Xem mẫu

  1. Khó khăn khi dạy giáo án điện tử Ngành GD-ĐT đã và đang tiến hành phổ biến việc dạy học bằng giáo án điện tử nhằm mang đến những tiết học hấp dẫn, lôi cuốn cũng như việc tiếp nhận kiến thức của học sinh sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, đằng sau những tiết dạy bằng giáo án điện tử là những giọt mồ hôi, những đêm dài thao thức của người thầy tâm huyết với nghề. Từ thực tế soạn và dạy giáo án điện tử ở trường phổ thông hiện nay, chúng tôi xin nêu lên một số khó khăn mà giáo viên (GV) hay gặp phải khi sử dụng phương tiện này. Đầu tiên là khâu chuẩn bị. Có thể nói đây là khâu vất vả nhất đối với GV, nó có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của việc soạn giáo án và tiến trình tiết học. Chúng ta biết rằng, ưu thế của việc sử dụng giáo án điện tử là việc chuyển tải dễ dàng, hiệu quả kênh hình. Vậy nhưng, để có được những thước phim tư liệu, những bức hình sinh động, những lược đồ, hình vẽ động là điều không dễ. Nó đòi hỏi GV phải thành thạo kỹ năng tìm kiếm trên internet và khả năng sử dụng thành thạo một số phần mềm hỗ trợ - điều này không phải GV nào cũng tiếp cận được. Khi đã có đoạn phim hay hình ảnh rồi… thì việc lựa chọn, xử lí, sử dụng như thế nào cũng khiến không ít GV lúng túng. (Nhiều GV còn thích đưa tất cả những hình ảnh mình có vào bài giảng). Do tính chất khó khăn của khâu này nên nhiều GV chấp nhận “lấy” giáo án trên mạng về sử dụng hoặc chỉnh sửa, nhưng đa số những giáo án này đều sơ sài và không khoa học… Tiếp theo làcơ sở vật chất còn khó khăn. Đây cũng là khó khăn ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của bài giảng điện tử. Hiện nay đa số các trường phổ thông không có phòng nghe - nhìn. Mỗi tiết
  2. dạy GV phải tự tính toán sắp xếp, bố trí lớp học sao cho thuận lợi nhất. Nhiều phòng học không có rèm che cửa gây tương phản cho màn hình. Trong điều kiện như vậy việc tiếp nhận kiến thức của học sinh sẽ bị hạn chế. Một khó khăn nữa làchưa có hình thức giáo án thống nhất. Hiện nay, dù giáo án điện tử không còn xa lạ với mọi người nhưng đến nay vẫn chưa có quy định thống nhất về hình thức, nội dung của nó. Do đó, mỗi GV phải tự tìm tòi giải đáp: Bao nhiêu kênh hình thì phù hợp? Dùng hiệu ứng như thế nào? Font chữ bao nhiêu, màu chữ thế nào? Có nên thoát hẳn phấn trắng bảng đen không?...
nguon tai.lieu . vn