Xem mẫu
- Khi nhân viên xin nghỉ việc
Là một nhà quản lý chắc hẳn bạn sẽ không hài lòng chút nào
khi nhận được đơn xin nghỉ việc của nhân viên. Quá trình
tuyển dụng khiến bạn hao tốn tiền của, công sức cũng như thời
gian, do đó bạn không thể suốt ngày đi tuyển nhân viên mà
không hiểu tại sao nhân viên của mình lại lần lượt xin nghỉ.
Lý do nghỉ việc thì rất nhiều, từ những lý do liên quan đến công việc (công việc
không phù hợp, năng lực hạn chế, khó hòa đồng với môi trường…) cho đến những
lý do hết sức cá nhân (sức khỏe, đi học nâng cao trình độ, việc gia đình…). Đây là
những lý do thường được nhân viên sử dụng khi muốn nghỉ việc.
Vậy điều gì khiến nhân viên không muốn nói ra lý do thật? Đơn giản là vì họ
không muốn làm mất lòng người ở lại hay phá hỏng các mối quan hệ. Chính vì thế
khi đứng ở cương vị là một nhà quản lý, dù bận rộn với hàng trăm thứ công việc,
bạn vẫn nên tìm hiểu lý do thật nằm ở đâu. Từ đó chủ động hòa giải. Một nhà quản
lý tốt là người phải nắm rõ mọi việc, từ những việc phức tạp cho đến đơn giản nhất
đang diễn ra trong công ty.
Để tìm hiểu nguyên nhân của việc ra đi, bạn hãy sắp xếp một buổi trao đổi thẳng
thắn với nhân viên đó. Đây chính là một công cụ hết sức hữu hiệu để tìm hiểu nhu
cầu và suy nghĩ của nhân viên đồng thời cũng để biết công ty của bạn đang mắc
“bệnh” gì.
Hãy cho nhân viên của bạn thấy được sự chân thành để nhận lấy câu trả lời thành
thật nhất từ họ. Qua đây, hai bên sẽ hiểu nhau hơn và bạn có thể thu nhận được
- một số ý kiến thẳng thắn về hoạt động của công ty. Bạn sẽ biết được cần phải làm
gì để ngăn ngừa tình trạng này tiếp tục diễn ra.
Sau cuộc trao đổi này, nếu họ thực sự muốn ở lại, bạn nên tạo điều kiện giúp họ.
Ngược lại, nếu họ vẫn quyết tâm ra đi thì bạn có thêm bài học về cách quản lý
nhân viên. Điều lưu ý là bạn nên kiềm chế cảm xúc tức giận, hãy nghĩ rằng đối với
họ ra đi là điều bất đắc dĩ mặt khác có khá nhiều người có quan niệm “đã xin nghỉ
rồi thì sẽ không bao giờ quay lại”. Lúc này, một lời chào tạm biệt và một lời chúc
may mắn sẽ góp phần giúp bạn giữ mối quan hệ tốt đẹp với họ.
Để giảm bớt số lượng nhân viên xin nghỉ
việc nằm ngoài tầm kiểm soát, các nhà
quản lý có thể tham khảo những biện pháp
sau đây:
1. Nâng cao hiệu quả công tác tuyển
dụng: Tốt nhất bạn hãy tuyển dụng những
người linh hoạt, có thể đáp ứng được các
nhu cầu của hoạt động kinh doanh, phù hợp với các tiêu chí của công ty.
2. Tạo môi trường làm việc cởi mở hơn: Không khí khép kín của công ty sẽ khiến
nhân viên không thể hòa đồng hay chia sẻ trong công việc. Hãy chia sẻ tầm nhìn về
tương lai, mục tiêu của công ty và chỉ cho họ thấy họ phù hợp với mục tiêu tổng
thể như thế nào. Điều này sẽ khiến nhân viên gắn bó hơn với công việc đang
3. Lắng nghe nhân viên: Những đề xuất của nhân viên luôn luôn đáng để các nhà
quản lý phải quan tâm. Có thể bạn không chấp nhận tất cả những đề xuất đó nhưng
ở một chừng mực nhất định bạn cần cho nhân viên của mình thấy được bạn đã xem
xét một cách nghiêm túc. Việc tìm hiểu tâm tư tình cảm của nhân viên cũng là một
- việc rất quan trọng.
4. Tăng phúc lợi và khen thưởng: Việc tăng phúc lợi cho thấy bạn quan tâm đến
đời sống của nhân viên trong công ty. Khen thưởng là để ghi nhận sự đóng góp của
họ đối với sự phát triển của công ty. Tuy nhiên những chính sách này cũng nên phù
hợp với những vấn đề mà công ty đang gặp phải.
5. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Những chính sách này cho thấy bạn quan
tâm đến sự phát triển của nhân viên. Sự phát triển của họ cũng là sự phát triển của
công ty.
6. Tổ chức sự kiện xã hội: Hãy giúp nhân viên của mình xích lại gần nhau hơn
bằng cách tạo điều kiện để họ tham gia vào quy trình hoạch định tổ chức các sự
kiện mà họ thật sự muốn tham gia.
nguon tai.lieu . vn