Xem mẫu

  1. HƯỚNG DẪN VIẾT HỒ SƠ TÌM VIỆC HIỆU QUẢ Một hồ sơ ấn tượng phải là một hồ sơ đầy đủ thông tin và có cách sắp xếp hợp lý. Không có một chuẩn mực chung, nhưng có một số phần mục cần thiết trong một hồ sơ chuẩn cần phải có. Bạn có thể tìm thấy đường hướng dẫn cách viết hồ sơ hiệu quả dưới đây. Hoặc tạo hồ sơ online với từng bước hướng dẫn cụ thể và nhiều kiểu trình bày với chức năng tạo hồ sơ của VieclamBank 1. Thông tin cá nhân: • Tên của bạn: bạn nên sử dụng tên trên các giấy tờ tuỳ thân, để tránh thắc mắc liệu người làm sơ yếu lý lịch và người trên giấy tờ có là một. • Địa chỉ nơi ở, địa chỉ email, số điện thoại liên lạc …. • Không nên điền địa chỉ website cá nhân trừ phi đó là một trang web đơn thuần về học thuật. 2. Mục tiêu: Phần này giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn khái quát về lựa chọn cũng như mong muốn nghề nghiệp của bạn. Bạn nên trình bày phần này một cách ngắn gọn và súc tích. • Hãy cho họ biết bạn đang tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực nào, và loại công việc nào bạn mong muốn được làm. • Tránh điền những câu như: “Muốn tìm vị trí thích hợp với năng lực” hay “Tìm những việc phù hợp chuyên môn”. • Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí thực tập, một việc làm bán thời gian thì hãy nêu ra trong phần này. • Nếu bạn có nhiều dự định, mục tiêu thì bạn nên tạo nhiều mẫu sơ yếu lý lịch khác nhau. 3. Trình độ học vấn: Đây là phần hỗ trợ cho phần mục tiêu nghề nghiệp. • Hãy liệt kê các bằng cấp, chứng chỉ bạn đạt được theo thứ tự thời gian bắt đầu từ thời điểm gần nhất. • Nếu có thêm bằng cấp nào khác, không hỗ trợ cho phần mục tiêu nghề nghiệp, bạn cũng nên liệt kê trong phần này. • Nếu bạn có học bổng, hay đã từng du học nước ngoài, bạn nên nêu rõ trong phần này. Đó cũng là lợi thế của bạn! • Không nên liệt kê các văn bằng thời trung học, trừ phi bạn đã theo học một trường chuyên biệt nổi tiếng. 4. Kinh nghiệm: • Hãy liệt kê những kinh nghiệm có thể bổ trợ cho phần mục tiêu nghề nghiệp theo thứ tự thời gian, bắt đầu từ thời điểm gần nhất. Đây có thể là những kinh nghiệm từ việc làm thời vụ, bán thời gian, hay những lần thực tập. • Nếu kinh nghiệm của bạn nằm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, hãy sử dụng các tiêu đề để bắt đầu. • Nếu kinh nghiệm của bạn không thể bổ trợ cho phần mục tiêu nghề nghiệp, bạn cũng có thể liệt kê quá trình làm việc của mình trong phần này. • Bạn nên liệt kê tên công ty, chức vụ, thời gian làm việc, trách nhiệm và thành quả đạt được trong công việc. 5. Các hoạt động ngoại khoá: • Bạn có thể làm sơ yếu lý lịch của mình ấn tượng hơn bằng cách thêm vào các giải thưởng, hay các hoạt động ngoại khóa mà bạn đã tham gia. • Rất nhiều chuyên gia tuyển dụng đánh giá kỹ năng cũng như tính cách của ứng viên thông qua các hoạt động ngoại khóa này. 6. Kỹ năng: Contact: 404 Cao Thang (noi dai) Street, District 10, Ho Chi Minh City, Vietnam – Tel (84 8) 868 0220 – Fax (84 8) 868 0221 ©2007 VieclamBank. All Rights Reserved. Page 1 of 2
  2. HƯỚNG DẪN VIẾT HỒ SƠ TÌM VIỆC HIỆU QUẢ • Hãy điền một danh sách gồm các kỹ năng như: kỹ năng sử dụng máy tính, kĩ năng ngoại ngữ, kỹ năng đánh máy…. • Bạn nên liệt kê những kỹ năng có liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp của bạn lên phía trước. 7. Danh sách tham khảo: • Hãy liệt kê danh sách những người có thể đánh giá và nhận xét khả năng cũng như tính cách của bạn. Đó có thể là sếp cũ, đồng nghiệp, hay đơn giản là bạn bè thân thiết hay giáo viên mà bạn đã từng học Contact: 404 Cao Thang (noi dai) Street, District 10, Ho Chi Minh City, Vietnam – Tel (84 8) 868 0220 – Fax (84 8) 868 0221 ©2007 VieclamBank. All Rights Reserved. Page 2 of 2
nguon tai.lieu . vn