Xem mẫu

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

----------

tế
H
uế

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

Đ

ại
họ
cK
in
h

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG
LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG
Á CHÂU - CHI NHÁNH HUẾ

Sinh viên thực hiện
Ngô Thị Xuyến
Lớp: K44 QTKDTM

Giáo viên hướng dẫn:
Th.S Hoàng La Phương Hiền

Niên khóa: 2010 – 2014

Huế, 05/2014

Lời Cảm Ơn

Đ

ại
họ
cK
in
h

tế
H
uế

Những lời đầu tiên trong bản khóa luận tốt nghiệp này, tôi xin
trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trường Đại học Kinh tế Đại
học Huế trong suốt khóa học đã tận tình truyền đạt những kiến thức
và kinh nghiệm quý báu giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận này.
Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến
ThS. Hàng La Phương Hiền đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp
đỡ về mặt tinh thần để tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình.
Để hoàn thiện đề tài tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi
cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, Phòng Nhân sự, cùng
các cô, các chú, anh chị nhân viên tại Ngân hàng Á CHÂU – chi
nhánh Huế đã tạo điều kiện tốt cho tôi trong suốt thời gian thực tập.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã động viên
và giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần trong thời gian tôi thực hiện khóa
luận này.
Xin được cám ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ tôi trong quá trình
tôi thực hiện khóa luận này.

Huế, tháng 5 năm 2014
Sinh viên
Ngô Thị Xuyến

MỤC LỤC
MỤC LỤC ....................................................................................................................... i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. v
DANH MỤC SƠ ĐỒ .................................................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU .........................................................................................vii
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................. viii
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1

tế
H
uế

1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 2
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 3

Đ

ại
họ
cK
in
h

3.1 Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 3
3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 3
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3
4.1. Quy trình tiến hành nghiên cứu cụ thể ..................................................................... 3
4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................................... 4
4.3 Phương pháp điều tra và phỏng vấn ......................................................................... 4
4.3.1 Việc nghiên cứu được tiến hành qua 2 giai đoạn ................................................... 4
4.3.2 Phương pháp thiết kế chọn mẫu ............................................................................. 4
4.3.3 Phương pháp xử lí số liệu ....................................................................................... 5
5. Kết cấu của luận văn .................................................................................................... 5
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................. 6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN..... 6
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................. 6
1.1.1. Ngân hàng thương mại .......................................................................................... 6
1.1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại ...................................................................... 6
1.1.1.2. Chức năng và vai trò của ngân hàng thương mại ............................................... 6
1.1.2.Các khái niệm về động lực ..................................................................................... 7
1.1.2.1. Khái niệm động lực làm việc.............................................................................. 7
1.1.2.2. Khái niệm động lực trong lao động .................................................................... 8
1.1.3 Lợi ích của việc tạo động lực làm việc ................................................................... 8
1.1.4 Các học thuyết tạo động lực trong lao động ......................................................... 10
1.1.4.1 Học thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow (1943) ............................... 10

Các học thuyết tạo động lực trong lao động .................................................................. 10
1.1.4.2 Lý thuyết hai yếu tố của Herzberg (1959) ......................................................... 12
1.1.4.3 Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964) ........................................................ 13
1.1.4.4 Thuyết công bằng của Stacy Adam (1963) ...................................................... 14
1.1.4.5 Thuyết về các nhu cầu thúc đẩy của McClelland (1988) .................................. 15
1.1.4.6 Thuyết thiết lập mục tiêu ................................................................................... 16
1.1.5 Các nhóm nhân tố động cơ làm việc chính của nhân viên ................................... 17
1.1.5.1 Nhân tố động cơ liên quan đến môi trường làm việc ........................................ 17
1.1.5.2 Nhân tố động cơ liên quan đến lương thưởng và phúc lợi ................................ 18

tế
H
uế

1.1.5.3 Nhân tố động cơ liên quan đến cách thức bố trí và sắp xếp công việc ............. 18
1.1.5.4 Nhân tố động cơ liên quan đến sự hấp dẫn của bản thân công việc .................. 19
1.1.5.5 Nhân tố động cơ liên quan đến cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến .... 19

