Xem mẫu
- Tiết 78.
Khi con tu hú
( Tố Hữu )
A. Mục tiêu:
1/. Kiến thức :
Cảm nhận được lòng yêu sự sống, niềm khao khát tự do cháy bỏng của
người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi đang bị giam cầm trong tù ngục được thể
hiện bằng những hình ảnh gợi cảm và thể thơ lục bát giản dị tha thiết.
2/. Kĩ năng:
- Đọc diễn cảm, cảm thụ và phân tích thơ.
3/. Thái độ: Giáo dục HS
- Tình cảm yêu quý, cảm thông với hoàn cảnh của người chiến sĩ CM trong
cảnh tù đày và khâm phục tinh thần của người chiến sĩ cách mạng.
B. Các hoạt động dạy học:
- Kiểm tra bài cũ: đọc thuộc lòng bài thơ "Quê hương". Em biết gì về tình
cảm của tác giả đối với quê hương?
- - Bài mới.
Nội dung cần đạt
GV HS
- GV nhắc qua về tác I.Tiếp xúc văn bản:
Trình bày và
giả Tố Hữu. lắng nghe
1. Hoàn cảnh ra đời của bài thơ:
- Xuất xứ bài thơ?
Bài thơ được sáng tác trong nhà
GV: Bị nhốt trong lao Thừa Phủ, khi tác giả đang
phòng giam, cách biệt say mê lý tưởng, yêu đời và hoạt
hoàn toàn với cuộc động cách mạng với niềm vui
sống bên ngoài, người phơi phới bỗng bị bắt giam ở
chiến sĩ trẻ ấy cảm đây.
thấy ngột ngạt không
chịu nổi, bài thơ ghi
lại tâm trạng náo nức,
hướng ra cuộc sống
bên ngoài, muốn được
trở về với cuộc sống
tự do, với hoạt động
CM.
- GV đọc mẫu 2 học sinh đọc 2. Đọc - tìm hiểu chú thích:
to
2 học sinh đọc lại a. Đọc
Trả lời theo ý
- ?Em có thể lý giải vì kiến CN - nhận b. Chú thích:
sao tác giả lại đặt tên xét
3. Đại ý: khi con tu hú gọi bầy là
bài thơ là "khi con tu
khi mùa hè đến, người tù CM
hú"? (Hãy viết một
(nhân vật trữ tình) càng cảm thấy
câu văn có 4 chữ đầu
ngột ngạt trong phòng giam chật
là "khi con tu hú" để
chội, càng thèm khát cuộc sống
tóm tắt ND bài thơ?)
tự do tưng bừng ở bên ngoài.
? Vì sao tiếng tu hú Thảo luận Đó là tín hiệu của mùa hè rực rỡ,
kêu lại tác động mạnh sự sống tưng bừng, của trời cao
mẽ đến tâm hồn nhà tự do lồng lộng... Tiếng chim đã
thơ như vậy? tác động mạnh đến tâm hồn
người tù đang khao khát tự do.
? Thể thơ 2 T.dụng
4. Thể thơ: Lục bát - nhịp nhàng,
giàu âm hưởng, có nhiều khả
năng chuyển tải cảm xúc trữ tình
.
Nhận xét của em về 1 học sinh trình II.Tìm hiểu văn bản.
bố cục bài thơ? bày
Bố cục: 2 đoạn
GV: Chúng ta sẽ tìm
- Đoạn 1 (6 câu đầu): Khung
hiểu bài thơ theo
cảnh trời đất rộng lớn, dào dạt
hướng bố cục này.
sức sống lúc vào hè (tả cảnh).
- - Đoạn 2 (4 câu cuối): Tâm trạng
người chiến sĩ trong nhà tù (tả
tình)
? Tiếng chim tu hú đã Thảo luận lớp 1. Cảnh trời đất vào hè trong tâm
làm thức dậy trong tưởng người tù cách mạng.
tâm hồn người chiến
-Sau câu thơ lục bát đã mở ra cả
sĩ trẻ trong tù một
một thế giới rộn ràng, tràn trề
khung cảnh mùa hè
nhựa sống của mùa hè với những
như thế nào?
hình ảnh tiêu biểu:
- Tiếng ve râm ran trong vườn
- Lúa chiêm chín vàng trên cánh
đồng.
