Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HỒ CHÍ MINH  KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI KHẢO SÁT HÀM LƯỢNG LÂN TRONG ĐẤT Ở NÔNG TRƯỜNG PHẠM VĂN CỘI – CỦ CHI GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: ThS. Trần Thị Lộc SINH VIÊN THỰC HIỆN: Đoàn Xuân Lan Niên Khóa: 2009 - 2013 Tp. HCM – Tháng 5 Năm 2013 1 LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp, dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn và được phía nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, em đã có một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và học tập nghiêm túc để hoàn thành đề tài. Ban giám hiệu nhà trường ĐH SƯ PHẠM TPHCM, Ban chủ nhiệm khoa Hóa học. Cô Trần Thị Lộc: Cô đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo em trong suốt thời gian thực hiện khóa luận. Thầy Nguyễn Văn Bỉnh: Thầy đã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ em hoàn thành tốt đề tài về phương pháp, lý luận và nội dung trong suốt thời gian thực hiện khóa luận tốt nghiệp. Bên cạnh em xin chân thành cảm ơn đến các Thầy Cô trong tổ hóa Công nghệ và môi trường, tổ hóa phân tích đã giúp đỡ tận tình trong suốt thời gian em hoàn thành khóa luận. Kết quả thu được không chỉ do nỗ lực của cá nhân em mà còn có sự giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và các bạn. Trong quá trình thực hiện và trình bày khóa luận không thể tránh khỏi những sai sót và hạn chế, do vậy em rất mong nhận được sự góp ý, nhận xét phê bình của quý thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn. Kính chúc quý thầy cô và các bạn sức khỏe! 1 Danh mục các bảng Bảng 3.1: Tỷ lệ lân trong một số cây trồng...................................................................13 Bảng 3.2: Một số ví dụ về lượng lân cây hút từ đất......................................................14 Bảng 3.3: Thành phần các hợp chất trong hai loại DRN và ARN................................15 Bảng 3.4 Lân trong dung dịch đất ảnh hưởng đến năng suất một số loại cây trồng....19 Bảng 3.5: Khả năng hấp phụ lân của đất của Liên Xô cũ............................................24 Bảng 3.6: Khả năng hấp phụ lân của các loại đất khác nhau ở Việt Nam theo phương pháp Axikinazi........................................................................................................................24 Bảng 3.7: Hàm lượng % các loại ion trong nước phụ thuộc vào pH...........................25 Bảng 4.1: Chỉ tiêu đánh giá lân tổng số trong đất........................................................29 Bảng 4.2: Chỉ tiêu đánh giá lân dễ tiêu trong đất theo Kiêcxanôp ..............................30 Bảng 4.3: Chỉ tiêu đánh giá lân dễ tiêu của đất theo Oniani. ......................................30 Bảng 3.1. Số ml dung dịch tiêu chuẩn cho vào 5 bình định mức..................................47 Bảng 3.2. Số ml dung dịch tiêu chuẩn cho vào 5 bình định mức..................................48 Bảng 3.3: Số mg P2O5/100g đất khô tuyệt đối của các mẫu 4,6,9. ..............................50 Bảng 3.4. Đánh giá lân dễ tiêu trong các mẫu đất theo Kiêcxanop.............................50 Bảng 3.5: Số mg P2O5/100g đất khô tuyệt đối của các mẫu còn lại............................50 Bảng 3.6. Đánh giá lân dễ tiêu trong các mẫu đất theo Kiêcxanop.............................51 Bảng 3.7. Số ml dung dịch tiêu chuẩn cho vào 5 bình định mức..................................51 Bảng 3.8. % P trong đất khô tuyệt đối của các mẫu đất...............................................54 Bảng 3.9. Đánh giá lân tổng số trong các mẫu đất theo phương pháp axit ascorbic..54 Bảng 3.10: Kết quả đánh giá hàm lượng lân dễ tiêu và lân tổng số ............................55 1 Danh mục các hình ảnh Hình 2.1. Biểu đồ nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên trên thế giới những năm gần đây từ năm 2003-2007..............................................................................................................5 Hình 2.2. Biểu đồ diện tích trồng cao su tại các vùng ở Việt Nam...............................6 Hình 1.1. Nông trường Phạm Văn Cội.........................................................................32 Hình 1.2. Văn phòng nông trường Phạm Văn Cội.......................................................32 Hình 1.3. Lược đồ vị trí