Xem mẫu

  1. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 KHÁI NIỆM VỀ HỢP CHẤT HỮU CƠ VÀ HÓA HỌC HỮU CƠ. I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : -Hiểu thế nào là hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ. -Nắm được cách phân loại các hợp chất hữu cơ. 2. Kỹ năng : Phân biệt được các chất hữu cơ thông thường và các chất vô cơ. 3. Thái độ :Ý thức học tập. II. Chuẩn bị : 1. Chuẩn bị của GV : -TV và 1 số đồ dùng chứa các hợp chất hữu cơ khác nhau. -DC : Oáng nghiệm, đế sứ, cốc thủy tinh, đèn cồn. 2. Chuẩn bị của HS : Xem trước bài. III. Hoạt động dạy học : 1. Oån định tình hình lớp :(1’) Kiểm tra sĩ số của lớp. 2. KTB : Không. 3.Giảng bài mới : a. Giới thiệu : (1’) Từ thời cổ đại, con người đã biết sử dụng và chế biến các hợp chất hữu cơ có trong thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống của mình. Vậy, hợp chất hữu cơ là gì ? Hóa học hữu cơ là gì ? b. Tiến trình bài dạy : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 25’ HĐ1 : Khái niệm về hợp I. Khái niệm về hợp chất chất hữu cơ : hữu cơ : 1.Hợp chất hữu cơ có ở đâu ? 1.Hợp chất hữu cơ có ở -Giới thiệu TV và 1 số đồ -Quan sát. đâu ? dùng chứa hợp chất hữu cơ khác nhau. H.Vậy, hợp chất hữu cơ có ở -1 HS trả lời. Lớp nhận xét. -> Có ở xung quanh ta và đâu ? ngay trong cơ thể con ->GV chốt kiến thức. người. 2.Hợp chất hữu cơ là gì ? 2.Hợp chất hữu cơ là gì ? -GV làm TN : Đốt cháy bông, -Quan sát hiện tượng. úp ống nghiệm trên ngọn lửa. Khi ống nghiệm mờ đi, xoay lại, rót nước vôi vào và lắc đều. -Nước vôi bị vẩn đục vì bông H.Nhận xét, giải thích hiện cháy có tạo ra khí CO2. tượng ? -Thông báo : Các hợp chất hữu cơ khác khi cháy cũng tạo ra được khí CO2. -Có chứa nguyên tố C. -Hợp chất hữu cơ là hợp H.Vậy, trong thành phần hợp chất của C. chất hữu cơ có chứa nguyên -Đa số các hợp chất của C tố nào ? -1 HS trả lời. Lớp nhận xét. là hợp chất hữu cơ (trừ H.Nêu định nghĩa hợp chất CO, CO2, H2CO3, các
  2. GIÁO ÁN HÓA HỌC 9 hữu cơ là gì ? muối cacbonat kim loại,…). 3.Các hợp chất hữu cơ được 3.Các hợp chất hữu cơ phân loại ntn ? -Quan sát. được phân loại ntn ? -Đưa ra 1 số công thức : CH4, C2H6O, C2H4, C2H6, CH3Cl, C2H5O2N. -Nhóm 1 : gồm C và H. H.Nhận xét thành phần các -Nhóm 2 : gồm C, H và 1 số Gồm 2 loại : nguyên tố trong các công thức nguyên tố khác. -Hiđrocacbon : phân tử chỉ trên ? -Nghe, ghi. có 2 nguyên tố C và H. Vd -GVBS và giới thiệu 2 loại : CH4, C2H4,… hợp chất hữu cơ : hiđrocacbon -Dẫn xuất của hđrocacbon và dẫn xuất của hđrocacbon. -1 HS lên bảng trình bày. : ngoài C và H, trong phân Bài tập : Cho các hợp chất sau Lớp nhận xét. tử còn có các nguyên tố : NaHCO3, C2H2, C6H12O6, khác như O, N, Cl,…Vd : C6 H 6 , C3H7Cl, MgCO3, C2H6O, CH3Cl, C2H4O2, CO. C2H5O2N,… H.Trong các hợp chất trên, hợp chất nào là hợp chất vô cơ, hợp chất hữu cơ ? Phân loại các hợp chất hữu cơ ? 10’ HĐ2 : Khái niệm về hóa học II. Khái niệm về hóa học hữu cơ : hữu cơ : -Gọi HS đọc ttin/sgk-107. -Đọc ttin. Hóa học hữu cơ là H.Hóa học hữu cơ là gì ? -1 HS trả lời. Lớp nhận xét. ngành hóa học chuyên H.Hóa học hữu cơ có vai trò -1 HS trả lời. Lớp nhận xét. nghiên cứu về các hợp quan trọng ntn đối với đời chất hữu cơ và những sống xã hội ? chuyển đổi của chúng. 6’ HĐ3 : Củng cố : H.Hợp chất hữu cơ là gì ? -Trả lời. Hợp chất hữu cơ được phân loại ntn ? H.Nhóm các chất đều gồm -Chọn câu đúng : c các hợp chất hữu cơ là : a.K2CO3, CH3COONa, C2H6 b.C2H6, Ca(HCO3)2, C2H5Cl c.CH3Cl, C2H6O, C3H8 H.Hãy so sánh % khối lượng -1 HS lên bảng trình bày. của C trong các chất sau : Lớp nhận xét. CH4, CH3Cl, CH2Cl2, CHCl3 ? 4. Dặn dò :(2’) -Học bài, nắm vững khái niệm hợp chất hữu cơ và phân loại. -Làm bài tập 1 -> 5/sgk-108. -Tìm hiểu cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ ? IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung :
nguon tai.lieu . vn