- Bầu trời cao rộng với cánh diều
chao lượn.
- Trái cây đượm ngọt.
Tiếng chim tu hú đã thức dậy mở
ra tất cả, bắt nhịp cho tất cả: mùa
hè rộn rã âm thanh, rực rỡ sắc
màu, ngọt ngào hương vị, bầu
trời khoáng đạt tự do... trong cảm
nhận của người tù.
- Đọc 6 câu thơ ấy, em ý kiến CN Tác giả có khả năng cảm nhận
cảm thấy tác giả là tinh tế, mãnh liệt của một tâm
người như thế nào? hồn trẻ trung, yêu đời nhưng
đang mất tự do và khao khát tự
do đến cháy ruột, cháy lòng.
Cho học sinh đọc 4 - 1 học sinh đọc 2. Tâm trạng người tù cách
câu cuối. mạng:
to
? Qua 4 câu thơ cuối, Thảo luận lớp Đó là tâm trạng đau khổ, uất ức,
em cảm nhận được ngột ngạt được nhà thơ nói lên
điều gì về tâm trạng trực tiếp
người tù - người chiến
sĩ cách mạng ?
? Vì sao em cảm nhận ý kiến CN Do cách ngắt nhịp bất thường
được tâm trạng ấy của (câu 8: 6/2; câu 9:3/3) và những
tác giả? từ ngữ mạnh "đập tan phòng,
chết uất" những từ cảm thán "ôi,
thôi", "làm sao". Tất cả như
truyền đến cho độc giả cái cảm
giác ngột ngạt cao độ, niềm khao
khát cháy bỏng muốn thoát ra
khỏi cảnh tù ngục, trở về với
cuộc sống tự do ở bên ngoài
- Mở đầu và kết thúc Thảo luận lớp ở câu đầu tiếng tu hú kêu gọi ra
bài thơ đều có tiếng tu cảnh tượng trời đất tưng bừng sự
hú kêu nhưng tâm sống lúc vào hè. Đến câu kết
trạng của người tù khi tiếng chim ấy lại khiến người
nghe những tiếng tu chiến sĩ cách mạng đang bị giam
hú kêu đó rất khác cầm cảm thấy đau khổ, bực bội
vì đang vô cùng khao khát tự do
nhau, vì sao?
mà không được tự do.
Theo em, cái hay của Thảo luận lớp ở câu đầu, tiếng tu hú kêu gọi ra
bài thơ được thể hiện cảnh tượng trời đất tưng bừng, sự
nổi bật ở những điểm sống lúc vào hè. Đến câu kết
tiếng chim ấy lại khiến người
nào?
chiến sĩ cách mạng đang bị giam
cầm cảm thấy đau khổ, bực bội
vì đang vô cùng khao khát tự do
mà không được tự do
Theo em, cái hay của Thảo luận 3. Giá trị nội dung và nghệ thuật.
bài thơ được thể hiện
- ND: Cả phần tả cảnh và tả tình
nổi bật ở những điểm
của bài thơ đều rất truyền cảm.
nào?
Cảnh thì thật đẹp với những hình
ảnh quen thuộc đầy ấn tượng, dạt
dào sức sống. Tình thì sôi nổi,
- sâu sắc, thiết tha.
- Nghệ thuật: thể thơ lục bát uyển
chuyển, linh hoạt.Bài thơ liền
mạch, giọng điệu tự nhiên, cảm
xúc nhất quán, khi tươi sáng
khoáng đạt, khi dằn vặt u uất rất
phù hợp với cảm xúc thơ.
1 học sinh đọc to phần III. Tổng kết - ghi nhớ:
ghi nhớ - giáo viên
Dặn dò: - Học thuộc lòng bài thơ
nhấn lại
+ ghi nhớ.
- Đọc lại phần ghi bài học
- Soạn bài tiếp theo.
nguon tai.lieu . vn