Bảng 3.9: Phân bố bệnh nhân theo số lượng thương tật thứ cấp ......................28
Bảng 3.10: So sánh điểm trung bình CLCS .......................................................29
Bảng 3.11: Sự thay đổi CLCS của bệnh nhân ....................................................29
Bảng 3.12: Điểm SCIM của BN tại các thời điểm đánh giá............................... 30
Bảng 3.13: Ảnh hưởng của tuổi đến sự thay đổi CLCS.....................................30
Bảng 3.14: Ảnh hưởng của giới đến sự thay đổi CLCS .....................................31
Bảng 3.15: Ảnh hưởng của nguyên nhân đến sự thay đổi CLCS......................31
Bảng 3.16: Ảnh hưởng của vị trí tổn thương đến sự thay đổi CLCS ................32
Bảng 3.17: Ảnh hưởng của mức độ ASIA đến sự thay đổi CLCS.....................32
Hình 1.1: Cột sống .................................................................................................3
Hình 1.2: Loét ........................................................................................................9
Hình 1.3: Tập lăn từ vị trí nằm ngửa sang bên ..................................................14
Hình 1.4: Tập chuyển từ giường sang xe lăn......................................................14
Hình 1.5: Trao tặng xe lăn cho người tàn tật .....................................................15

nguon tai.lieu . vn