ại
họ
cK
in
h

1.1.6 Mô hình phân tích ................................................................................................ 20
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................ 20
1.2.1. Thực tiễn công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên trên thế giới và trong
nước ............................................................................................................................... 20
1.2.2. Một số nghiên cứu liên quan đến tạo động lực làm việc cho nhân viên ............. 23
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM
VIỆC CHO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG Á CHÂU – CHI NHÁNH HUẾ ... 26

Đ

2.1 Giới thiệu về ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Huế ................... 26
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi
nhánh Huế ...................................................................................................................... 26
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ ........................................................................................ 27
2.1.3 Cơ cấu tổ chức các phòng ban, bộ phận ............................................................... 28
2.1.4. Đặc điểm nguồn lực............................................................................................. 30
2.1.5. Tình hình huy động vốn của ngân hàng Á Châu- chi nhánh Huế ....................... 32
2.16.Tình hình kinh doanh của ngân hàng Á Châu-chi nhánh Huế từ năm 2011-2013 35
2.1.7 Chính sách tạo động lực làm việc cho nhân viên của Ngân hàng Á Châu – chi
nhánh Huế. ..................................................................................................................... 39
2.2.7.1. Chính sách đào tạo và phát triển....................................................................... 39
2.2.7.2 Chính sách lương thưởng .................................................................................. 39
2.2.7.3 Chính sách phúc lợi xã hội ................................................................................ 40
2.2.7.4 Chính sách giờ làm việc .................................................................................... 40

2.2 Phân tích ý kiến đánh giá của nhân viên về các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm
việc tại ngân hàng Á Châu – chi nhánh Huế ................................................................. 41
2.2.1.Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .......................................................................... 41
2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................ 45
2.2.2.1. Diễn đạt và mã hóa thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của
nhân viên Ngân hàng ..................................................................................................... 45
2.2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá đối với các biến ảnh hưởng đến động lực làm
việc của nhân viên tại ngân hàng Á Châu –chi nhánh Huế ........................................... 48
2.2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá đối với các biến yếu tố cam kết gắn bó với ngân

tế
H
uế

hàng ACB – chi nhánh Huế ........................................................................................... 51
2.2.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ........................................................................ 51
2.2.4. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố tạo động lực làm việc mà Á Châu –chi
nhánh Huế đang thực hiện ............................................................................................. 52
2.2.4.1. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến Môi trường làm việc ..... 53
2.2.4.2. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến lương thưởng và phúc lợi56

ại
họ
cK
in
h

2.2.4.3. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến nhân tố Bố trí và sắp xếp
công việc ........................................................................................................................ 57
2.2.4.4 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến nhân tố Hấp dẫn của bản
thân công việc ................................................................................................................ 59

Đ

2.2.4.5 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến nhân tố Cơ hội phát triển
và thăng tiến................................................................................................................... 60
2.2.4.6 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố liên quan đến nhân tố Cam kết ............. 61
CHƯƠNG 3 ................................................................................................................... 64
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG CÁC
NHÂN TỐ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG Á
CHÂU– CHI NHÁNH HUẾ ......................................................................................... 64
3.1 Định hướng .............................................................................................................. 64
3.1.1 Định hướng trong việc đáp ứng động cơ của nhân viên liên quan đến môi trường
làm việc.......................................................................................................................... 64
3.1.2 Định hướng trong việc đáp ứng động cơ của nhân viên liên quan đến lương
thưởng phúc lợi .............................................................................................................. 64
3.1.3 Định hướng trong việc đáp ứng động cơ của nhân viên liên quan đến cách thức
bố trí sắp xếp công việc ................................................................................................. 65

nguon tai.lieu . vn