lấy mẫu ở nông trường Phạm Văn Cội ..................................35 Hình 2.1: Sơ đồ lấy mẫu riêng biệt và hỗn hợp ............................................................37 Hình 2.2. Mẫu 1.............................................................................................................38 Hình 2.3. Mẫu 2.............................................................................................................39 Hình 2.4. Mẫu 3.............................................................................................................39 Hình 2.5. Mẫu 4.............................................................................................................40 Hình 2.6. Mẫu 5.............................................................................................................40 Hình 2.7. Mẫu 6.............................................................................................................41 Hình 2.8. Mẫu 7.............................................................................................................41 Hình 2.9. Mẫu 8.............................................................................................................42 Hình 2.10. Mẫu 9...........................................................................................................42 Hình 2.11. Mẫu 10.........................................................................................................43 Hình 2.12. Mẫu 11.........................................................................................................43 Hình 2.13. Mẫu 12.........................................................................................................44 Hình 3.1. Dãy mẫu đựng đường chuẩn.........................................................................47 Hình 3.2. Đồ thị lân tiêu chuẩn xác định lân dễ tiêu của mẫu 4,6,9 .............................48 Hình 3.3. Đồ thị lân tiêu chuẩn xác định lân dễ tiêu của mẫu còn lại...........................51 Hình 3.4. Đồ thị lân tiêu chuẩn xác định lân tổng số........................................................52 2 LỜI MỞ ĐẦU I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hiện nay, đất nước ta đang trên đà phát triển và một trong những nhân tố góp phần quan trọng trong con đường phát triển đó chính là sử dụng khai thác hợp lí tài nguyên đất. Hàm lượng các chất trong đất sẽ quyết định sự màu mỡ, tơi xốp của đất. Các chỉ tiêu cần xác định trong đất thường là độ ẩm, độ mùn, vi sinh vật, độ chua trao đổi, hàm lượng đạm, hàm lượng lân, các khoáng chất Ca, Mg, Na, Fe, Al… Đặc biệt hàm lượng lân có vai trò đặc biệt quan trọng. Lân là một trong các yếu tố quan trọng của đất ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Lân có trong thành phần của hạt nhân tế bào, rất cần cho việc hình thành các bộ phận mới của cây. Lân tham gia vào thành phần các enzim, các prôtêin, tham gia vào quá trình tổng hợp các axit amin, kích thích sự phát triển của rễ cây, làm cho rễ ăn sâu vào đất và lan rộng ra chung quanh, tạo thêm điều kiện cho cây chống chịu được hạn và ít đổ ngã, kích thích quá trình đẻ nhánh, nảy chồi, thúc đẩy cây ra hoa kết quả sớm và nhiều. Lân làm tăng đặc tính chống chịu của cây đối với các yếu tố không thuận lợi: chống rét, chống hạn, chịu độ chua của đất, chống một số loại sâu bệnh hại… Để hiểu rõ hơn về lân, em chọn đề tài “Khảo sát hàm lượng lân trong đất ở nông trường Phạm Văn Cội – Củ Chi”. Hy vọng qua đề tài này sẽ giúp em và những người quan tâm hiểu rõ hơn về vai trò quan trong của lân trong đất cũng như hàm lượng lân trong đất của nông trường Phạm Văn Cội – Củ Chi. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Phân tích hàm lượng lân trong đất ở Nông trường Phạm Văn Cội. - Đánh giá hàm lượng lân trong đất ở Nông trường Phạm Văn Cội. III. CÁC NỘI DUNG NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu tổng quan về lân. - Nghiên cứu các loại đất khảo sát. - Nghiên cứu đặc điểm vùng khảo sát. - Nghiên cứu cơ sở lí luận các phương pháp phân tích sử dụng trong đề tài. - Nghiên cứu sự ảnh hưởng của các ion trong đất đến hàm lượng lân. - Phân tích, đánh giá hàm lượng lân dễ tiêu và lân tổng số trong đất. IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 3 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn