Xem mẫu

  1. Hướng dẫn và tư vấn trong quá trình dạy học Trong các trường đại học, hoạt động hướng dẫn và tư vấn cần tìm ra được những khó khăn của sinh viên. Những khó khăn đó bao hàm toàn cảnh bức tranh về cuộc sống sinh viên trong trường đại học. Một số khó khăn có thể có tác động tiêu cực đến quá trình dạy và học. Hoạt động tư vấn cần thăm dò xem đâu là những khó khăn của sinh viên rồi sau đó tiếp cận nó một cách hệ thống. Ví dụ khi chẩn đoán những khó khăn về mặt học tập, giảng viên phải tập trung vào các khía cạnh sau:  Những khó khăn nảy sinh trong quá trình truyền thụ kiến thức: những khó khăn này có thể liên quan đến nội dung, đến giảng viên hoặc phương pháp giảng bài.  Những khó khăn sau bài giảng: những khó khăn này có thể liên quan đến các hoạt động xã hội của sinh viên hoặc đến chính các phương tiện học tập.Trong những trường hợp đó cần lấy thông tin từ đâu? Nguồn thông tin xác đáng về sinh viên có thể tìm thấy hoặc thu lượm thông qua các con đường sau: Quan sát cá nhân: Việc này đòi hỏi từng giảng viên phải sắc sảo để nhận thấy bất cứ biểu hiện thay đổi bất thường đối với sinh viên. Việc quan sát sẽ nảy ra mong muốn giúp đỡ thực sự và dồn hết tâm trí với sinh viên. Những nguyện vong của sinh viên: Sinh viên bao giờ cũng nói ra và bàn luận những việc biểu lộ các vấn đề mà họ phải đối mặt. Giảng v iên cần phải sẵn
  2. sàng lưu ý đến những lời bàn luận của sinh viên về những việc đã xảy ra hoặc những dấu hiệu của những việc có thể sẽ xảy ra sau này. Hồ sơ sinh viên và các tài liệu cập nhật: Việc này thường mang lại những thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên giúp đỡ một sinh viên bỏ qua hoặc loại bỏ vấn đề của anh ta trong một thời gian dài. Các lĩnh vực dịch vụ chính Các lĩnh vực phục vụ chính của hoạt động hướng dẫn và tư vấn bao gồm: Hướng dẫn và tư vấn về mặt giáo dục Khía cạnh này của hoạt động tư vấn tự nó có liên quan đến việc giúp đỡ sinh viên trong lựa chọn chương trình và sinh hoạt trường học của họ. Các sinh viên cần được giúp đỡ khi lựa chọn môn học và lập kế hoạch học tập các môn học đó ở đại học. Tất của các giảng viên đều có thể được huy động vào việc này bất kể họ có được đào tạo chuyên về công tác tư vấn hay không. Hướng dẫn và tư vấn về nghề nghiệp Khía cạnh này của hoạt động tư vấn sẽ nhắm vào các vấn đề của sinh viên khi xem xét lựa chọn nghề nghiệp. Một lần nữa các thầy giáo lại đóng vai trò tốt nhất để đưa ra lời khuyên xác đáng cho sinh viên bởi lẽ các thầy giáo biết rõ những điểm mạnh và những điểm yếu về mặt học lực của sinh viên trong các lĩnh vực có thể liên quan tới những nghề nghiệp hoặc việc làm cụ thể. Việc các giảng viên biết được những sở thích và năng lực của hầu hết sinh viên sẽ làm cho họ trở thành những người tốt nhất giúp đỡ sinh viên của mình trong các lĩnh vực liên quan đến nghề nghiệp của họ.
  3. Hướng dẫn và tư vấn về mặt ứng xử xã hội Khía cạnh này của hoạt động tư vấn liên quan đến những vấn đề rất riêng tư của sinh viên. Những vấn đề đó bao gồm từ những nhu cầu về tài chính đến những mối quan hệ giữa người với người. Mặc dầu các giảng viên có thể giúp đỡ nhằm giảm bớt những áp lực này, vẫn cần có sự giúp đỡ mang tính chuyên gia hơn từ phía những người được đào tạo chuyên môn hoá. Việc các giảng viên có vị thế cao hơn trong quan hệ tương tác với sinh viên dẫn đến cho thấy họ có tác dụng lôi kéo quyết định thế nào trong ứng xử xã hội. Với vai trò là những hình mẫu đối với đa số sinh viên, điều quan trọng là các thầy giáo phải nhận thức được vai trò quyết định của họ trong hoạt động hướng dẫn ứng xử xã hội.
nguon tai.lieu . vn